ก่อนจะมาเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “จ๊าบพันธุ์แท้”


[ 2 ก.ค. 2553 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ.2553 ช่วงที่ 2.1
 
 
 
ก่อนจะมาเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “จ๊าบพันธุ์แท้”
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
มารู้จะกับตัวจริงของต้นเรื่อง นายอภิชน อนุวัฒน์กุล หรือ น้องนุ
เด็กดีวีสตาร์ผู้ไม่ยอมให้วัดต้องกลายเป็นวัดร้าง
 
 
 
        ละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก เรื่อง จ๊าบพันธุ์แท้ ละครที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงแสนจริง วีรกรรมของเด็กวัยโจ๋ ทำเรื่องจ๊าบ สุดเจ๋ง ที่ทำให้ทุกสายตา ไม่ว่าใครจะโจ๋แค่ไหน ก็ต้องหันมาดู DMC ช่องนี้ช่องเดียว ละครเรื่องนี้เป็นเรื่องของเยาวชนต้นแบบ เรื่องจริงของ นุ หรือ นายอภิชน อนุวัฒน์กุล อดีตประธานชมรม V-Star Club สองปีซ้อน จาก โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24_จังหวัดพะเยา เด็กหนุ่มไฟแรง ชาวไทยภูเขาเผ่าเย้า น้องใหม่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร และไม่ว่านุจะไปสัมภาษณ์ขอทุนการศึกษาที่ไหน บุญก็ส่งผลให้คณะกรรมการอนุมัติอย่างง่ายๆ ด้วยคำตอบที่ว่า “ถ้าเป็นเด็กดี V-Star ดีขนาดนี้ ผ่านเลย ไม่ต้องสัมภาษณ์”
 
 
นายอภิชน อนุวัฒน์กุล หรือ น้องนุ
 
        ซึ่งในปีที่แล้ว เมื่อคุณครูไม่ใหญ่ประกาศเชิญชวนเด็กดี V-Star ทั่วประเทศ ให้เป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ นุก็ออกทำหน้าที่ทันที และได้กลายเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์คนแรกของปี พ.ศ.2552_อีกด้วย และทันทีที่คุณครูไม่ใหญ่ประกาศให้มีโครงการบวชพระแสนรูป เมื่อครั้งที่ผ่านมา นุและเพื่อนๆเด็กดี V-Star ซึ่งมี คุณครูศิริญญา คำจีน ครูผู้ประสานงานโครงการ V-Star คอยเป็นที่ปรึกษา ได้ช่วยกันตระเวนสำรวจหาวัดร้างหรือวัดเกือบร้างเพื่อพัฒนาให้เป็นวัดรุ่ง สำหรับใช้เป็นสถานที่จัดงานบวช เรียกว่าหากันทั้งจังหวัดทั้งหน้าเขาหลังเขากันเลยทีเดียว และไม่ว่าเขาไหนๆ แม้สูงเพียงไหน ก็ไม่เกินเข่าของเด็กดี V-Star และคณะครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 24
 
 
คุณครูศิริญญา คำจีน
 
        จนในที่สุดก็ได้ไปเจอกับ วัดพระธาตุจอมทอง จังหวัดพะเยา ซึ่งมีพระอยู่เพียงสองรูปเท่านั้น นานๆจึงจะมีคนมาทำบุญสักครั้งหนึ่ง นุจึงรวมพลังเด็กดี V-Star จัดค่าย V-Star ฟื้นฟูวัดร้าง โดยไปพักค้างอยู่ที่วัดพระธาตุจอมทอง ช่วยกันพัฒนาพื้นที่ ฟื้นฟูวัดเกือบร้างให้เป็นวัดรุ่ง ติดต่อประสานงานกับผู้ใหญ่ทั้งจังหวัด โดยการสนับสนุนของคุณครูและออกทำหน้าที่ชวนชายแมนแมนมาบวช เพื่ออยู่ประจำที่วัดพระธาตุจอมทอง และได้ตั้งเป็นศูนย์อบรมพระแสนรูป เพียงศูนย์เดียวในจังหวัดพะเยาได้สำเร็จ
 
        การทำหน้าที่ของนุและเพื่อนๆเด็กดี V-Star เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในครั้งนี้ ได้ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้กับ พระมหาบุญเที่ยง พุทธสาวโก เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมทอง ท่านเล่าว่า "อาตมาดีใจที่ได้เห็นเด็กๆทั้งชาย ทั้งหญิง มาช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนา ตื่นกันตั้งแต่ตีสี่ตีห้า ช่วยกันพัฒนาวัดและออกไปชวนคนมาบวช อาตมาเห็นเด็กดี V-Star เห็นคุณครู อาตมายังงงเลยว่าไม่เคยเห็นโรงเรียนไหนเขาทำอย่างนี้ และยังอายเลยว่าการชวนคนบวชเป็นหน้าที่ของพระโดยตรงเพราะเราเป็นผู้นำศาสนา แต่นี่เด็กๆและคุณครูได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำบุญชวนคนมาบวช เพื่อช่วยกันรักษาพระศาสนา เห็นแล้วทำให้อาตมามีกำลังใจ อยากจะพัฒนาวัดของเราให้ดี...
 
        มีครั้งหนึ่ง มีมอเตอร์ไซค์ขับผ่านมา แต่ไม่เร็วมากนะ เด็กผู้หญิงก็กระโดดไปขวางเลย จนคนขับตกใจ แล้วเด็กก็พูดว่า...ขอโทษนะคะ นี่เป็นโครงการบวชพระแสนรูป บวชฟรีไม่มีค่าใช่จ่าย สนใจติดต่อได้ที่วัดพระธาตุจอมทองนะคะ
 
        อาตมาว่า มันสุดยอดมากๆ เด็กผู้หญิงถึงเขาจะไม่มีโอกาสบวชแบบผู้ชาย แต่เขาก็ทุ่มเทเพื่อพระพุทธศาสนาจนผู้ชายหลายคนต้องยอมแพ้เลยทีเดียว และแม้ว่าจะยังมีชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ยังไม่เข้าใจในความตั้งใจทำหน้าที่ชวนบวชของเด็กๆ นุและกลุ่มเพื่อนๆจึงต้องทุ่มเทอย่างหนักเพื่อเอาชนะใจชาวบ้าน ซึ่งเด็กๆก็บอกว่าคุ้มค่าและปลื้มใจสุดๆที่สามารถทำได้สำเร็จ โดยเฉพาะลุงวันชัยที่เป็นคนอารมณ์ร้อน พูดจาก้าวร้าว ไม่สนใจการทำบุญ แต่กลับต้องมาพ่ายแพ้ต่อความดีและความตั้งใจจริงของเด็กๆ ตัดสินใจบวชและตั้งใจศึกษาธรรมะเป็นพระแท้เข้าใจพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง จนเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของชาวบ้าน"
 
        วันนี้วีรกรรมของนุและเพื่อนๆ ได้กลายเป็นเยาวชนต้นบุญต้นแบบ ที่กำลังถูก C&D (Copy & Development) จากคนทุกเพศ ทุกวัย และทีมงานผู้ผลิตละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก หวังว่าละครเรื่องนี้จะเป็นสิ่งแทนกำลังใจให้แก่ลูกพระธัมฯ ที่กำลังมุ่งหน้าทำหน้าที่ชวนชายแมนแมนมาบวช เพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา ให้สำเร็จ
 
ชม Video Scoop ก่อนจะมาเป็นละครฟื้นฟูศีลธรรมโลก “จ๊าบพันธุ์แท้”
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
แก้วกลางดอย Kaew Klang Doiแก้วกลางดอย Kaew Klang Doi

จ๊าบพันธุ์แท้จ๊าบพันธุ์แท้

แชมป์ชีวิต  Championแชมป์ชีวิต Champion



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน