ศีลขาดง่ายจริงหรือ


[ 10 ก.ย. 2553 ] - [ 18288 ] LINE it!

ศีลขาดง่ายจริงหรือ ?
 
        ทั้งๆ ที่ศีลมีประโยชน์มากมาย แต่หลายคนกลับไม่สนใจที่จะรักษาศีล ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่เห็นคุณค่าหรือคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก จะทำอะไรนิดอะไรหน่อยศีลก็ขาดแล้วที่จริงศีลไม่ขาดง่ายๆ จะขาดต้องครบองค์ประกอบของศีลแต่ละข้อ ตัวอย่างเช่น การฆ่าสัตว์ต้องประกอบด้วยองค์ 5 คือ 1.สัตว์นั้นมีชีวิต 2.รู้ว่าสัตว์นั้นมีชีวิต 3.มีจิตคิดจะฆ่าสัตว์นั้น 4.มีความพยายามฆ่าสัตว์นั้น 5.สัตว์ตายด้วยความพยายามนั้น
 
 
        การลักทรัพย์ต้องประกอบด้วยองค์ 5 คือ 1.ทรัพย์หรือสิ่งของนั้นมีเจ้าของหวงแหน 2.รู้ว่าทรัพย์นั้นมีเจ้าหวงแหน 3.มีจิตคิดจะลักทรัพย์นั้น 4.มีความพยายามจะลักทรัพย์นั้น 5.ลักทรัพย์ด้วยความพยายามนั้น
 
 
        การประพฤติผิดในกามต้องประกอบด้วยองค์ 4 คือ 1.หญิงหรือชายที่ไม่ควรละเมิด 2.มีจิตคิดเสพเมถุน 3.ประกอบกิจในการเสพเมถุน 4.ยังอวัยวะเพศให้ถึงกัน
 
 
        การพูดเท็จประกอบด้วยองค์ 4 คือ 1.เรื่องไม่จริง 2.มีจิตคิดจะพูดให้ผิดความเป็นจริง 3.พยายามคิดจะพูดให้ผิดจากความเป็นจริง 4.คนฟังเข้าใจความหมายคนที่พูดนั้น
 
 
        การดื่มน้ำเมาต้องประกอบด้วยองค์ 4 คือ 1.น้ำที่ดื่มเป็นน้ำเมา 2.มีจิตคิดจะดื่ม 3.พยายามดื่ม 4.น้ำเมาล่วงพ้นลำคอลงไป
 
        การละเมิดศีลถ้ายังไม่ครบองค์ประกอบทุกข้อ ยังไม่ถือว่าศีลขาด เช่น การฆ่า มี 5 องค์ประกอบแต่ทำไป 4_องค์เรียกว่าศีลทะลุ ถ้าลดหลั่นลงมาเรียกว่า ศีลด่าง ศีลพร้อยตามลำดับ
 
 
        ถ้าเราเดินไปเหยียบมดตายโดยไม่เจตนา ถือว่ายังไม่ผิดศีล ศีลยังไม่ขาด เพราะยังไม่ครบองค์ 5 ประการ
 
        อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นศีลขาด ศีลทะลุ ศีลด่าง หรือ ศีลพร้อย ก็ล้วนเป็นบาปทั้งสิ้น เพียงโทษมากน้อยต่างกันแต่ถ้าไม่รักษาศีลเลย จิตใจจะขาดที่ยึดเหนี่ยว เมื่อไรมีโอกาสก็จะทำชั่วได้โดยง่าย ซึ่งจะต้องรับวิบากกรรมชั่วนั้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้
รักษาศีลต้องมีความตั้งใจ
 
       
        ในการรักษาศีล “เจตนา” หรือความตั้งใจถือเป็นสิ่งสำคัญ การที่คนเราไม่ได้ทำผิดศีล ไม่ได้ทำความชั่วไม่ได้แปลว่ามีศีล เพราะการที่คนไม่ได้ทำความชั่วอาจเป็นเพราะเขายังไม่มีโอกาสที่จะทำ เช่นคนป่วยที่นอนหมดแรงอยู่ในโรงพยาบาล ย่อมจะไปเบียดเบียนใครไม่ได้ หรือนักโทษที่อยู่ในคุกย่อมไม่สามารถออกมาทำอันตรายใครได้การจะได้ชื่อว่าเป็นผู้รักษาศีลต้องมีเจตนาหรือความตั้งใจที่จะงดเว้นจากความชั่วอย่างจริงจัง
เมื่อเรารักษาศีล ศีลก็จะรักษาเรา
 
 
        การรักษาศีลเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อาศัยเพียงมีจิตใจที่ดีงาม แน่วแน่มั่นคงก็สามารถรักษาศีลได้แล้ว โดยเริ่มจากการนึกถึงศีลที่ละข้อและตั้งใจว่า เราจะรักษาศีลแต่ละข้อให้ดี เพียงแค่นี้ก็พร้อมแล้วกับการเริ่มรักษาศีลแต่ถ้าไม่มั่นใจว่าจะรักษาศีลไม่ได้ตลอดไปก็ควรไปสมาทานศีลกับพระภิกษุเพื่อให้ท่านเป็นสักขีพยานซึ่งจะช่วยให้เรามีความรักและเคารพในศีลของเราและจะสามารถรักษาศีลได้อย่างมั่งคงปรารถนาสิ่งใดก็เอาศีลของเราเป็นที่ตั้งความปรารถนาทั้งก็จะสำเร็จโดยง่าย ศีลจึงเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดียิ่งขึ้นทันตาเห็นในปัจจุบันชาติ และสมบูรณ์ยิ่งๆขึ้นในภพชาติเบื้องหน้า
----------------


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ชีวิตของสัตว์เดรัจฉาน-วงจรชีวิตชีวิตของสัตว์เดรัจฉาน-วงจรชีวิต

ชีวิตของมนุษย์-วงจรชีวิตชีวิตของมนุษย์-วงจรชีวิต

ภาวนา..ทางมาแห่งคุณสมบัติภาวนา..ทางมาแห่งคุณสมบัติ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม