จุดเปลี่ยนชีวิตเจ้าแม่ไฮโล


[ 5 พ.ค. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 1.1
 
 
 
จุดเปลี่ยนชีวิตเจ้าแม่ไฮโล
เรื่องราวของชีวิตที่เปลี่ยนไป จากเจ้าแม่ไฮโลมาเป็นอุบาสิกาแก้ว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
อุบาสิกาแก้วเสริม ประเทพา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ เสริม ประเทพา อายุ 65ปี เป็นเซียนไฮโลมือโปร หลวงพ่อคะ...คนเจ๋งๆที่ทำอะไรเก่งสุดขั้ว ศัพท์สมัยใหม่เขาจะเรียกกันว่า ขั้นเทพ แต่ลูกเหนือกว่าเทพค่ะ เพราะเทพเรียกแม่ ลูกจึงมีฉายาที่สะเทือนวงการว่า เจ้าแม่แชมป์อีสาน เพราะเป็นขาใหญ่วัยโจ๋เจ้ามือไฮโลแห่งภาคอีสาน ที่ยกถ้วยเขย่าสะท้านวงการมายาวนานกว่าสิบปี ส่วนสามีของลูก ทำหน้าที่เป็นคนวางเงินเดิมพันของเจ้ามือ และลูกชายของลูก ทำหน้าที่เป็นมือปืนบอดี้การ์ด คอยดูว่า ถ้าใครตุกติกมีพิรุธ ก็จะจัดการด้วยวิธีการอันเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพื่อรักษาผลประโยชน์ในอาชีพของครอบครัวเราให้มากที่สุด
 
        ครอบครัวของลูกมีชีวิตเยี่ยงนี้ จนกระทั่งมีเหตุการณ์ครั้งสำคัญเกิดขึ้น คือ กำนันบุกเข้ามาพบลูกชายของลูก และทันใดนั้น เขายิงลูกชายของลูก ด้วยคำพูดที่ว่า “หน้าตาดีอย่างนี้...บวชดีที่สุด” ซึ่งลูกชายของลูกก็ไม่รีรอ ยิงสวนกลับไปทันทีด้วยคำพูดที่ว่า “ไม่ๆ...ไม่บวช…ไม่รู้จะบวชไปทำไม”
 
        แต่กำนันก็ไม่ย่อท้อ พยายามอธิบายถึงโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปให้ฟัง ซึ่งลูกชายของลูกก็ไม่ตกลงอยู่ดี จนกระทั่งกำนันต้องพ่ายแพ้จากไป และหลังจากนั้นไม่นาน กำนันก็หวนกลับมายืนที่เดิม คือ มาหาลูกชายของลูกใหม่ คราวนี้ ท่านตีหน้าเศร้าเล่าความจริงใจ อ้อนวอนขอร้องว่า “บวชให้พี่เถอะน้อง พี่ขอล่ะ ไม่มีใครยอมบวชให้พี่เลยสักคน”
 
        พอฟังคำนี้ หัวใจดั่งเพชรเด็ดเดี่ยวขนาดไหน ก็ต้องอ่อนระทวย เพราะนักเลงอย่างลูกชายของลูก จะมีนิยามชีวิตว่า ถ้าลูกพี่ถึงขั้นขอร้อง ลูกน้องก็ต้องจัดให้ ลูกชายของลูกจึงได้เข้ามาบวชนับแต่บัดนั้น แต่พอลูกชายของลูกบวช เขาก็ไม่ได้ทำตัวดีมากค่ะ เพราะจากชีวิตที่ทะยานในวงการไฮโลเป็นล่ำเป็นสัน ดื่มเหล้าหนัก สูบบุหรี่จัด ชนไก่ แต่อยู่ๆจะให้มาปรับทันที มันไม่ใช่เรื่องง่าย อย่าว่าแต่จะให้ปรับละเอียดเลยค่ะ หยาบก็ยังปรับไม่ได้ แต่พอลูกชายของลูกได้ฟังหลวงพ่อเล่าและเปิดสื่อพาไปออนทัวร์นรกขุมต่างๆ ขุมนั้นขุมนี้ซ้ำๆ ซึ่งพอทัวร์เสร็จเท่านั้นล่ะค่ะ ความรู้สึกสยดสยองสยึมกึ๋ย ก็กำซาบแปลบปลาบ จรดตั้งแต่ขั้วหัวใจไปถึงปลายรองเท้า จากสติที่เคยกระเจิดกระเจิงกระจัดกระจายไป ก็ถูกดูดรวมวูบคืนมาอย่างอัตโนมัติ ยอมตัดใจหักดิบ เลิกทุกสิ่ง โยนอบายมุขทิ้งทุกอย่างทันที และบวชมาจนถึงปัจจุบัน และกำลังนั่งดูหลวงพ่ออ่านเรื่องราวของท่านผ่านหน้าจอดีเอ็มซีตอนนี้อย่างใจจดใจจ่อ
 
 
พระมีชัย ชาตรูโป ...พระลูกชาย กำลังบวชขณะนี้
(ภาพเล็ก ลูกชายก่อนบวช)
 
        ที่สำคัญ ท่านยังทำหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยง เป็นพระวิทยากร อยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติวังสวนกล้วย จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นศูนย์อบรมทุกโครงการที่ผ่านมา จนกระทั่งช่วงที่ท่านต้องลงพื้นที่ชวนบวชอุบาสิกาแก้ว รุ่นหนึ่งแสนคน ท่านก็ได้มีสายด่วนโทรศัพท์ถึงลูกว่า “โยมแม่บวชได้...พระลูกชายขอคอนเฟิร์ม มาบวชอยู่วัดเดียวกับพระลูกชายของแม่นะ” ลูกก็ตอบเป็นภาษาวัยรุ่น เพื่อให้สมกับว่าที่หน่ออ่อนๆว่า “โอเค...เดี๋ยวโยมแม่จัดให้”
 
        จากนั้น ลูกก็ได้มาบวชหน่ออ่อนรุ่นแสน และรุ่นห้าแสน ถึงสองครั้ง และสุดท้ายก็ตัดใจจากวงการไฮโล สลัดคราบเจ้าแม่ อำลาตำแหน่ง แขวนถ้วยไฮโล โดยไปบอกกับพระลูกชายว่า “โยมแม่เลิกเป็นเจ้ามือแล้ว โยมแม่บวชแล้ว รู้แล้วว่าอาชีพของเรามันบาปมาก แม่ตัดใจแล้ว แม้เห็นคนอื่นเล่น แม่ก็ไม่หันไปมองมัน”
 
 
ลูกอยู่ในท่า Peace Position ได้อย่างนี้
เพราะหลวงพ่อเป็นแสงสว่างให้ค่ะ
 
        ซึ่งหลังจากกลับจากบวชหน่ออ่อนแล้ว ลูกก็ได้สร้างบุญให้กับตัวเองอย่างยิ่งยวด ชวนเพื่อนอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่จบโครงการแล้วไปช่วยกันพัฒนาวัดในหมู่บ้าน ที่กำลังจะกลายเป็นวัดร้าง เพราะเหลือพระอยู่รูปเดียว โดยการไปขัดห้องน้ำ ทำความสะอาดวัด และในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูป เข้าพรรษาที่จะถึงนี้ ลูกก็ตั้งใจมาช่วยทำงานครัว เลี้ยงพระค่ะ
 
        สุดท้ายนี้ ลูกขอกราบแทบเท้าขอบพระคุณหลวงพ่อเป็นอย่างสูง ที่ให้ชีวิตใหม่กับลูก และพระลูกชายค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
เสริม ประเทพา
 
 
ชม Video Scoop จุดเปลี่ยนชีวิตเจ้าแม่ไฮโล
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิตคิดบัญชีบุญ ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิตคิดบัญชีบุญ ตอนที่ 2

จดหมาย จาก...พระภิกษุ ผู้เป็นต้นเรื่องของ “แก้วกลางดอย”จดหมาย จาก...พระภิกษุ ผู้เป็นต้นเรื่องของ “แก้วกลางดอย”

Case Study ความตายไม่มีนิมิตหมายCase Study ความตายไม่มีนิมิตหมาย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน