จดหมายจากว่าที่บัณฑิต DOU...กัลยาณมิตรสวาท ปรีอารมณ์


[ 15 พ.ค. 2553 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2
 
 
 
จดหมายจากว่าที่บัณฑิต DOU...กัลยาณมิตรสวาท ปรีอารมณ์
"...วันแห่งความสำเร็จที่แม่ค้าขายข้าวแกงอย่างลูก ก็สามารถคว้าปริญญา พุทธศาสตร์บัณฑิตของดีโอยูมาครอบครองได้..."
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        ลูกชื่อ สวาท ปรีอารมณ์ หรือ ผู้หญิงคนนี้ชื่อสวาท ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลกที่โด่งดังมาแล้ว เจ้าของสกู๊ปชีวิต ครอบครัวข้าวแกงยอดนักสร้างบารมี ขอมาอัพเดทประวัติชีวิตของตัวเองในด้านการเรียนเจ้าค่ะ ตอนนี้ลูกกำลังจะเป็นบัณฑิตดีโอยู จะเข้ารับปริญญาในวันพรุ่งนี้เจ้าค่ะ ก่อนที่ลูกจะได้เรียนดีโอยู ลูกคิดว่าตัวเองเป็นคนมีปมด้อย จิตใต้สำนึกลึกๆบอกว่า เรามีความรู้น้อย ไม่มีความมั่นใจ แต่แล้ววันหนึ่ง วันที่เป็นจุดเริ่มต้นของบัณฑิตดีโอยูก็มาถึง นั่นคือ กัลยาณมิตรศุภชัย ตันโสภณ ผู้ที่เป็นกัลยาณมิตรชวนลูกสร้างองค์พระ ได้เอาหนังสือจักรวาลวิทยามาให้ดู ตอนแรกลูกจะขอยืมอ่าน แต่พี่เขาแนะนำให้ลงทะเบียนเรียนเลย จะได้หนังสือกลับไปอ่าน อ่านแล้วต้องทดสอบความเข้าใจ คือ ทำแบบฝึกหัดและข้อสอบ ลูกจึงไม่รอช้า ตัดสินใจสมัครเรียนดีโอยูทันที
 
 
แม่ค้าขายข้าวแกง...ว่าที่พุทธศาสตร์บัณฑิต DOU
 
        พอได้เรียนดีโอยู ลูกก็ชอบทุกวิชา โดยเฉพาะ วิชาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ทำให้รู้ถึงความเป็นมาของพระพุทธศาสนา ซึ่งคนส่วนใหญ่ไม่รู้ ทั้งๆที่เป็นชาวพุทธ วิชาศาสตร์แห่งการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทำให้รู้เส้นทางการสร้างบารมี และแนวทางปฏิบัติที่จะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ วิชาปฏิปทามหาปูชนียาจารย์ ซึ่งเป็นแบบอย่างให้ลูกศิษย์ในการสร้างบารมี เพื่อติดตามท่านไปจนถึงที่สุดแห่งธรรม จากการที่ได้เรียนดีโอยู ลูกพบว่ามีประโยชน์มากๆ เป็นความรู้ที่ตัวเองค้นหามานานว่า มาตรฐานของคนดีมีอะไรบ้าง การเข้าสังคม กริยามารยาท การแต่งตัวแต่งกายที่ถูกกาลเทศะทำอย่างไร เพราะสำหรับตัวลูกเอง ไม่เคยมีคนสอนแบบนี้มาก่อน ยิ่งได้ทำแบบฝึกหัดดีโอยูด้วย ก็ยิ่งพบว่าสิ่งที่ตัวเองค้นหา อยู่ในหลักสูตรดีโอยูนี้เอง ลูกดีใจมากที่ได้เรียน
 
        วันนี้เป็นวันซ้อมใหญ่ บัณฑิตทุกคนมาพร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างคึกคักเบิกบาน สีหน้า แววตา และรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความภาคภูมิใจที่ได้เป็นบัณฑิตดีโอยู และสำหรับตัวลูกเอง ลูกคงไม่มีวันลืมวันแห่งความภูมิใจ วันแห่งความสำเร็จที่แม่ค้าขายข้าวแกงอย่างลูก ก็สามารถคว้าปริญญา พุทธศาสตร์บัณฑิตของดีโอยูมาครอบครองได้ ตอนนี้ปมด้อยในใจของลูกหายไปแล้ว เปลี่ยนเป็นท่วมท้นไปด้วยความดีใจ ความภูมิใจมากๆ จนบรรยายเป็นตัวหนังสือไม่ได้ พอจบตรีปุ๊บลูกก็ไม่รีรอ รีบสมัครเรียนต่อปริญญาโททันที ในการเรียนปริญญาโท วันแรกไปฟังสัมมนา อาจารย์ก็บอกว่า นักศึกษาจะต้องฝึกวิจัย วิจารณ์ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และอ่านตำราภาษาอังกฤษ ฟังดูยากจัง คอมพิวเตอร์ก็ไม่มี เล่นก็ไม่เป็น แต่ลึกๆในใจก็คิดว่า คนเราถ้าตั้งใจ ไม่มีวันที่จะล้มเหลวหรอก พอกลับมาลูกก็รีบไปเข้าร้านคอมพิวเตอร์ ซื้อชั่วโมงอินเทอร์เน็ต สองชั่วโมง เข้าไปนั่งเล่น ไม่ได้เล่นเกมส์นะเจ้าคะ แต่ไปนั่งจับเมาส์ คีย์บอร์ด ได้แค่นี้ แต่ก็รู้สึกมีความสุขที่ได้พยายาม
 
 
ทำกิจกรรมเพื่อบันทึกลงในแบบฝึกหัดของ DOU
 
        จากนั้น ลูกก็ค่อยๆฝึกฝนภาษาอังกฤษ ภาษาบาลี ค่อยๆหัดแปลวิชาพุทธเถรวาท ปะติดปะต่อจนเริ่มเข้าใจเรื่องราว ตอนแปลได้เรื่องแรก รู้สึกดีใจมาก ที่เราทำได้สำเร็จแล้ว และตอนนี้ลูกกำลังสนุกกับการค้นคว้าตำราอย่างไม่รู้เบื่อ วันนี้ก็มีเพื่อนบัณฑิตหลายคนมาปรึกษา อยากเรียนต่อปริญญาโท แต่ไม่กล้าเรียน กลัวจะยาก หรือกลัวเรียนไม่ไหว ลูกขอบอกเลยว่า ขนาดลูกซึ่งไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร ยังเรียนได้เลย ไม่มีอะไรที่ลูกพระธัมฯ ทำไม่ได้ ดังนั้น บัณฑิตดีโอยูทุกๆคน สามารถเรียนต่อปริญญาโทกันได้ทุกคนเลยค่ะ
 
 
เข้าร่วมสัมมนาปริญญาโท DOU
 
        ลูกอยากกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อมาก ที่เมตตาลูกมาโดยตลอด ลูกคิดว่าตัวเองเป็นเหมือนมดตัวเล็ก อยู่ในซอกมุมหนึ่งของโลก แต่หลวงพ่อยังมองเห็นคุณค่าของลูก เอาชีวิตของลูกไปสอนคนอื่น และที่ลูกซาบซึ้งใจเป็นที่สุด คือ คำว่า พ่อ พ่อในทางธรรมที่สอนให้รู้จักเอาตัวรอดจากภัยในวัฏฏะ เป็นแบบอย่างที่ดี มีทั้งความอดทน มีกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ เป็นผู้ที่ให้กำลังใจเสมอแม้ในยามที่ชีวิตอับเฉา มีธรรมะและข้อคิดดีๆสอนทางดีเอ็มซีทุกวัน
 
        สุดท้ายนี้ ขอให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรง อยู่คู่กับดีโอยู และโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ไปสองร้อยซาวปี๋นะคะ
 
กราบแทบเท้าด้วยความเคารพรักอย่างสูงสุด
 
สวาท ปรีอารมณ์
พุทธศาสตร์บัณฑิต ดีโอยู รุ่นที่ 2
 
 
ชม Video Scoop จดหมายจากนักศึกษา DOU...กัลยาณมิตรสวาท ปรีอารมณ์
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เสียดาย...คนตายไม่ได้บวชเสียดาย...คนตายไม่ได้บวช

ทบทวนรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทบทวนรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา

อุปสมบทอุทิศชีวิต สามเณรเปรียญธรรมอุปสมบทอุทิศชีวิต สามเณรเปรียญธรรม



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน