มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย DOU


[ 11 พ.ค. 2553 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 1.2
 
 
 
มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย
DOU
มหาวิทยาลัยที่สอนทางด้านพระพุทธศาสนา ทางไกล แห่งแรกของโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        มหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนีย หรือ ดีโอยู เป็นมหาวิทยาลัยที่สอนทางด้านพระพุทธศาสนาทางไกลแห่งแรกของโลก ให้กับบุคคลทั่วไป ทุกเพศทุกวัย เปิดการเรียนการสอนขึ้นในปี พ.ศ.2546 ชื่อรายวิชาที่ฟังดูน่าสนใจ แบบที่ไม่มีมหาวิทยาลัยที่ไหนในโลกเปิดสอน เช่น ปรโลกวิทยา จักรวาลวิทยา ชีวิตสมณะ ฯลฯ
 
        เนื้อหาแต่ละรายวิชา ก็อ้างอิงจากพระไตรปิฎก คำสอนของคุณครูไม่ใหญ่ และคุณครูไม่เล็ก อธิบายแบบง่ายๆ แต่จัดให้มีระบบ หมวดหมู่อย่างชัดเจน ง่ายต่อการทำความเข้าใจ สามารถศึกษาด้วยตนเองได้ มีแบบฝึกหัดประกอบ รวมทั้งมีกิจกรรมเสริม เช่น การศึกษา Case Study จากคุณครูไม่ใหญ่ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา การปฏิบัติธรรมระยะสั้น การไปทัศนศึกษาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์
 
 
นักศึกษาดีโอยู กำลังสอบวัดความรู้แบบองค์รวม (Comprehensive Test)
เพื่อให้ได้รับปริญญาจากคุณครูไม่ใหญ่
 
        ดีโอยู เปิดรับสมัครนักศึกษาครั้งแรก มีผู้สนใจทั้งในและต่างประเทศ สมัครเป็นจำนวนกว่า 700ท่าน ในแต่ละเทอมก็จะทยอยเปิดทีละ 3-4วิชา จนปัจจุบัน มีรายวิชาที่เปิดสอนจำนวน 29รายวิชา เมื่อนักศึกษาเรียนครบตามหลักสูตร และผ่านการสอบวัดความรู้แบบองค์รวม (Comprehensive Test) ก็ถือว่าสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีการมอบปริญญาบัตรให้
 
        ในปี พ.ศ.2551 เวลาที่นักศึกษาหลายคนรอคอยก็มาถึง คือ วันสำเร็จการศึกษา และพิธีรับปริญญา หลายคนบินข้ามน้ำข้ามทะเล เพื่อมารับปริญญา และเป็นความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนียเป็นอย่างมาก ที่ได้ผลิตพุทธศาสตร์บัณฑิต(Bachelor of Buddhism ชื่อย่อว่า B.B.)รุ่นแรกของโลก และมีพิธีประสาทปริญญาขึ้นเป็นครั้งแรก ณ สภาธรรมกายสากล เมื่อวันที่ 7_กันยายน พ.ศ.2551_ในครั้งนั้น มีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา จำนวน 305ท่าน เป็นพระภิกษุ 120รูป ฆราวาส 185คน
 
 
นักศึกษาปริญญาโท กำลังฟังบรรยายก่อนสอบจากอาจารย์
จากนั้นจะนำความรู้ไปชวนชายไทยแมนแมน มาบวชแสนรูปเข้าพรรษา
 
        จากนั้น ดีโอยู ได้เปิดหลักสูตรปริญญาโทขึ้น โดยพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบE-Learningมีนักศึกษาทั้งพระภิกษุ และฆราวาส จากหลากหลายสาขาอาชีพ ให้ความสนใจสมัครสอบเป็นจำนวนมาก และผ่านการคัดเลือกจำนวน 119ท่าน ซึ่งขณะนี้นักศึกษาปริญญาโท กำลังศึกษาวิธีทำวิจัย และเริ่มลงมือเขียนวิทยานิพนธ์ ต่อไปคงได้ช่วยงานในด้านค้นคว้าพระไตรปิฎกได้
 
        ความก้าวหน้าของดีโอยู ยังคงไม่หยุดนิ่งเพียงเท่านี้ นักศึกษาที่ขะมักเขม้นกับการเรียนอยู่นั้น ก็ทยอยจบการศึกษาอีกรุ่นหนึ่ง และในปีนี้ถือเป็นเกียรติของมหาวิทยาลัยฯที่ได้ผลิตมหาบัณฑิต(ปริญญาโท)เป็นรุ่นแรกของโลก จำนวน 13ท่าน และบัณฑิต(ปริญญาตรี)รุ่นที่สอง จำนวน 375ท่าน ซึ่งจะเข้าพิธีประสาทปริญญาในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2553 นี้
 
 
 
ดีโอยู ได้รับความสนใจจากพระภิกษุทั่วประเทศ
เดินทางมาสมัครเรียนด้วยตนเองที่สำนักงานของมหาวิทยาลัยฯ
 
        ปัจจุบัน ดีโอยู ได้รับความสนใจจากนักศึกษาชาวไทย และชาวต่างประเทศ เพิ่มมากขึ้น และมีการแปลตำราเป็นภาษาต่างประเทศแล้ว คือ ภาษาอังกฤษ ที่กำลังจัดพิมพ์อยู่ คือ ภาษาจีน และภาษาสเปน และที่กำลังทยอยแปล คือ ภาษาญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และรัสเซีย
 
        ข่าวดี สำหรับผู้ที่สนใจสมัครเรียน วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2553นี้ เป็นวันเปิดรับนักศึกษาใหม่ สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ เสา G6 และ M9 สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย
 
 
ชม Video Scoop มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย DOU
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย DOUมหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย DOU

ผลการปฏิบัติธรรม พระมงคล มงฺคโลผลการปฏิบัติธรรม พระมงคล มงฺคโล

โครงการธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 38โครงการธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 38



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน