ปรากฏการณ์ชวนบวช...ระบาดทั่วไทย


[ 15 มิ.ย. 2553 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2.1
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษา
ตอน ปรากฏการณ์ชวนบวช...ระบาดทั่วไทย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        กระผม พระเฉลิมพล อริยวํโส หรือ พระอาจารย์ไก่ แห่งธุดงค์ประจวบคีรีขันธ์ กระผมบวชรุ่นพระพี่เลี้ยงพันห้า ขณะนี้ได้รับมอบหมายให้มาเป็นหัวหน้าศูนย์อบรมที่วัดคอกช้างเผือก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ครับ สถานการณ์การชวนบวชที่อำเภอบางสะพานน้อย กำลังอยู่ในช่วงร้อนแรงสุดขีดครับ หลังจากเกิดหน่ออ่อนอัศจรรย์ 300กว่าคน ในการบวชอุบาสิกาแก้ว รุ่นห้าแสนคน ที่ผ่านมา ทำให้กระแสฟื้นฟูพระพุทธศาสนากำลังระบาดไปทั่วทั้งอำเภอ จากวัดที่เคยเงียบเหงาใกล้จะร้าง ตอนนี้วัดใกล้จะล้น เพราะชาวบ้านพากันเข้าวัดทำบุญกันหัวกระไดวัดไม่เคยแห้งเลยครับ หลวงพ่อเจ้าอาวาส...ท่านจึงปีติเบิกบานมาก ออกลุยชวนคณะกรรมการหมู่บ้านฝ่ายชายให้มาบวชเข้าพรรษากันทั้งหมู่บ้านเลยครับ
 
 
ชาวบ้านที่เป็นชายแมนแมน มาช่วยกันก่อสร้างกุฏิสามัคคี
ด้วยวัสดุธรรมชาติ ลดภาวะโลกร้อน
 
        ก่อนบวชก็ให้มาจองเป็นเจ้าของบุญสร้างกุฏิรองรับการอบรมกันก่อน งานนี้ท่านใช้นโยบายลดภาวะโลกร้อน ใช้วัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติ กุฏิของพระพี่เลี้ยงจะเป็นกุฏิที่สร้างจากดินเหนียวหลังคามุงจาก เย็นสบายในทุกสภาพอากาศ กุฏิของพระที่เข้ารับการอบรมจะเป็นกุฏิที่สร้างจากไม้กระถินเทพา ที่ออกไปตัดเองจากธรรมชาติ ลอกเปลือกแล้วขาวสะอาดน่าพักอาศัย ทุกวันชาวบ้านจะมาช่วยกันนวดดิน ขุดหลุม ลงเสา ปรับพื้น มุงหลังคากันทุกวัน แม้ฝนตกฝนพรำก็บ่ยั่น ชายแมนแมนที่นี่จึงมีส่วนในการบวชกันอย่างถ้วนหน้า ด้วยการลงทุนลงแรงร่วมสร้างกุฏิสามัคคี
 
 
กุฎิสามัคคี ที่เกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน
อยากให้พระมาบวชเข้าพรรษา
 
        ส่วนฝ่ายหญิง อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทั้งหลาย ก็ออกทำหน้าที่กันจ้าละหวั่น บุกตะลุยน็อคดอร์ ชวนบวชทุกหลังคาเรือน เธอทั้งหลายต่างพูดยกใจชวนบวชกันอย่างคล่องแคล่ว ราวกับเคยบวชมาก่อนเลยครับ
 
        เสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครในการชวนบวชครั้งนี้ ต้องยกให้ช้างแสนรู้จากคณะการแสดงพงษ์พัฒน์ ที่มีจิตอาสาขอมีส่วนในบุญชวนบวชครั้งนี้ด้วย ระหว่างที่คณะการแสดงมาพักซ้อมการแสดงที่วัด
 
กระผมก็ได้เดินเข้าไปคุยกับช้างว่า “มาสร้างบารมีด้วยกันนะ จะได้เกิดเป็นช้างชาติสุดท้าย”
ช้างก็ร้องรับด้วยน้ำเสียงที่สดใสว่า “แอ๊ะ” แล้วก็ซักซ้อมช้อนงวงถือป้ายชวนบวชกันยกใหญ่
 
        พอถึงรอบการแสดงจริงในแต่ละหมู่บ้าน ช้างแสนรู้ก็เรียกเสียงฮือฮาและเสียงปรบมือจากชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ด้วยการเดินโชว์ชวนบวชก่อนรอบการแสดง ช้างสองเชือกจะพากันประคองป้ายประชาสัมพันธ์ชวนบวช ส่วนอีกเชือกหนึ่งทำหน้าที่ถือธงเดินตาม พร้อมยกขาสองข้างบ้างตามจังหวะ มีควาญช้างเป็นผู้แจกแผ่นพับรายละเอียดโครงการ เปิดการแสดงไปแล้วสิบเอ็ดหมู่บ้าน ชาวบ้านพากันติดอกติดใจ มีผู้สนใจสมัครบวชกันสามสิบกว่าคนแล้วครับ
 
 
แม้แต่ช้าง...ก็ยังชวนบวช
 
        หัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการชวนบวชที่อำเภอบางสะพานน้อย ก็คือ คุณป้าประคอง เลื่อนลอย กับลูกสาว ที่เคยสร้างผลงานชวนบวชตั้งแต่สมัยบวชพระ 7000ตำบล จนถึงแสนรูปรุ่นที่แล้ว ได้เกือบร้อยคน ที่คุณป้าทุ่มเทชวนบวชแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ก็เพราะคุณป้าได้พบอานุภาพอัศจรรย์ที่เดิมพันด้วยชีวิต ทำให้ดวงตาที่มืดสนิทมาหกปีของท่าน กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิม
 
        คุณป้าประคองเคยป่วยเป็นโรคต้อกระจก จนจอประสาทตาเสื่อม ตาบอดสนิทชนิดที่หมอฟันธงว่า ไม่มีทางเยียวยาได้ ลูกๆของท่านได้พาท่านมาทำบุญที่วัดพระธรรมกายอย่างสม่ำเสมอ พามาอธิษฐานจิตที่มหาธรรมกายเจดีย์ พาไปตอกเสาเข็มวิหารพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯที่โลตัสแลนด์ คุณป้าสงสารลูกๆที่ต้องพากันหอบหิ้วท่านมาวัดด้วยความทุลักทุเล จึงคิดว่าครั้งนี้คงจะเป็นครั้งสุดท้ายที่มาวัด เพราะไม่อยากให้ลูกลำบาก
 
 
คุณป้าประคอง เลื่อนลอย
กับดวงตาที่สดใสด้วยอานุภาพบุญ
 
        วันนั้น คุณป้าจึงอธิษฐานจิตขอบารมีพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ให้กลับมามีดวงตาที่สดใส หากมองเห็นแล้วจะขอทุ่มเทสร้างบารมีตลอดชีวิต รุ่งเช้าลูกสาวก็พาคุณป้าไปหาหมอ อยู่ๆคุณหมอก็บอกว่า อยากให้คุณป้าทดลองผ่าตัด คุณป้าก็งงๆว่าตาบอดมาตั้งหกปี คุณหมอเคยบอกว่าผ่าตัดก็ไม่หาย ทำไมวันนี้คุณหมอนึกอยากจะผ่าตัดขึ้นมา แต่ก็ไม่ขัดหมอ ผ่าก็ผ่า หลังผ่าตัดแล้วต้องปิดตาอยู่สองวัน และวินาทีที่เปิดผ้าปิดตาออก คุณป้าก็ได้พบกับความอัศจรรย์สุดชีวิต เมื่อพบว่าดวงตาที่เคยมืดมิดกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง คราวนี้ชัดทุกมุมมอง เห็นทุกความเคลื่อนไหว คุณป้าดีใจจนแทบกระโดด ตั้งใจว่าดวงตาใหม่ที่ได้มาด้วยอานุภาพบุญนี้ จะขอใช้สร้างความดีอย่างสุดชีวิต จนกว่าจะหมดลมหายใจ ทุกวันนี้คุณป้ามาวัดอย่างสม่ำเสมอ ดูดีเอ็มซีทุกวัน และออกลุยทำหน้าที่ชวนคนบวชอย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระเฉลิมพล อริยวํโส
 
***************
 
        มาที่จังหวัดสมุทรสาคร เมืองประมง ดงโรงงาน ลานเกษตร เขตประวัติศาสตร์ จังหวัดเล็กๆที่กระแสการบวชกำลังระบาดทั่วเมือง ผู้ใหญ่บ้านก็ขอส่งลูกชายมาบวช วินมอเตอร์ไซค์ก็ขอสมัครด้วย สมาชิกคอทองแดงยังขอกลับใจงดเหล้าเข้าพรรษาด้วยการสมัครบวช บางรายแม้ไม่มีใครกล้าชวน แต่คราวนี้ขอสมัครบวชเอง นั่นก็คือ คุณกฤษ ชัยสุวรรณ เจ้าของร้านเกมส์ข้างบ้านผู้นำบุญ ปกติคุณกฤษเป็นเพลย์บอยตัวยง ทั้งดื่มเหล้า เจ้าชู้ และเที่ยวกลางคืน คนข้างกายต้องร้องไห้น้ำตาตกอยู่เป็นประจำ ที่ไม่มีใครกล้าชวน เพราะคิดว่าถึงชวนก็คงยากที่จะบวชแน่นอน
 
 
คุณกฤษ ชัยสุวรรณ
เจ้าของร้านเกมส์ที่ขอมาสมัครบวชเพื่อเปลี่ยนชีวิต
 
        แต่อยู่ๆคุณกฤษก็มาทำเซอร์ไพร์ส ด้วยการขอใบสมัคร ตอนนี้ได้ส่งใบสมัครและตรวจสุขภาพ อีกทั้งสอบสัมภาษณ์ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว เจ้าตัวบอกว่าเห็นป้ายประชาสัมพันธ์ติดอยู่ที่หน้าบ้านทุกวัน ก็รู้สึกลึกๆอยู่ในใจว่าอยากบวช แถมแอบได้ดูดีเอ็มซีจากเคเบิ้ลทีวี ทำให้เข้าใจเรื่องบุญบาปมากขึ้น บวชครั้งนี้...อยากเปลี่ยนแปลงชีวิตและสร้างบุญใหญ่ให้กับตัวเอง
 
        นอกจากนี้ ยังมีผลพวงจากการทำหน้าที่ชวนบวชแสนรูปครั้งที่ผ่านมา ที่ได้แจกแผ่นพับไปก็ไม่ได้เสียเปล่า มีหลายรายกำลังรอโอกาสที่เหมาะสม บอกว่ารุ่นแสนแรกไม่สะดวก แต่เรื่องการบวชนั้นยังคงจดจำไว้ในใจเสมอ มีอยู่ห้ารายที่แอบเก็บแผ่นพับของเก่าไว้ตลอดเวลา มาคราวนี้โอกาสเหมาะเจาะขอบวชสักพรรษา รีบโทรศัพท์ติดต่อมาสมัครขอเป็นหนึ่งในแสนครั้งนี้ไม่มีพลาด
 
ชม Video Scoop ปรากฏการณ์ชวนบวช...ระบาดทั่วไทย
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
อย่างแรง บวชพระหนึ่งแสนรูปเข้าพรรษาทั่วไทยอย่างแรง บวชพระหนึ่งแสนรูปเข้าพรรษาทั่วไทย

การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศโซโลมอนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในประเทศโซโลมอน

ปรโลกนิวส์...เมื่อวันที่บุญส่งผล ตอนที่ 2ปรโลกนิวส์...เมื่อวันที่บุญส่งผล ตอนที่ 2



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน