เจ็บกระดองใจ


[ 29 พ.ค. 2549 ] - [ 18296 ] LINE it!

CASE   STUDY
เจ็บกระดองใจ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง 

    ลูก เป็นสาวเมืองโคราช สมัครใจเข้าเป็นนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ  “หลังคาบ้านรั่ว”  แล้วลูกก็ไปซื้อวัสดุซ่อมแซมที่ร้านใกล้บ้าน เห็นเขาเปิดรายการดาวธรรม ก็เกิดอาการโดนใจเหมือนได้พบสิ่งที่โหยหาขึ้นมาในบัดดล   จึงสอบถามทางร้าน และก็ได้ติดจานดาวธรรม   ทำให้ได้รู้จักวัด รู้จักหลวงพ่อค่ะ    ตั้งแต่ลูกได้ธรรมะผ่านจานดาวธรรม เหมือนได้เพื่อนแท้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ดวงตาที่เคยแห้งโหยบอบช้ำ  ก็ค่อยๆมองเห็นความสดชื่นขึ้น

ชีวิตของลูกถูกทำร้ายจิตใจ สาเหตุเพราะพ่อของลูกซึ่งมีอาชีพเป็นครูใหญ่  ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน เจ้าชู้ กดขี่บีบเค้นครอบครัวอย่างไร้ความเมตตา

สมัยก่อนการคมนาคมไม่สะดวก  พ่อต้องไปสอนหนังสือหมู่บ้านอื่นที่อยู่ห่างไกลจึงต้องพักอยู่ที่โรงเรียน  นาน ๆ จึงจะกลับบ้าน แต่เมื่อมาถึง พ่อก็จะถืออำนาจบาตรใหญ่สั่งให้แม่ทำกับแกล้ม แล้วเรียกเพื่อนฝูงมาตั้งวง หากแม่ไม่ตามใจหรือทำอะไรไม่ถูกใจ พ่อก็จะเกิดอาการ “รักลงแดง” ถีบเตะตบตีแม่อย่างไม่เกรงใจ  หลายครั้งแม่ต้องวิ่งหนีลนลานไปหลบอยู่บ้านคนอื่น พ่อก็ไล่ตามไปตบตีให้สมใจ...คุณแม่ทำได้แค่เพียงขอร้องว่า..พี่จ๋าอย่าเมา.. พี่จ๋าอย่าเมา    ภาพเลวร้ายที่สุดในชีวิตยังติดอยู่ในมโนสำนึกลูกให้เจ็บปวดและเสียน้ำตาทุกครั้งที่นึกถึง  คือ
     
ครั้งหนึ่ง พ่อเมาแล้วขี่ม้ามาหาแม่ที่สวน แม่พูดอะไรไม่ทราบ ทำให้พ่อโกรธ จึงจิกกระชากผมแม่  พร้อมกับควบม้าวิ่งไป แม่ตกใจสุดขีดสุดวิสัยจะทรงตัวต้องก้าวเท้าวิ่งตามม้าไปอย่างล้มลุกคลุกคลาน เมื่อม้าวิ่งเร็วขึ้นพ่อก็ปล่อยมือ  แกล้งให้แม่ล้มกลิ้งอย่างสะใจ    ขณะที่ลูกเห็นเหตุการณ์นั้นได้แต่บีบมือกำแน่น น้ำตาไหลมาจากความรู้สึกที่ยากจะอธิบาย และในที่สุดครอบครัวลูกก็ถูกพ่อทอดทิ้งไปอย่างถาวร ทิ้งให้แม่ก้มหน้าหาเลี้ยงลูกๆ และสองตายาย (พ่อกับแม่ของแม่) ด้วยการทำนา 
   
แม่ซึ่งจมอยู่กับกองทุกข์กลัดกลุ้มก็หลงผิดหันไปหาสิ่งมักง่ายใกล้ตัวคือดื่มเหล้ากระทั่งต้มเหล้าเถื่อนขายเอง  แม่ขายเหล้าและติดเหล้างอมแงมจนพูดจาอ้อแอ้ไม่เต็มคำ พอตกเย็นก็จะมีเพื่อนๆมาซื้อเหล้าดื่มกัน ลูกต้องมีหน้าที่ขายเหล้าไปโดยปริยาย แต่ทว่าครอบครัวก็เริ่มมีฐานะดีขึ้นแลกกับสิ่งที่มารทำให้เปลี่ยนไป และจากคนเรียบร้อยอารมณ์ดีแม่ก็หงุดหงิดง่าย
 
ลูกๆทำอะไรไม่ได้ดังใจก็จะใช้อารมณ์ลงโทษและระเบิดอารมณ์เรื่องพ่อ ลูกเคยขอเงินขณะที่แม่กำลังยุ่ง เป็นเหตุให้ถูกดุเสียงดัง  แม่คว้าไม้สอยใบยอคล้ายลำไม้ไผ่มีปลายแหลม 2 แฉก  กระทุ้งมาที่ใบหน้า โดนปีกจมูกข้างขวาของลูกเข้าอย่างจัง ลูกตกใจร้องไห้ฟูมฟายเมื่อเห็นเลือดตัวเองไหลนองแก้ม แต่แม่กลับตกใจมากกว่า แม่รีบพาไปทำแผลด้วยความรักความห่วงใยอย่างที่สุด  บอกให้ลูกรู้ว่า แม่ก็รักลูกอยู่เหมือนกัน
 
วันหนึ่งในคืนเดือนมืด มืดจริงๆสำหรับครอบครัวของลูก น้องเขยแม่มาซื้อเหล้ากลับไปดื่มที่บ้านจนเมา พอเหล้าหมดก็กลับมาซื้ออีก แม่กับยายเห็นว่าเมามากแล้วจึงไม่ขายให้ และไล่ให้กลับไปนอนขอร้องว่า อย่าดื่มอีกเลย ด้วยความเมาและโกรธก่อนออกจากบ้าน น้องเขยแม่ตะโกนด่าแม่กับยายว่า “อีคอมมิวนิสต์” แล้วก็จากไป ครู่ใหญ่เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ขณะนั้นแม่อยู่หน้าบ้านคนเดียวกำลังต้มข้าวไว้เลี้ยงหมู  ทันใดนั้นทุกคนในบ้านได้ยินเสียงท่อนไม้ใหญ่กระทบสิ่งหนึ่งดัง “พลั่วะ” น้องเขยแม่เอาไม้ฝรั่งขนาดเท่าน่อง ตีแม่ที่ศีรษะอย่างแรง พร้อมกับได้ยินเสียงน้องเขยแม่ตะโกนด่าลั่นอย่างสะใจ  ด้วยสัญชาตญาณ ทำให้ทุกคนในบ้านรู้ทันทีว่าเกิดอะไรขึ้นกับแม่ ต่างหวีดร้องรีบวิ่งลงจากบ้านตรงมาหาแม่   
 
ร่างของแม่นอนแน่นิ่งสิ้นสติ ที่ศีรษะแตกมีเลือดแดงฉานไหลอาบทั่วตัว อนิจจา!น้ำเมาที่แม่ต้มและกลั่นด้วยมือ  มันกลับมาส่งผลร้ายแทบจะเอาชีวิตไม่รอด   แม่ต้องรักษาตัวอยู่เป็นปีจนอาการดีขึ้น แต่ปากของแม่เบี้ยว และค่อยๆ หายจนเป็นปกติ  หลงเหลือเพียงร่องรอยความสูญเสียในความรู้สึกของผู้เกี่ยวข้องทุกคน ...สุราน้ำเมามีผลเสียตามมามากมายเพราะฉะนั้นต้องหักดิบ..ช่วยกันเททุบเผาให้หมดไปจากบ้านเมืองของเรา
ปี 2527 ลูกมีงานทำและแต่งงานแล้วจึงพาแม่ไปรักษาเพื่อเลิกเหล้าที่แผนกยาเสพติด ของโรงพยาบาลประจำจังหวัด และแม่ก็เลิกได้จนถึงทุกวันนี้ 
 
แม่ของลูกเคยไอมากและหูหนวกไม่ได้ยินมานานถึง 10 ปีรักษาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดทั้ง 2 แห่งก็ไม่หาย หมอบอกว่าเป็นเพราะโรคริดสีดวงจมูก แต่วันหนึ่งแม่คันหูจึงใช้นิ้วก้อยเขี่ยในรูหู ก็พบก้อนขี้หูแข็ง หล่นนออกมาจากหู และจากนั้นแม่ก็ได้ยินเสียงปกติ   ปัจจุบันแม่อายุ 80 ปี ตามองเห็นข้างเดียว  แต่ฝ้าฟางเนื่องจากครั้งหนึ่งขณะที่แม่กำลังผ่าไม้ฝรั่งเพื่อมาทำฟืน ไม้ได้ดีดตาแม่บอด 1 ข้าง และอีกข้างก็ผ่าต้อหิน

แม้ว่าพ่อจะเคยร้ายกับแม่อย่างไรก็ตาม  แต่แม่ก็ไม่เคยพยาบาทและยังคงเป็นห่วงพ่อเสมอ แม่จะยกมือไหว้พ่อทุกครั้งที่ได้พบเจอกัน จึงอาจเป็นเหตุให้พ่อสำนึกในความดีของแม่ เพราะเวลาพ่ออารมณ์ดี จะพูดเสมอว่า “แม่ของพวกเธอเป็นคนดีที่สุด”      พ่อได้มอบเงิน 1 แสนบาทไว้ในบัญชีของลูกเพื่อให้ดูแลแม่  ลูกก็ได้ชวนแม่นำเงินไปทำบุญเกือบหมดแล้ว เพราะคิดว่าลูกเลี้ยงดูแม่ได้ บุญเท่านั้นที่จะติดตัวแม่ไปได้ ในภพหน้า และทุกครั้งที่แม่ทำบุญก็จะใส่ชื่อพ่อด้วย เพราะคุณแม่ยังรักคุณพ่อเสมอ
 
ชีวิตลูก   ตอนอายุ 5 ขวบ  พี่สาวซึ่งเป็นลูกของป้าเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำ ปล่อยให้ลูกนั่งเล่นคนเดียว อยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล  พอพี่สาวหันกลับมาก็เห็น ลูกกำลังจมน้ำ หัวผลุบๆโผล่ๆ   พี่สาวตกใจรีบคว้าตัวลูกขึ้นมา จึงรอดชีวิตมาได้   อีกครั้งตอนที่ลูกอายุประมาณ 7 ปี ขณะที่กำลังเล่นน้ำกับพี่สาวของลูก  ตอนนั้นลูก ก็ได้นั่งแช่ลอยคอปล่อยอารมณ์เพลินอยู่ในน้ำ  ลูกรู้สึกคันที่หว่างขา   ลูกจึงวิ่งขึ้นจากน้ำและก้มมองดู   ลูกเกือบช็อค เพราะเห็นปลิงตัวใหญ่มาก  ดูดเลือดจนตัวของมันพองใหญ่  ลูกได้แต่ตะโกนร้องกรี๊ด   พี่สาววิ่งขึ้นจากน้ำมาดู กลัวปลิงมันจะเข้าไปข้างในตัวลูก จึงตัดสินใจใช้นิ้วมือจับปลิงและดึงอย่างแรง จนมันหลุด  เลือดไหลท่วมขาออกมากจนน่าตกใจ  แม่ของลูกได้ใช้ปูนแดง (ปูนเคี้ยวหมาก) ทาอุดปากแผลประมาณ 3 ชั่วโมง เลือดจึงค่อย ๆ หยุด
 
หลานสาว (ลูกของพี่สาวคนที่ 3)  มีลักษณะไม่ปกติตั้งแต่เกิดซึ่งเป็นปมด้อยอยู่ 2 อย่างคือ
1. มีขาและเท้าใหญ่ นิ้วชี้เท้ายาวกว่านิ้วอื่นมาก เวลาสวมรองเท้าจะต้องหดนิ้วชี้   เวลาซื้อรองเท้าบางแบบจะต้องตัดใหม่เพราะไม่มีเบอร์ใหญ่ให้เขาใส่ได้  
และปมด้อยอย่างที่ 2. คือหลานคนนี้มีปานที่ปากและอยู่บริเวณใกล้ปากด้วยค่ะ   
 
พี่เขยคนที่ 2 เป็นคนใจดี ใจเย็น มีน้ำใจชอบช่วยเหลือทุกคนในครอบครัว แต่เสียอย่างเดียวชอบดื่มเหล้าทุกวัน นิสัยเจ้าชู้ ทำให้พี่สาวทนไม่ไหวจึงได้หย่าขาดกัน เขาเสียชีวิตโดยขับรถมอเตอร์ไซด์ชนกับรถปิ๊คอัพ รวมอายุได้ 53 ปี 
 
ยายของลูก เป็นคนดีมาก ชอบทำบุญ ยายจะหุงข้าวให้ลูกและพี่สาวใส่บาตรทุกเช้าในวันพระ และวันสำคัญก็จะจัดอาหารผลไม้ให้หลานไปวัดไม่เคยขาดเลย ก่อนตาย 3 วัน ยายนอนหลับและเห็นคนร่างดำใหญ่ซึ่งยายเรียกว่า ยมบาล มายืนที่ปลายเท้า   เช้าวันที่ยายตาย  ยายตื่นขึ้นมาล้างหน้า ขณะล้างหน้า ยายมีอาการแน่นหน้าอกจะเป็นลม ประมาณ 20 นาที ยายก็สิ้นใจ  เมื่ออายุได้  74 ปี
 
คำถาม
 
1.    แม่มีวิบากกรรมใดจึงโดนพ่อจิกผมลากไปกับม้า และถูกน้องเขยขี้เมาตีที่ศีรษะจนเกือบตาย  ,  ถูกไม้ฝรั่งดีดตาจนตาบอด    , หูหนวกไม่ได้ยินมานานถึง 10 ปี รักษาไม่หาย  แต่จู่ๆ ก็ขี้หูหล่นจึงได้ยินเสียงเป็นปกติได้เองโดยไม่ต้องรักษา  

2.    บุญใดของแม่ทำให้พ่อให้เงินสำหรับเลี้ยงดูแม่ถึง 1 แสน , การที่ลูกเอาเงินที่พ่อให้ใช้เลี้ยงดูแม่ไปทำบุญและใส่ชื่อพ่อด้วย พ่อจะได้บุญหรือไม่เจ้าคะ

3.    การที่พ่อทำร้ายแม่แต่ก็ให้เงินเลี้ยงดูแม่เช่นนี้จะเป็นวิบากกรรมติดตัวพ่อไปเช่นไร และจะแก้ไขในชาตินี้ได้อย่างไร  ,  ลูกเคยได้สร้างองค์พระให้พ่อเป็นบางส่วน  ตั้งแต่สมัยที่ทางวัดให้ทยอยบุญได้   แต่พ่อยังไม่เปิดใจทำให้ครบด้วยตัวพ่อเอง   ถ้าลูกทำให้พ่อทั้งหมด    พ่อจะได้บุญไหมคะ

4.    ขณะนี้ น้องเขยแม่ที่ตีแม่เกือบตาย เขาได้ตายไปแล้วเพราะอุบัติเหตุ เขาตายแล้วไปไหน , การที่เขามาทำร้ายแม่จนเกือบตาย  เขาจะเสวยวิบากกรรมอย่างไรคะ  และจะมีกรรมผูกพันอยู่กับแม่อีกไหมคะ
 
5.    หลานสาวมีน่องและเท้าใหญ่ นิ้วชี้เท้ายาวกว่านิ้วอื่นมาก  มีเส้นเลือดขอด มีปานที่ปาก  เป็นเพราะกรรมใดเจ้าคะ  จะแก้ไขอย่างไร

6.    พี่เขยคนที่ 2 ตายแล้วไปไหน ลูกทำบุญไปให้ได้รับหรือไม่เจ้าคะ  ฝากบอกมาอย่างไรบ้างคะ

7.    ยายเห็นยมทูตมาหาจริงหรือไม่คะ    ยายตายแล้วไปไหน   ลูกทำบุญไปให้ได้รับหรือไม่   ต้องการบุญอะไร   และฝากบอกมาว่าอย่างไรบ้างคะ

8.    ลูกเคยจมน้ำในวัยเด็ก, ถูกปลิงกัดจนเลือดท่วมขา, ถูกแม่ใช้ไม้สอยใบยอกระทุ้งมาที่ใบหน้า จนเลือดไหลนองแก้ม   เหตุการณ์เหล่านี้เกิดจากผลของกรรมเก่าใด   

9.    ลูกเคยผ่าตัดซีสถุงน้ำใกล้ปีกมดลูกเพราะกรรมใด    กรรมนี้ของลูกใกล้หมดหรือยังคะ

10.    ลูกเคยพูดกับพี่สาวเกี่ยวกับพระเวสสันดรเรื่องที่ยกกัญหาชาลีซึ่งเป็นลูกไปให้ชูชก ลูกวิจารณ์อย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า ไม่ควรละเมิดสิทธิของผู้อื่น แม้จะเป็นลูกชายลูกสาวก็ตาม ไม่น่าจะมีสิทธิ์ไปยกชีวิตของผู้อื่นให้กับใคร ถ้าอยากจะทำความดีก็ควรอยู่ในสิทธิของตนเอง การวิจารณ์เช่นนี้จะเป็นบาปหรือไม่ ถ้าบาปควรทำอย่างไรจึงจะลบล้างบาปได้คะ

11.    ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่อย่างไร เคยมีผลการปฏิบัติธรรมอย่างไร และจะมีโอกาสไปดุสิตบุรีไหมคะ,   ที่ว่าชาตินี้เป็นรถด่วนขบวนสุดท้ายหมายความว่าอย่างไร หากพลัดจากชาตินี้แล้วจะไม่มีโอกาสเจอกับหมู่คณะอีกเลยใช่หรือไม่คะ และถ้าหลุดไปแล้วผังการสร้างบารมีจะเปลี่ยนจากฝ่ายรื้อวัฏฏะ ไปเป็นฝ่ายหนีวัฏฏะหรือไม่อย่างไรคะ

12.    พระอาจารย์ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรให้ลูก ท่านมีหน้าที่ใดในหมู่คณะคะ  พุทธันดรที่แล้วได้ทำวิชชาหรือไม่ แล้วได้ลงมาสร้างบารมีรอบสองหรือไม่คะ  มีผังการบวชตลอดชีวิตหนาแน่นหรือไม่   ถ้าไม่  ท่านจะประคับประครองตัวเองให้บวชสร้างบารมีไปได้ตลอดรอดฝั่งได้อย่างไรคะ   
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง

ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที 
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    แม่โดนพ่อ “จิกผม” ลากไปกับม้า   และโดนน้องเขยขี้เมาตีที่ศีรษะเกือบตาย   เพราะ.....กรรมในอดีต   แม่สมัยเป็นผู้ชาย   จะเป็นคนมักโกรธ   เวลาเมาแล้วมักชอบทุบตีภรรยา  ,  ภาพของพ่อที่ทำกับแม่ก็เป็นภาพในอดีตของแม่นั่นเอง  ,  อีกทั้งชาตินั้นเวลาเมาแล้วก็ได้เอาไม้ตีศีรษะคู่อริจนบาดเจ็บสาหัส   มารวมกับกรรมต้มเหล้า   ดื่มเหล้าในปัจจุบันมาเสริมจ่ะ !
 
 
  • ถูกไม้ฝรั่งดีดดวงตาจนบอด   เพราะ.....กรรมในอดีตชาติ ที่เป็นผู้ชายขี้เมาดังกล่าว  ,  ได้เอาไม้ฟาดภรรยาที่กล่าวว่าตัวเองจนโมโห   เลยทำให้ไม้ดีดดวงตาจนภรรยาตาบอด   มาส่งผลจ่ะ ! 
  • หูหนวกไม่ได้ยินถึง  10  ปี   รักษาไม่หาย     แต่จู่ ๆ ก็มีขี้หูหล่นจนหายได้ยินเป็นปกติ เพราะ.....กรรมในอดีต   เวลาพ่อ-แม่ตักเตือนอบรมพร่ำสอน   ก็ทำเป็นหูทวนลมไม่ได้ยิน   มาส่งผลจ่ะ ! ต่อมาได้ไปกราบขอขมาบิดามารดา   เพราะคิดได้     จึงทำให้หมดกรรมหายจากการเป็นหูหนวกจ่ะ ! 


2.    พ่อให้เงินเลี้ยงดูแม่  1  แสนบาท   เพราะ....เป็นบุญของแม่ที่เคยสงเคราะห์ญาติในอดีต   ตามมาส่งผลจ่ะ !
 
  • ลูกเอาเงินที่พ่อให้เลี้ยงดูแม่ไปทำบุญ   และใส่ชื่อพ่อด้วยนั้น   ก็จะทำให้พ่อได้บุญด้วย   แต่ไม่เต็มที่ ยกเว้นให้ท่านอนุโมทนาบุญด้วยตัวเอง   จึงจะทำให้ได้บุญเต็มที่จ่ะ ! 
 
3.    การที่พ่อทำร้ายแม่   แต่ให้เงินเลี้ยงดูแม่นั้น     วิบากกรรมนี้ก็จะส่งให้ไปเกิดเป็นผู้หญิง     แล้วก็จะถูกสามีปฏิบัติตนเหมือนดังที่พ่อทำกับแม่ในชาตินี้จ่ะ !    
  • จะแก้ไข   ก็ต้องให้พ่อลืมอดีตที่ผิดพลาด   และไม่คิดทำอีก     รวมทั้งต้องสั่งสมบุญทุกบุญ   ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา   เป็นต้น   จนตลอดชีวิต     แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ !     
 
  • ลูกเคยสร้างองค์พระธรรมกายให้พ่อแบบทยอยบุญ   แต่พ่อยังไม่เปิดใจรับในช่วงนั้น  ,  ถ้าลูกทำให้เต็มองค์แทนพ่อนั้น  ,  พ่อก็จะได้รับบุญแต่ไม่เต็มที่  ,  ต้องให้ท่านทำด้วยตัวเองนั่นแหละจ่ะ !     จึงจะทำให้ท่านได้บุญเต็มที่ ! 

4.    น้องเขยแม่   ที่ตีแม่เกือบตาย    ตายแล้วก็ดำดิ่งไป “มหานรกขุม  5”  ทันที   ด้วยกรรมดื่มสุรา  ,  กำลังโดนนายนิรยบาล “กรอกน้ำกรดสีดำร้อนแรง” อยู่   ด้วยความทุกข์ทรมานมาก  ,  ไม่อาจรับบุญได้
 
 
  • น้องเขยแม่  ก็คือ  1  ในคู่อริในสมัยที่แม่เป็นผู้ชายขี้เมา    ได้ผูกเวรกันมา   ,  ดังนั้นหากภพชาติต่อไปไปเจอกันอีก   ก็จะผลัดกันทำร้าย  ,  ยกเว้นทั้ง  2  ฝ่ายให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน    เวรจึงจะระงับไปจ่ะ !
 
5.    หลานสาวมีน่องและเท้าใหญ่   นิ้วชี้เท้ายาวกว่านิ้วอื่นมาก มีเส้นเลือดขอด   เพราะ.....“วจีกรรม” ในอดีต   ที่เป็นคนขี้โมโห  , ปากจัด  ,  ชอบว่าร้ายผู้อื่น   วันหนึ่งผู้ที่ถูกนินทาว่าร้ายได้เข้ามาถามจนเป็นเหตุให้ทะเลาะกัน  ,  คู่อริได้ใช้นิ้วมือชี้หน้า   จึงทำให้ตนเองโกรธ   ได้เอาเท้าชี้หน้าแทน      รวมกับกรรมเวลานั่งฟังธรรมในอุโบสถ   มักชอบหันเท้าไปทางพระสงฆ์และพระพุทธรูป   วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผลจ่ะ !
 
 
  • มีปานที่ปาก   เพราะ.....“วจีกรรม” ที่ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่น   มาส่งผลจ่ะ !
  • จะแก้ไข   ต่อจากนี้ไปต้องใจเย็น ๆ   อย่าหงุดหงิดง่าย   และให้พูดแต่ปิยะวาจา     อีกทั้งให้ทำพิธีขอขมาพระรัตนตรัยบ่อย ๆ   หนักก็จะเป็นเบา  ,  เบาก็จะหายจ่ะ ! 
 
6.    “พี่เขยคนที่  2”  ตายแล้ว   ก็ถูกเจ้าหน้าที่พาตัวไป “ยมโลก”   ด้วยวิบากกรรมสุรา     กำลังโดนเจ้าหน้าที่ “กรอกน้ำทองแดงร้อน” อยู่   ด้วยความทุกข์ทรมานมาก     
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ได้รับลดหย่อนผ่อนโทษลงมา     แต่ยังต้องถูกทรมานอีกมาก  ,  ร้องโอดโอยครวญครางอยู่ตลอดเวลา    
  • เขาอยากพ้นทุกข์   ได้ร้องโอดโอยให้ช่วยจ่ะ ! 
 
7.    ยายเห็น “ยมทูต” นั้น ท่านก็เห็นจริง ๆ   เพราะยายหมดอายไขยแล้ว  ,  เจ้าหน้าที่ยมโลกได้มารับตัวไป     ยายตายแล้ว     ไปเป็น “กุมภัณฑี”   เพราะยายนั้นบุญก็ทำกรรมก็สร้างจ่ะ !
 
 
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว   ก็ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้น    เข้าเวรน้อยลงเหลือปีละ  5  เดือน    
  • ท่านฝากขอบคุณมาว่า   ท่านได้รับบุญแล้ว   และอยากได้รับบุญอีกเพื่อจะได้พ้นจากการเป็น “กุมภัณฑี” จ่ะ ! 
 
8.    ลูกเคยจนน้ำในวัยเด็ก   เพราะ....กรรมในอดีตในสมัยวัยเด็กชอบเล่นแกล้งเพื่อน  ,  โดยผลักเขาตกน้ำ
ทั้ง ๆ ที่เขาว่ายน้ำเป็น   จนเขาเกือบจมน้ำตาย   มาส่งผลจ่ะ !
 
 
  • ถูก “ปลิงกัด” จนเลือดท่วมขา   เพราะ.....กรรมในอดีตตอนเป็นเด็กชอบไปแอบขโมยผลไม้ ของเพื่อนบ้านเอามากิน     ด้วยความคะนอง   มาส่งผลจ่ะ ! 
  • ถูกแม่ใช้ไม้สอยใบยอกระทุ้งมาที่ใบหน้า   จนเลือดอาบแก้ม   เพราะ.....กรรมในอดีตสมัยเป็นวัยรุ่นได้ทะเลาะกับเพื่อนแล้วเอาไม้ไปกระทุ้งหน้าเพื่อนจนเลือดอาบหน้า   มาส่งผลจ่ะ ! 
 
9.    ลูกผ่าตัดซีสถุงน้ำใกล้ปีกมดลูก   เพราะ.....กรรมปาณาติบาตฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีตเป็นหลัก   รวมกับกรรมกาเมเจ้าชู้ในอดีตสมัยเป็นผู้ชาย   มาส่งผลจ่ะ !     
  • กรรมนี้เบาบางลงไปแล้วให้ลูกรีบเร่งสั่งสมบุญทุกบุญ   ทั้งทาน  ,  ศีล  ,  ภาวนา   เป็นต้น     แล้วอธิษฐานจิตให้พ้นจากวิบากกรรมนี้จ่ะ ! 
 
10.    ลูกพูดวิจารณ์พระเวสสันดรว่า   การยกกัณหาชาลีไปให้  ชูชกนั้นเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น   ด้วยความไม่รู้นั้น   ก็เป็นบาป   เพราะ “โมหะ” ที่ไม่รู้แล้วไปชอบวิจารณ์  ,  วิบากกรรมนี้จะส่งผลให้มีอุปสรรคมาขัดขวางในการสร้างบารมี     โดยจะมีคนมาพูดให้ท้อใจ    
 
 
  • จะแก้ไข   ก็ต้องทำบุญทุกบุญ  ทั้งทาน  ,  ศีล ภาวนา   เป็นต้น     แล้วก็ขอขมาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบ่อย ๆ  , หนักก็จะเป็นเบา  ,  เบาก็จะหายจ่ะ ! 
 
11.    ลูกเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง”    โดยชอบทำตามอารมณ์  ,  ไม่สม่ำเสมอ  ,  บางชาติก็พลัดกันก็มีจ่ะ !      
  • พุทธันดรที่ผ่านมาก็พลัดกัน     เพิ่งจะกลับมาเจอกันในชาตินี้  ,  ถ้าพลัดชาตินี้   ก็จะพลัดกันอีกนานเป็นกัปป์เลย  ,  ดังนั้นชาตินี้ก็ให้ประคองตัวให้ดี   ด้วยการไม่ประมาทในการสั่งสมบุญทุกบุญดังกล่าว     แล้วอธิษฐานจิตตามติดกันไปเลยจ่ะ ! 
 
12.    พระอาจารย์ซึ่งเป็นกัลยาณมิตรให้ลูกนั้น    พุทธันดรที่ผ่านมาเป็น “กุลบุตร” ได้ออกบวชตามพระราชาองค์ที่ออกบวช   แต่บวชได้ช่วงหนึ่ง     จึงทำให้ผังบวชยังไม่หนาแน่น  ,  เมื่อบวชแล้วก็มาช่วยทำหน้าที่ “เผยแผ่”  ,  ดังนั้นชาตินี้อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต   ให้ประคับประคองตัวให้บวชให้ได้ตลอดรอดฝั่ง   ด้วยกำลังใจและมโนปณิธานอันสูงส่ง     ก็จะทำให้ผังบวชนี้หนาแน่นขึ้นจ่ะ !
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ ! 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม