เอาแครอทมาฝาก


[ 7 ก.พ. 2549 ] - [ 18278 ] LINE it!
View this page in: English

CASE STUDY
เอาแครอทมาฝาก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
  
   
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ

    ลูก เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ที่อยากส่ง Case Study มานานแล้วค่ะ แต่ด้วยความอาย จึงยึกยักอยู่นาน แต่บัดนี้ความอายของลูก ได้ถูกแทนที่ด้วยความอยากรู้เรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต ลูกจึงขอส่งเรื่องราวของตัวเองมายังรายการที่ดีและดังที่สุดในโลก ดังต่อไปนี้ค่ะ…
 
    คุณป้าของลูก เป็นลูกสาวที่คุณปู่-คุณย่ารักและภูมิใจมาก เพราะท่านเป็นลูกสาวเพียงคนเดียว ที่เรียนจบในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งหลังจากจบแล้ว ก็มีความก้าวหน้าในอาชีพรับราชการได้รับการยอมรับ และเลื่อนตำแหน่งจนถึงระดับหัวหน้าอย่างรวดเร็ว และเป็นที่รักของลูกน้องเพื่อนฝูงมากมาย แต่ในขณะที่ชีวิตกำลังรุ่งโรจน์โชติช่วงสุดๆนี้เอง อยู่ๆก็ต้องมาทราบข่าวร้ายที่สุด ที่แทบจะรับไม่ได้ว่า ตัวท่านเหลือเวลาที่จะใช้ชีวิตต่อไปบนโลกนี้อีกไม่นาน เพราะหมอตรวจพบมะเร็งปอดในระยะสุดท้าย และหลังจากนั้น คุณป้าก็ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันด้วยวัยเพียง 29ปี
 
    การตายของคุณป้านี่เอง ได้นำความเศร้าสลดมาสู่ทุกคนในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณพ่อของลูก ซึ่งมีฐานะเป็นน้องชายแท้ๆที่ไม่คิดฝันว่า คุณป้าจะต้องมาตายจากไปก่อน คุณพ่อจึงเดินไปเคาะโลงศพ แล้วบอกคุณป้าว่า “ให้พี่กลับมาเกิดใหม่นะ และให้มาเป็นลูกของผม แล้วเราจะได้อยู่ด้วยกันอีก”
 
    ซึ่งในช่วงเวลานั้น เป็นช่วงที่ คุณแม่ของลูก เพิ่งตั้งครรภ์ได้เพียงสองเดือน แต่หลังจากงานศพแล้ว เหตุการณ์ทุกอย่างในบ้านก็ปกติดีทุกอย่าง จนกระทั่งถึงวันครบกำหนดคลอด ได้มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้น คือ พยาบาลที่ช่วยทำคลอด ได้เห็นใบหน้าของคุณป้าที่ตายไปเมื่อ 7เดือนก่อน มาซ้อนทาบที่ใบหน้าของทารกที่พึ่งคลอด ทำให้พยาบาลตกตะลึง ถึงกับวิ่งรี่ออกมาบอกคุณย่าที่อยู่หน้าห้องคลอด และนับจากนั้น ทุกคนในบ้านต่างฝังใจว่า ลูกคือลูกสาวสุดที่รักของคุณปู่กับคุณย่าที่ตายแล้ว กลับชาติมาเกิด
 
    หลังจากลูกคลอดออกมาได้ไม่นาน คุณปู่กับคุณย่าก็ได้มาขอลูกไปเลี้ยงด้วยตัวของท่านเอง และลูกก็ได้กลายเป็นหลานที่คุณปู่คุณย่ารักที่สุด ซึ่งคุณปู่กับคุณย่าก็มักจะชอบพูดกับทุกคนเสมอๆว่า กิริยาท่าทาง บุคลิก หน้าตา อะไรต่างๆของลูกเหมือนคุณป้ามาก เหมือนกันทุกกระเบียด และด้วยความที่ท่านทั้งสองเลี้ยงดูฟูมฟักลูกด้วยความรักถึงขนาดนี้ ทำให้ลูกรู้สึกผูกพันและรักท่านทั้งสอง ประดุจพ่อแม่แท้ๆของตัวเอง
 
    แต่เรื่องราวของลูกไม่ Happy Ending ลงตัวไปเสียทุกอย่างหรอกค่ะ เพราะชีวิตของลูกเหมือนต้องดำเนินไปท่ามกลางความรู้สึกว่า มีอะไรมาสะดุดความรัก ที่คุณปู่กับคุณย่าให้ลูกตลอดเวลา นับตั้งแต่มี เด็กหญิงคนหนึ่ง ก้าวเข้ามาในชีวิตลูก เพราะคุณปู่คุณย่าได้ไปรับอุปการะเด็กหญิงฝาแฝดคนหนึ่ง มาเลี้ยงในฐานะลูก ท่านสงสารเด็กหญิงฝาแฝดที่เกิดมาแล้ว มีพ่อแม่ที่ยากจนมาก ถึงขนาดต้องเอาลูกของตัวเองไปเร่ ยกให้คนอื่น
 
    คุณย่าจึงเลือกเอาแฝดคนพี่มาเลี้ยง ส่วนแฝดคนน้องได้เอาไปให้ญาติของท่านเลี้ยง โดยปกปิดไม่ให้เด็กหญิงคนนี้และตัวลูกรู้ว่า คุณปู่กับคุณย่าไม่ใช่พ่อแม่ที่แท้จริงของเธอ และเลี้ยงเด็กหญิงคนนี้ให้เติบโตเคียงคู่กับลูก และในช่วงเวลาที่ลูกเติบโตมาเคียงคู่กับเธอนี้เอง ความรู้สึกอย่างหนึ่งก็ได้เกิดขึ้นกับลูก คือ ลูกรู้สึกไม่ชอบเธอเลย และเราทั้งสองก็มีเรื่องที่ต้องทะเลาะเบาะแว้งไม่ลงรอยกันมาโดยตลอด เหมือนเราเกิดมาเพื่อเป็นคู่อริกันหรืออย่างไรก็บอกไม่ถูก
 
    ซึ่งลูกก็แปลกใจค่ะว่า ทั้งๆที่คุณปู่คุณย่ารักลูกมากกว่าเธอมาก ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับลูกก็มากกว่าเธอ และชีวิตทุกย่างก้าวของลูก ก็ Perfect กว่าเธอในทุกด้าน (ยกเว้นความสวยเท่านั้นค่ะ) แต่ทำไม ลูกมีความรู้สึกเหมือนอิจฉาเธอ ความรู้สึกอิจฉานี้ ทำให้ลูกไม่สบายใจและทำให้สับสนในตัวเองเป็นที่สุดว่า “มีด้วยหรือคะ...ที่เราจะรู้สึกอิจฉาคนที่แย่กว่าเราในทุกเรื่อง” อีกทั้งลูกก็รู้อยู่เต็มอกว่าทำเช่นนี้ไม่ดีและกลัวบาปอยู่เหมือนกันเจ้าค่ะ
 
    จนกระทั่ง เมื่อลูกได้เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมชมรมพุทธ และอบรมธรรมทายาทหญิง ทำให้ลูกได้เรียนรู้หลักธรรมะต่างๆมากขึ้น จึงทำให้ลูกพอจะทำใจให้คิดดีกับเธอได้บ้าง พอลูกได้ย้ายมาพักในมหาวิทยาลัย ทำให้เราอยู่ห่างกัน ความบาดหมางก็กลายเป็นความคิดถึงเจ้าค่ะ
 
    หากพูดไปแล้ว ชีวิตของเธอก็เป็นชีวิตที่น่าสงสารมากๆ เพราะเธอไม่มีทั้งพ่อไม่มีทั้งแม่ ไม่มีญาติคนไหนเลย ถึงแม้คุณปู่กับคุณย่าจะพยายามเลี้ยงเธอให้เหมือนลูกของตัวเองสักปานใด เธอก็ยังสร้างปัญหาให้ท่านหลายอย่าง เมื่อโตขึ้นได้ทำงานก็ไปมีปัญหากับที่บริษัทฯเรื่องเงินๆทองๆ ถึงขนาดต้องเข้าคุก และลูกก็เป็นตัวแทนของครอบครัวเพียงคนเดียว ที่ไปเยี่ยมเธอทุกเดือนเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ซึ่งลูกก็ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ในชีวิตนี้จะต้องเข้าไปในสถานที่ที่เรียกว่า “คุก”
 
    ทุกครั้งที่ลูกขึ้นรถเมล์เพื่อไปเยี่ยม พี่สาว ลูกก็จินตนาการว่า ลูกกำลังจะไปห้างสรรพสินค้าหรูใหญ่ใจกลางเมือง แต่พอรถเมล์จอด ลูกก็หนีความจริงไปไม่พ้น เพราะที่ตั้งตระหง่าน รั้วสูงใหญ่ใจกลางเมือง เบื้องหน้าลูกนั้น คือ “คุก” ที่ลูกจะต้องเข้าไปเพื่อเยี่ยมเยียนให้กำลังใจพี่สาว ชีวิตของพี่สาวในคุกมีความเป็นอยู่อย่างลำบาก ไม่มีอิสระใดเลย ต้องถูกควบคุมตลอดเวลา ซึ่งเมื่อได้เห็นเธอในสภาพของนักโทษแล้ว ความไม่ชอบในตัวเธอไม่รู้หายไปไหนหมด เหลือแต่เพียงความสงสาร
 
    จนกระทั่งเมื่อครบกำหนดพ้นโทษ ออกจากคุกแล้ว ชีวิตของพี่สาวก็ไม่ได้เจริญรุ่งเรืองขึ้นเลย ซ้ำร้ายหนักไปกว่านั้น ฝาแฝดของเธอ ซึ่งเป็นญาติเพียงคนเดียวที่หลงเหลืออยู่ ก็ไม่สามารถเป็นที่พึ่งหรือที่ปรึกษาอะไรให้กับเธอได้เลย เพราะแฝดคนนี้ มีชีวิตที่รันทดกว่าเธอมาก คือ ถูกเลี้ยงในบ้านในฐานะคนรับใช้ พอโตหน่อยก็โดนข่มขืน ต่อมาเสียผู้เสียคน เป็นเด็กมีปัญหา มีท้องแต่หาพ่อไม่ได้ พอคลอดลูกออกมา ก็ต้องยกให้คนอื่น เพราะไม่มีปัญญาเลี้ยงดู และล่าสุดนี้...ลูกมาทราบว่า เธอไปพังงาและหายสาบสูญไปกับคลื่นสึนามิที่ถล่มภาคใต้ ป่านนี้ยังหาตัวไม่พบเลยค่ะ
 
    คุณย่าของลูก  เป็นคนใจดี มีความเมตตา เป็นคนใจบุญ  ทำบุญตักบาตรเป็นประจำ สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็นเกือบทุกวัน ในวันพระก็ไปฟังธรรมที่วัดและรักษาศีลแปด ในบั้นปลายชีวิต คุณย่าป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ลูกจึงขอดรอปการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ตอนปี2 เพื่อออกมาพยาบาลคุณย่า เพราะลูกคิดว่า นี่เป็นโอกาสสุดท้ายแล้ว ที่จะได้ตอบแทนพระคุณท่านให้ดีที่สุด ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาที่ลูกรู้สึกมีความสุขที่สุด เช่นกันค่ะ เพราะนึกถึงทีไร ลูกก็คิดว่าลูกได้ทำดีที่สุดต่อท่านแล้ว คือ...
 
    ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่เหลืออยู่ของคุณย่า ลูกได้ทำให้ท่าน ใจเป็นบุญที่สุด คือ ลูกพยายามแนะนำท่านให้ทำสมาธิ ทำบุญทุกบุญที่วัดมีให้ทำ ลูกนิมนต์พระให้มาที่บ้านบ่อยๆ เพื่อให้คุณย่าได้ทำบุญ แม้ว่าขณะนั้นคุณย่าจะมีอาการหนักสักเพียงใดก็ตาม และคุณย่าก็ได้สร้างพระธรรมกายประจำตัวหนึ่งองค์ ทำบุญหล่อรูปเหมือนทองคำ พระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ ด้วยตัวเอง และเมื่อวาระสุดท้ายมาถึง ลูกได้พูดข้างๆหูท่านว่า “สัมมา อะระหัง” จนกระทั่งท่านจากไปอย่างสงบ ด้วยวัย 69ปี
 
    คุณปู่ของลูก เป็นลูกกำพร้าและยากจน จึงทำให้ท่านต้องตรากตรำทำงานหนัก เลี้ยงตัวเองตั้งแต่เด็ก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คุณปู่มีนิสัยมัธยัสถ์กว่าคุณย่ามาก แต่ท่านก็ใจบุญค่ะ ท่านทำทุกบุญที่ลูกชวน แต่คุณปู่ติดบุหรี่และดื่มเหล้าจัดมาก ทำให้บั้นปลายของชีวิต คุณปู่ล้มป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพอง ลูกได้ชวนคุณปู่สร้างพระธรรมกายบนโดมหนึ่งองค์ แต่ลูกก็ไม่ได้กลับไปดูแลคุณปู่อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เหมือนสมัยที่คุณย่าป่วย
 
    ครั้งหนึ่ง ในช่วงที่คุณปู่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ลูกได้มีโอกาสไปดูแลท่าน วันนั้นคุณปู่อยากออกกำลังกาย ด้วยการหัดเดินไปรอบๆห้อง ทั้งๆที่กำลังขาของท่านก็อ่อนแรงมาก ลูกก็ไม่อยากขัดใจ จึงพาคุณปู่เดิน แต่มีอยู่ช่วงหนึ่ง ลูกเหลือบไปเห็นเสลดที่เปื้อนอยู่ที่เก้าอี้ จึงคว้ากระดาษทิชชู่ไปเช็ดทันที โดยไม่ได้เอามือประคองท่านไว้ เป็นจังหวะเดียวกับที่ขาของท่านหมดแรง ทำให้คุณปู่ล้มหัวฟาดพื้น แล้วก็ชักอย่างรุนแรง ลูกตกใจและสงสารคุณปู่มาก หลังจากนั้นอีกเพียงคืนเดียว คุณปู่ก็จากลูกไป
 
ขอเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ
 
1.บุพกรรมใด ที่ทำให้คุณป้าเป็นมะเร็งปอดและอายุสั้น ตอนที่คุณพ่อของลูกไปเคาะโลงศพบอกคุณป้า คุณป้าได้ยินหรือไม่คะ ถ้าได้ยินท่านทำอย่างไรต่อ ท่านตายแล้วไปไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่ หรือมีอะไรอยากฝากบอกใครหรือไม่คะ
 
2.ที่พยาบาลเห็นหน้าของคุณป้า มาทาบหน้าของทารกที่เพิ่งเกิดเป็นความจริงหรือไม่คะ หากจริงทำไมคุณป้าต้องทำเช่นนั้นด้วย และบุพกรรมใดที่ทำให้ทุกคนในครอบครัวเข้าใจว่า คุณป้ากลับชาติมาเกิดเป็นตัวลูกคะ
 
3.คุณปู่กับคุณย่ามีความสัมพันธ์ในอดีตชาติ กับตัวลูกและฝาแฝดคนพี่มาอย่างไร ทำไมท่านต้องมาเลี้ยงดู และรักเราทั้งสองเหมือนลูกคะ
 
4.ลูกกับฝาแฝดคนที่เติบโตมาด้วยกัน เคยผูกเวรกัน หรือสัมพันธ์กันมาอย่างไร บุพกรรมใดทำให้ลูกไม่ชอบเธอ ทั้งๆที่ชีวิตของลูกก็ดีกว่าเธอในทุกด้าน การที่ลูกรู้สึกเช่นนี้ ลูกจะมีกรรมใดบ้าง และต้องแก้ไขกรรมนี้อย่างไรคะ
 
5.ทำไมเด็กหญิงทั้งสองต้องมาเกิดเป็นฝาแฝดกัน และโดนพ่อแม่ยกให้คนอื่น และต้องแยกจากกันตั้งแต่เล็ก บุพกรรมใดทำให้ชีวิตของเธอทั้งสองต่างกันมาก และฝาแฝดคนน้องตายแล้วหรือยังคะ หากตายแล้วไปอยู่ที่ไหนคะ
 
6.บุพกรรมใด ที่ทำให้ฝาแฝดที่อยู่กับลูก ต้องติดคุกและมีชีวิตที่ไม่ประสบความสำเร็จ และบุพกรรมใดที่ทำให้ลูกต้องเข้าไปเยี่ยมเธอในคุก ทั้งๆที่ลูกไม่อยากไปเลย เธอเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่คะ ลูกต้องทำหน้าที่กับเธออย่างไรคะ
 
7.บุญใดของคุณย่า ที่ทำให้ลูกรู้สึกอยากดรอปการเรียนด้วยความเต็มใจ เพื่อไปดูแลท่านในบั้นปลายของชีวิตเป็นอย่างดี บุพกรรมใดทำให้คุณย่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ท่านตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่ หรือมีอะไรอยากฝากบอกตัวลูกหรือไม่คะ
 
8.การที่ลูกพลาด ทำให้คุณปู่ล้มศีรษะฟาดพื้นจนชัก และจากไปในวันรุ่งขึ้น เป็นวิบากกรรมของคุณปู่หรือเป็นกรรมใหม่ของลูกเนื่องจากความเผอเรอ และลูกจะต้องแก้ไขวิบากกรรมนี้อย่างไรคะ
 
9.คุณปู่ตายแล้วไปอยู่ที่ไหน มีอะไรอยากฝากบอกลูกหรือไม่คะ และการที่ลูกอุทิศตัวทำงานให้วัดอย่างเต็มที่ ในช่วงที่คุณปู่ป่วย ทำให้ไม่ได้ดูแลคุณปู่อย่างใกล้ชิดเหมือนดูแลคุณย่า ลูกทำถูกหรือผิดคะ จะมีบาปเป็นวิบากกับลูกอย่างไรหรือไม่ และผลบุญนี้ส่งผลให้คุณปู่เป็นอย่างไรคะ
 
10.ปัจจุบัน ลูกทำงานต้อนรับเจ้าภาพที่หอฉันคุณยายอาจารย์ ทีมงานที่มาดูแลต้อนรับเจ้าภาพ จะได้รับอานิสงส์อย่างไรคะ ทำไมบางคนทานอาหารอะไรก็อร่อย ต่างจากบางคน แม้อาหารอร่อยแต่ก็เบื่ออาหาร เป็นเพราะสร้างบุญกรรมมาต่างกันอย่างไรคะ
 
11.ตัวลูก, คุณพ่อ, คุณแม่และน้องชาย ได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใดคะ มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรคะ มีหน้าที่อะไรในกองทัพธรรม น้องชายของลูกมีบุญจะได้บวชร่วมกับหมู่คณะหรือไม่คะ
 
12.ลูกมีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ที่มีอัธยาศัยคล้ายกัน อดีตชาติเธอสร้างบารมีกับหมู่คณะมาในรูปแบบใด มีหน้าที่อะไร มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรคะ

กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.คุณป้าเป็นมะเร็งปอด และอายุสั้น เพราะในชาติอดีตที่คุณป้าเป็นผู้ชาย ได้ออกไปล่าสัตว์...ครั้งหนึ่งไล่ยิงหมี…มันก็หนีเข้าไปในถ้ำ คุณป้าในชาตินั้นก็จุดไฟเอาควันรมเข้าไปในถ้ำ จนหมีสำลักควัน แล้วก็ตายอยู่ในนั้น วิบากกรรมนี้มาส่งผล
  • เมื่อคุณพ่อไปเคาะโลงศพของคุณป้า คุณป้าไม่ได้ยิน เพราะไม่ได้อยู่ตรงนั้น

  • คุณป้าตายแล้ว ก็ไปเป็นภุมมเทวาระดับทั่วไป ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม และต่อมา...หมดกรรมและคลายความผูกพัน ก็ได้ไปเกิดแล้ว แต่ไม่ได้มาเกิดเป็นตัวลูก เพราะตัวลูกมาเกิดจากที่ดีกว่านี้เยอะ
 
2.พยาบาลเห็นหน้าของคุณป้ามาทาบที่หน้าทารกเกิดใหม่นั้น ก็เป็นอุปาทานไปเอง เพราะรู้มาก่อนบ้างอยู่แล้ว เนื่องจากทางครอบครัวของลูก อยากให้คุณป้ามาเกิดใหม่เป็นตัวลูก
 
 
  • ที่ครอบครัวเข้าใจว่า คุณป้ากลับชาติมาเกิดเป็นตัวลูก เพราะในอดีตลูกเชื่อเรื่องการกลับชาติมาเกิด จึงมักทึกทักว่า คนโน้นกลับชาติมาเกิด เป็นลูกคนนี้, เป็นหลานคนนั้น ผังนี้จึงติดตัวมา
 
3.คุณปู่กับคุณย่า มีความสัมพันธ์ในอดีตชาติกับตัวลูกและฝาแฝดคนพี่ โดยทั้งสองคนเคยเป็นลูกของท่านทั้งสองมาในอดีต แต่คนละชาติกัน ทำให้ชาตินี้ท่านทั้งสองจึงรักลูกและฝาแฝดคนพี่ เหมือนเป็นลูกของท่าน ท่านจึงเลี้ยงดูอย่างดี

 
4.ลูกกับฝาแฝดคนพี่ เติบโตมาด้วยกัน เคยมีความเกี่ยวข้องกัน โดยเคยเป็นลูกพี่ลูกน้องกันมาในอดีต มักจะชิงดีชิงเด่นกัน เช่น ในชาตินั้น ฝาแฝดคนพี่มักจะมีนิสัยชอบพูดจาขัดหู เวลาพ่อ-แม่-ปู่-ย่า ชวนไปทำบุญมักจะปฏิเสธ เพราะชอบเที่ยวเล่นมากกว่า, นิสัยที่ชอบพูดขัดหู จึงติดตัวมา เมื่อมาอยู่กับปู่-ย่าด้วยกัน ก็มักจะชิงดีชิงเด่นแย่งความรักจากปู่และย่า จึงขัดคอกัน
  • วิบากกรรมนี้ก็จะทำให้ผูกเวรกันไปอีก ชาติใดไปเจอกัน ก็จะไม่ค่อยชอบกัน ดังนั้นให้แผ่เมตตาจิตให้บ่อยๆ ก็จะค่อยๆดีขึ้น
 
5.เด็กผู้หญิงทั้งสอง ต้องมาเกิดเป็นฝาแฝดกัน, โดนพ่อ-แม่ยกให้คนอื่น, ต้องแยกจากกันตั้งแต่เล็ก เพราะในอดีต ฝาแฝดทั้งสองคนนี้เป็นเพื่อนกัน แฝดคนน้องในชาตินั้น ตั้งท้องแบบผู้ชายไม่ยอมรับว่าเป็นพ่อเด็ก เพื่อน (แฝดคนพี่ในชาตินี้) จึงให้คำปรึกษาว่า ถ้าลูกคลอดออกมาแล้ว ให้ยกไปให้คนอื่นเลี้ยง ด้วยวิบากกรรมร่วมกันดังกล่าว จึงมาเกิดร่วมกัน และต้องแยกจากกันตั้งแต่เล็ก
 

  • ชีวิตของทั้งสอง ต่างกันมาก เพราะแฝดคนน้องไม่มีบุญเลี้ยงดูบิดามารดา และสงเคราะห์ญาติ จึงต้องถูกยกให้ไปอยู่กับคนอื่นและมีชีวิตลำบาก ขณะนี้ตายแล้ว เป็นกายสัมภเวสีร่อนเร่อยู่
 
  • ส่วนแฝดคนพี่ มีบุญเลี้ยงดูบิดา-มารดา และสงเคราะห์ญาติ จึงทำให้ได้มาอยู่กับปู่-ย่าที่เลี้ยงดูอย่างดี
 
6.ฝาแฝดที่อยู่กับตัวลูก ต้องติดคุกและมีชีวิตที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะกรรมที่เคยคบคนพาลในอดีต กับนิสัยชอบคดโกง, ได้มาทำกรรมนี้ซ้ำในปัจจุบัน กอปรกับไม่ค่อยได้ทำบุญ เพราะตระหนี่ แม้ทำบุญก็ไม่ถูกเนื้อนาบุญและทำไปงั้นๆ วิบากกรรมดังกล่าวมาส่งผล
 

  • ลูกต้องเข้าไปเยี่ยมในคุก ทั้งๆที่ไม่อยากไป เพราะลูกต้องไปทำตามหน้าที่ ที่จะเอื้อเฟื้อสงเคราะห์ญาติ เป็นเหตุปัจจุบันเท่านั้นไม่มีวิบากกรรมอื่น

  • เธอเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา แบบกองเสบียง ที่นานๆทำทีอย่างเสียไม่ได้ ได้พลัดกันมาหลายกัปแล้ว
  • ลูกก็จะต้องทำหน้าที่กัลยาณมิตร โดยให้เธอได้ศึกษาเรียนรู้บุพกรรมของตนเอง แล้วให้รีบแก้ไขโดยด่วน
 
7.ลูกดรอบการเรียน เพื่อไปดูแลคุณย่าเป็นอย่างดี เพราะบุญของคุณย่า ที่เคยเลี้ยงดูบิดามารดามาในอดีตเป็นอย่างดี เมื่อบุญส่งผล ถึงเวลาตัวเองเจ็บป่วย ก็จะมีลูกหลานมาดูแลเป็นอย่างดีบ้าง
 

  • คุณย่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เพราะกรรมในอดีต สมัยที่เกิดในสังคมเกษตรกรรม ได้ฆ่าสัตว์ทำอาหาร เลี้ยงสัตว์ไว้ขายให้เขาฆ่า เป็นประจำ กับกรรมที่ชอบขโมยเงินพ่อ-แม่ไปใช้ วิบากกรรมดังกล่าวมาร่วมส่งผล

  • ตายแล้ว ก็ไปเกิดเป็นเทพธิดา มีวิมานทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส2 ด้วยบุญที่ท่านทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนาบ้าง ในพระพุทธศาสนา ทั้งทำเอง, ลูกหลานให้ทำและทำให้
  • ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ยิ่งมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น ท่านมีความสุขมากที่ได้มาอยู่ตรงนี้
 
8.การที่ลูกพลาด ทำให้คุณปู่ล้มศีรษะฟาดพื้นจนชัก และตายไปในวันรุ่งขึ้นนั้น เป็นกรรมเก่าของคุณปู่ ที่เคยฆ่าสัตว์ทำอาหาร ฆ่าขายและทำกับแกล้ม ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาส่งผล
  • ลูกไม่ได้มีเจตนาก็ไม่มีวิบากกรรมอะไร แต่ถ้าให้สบายใจ ก็ทำบุญแล้วอุทิศไปให้ท่านบ่อยๆ
 
9.คุณปู่ตายแล้ว ก็ได้ไปเกิดใหม่เป็นมนุษย์แล้ว ด้วยบุญที่ได้สร้างองค์พระ กับบุญที่ทุกคนทำให้ จึงทำให้กรรมดื่มเหล้าสูบบุหรี่ยังไม่ได้ช่อง
  • การที่ลูกอุทิศตน ทำงานให้กับวัด จนไม่ได้ไปดูแลคุณปู่เหมือนดูแลคุณย่านั้น ก็เป็นบุญส่วนหนึ่ง ที่ไปช่วยปิดอบายให้คุณปู่ เป็นสิ่งที่ลูกได้ทำดีแล้ว ไม่ได้มีบาปกรรมอะไร

10.ลูกทำงานต้อนรับเจ้าภาพที่หอฉันคุณยายอาจารย์ ทีมงานที่มาดูแลต้อนรับเจ้าภาพนั้น จะได้อานิสงส์โดยย่อ คือ จะได้อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ บริวารสมบัติ เป็นต้น, จะเกิดไปในภพชาติใด ก็จะได้รับการต้อนรับอย่างดี ในทุกสถานที่ที่เราไป
 

  • บางคนทานอาหารที่วัดอร่อย บางคนทานอาหารที่วัดไม่อร่อย บอกว่าเบื่อ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องสร้างนิสัยใหม่ด้วยกันทั้ง 2ฝ่าย คือ...
  • ฝ่ายผู้จัดก็ต้องพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ
 
  • ฝ่ายเจ้าภาพก็ต้องปรับปรุงให้เป็นคนเลี้ยงง่าย ไม่ติดในรสอาหาร ให้ปรับลิ้นรับรส และปรับใจว่า เรามาทำบุญ ไม่ได้ไปงานเลี้ยงหรือภัตตาคารหรูๆ ดังนี้ เป็นต้น
  • ใจก็จะใส บุญก็ไม่หกหล่นทั้ง 2 ฝ่าย

11.ตัวลูก, คุณพ่อ, คุณแม่ และน้องชาย ก็สร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยตัวลูก เมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต โดยทำหน้าที่เผยแผ่ และมีผลการปฏิบัติธรรมพอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีวงบุญพิเศษได้  
 
 
  • ส่วนคุณพ่อ, คุณแม่ และน้องชาย ก็เป็นกองเสบียง ประเภทบางครั้งก็เต็มที่ บางทีก็ตามอารมณ์   ยังไม่สม่ำเสมอ
  • น้องชายก็มีบุญบวชกับหมู่คณะมา ทั้งช่วงสั้นและยาว ดังนั้นในปัจจุบันนี้ก็สามารถบวชได้ แต่จะสั้นหรือยาวก็แล้วแต่กำลังใจของเจ้าตัว
 
12.เพื่อนสนิทของลูก ที่มีอัธยาศัยคล้ายกัน ก็เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยเมื่อพุทธันดรที่ผ่านมา ก็เป็นทหารของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้ออกบวชตามพระราชาจนตลอดชีวิต และเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก เจ้าชู้ก็เจ้าชู้ด้วยกัน จึงมาเกิดเป็นผู้หญิงทั้งคู่
 
 
  • เมื่อบวชแล้ว ก็ชอบพูดคุยสนุกสนานทั้งคู่ จึงทำหน้าที่เผยแผ่ แม้จะ ฟุ้ง, ฝอย มาก แต่ก็นั่งธรรมะ มีผลการปฏิบัติธรรมพอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีวงบุญพิเศษได้

  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิต ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม