ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิตคิดบัญชีบุญ ตอนที่ 2


[ 6 พ.ค. 2553 ] - [ 18286 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
Case Study (ตอนพิเศษ)
ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิตคิดบัญชีบุญ
ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
วันปิดงบดุลชีวิต คิดบัญชีบุญ ตอนที่ 1 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
        ภายหลังจากประกอบพิธีหล่อพระธรรมกายประจำตัวเป็นครั้งสุดท้าย และพิธีจุดธัมมจาริณีประทีปถวายเป็นพุทธบูชาจบลงแล้ว เมื่อวันคุ้มครองโลก 22_เมษายน ที่ผ่านมา เทพธิดาใหม่ก็ได้นำเทวรถไปจอดอยู่ที่บริเวณท้ายสภาธรรมกายสากล ตรงรอยต่อระหว่างพระมหาธรรมกายเจดีย์กับสภาธรรมกายสากล จากนั้นเทพธิดาใหม่ก็ได้กลับมานั่งสมาธิ เพื่อนึกทบทวนบุญที่ตนเองเคยทำมาในสมัยที่ยังมีชีวิต เพราะเวลาที่เทพธิดาใหม่ทบทวนบุญ...นึกถึงความดีที่ตัวทำในสมัยเป็นมนุษย์ ในคราวใด เทพธิดาใหม่ก็จะมีความปีติสุขทุกครั้งที่นึกถึงบุญเหล่านั้น
 
 
        (คุณครูไม่ใหญ่: อะไรจะมาทำให้ใจเราเกิดปีติสุขหล่อเลี้ยงใจนั้น ไม่มีเสมอเหมือนการทำความดี โดยเฉพาะสิ่งที่ทำได้ยากแต่เราทำได้ สิ่งที่เป็นความดีงาม...ใครทำได้เราก็ทำได้ ใครทำไม่ได้เราก็ทำได้ มันจะปลื้ม เมื่อเป็นกายละเอียดแล้ว จะมีสิ่งนี้ที่ทำให้ปลื้ม เพราะฉะนั้นภาพทุกภาพจะติดอยู่ในตัวของเราตลอด จะฉายให้เห็นในตอนนั้น)
 
        เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไปได้สักระยะหนึ่ง เหล่าบริวารก็ได้นำอาภรณ์ทิพย์ชุดใหม่มาให้เทพธิดาใหม่ได้เลือก
 
 
        เมื่อเทพธิดาใหม่เปลี่ยนชุดใหม่เรียบร้อยแล้ว เหล่าบริวารก็ได้นำอาหารทิพย์มาให้เทพธิดาใหม่ได้ชิม ซึ่งในช่วงเวลานั้น เทพธิดาใหม่รู้สึกมีความสุขและปลื้มปีติในผลแห่งบุญที่เกิดขึ้นกับตนเองเป็นอย่างมาก
 
        เมื่อถึงเวลาฟังธรรม เทพธิดาใหม่ก็มาฟังธรรมกับพระเถระที่โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา โดยเทพธิดาใหม่ได้มานั่งอยู่ทางด้านหน้าของพระเถระ
 
 
        เมื่อพระเถระกลับแล้ว เธอก็ได้กลับไปนั่งสมาธิเพื่อนึกทบทวนบุญอยู่บนเทวรถที่จอดรออยู่บริเวณท้ายสภาเช่นเดิม และในขณะนี้เทพธิดาใหม่ก็ตั้งหน้าตั้งตารอให้ถึงวันเวลาที่พี่น้องและผองเพื่อนกัลยาณมิตร จะได้มาร่วมพิธีชำระร่างของเธอในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
 
        เมื่อเรื่องราวของเทพธิดาใหม่ได้ดำเนินมาถึงจุดนี้ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาหลายๆท่าน ก็คงจะแอบสงสัยและแปลกใจว่า ทำไม...กายของเทพธิดาใหม่จึงยังไม่แปรเปลี่ยนเป็นกายเทพบุตรสักที ทั้งๆที่ตัวเธอนั้นได้นั่งสมาธิ นึกทบทวนบุญมาอย่างตลอดต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันแรกที่เธอได้เสียชีวิต ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แม้มันจะเป็นเรื่องแปลกและชวนสงสัยของใครหลายๆคน แต่มันกลับไม่ใช่เรื่องแปลกและชวนสงสัยแต่อย่างใดเลยสำหรับผู้ที่รู้เรื่อง
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้เทพธิดาใหม่ยังไม่แปรเปลี่ยนเป็นกายเทพบุตรในช่วงแรกๆนั้น ทั้งนี้เป็นเพราะในช่วงที่เธอออกจากร่างเป็นกายมนุษย์ละเอียดใหม่ๆ ความปลื้มปีติในผลบุญของเธอยังเป็นแบบรวมๆอยู่ คือ เธอรู้สึกปลื้มปีติในบุญทุกๆบุญ ไม่ว่าบุญเล็กบุญใหญ่หรือบุญปานกลาง ไม่เน้นเฉพาะเจาะจงในบุญใดบุญหนึ่งเป็นพิเศษ
 
 
        ด้วยเหตุที่เทพธิดาใหม่เกิดความปลื้มปีติใจแบบรวมๆนี้เอง ผลบุญที่เธอทำก็เลยส่งผลแบบรวมๆตามไปด้วย กล่าวคือ ในทันทีที่กายละเอียดของเธอออกจากร่าง เธอก็ได้มองเห็นเทวรถและเหล่าบริวารมายืนรอต้อนรับเธอกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเธอได้เห็นเหล่าบริวารและเทวรถที่เกิดขึ้นด้วยผลบุญของเธอแล้ว ใจของเธอที่มีความปีติผ่องใสสว่างไสวอยู่แล้ว ก็ยิ่งมีความปีติผ่องใสสว่างไสวหนักขึ้นไปกว่าเดิมอีก และเมื่อความปลื้มปีติได้เข้ามาหล่อเลี้ยงใจ ภาพการสร้างบารมีในสมัยที่เธอยังมีชีวิต จึงปรากฏขึ้นอยู่ภายในใจแบบไม่ต้องนึก
 
        เมื่อเธอได้มองเห็นภาพบุญต่างๆ กระแสบุญจึงได้ช่องและส่งผล ทำให้ดวงบุญของเธอใหญ่ขึ้น...ใหญ่ขึ้น และใหญ่ขึ้น จนในที่สุดเมื่อดวงบุญของเธอได้ขยายใหญ่จนกายมนุษย์ละเอียดของเธอไม่สามารถรองรับบุญได้ กายมนุษย์ละเอียดจึงดับไป เป็นผลทำให้กายของเธอแปรเปลี่ยนเป็นกายทิพย์ในที่สุด
 
 
        แต่ด้วยเศษกรรมกาเมฯที่เธอเคยทำเอาไว้ในภพชาติก่อนๆโน้นยังมีกำลัง และได้ช่องส่งผลตอนที่เธอลงมาเกิดในภพชาติปัจจุบัน จึงทำให้กายมนุษย์หยาบ กายมนุษย์ละเอียด กายทิพย์หยาบ กายทิพย์ละเอียดของเธอ ซึ่งจากเดิมที่จะต้องเกิดเป็นกายของเพศชาย ก็ได้ถูกถอดออกแล้วถูกสวมซ้อนกายของเพศหญิงเข้ามาแทนที่ และด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อเธอนึกถึงบุญ จนกำลังบุญของเธอมีมากเพียงพอที่จะทำให้เธอแปรเปลี่ยนเป็นกายทิพย์แล้ว กายของเธอจึงได้แปรเปลี่ยนเป็นกายเทพธิดาในที่สุด
 
 
        นอกจากนั้น ในเวลาที่เทพธิดาใหม่นั่งสมาธินึกทบทวนบุญของตนเองอยู่นั้น แม้ปริมาณแห่งความสุขจะมีเพิ่มมากขึ้น ตามกำลังแห่งบุญที่เธอได้สั่งสมมา แต่ปริมาณของความปลื้มปีติใจกลับมีไม่มากเหมือนกับที่เธอนึกถึงบุญจนแปรเปลี่ยนมาเป็นกายทิพย์หรือกายเทพธิดา ด้วยเหตุนี้แม้ปริมาณบุญที่มาหล่อเลี้ยงภายในใจของเทพธิดาใหม่จะมีกำลังมาก แต่ก็ยังมีไม่มากพอที่จะทำให้เธอแปรเปลี่ยนเป็นกายเทพบุตรได้ในช่วงแรกๆ
 
        เพราะการที่จะแปรเปลี่ยนจากกายเทพธิดาให้กลายมาเป็นกายเทพบุตรนั้น เป็นเรื่องที่ยากและจะต้องใช้บุญชนิดพิเศษ ซึ่งบุญชนิดพิเศษนี้จะต้องมีกำลังที่เข้มข้นอีกด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วตัวของเทพธิดาใหม่ก็มีบุญชนิดพิเศษนี้อยู่เหมือนกัน เพียงแต่ว่าในช่วงนั้น มันเหมือนเส้นผมที่บังภูเขา จึงทำให้เธอมองไม่เห็นและนึกไม่ถึงว่าสิ่งที่ควรเน้นบุญพิเศษชนิดนั้นเป็นบุญชนิดไหน จึงนึกถึงบุญรวมๆ
 
 
        ในเวลาต่อมา ด้วยความทุ่มเทเสียสละในการสร้างบารมีของเทพธิดาใหม่ ได้มีพระไปหาเธอ เมื่อเทพธิดาใหม่ได้เห็นพระ เธอก็เกิดความเบิกบานและรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่พระมาหาเธอ ทำให้ใจของเทพธิดาใหม่ในตอนนั้นมีความปีติและสว่างไสวมากยิ่งขึ้นไปอีก แล้วเทพธิดาใหม่ก็ได้ลงจากรัตนบัลลังก์ ก้มลงกราบพระด้วยความเคารพ
 
 
        จากนั้น พระก็ได้บอกให้เธอนั่งสมาธิ นำใจจรดนิ่งๆที่ศูนย์กลางกายตามหลักวิชชา นึกถึงองค์พระให้ใส...สว่าง กว่าเดิม ให้นิ่งๆอยู่ในกลางองค์พระ จนกระทั่งเทพธิดาใหม่เห็นองค์พระได้ชัดเจนแจ่มใสสว่างไสวกว่าเดิมมาก จากนั้นพระได้บอกต่อไปอีกว่า ให้เธอนึกถึงบุญที่ได้ประพฤติพรหมจรรย์ รักษาศีลแปดอย่างเคร่งครัดมาตลอดชีวิตในสมัยที่เป็นมนุษย์ ด้วยความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่อยากจะเกิดเป็นผู้ชาย และได้ออกบวชครองเพศสมณะ, ให้นึกถึงบุญนี้ให้ได้
 
 
        ซึ่งบุญนี้เอง ที่เป็นบุญชนิดพิเศษที่มีอยู่แล้วในตัวของเทพธิดาใหม่ เพียงแต่เธอยังไม่ได้นึกถึงบุญนี้ให้ชัดเจนแบบเน้นๆ
 
        หลังจากนั้นไม่กี่อึดใจ ใจของเทพธิดาใหม่ก็ใสสว่างขึ้นเป็นอย่างมาก และด้วยความปลื้มปีติในบุญชนิดพิเศษนี้เอง จึงทำให้เทพธิดาใหม่ได้เห็นภาพต่างๆในสมัยที่เป็นมนุษย์ ตัดสินใจจากเรือนเหมือนนกที่จากคอนมาเป็นอุบาสิกาเขตใน และได้ตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์ อุทิศชีวิตสร้างบารมี ด้วยดวงใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักในการสั่งสมบุญ และธรรมะ ยิ่งกว่าชีวิต แม้จะลำบากแค่ไหนก็สู้ ซึ่งภาพที่เกิดขึ้นในใจของเทพธิดาใหม่ ณ ตอนนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องราวที่นำมาซึ่งความปลื้มปีติและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก
 
 
        ด้วยเหตุนี้เอง บุญจึงได้ช่อง หลั่งไหลมาอยู่ที่ศูนย์กลางกาย และรวมเป็นดวงบุญขนาดใหญ่ที่ห่อหุ้มใจของเธอเอาไว้ ซึ่งบุญนี้เป็นบุญใหญ่ที่เข้มข้นมาก เพราะเป็นบุญที่เธอตั้งใจประพฤติพรหมจรรย์มาตลอดชีวิต แบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน
 
        จนในที่สุด จากดวงบุญที่เข้มข้นก็กลายมาเป็นดวงบารมีที่ซ้อนอยู่ในใจของเทพธิดาใหม่ ทำให้ผังที่ซ้อนอยู่ลึกๆในใจของเธอ ซึ่งมีทั้งดวงเกิด ดวงแก่ ดวงเจ็บ ดวงตาย ที่บังคับให้เธอต้องมาเป็นผู้หญิง เริ่มอ่อนแรง จางลงไปเรื่อยๆเป็นลำดับ
 
 
        เมื่อบุญบารมีจากการประพฤติพรหมจรรย์ได้มาซ้อนอย่างหนาแน่นเต็มเปี่ยมแล้ว คือ วิบากกรรมจางลงไป บารมีจากการประพฤติพรหมจรรย์เข้มข้นขึ้น กายของเทพธิดาใหม่ก็พลันสว่างขึ้น...สว่างขึ้น จนในที่สุดก็ได้ประกอบเป็นกายใหม่ขึ้นมา เป็นผลทำให้กายของเทพธิดาใหม่ได้แปรเปลี่ยนมาเป็นกายเทพบุตรที่งามสง่าไปในทันที
 
 
        ในตอนนี้ เทพบุตรใหม่รู้สึกอัศจรรย์ใจ ดีใจและปลื้มปีติเป็นอย่างมากกับกายใหม่ของท่าน และก่อนที่พระจะลาจากเทพบุตรใหม่ไป พระได้บอกเทพบุตรใหม่ว่า “ให้นั่งธรรมะ ดูองค์พระและนึกถึงบุญต่อไปอีก อย่ามัวเพลิดเพลินกับผลแห่งบุญและทิพยสมบัติ เพราะการได้เป็นเทพบุตรใหม่ ถือเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดแล้ว”
 
 
 
ชม Video Scoop ปรโลกนิวส์...วันปิดงบดุลชีวิตคิดบัญชีบุญ ตอนที่ 2
 


มีปัญหาการรับชมวิดีโอ กรุณากดที่นี่ เพื่อใช้เครื่องเล่นแบบเก่า window media player



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
จดหมาย จาก...พระภิกษุ ผู้เป็นต้นเรื่องของ “แก้วกลางดอย”จดหมาย จาก...พระภิกษุ ผู้เป็นต้นเรื่องของ “แก้วกลางดอย”

Case Study ความตายไม่มีนิมิตหมายCase Study ความตายไม่มีนิมิตหมาย

ประวัติพระพุทธศาสนาในอินโดนีเซียประวัติพระพุทธศาสนาในอินโดนีเซีย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน