ปลื้มล้นโลก


[ 1 ก.ค. 2553 ] - [ 18268 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 3.1
 
 
 
เกาะติดสถานการณ์ชวนบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษา
ตอน ปลื้มล้นโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ อาจารย์สุรศรี จันทร์โป๊ ตอนนี้เออร์ลี่รีไทร์ออกมาเป็นผู้นำบุญภาค 6_เต็มตัวค่ะ หลวงพ่อคะ...กระแสชวนบวชโลกครั้งนี้มาแรงมากค่ะ จนทีมงานชวนบวชของกลุ่มลูกต้องไปหาฮวงจุ้ยดีๆ เพื่อเปิดบูธชวนบวช ซึ่งทำเลทองที่ว่านั้นก็คือ ตึกของบริษัททิปโก้ค่ะ เพราะตึกนี้มีพนักงานทำงานอยู่หลายพันคน แถมมีแหล่งร้านค้าอะไรต่างๆมากมาย ซึ่งเจ้าของตึกนี้ เขาก็ใจดีใจบุญค่ะ เขาให้ลูกตั้งบูธชวนบวชโดยไม่คิดค่าเช่าแม้แต่แดงเดียว เพราะปกติใครมาตั้งบูธที่นี่ต้องเสียค่าเช่าถึง 6,000-บาทต่อวัน แต่ลูกมาตั้งฟรีตั้งแต่วันที่ 27_พฤษภาคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งปัจจุบัน โดยเปิดบูธกันตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงเย็น ทำให้ชวนบวชได้หลายคนแล้วค่ะ
 
 
มีคนมาถามไถ่สอบถามเรื่องการบวชอย่างมากมาย
 
 
ทีมงานปลื้มสุดใจหากชายไทยได้บวช
 
        ตัวอย่างเช่น คุณสมคิด บอกว่า...ทำงานที่นี่มานานแล้ว เคยบวชแล้ว แต่บวชแล้วก็ยังไม่ศรัทธา บวชแล้วไม่เห็นมีอะไร ทางทีมงานก็ตอบว่า “ถ้าจะให้เกิดศรัทธาและเข้าใจในคำสอนของพระพุทธเจ้า ต้องบวชอย่างน้อยหนึ่งพรรษา เพราะคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง 84,000-พระธรรมขันธ์ บวชหนึ่งพรรษา เขายังศึกษากันไม่หมดเลย ที่คุณเคยบวชมามันแค่นิดๆหน่อยๆ คุณก็เลยไม่ซาบซึ้ง และการบวชโครงการนี้ ไม่มีการเช้าเอน เพลนอน ต้องฝึกตัวอย่างเข้มข้น เพื่อให้ผู้บวชได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด อีกทั้งหลังรับกฐินแล้ว ยังได้ออกเดินธุดงค์ทั่วไทยอีกด้วย ถ้าคุณตัดสินใจบวชคราวนี้ คุณจะไม่ผิดหวังหรอก”
 
 
 
มีพนักงานแมนแมนสนใจบวชกันมาก
 
 
 
“ผมสนใจสมัครบวชครับ”
 
        สุดท้าย เขาก็ยอมกรอกใบสมัครจริงๆค่ะ หลวงพ่อคะ..ลูกรักการทำหน้าที่ชวนคนบวชสุดๆเลยค่ะ เพราะสัมผัสความรู้สึกนี้ได้จากตัวเอง คือ ตอนที่ลูกชายของลูกยอมบวชแทนคุณให้ ลูกรู้สึกดีใจเป็นปลื้มอย่างสุดเหวี่ยง น้ำหูน้ำตาไหลซาบซึ้งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จนทำให้ความปลื้มนี้ เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ ไปมีผลข้างเคียงกับจิตใจของแม่คนหนึ่งอย่างแรง เธอชื่อ คุณแม่ปทุม อุดมประสิทธิ์ พอเธอเห็นลูกชายบวชให้ลูก เธอก็แอบคิดในใจเสมอๆว่า เมื่อไหร่จะถึงวันที่ลูกชายเพียงคนเดียวของเธอยอมบวชให้เธอบ้าง เพราะตลอดเวลาเธออยากจะให้ลูกบวชให้อย่างเป็นที่สุด แต่เธอพูดขอร้องลูกชายครั้งแล้วครั้งเล่า ก็ได้รับการปฏิเสธอย่างติดๆกันเรื่อยมา มีข้อแม้ข้ออ้างเงื่อนไขเต็มไปหมด
 
        จนกระทั่งโครงการบวชแสนเข้าพรรษาครั้งนี้ เธอก็คิดว่า คงต้องขอร้องลูกชายอีกครั้ง และจำเป็นต้องขอในวันที่ 19-พฤษภาคม นี้ด้วย โดยเข้าไปพูดกับลูกชายว่า “ลูกอั้น...แม่มีอะไรบางอย่างจะบอกลูกนะ ลูกรู้ไหม...เมื่อ 25-ปีก่อน วันที่พ่อของลูกทิ้งพวกเราไป ตอนนั้น แม่อุ้มท้องอั้นได้สามเดือน เป็นวันที่แม่เสียใจและสะเทือนใจมาก แต่แม่ก็ไม่เคยคิดจะเอาลูกออก ไม่เคยมีข้อแม้หรือเงื่อนไขใดๆ ในการอุ้มท้องและดูแลเลี้ยงดูลูกเป็นอย่างดีมาจนถึงทุกวันนี้เลย และวันนี้...ก็เป็นวันเกิดของแม่ แม่ขอของขวัญที่มีคุณค่ามากที่สุด คือ ให้ลูกบวชให้แม่สักครั้งได้ไหม”
 
 
 
แม่รักและรอวันลูกบวชมาถึง 25 ปี
 
        พอลูกชายได้ฟังแม่พูดแบบนี้ ก็ทำให้เขาคิดหนักอยู่คืนหนึ่ง และพอวันรุ่งขึ้นก็เขียนใบสมัครบวชมาวางบนโต๊ะมอบให้แม่ ตอนนี้แม่คนนี้เธอสมหวังและก็ปลื้มมากค่ะ
 
        ความปลื้มที่เกิดจากการบวชลูกชาย เป็นคุณค่าที่แม่ทุกคนบนโลกคู่ควร วันนี้ลูกนำความปลื้มไปสู่ใจคุณแม่ โดยการชวนลูกชายแมนแมนบวชไปได้ 20-กว่าคนแล้วค่ะ
 
****************
        มากันที่จังหวัดนครปฐมกันบ้าง จังหวัดนี้...ฮอตฮิตติดชาร์ตไม่แพ้กัน เพราะเจ้าคณะตำบล และเจ้าอาวาสวัดบางไผ่นารถ ท่านให้ความร่วมมือและเป็นที่ปรึกษาเรื่องการชวนบวชอย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังมีการเดินขบวนชวนบวชในเขตอำเภอเมืองอย่างอึกทึกคึกคัก โดยมีพระอาจารย์ 9-รูปเดินบิณฑบาตรับถวายใบสมัครบวช สร้างความแปลกใหม่ จนผู้คนต่างสนใจกรูกันเข้ามาดู และถวายใบสมัครกันถึง 6-ใบ และสอบถามรายละเอียดกันอย่างมาก ซึ่งการลงพื้นที่ชวนบวชของที่นี่ กระแสการตอบรับดีถึงขนาดคนใหม่ๆที่ขอสมัครบวชในครั้งนี้ อย่างคุณณัฐพงษ์ จิรัญธัญญมงคล พอสมัครแล้ว ก็ออกลุยทำหน้าที่อย่างเข้มข้น ขึ้นรถแห่กระจายเสียงชวนบวชกันตามที่ต่างๆแบบสนุกสนานบุญบันเทิง
 
        จนกระทั่ง ยายคนหนึ่ง มากวักมือเรียกรถแห่ว่า ให้หยุดก่อน อยากจะให้หลานชายที่เพิ่งเรียนจบบวชมาก ช่วยไปที่บ้านเธอหน่อย เพื่อไปคุยรายละเอียดกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง พอไปถึง ทีมงานผู้นำบุญและคุณณัฐพงษ์ ก็ได้อธิบายกันยกใหญ่ว่า ถ้าหลานชายบวชจะดีอย่างนี้อย่างนั้น จนกระทั่งพ่อแท้ๆของหลานชายที่นั่งฟังอยู่ด้วย เกิดน้อยใจลึกๆว่า ทำไมยายถึงคิดแต่จะให้หลายชายบวช ทำไมไม่คิดอยากจะให้เขาบวชบ้าง เพราะเขาเองก็เป็นชายแมนแมนที่อยากบวชมานานแล้ว แต่ไม่มีเงิน ต้องเก็บเงินเพื่อส่งให้ลูกเรียน แต่พอลูกเรียนจบ จะมาให้ลูกชายบวชคนเดียวได้อย่างไร พอตอนหลังทีมงานแอบรู้ว่า พ่อเขาเองอยากบวชมาก จึงรีบให้เขียนใบสมัครก่อนลูกชายเลย จากนั้นพ่อของหลานชายของยายก็ร้องไห้ดีใจมาก เพราะจะได้จับมือลูกชายบวชพร้อมกันเสียทีเดียว จนตอนนี้ยอดสมัครบวชของจังหวัดนครปฐมพุ่งไปที่ 300-กว่าคนแล้ว
 
 
ชม Video Scoop ปลื้มล้นโลก
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แก้วกลางดอย Kaew Klang Doiแก้วกลางดอย Kaew Klang Doi

จ๊าบพันธุ์แท้จ๊าบพันธุ์แท้

แชมป์ชีวิต  Championแชมป์ชีวิต Champion



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน