Case Study...เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี ตอนที่ 2


[ 19 พ.ค. 2553 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2
 
 
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
Case Study (ตอนพิเศษ)
เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี ตอนที่ 2
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กรณีศึกษากฎแห่งกรรม...เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี ตอนที่ 1 คลิกที่นี่
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถาม
3.กรรมใดทำให้น้องชายของลูกต้องคอยดูแลภรรยาที่เป็นอัมพาตนานถึงสิบปี ทั้งสองทำกรรมร่วมกันมาอย่างไรคะ
 
คำตอบ
       สาเหตุที่ทำให้น้องชายของลูกต้องคอยดูแลภรรยาที่เป็นอัมพาตนานถึงสิบปี ทั้งนี้เป็นเพราะบุพกรรมที่ตัวเขาและภรรยาได้ทำกรรมร่วมกันมาในอดีตชาติ เรื่องมีอยู่ว่า...เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ตัวลูก น้องชายของลูก และภรรยาของเขา ได้เกิดอยู่ในแคว้นทางภาคเหนือซึ่งอยู่ติดกับแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งก็คือแคว้นของพระราชาผู้มีศิลปะในหัวใจนั่นเอง โดยที่ภรรยาของน้องชายของลูก ได้เกิดเป็นกุลธิดา อยู่ในครอบครัวคฤหบดีที่ทำการค้าขายผลผลิตทางการเกษตร และเป็นเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ เลี้ยงสัตว์เอาไว้ขาย
 
 
        ซึ่งภรรยาของน้องชายของลูกก็ได้รับผิดชอบช่วยงาน และกิจการของที่บ้านเป็นอย่างดี เธอเป็นคนขยันมาก ชอบช่วยงานคุณพ่อคุณแม่ ทั้งลงไปดูแลการจัดซื้อพืชผลทางการเกษตร และนำสัตว์ทั้งหลายที่เลี้ยงไว้ไปขายให้แก่ผู้ซื้อในตลาดค้าสัตว์ที่อยู่ในเมือง ซึ่งการนำสัตว์ไปขายในแต่ละครั้ง เธอจะต้องจับสัตว์เหล่านั้นมามัดไว้ก่อน แล้วจึงนำไปขายให้กับพวกค้าในเมืองต่อไป ทำอย่างนี้บ่อยๆ ด้วยวิบากกรรมนี้เอง จึงมาส่งผลทำให้เธอต้องเป็นอัมพาตถึงสิบปี
 
 
        และในพุทธันดรที่ผ่านมานั้น น้องชายของลูกก็ได้เกิดเป็นกุลบุตรในครอบครัวข้าราชการที่เป็นญาติกับลูก ซึ่งในเวลาต่อมาเขาได้มาช่วยงานที่บ้านของลูก จนกลายมาเป็นลูกน้องคนสนิทของลูกไปในที่สุด ต่อมาลูกน้องคนสนิทของลูกในภพชาตินั้น หรือน้องชายของลูกในภพชาติปัจจุบัน ได้พบกับภรรยาของเขา ทั้งคู่ก็เกิดความรู้สึกถูกชะตากันอย่างมาก และในที่สุดเมื่อศรัทธา ศีลและทิฐิของทั้งคู่เสมอกัน ทั้งคู่จึงได้แต่งงานกัน
 
 
        เมื่อแต่งงานกันแล้ว น้องชายของลูกก็ได้ไปช่วยภรรยาของเขาดูแลกิจการของครอบครัว โดยที่น้องชายของลูกจะคอยดูแลเรื่องการเงินและการทำบัญชี ในบางเวลาเขาก็ได้ไปช่วยภรรยาซื้อขายพืชผลทางการเกษตร ซึ่งงานของทั้งคู่ก็จะเกี่ยวข้องกัน แต่ภรรยาจะเป็นคนรับภาระจัดการและสั่งการเกี่ยวกับการนำสัตว์ไปขายทั้งหมด ดังนั้น ด้วยเหตุนี้เอง ภรรยาของน้องชายของลูกจึงมีวิบากกรรมที่หนักกว่าน้องชายของลูก แต่อย่างไรก็ตาม น้องชายของลูกก็เกี่ยวข้องกับวิบากกรรมนี้ด้วย เพราะเป็นการสร้างกรรมร่วมกัน(แม้น้องชายของลูกไม่เป็นอัมพาต แต่ก็ต้องมาดูแลภรรยาที่เป็นอัมพาต)
 
 
        แต่ต่อมาในภายหลังเมื่อประกอบอาชีพนี้ไปได้สักระยะหนึ่งทั้งคู่ก็เลิก ทั้งนี้เป็นเพราะบุญเก่าที่ทั้งคู่สั่งสมมานั้นได้ช่อง ดึงดูดให้ทั้งคู่ได้มารู้จักและได้ไปทำบุญที่วัดใหม่ซึ่งอยู่ในแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช เมื่อทั้งสองได้ฟังธรรมะและได้ปฏิบัติธรรมแล้ว จึงทำให้ได้ทราบว่าอาชีพที่ตนกำลังทำอยู่นั้นเป็นบาป ทั้งคู่จึงได้เลิกประกอบอาชีพนี้ในที่สุด
 
 
        ด้วยวิบากกรรมที่น้องชายของลูกและภรรยาได้ทำร่วมกันนี้เอง เมื่อทั้งคู่ได้มาเกิดสร้างบารมีในพุทธันดรนี้ วิบากกรรมดังกล่าวก็ได้ช่องส่งผล ทำให้น้องชายของลูกต้องมาดูแลภรรยาที่เป็นอัมพาตถึงสิบปี แต่เหนือสิ่งอื่นใด ด้วยความรักที่ทั้งคู่มีให้ต่อกันอย่างเปี่ยมล้นและบริสุทธิ์ใจ เมื่อมาถึงพุทธันดรนี้ สิ่งเหล่านั้นก็ได้กลั่นตัวมาเป็นความรับผิดชอบที่มีต่อคู่ครองของตนด้วยความสมัครใจ ซึ่งได้ติดตัวทั้งคู่มาเป็นอัธยาศัยข้ามภพข้ามชาติ จึงทำให้ทั้งคู่ต่างรักและดูแลกันอย่างไม่มีข้อแม้ เพราะไม่ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะป่วยหนักเช่นไร ทั้งคู่ก็จะไม่ทอดทิ้งกัน จะดูแลซึ่งกันและกัน ด้วยรักและห่วงใย ทั้งคู่ต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เหมือนอย่างภพชาติที่ผ่านมา
 
โปรดติดตามตอนต่อไป คลิกที่นี่
 
 
 
ชม Video Scoop Case Study...เพราะเราเกิดมาสร้างบารมี
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วันวิสาขบูชา ตอน วันสำคัญสากลโลกวันวิสาขบูชา ตอน วันสำคัญสากลโลก

อย่างแรงอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนอย่างแรงอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน

ทบทวนรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาทบทวนรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน