พบความสุขที่แท้จริงด้วยสมาธิ


[ 13 ก.ย. 2553 ] - [ 18271 ] LINE it!

พบความสุขที่แท้จริงในตัวเรา..ด้วยสมาธิ
 
        ความสุขเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนา แต่มีน้อยคนที่รู้ว่า ความสุข คืออะไรและอยู่ที่ไหน ที่จริงแล้วความสุขมีอยู่ในตัวเรานี่เอง และสามารถค้นพบได้ง่ายๆโดยไม่ต้องเดินทางไปหาที่ไหน และไม่ต้องทุ่มเททรัพย์สินเงินทองอะไรไปแลกมา เพียงแค่นั่งลงแล้วหลับตาทำสมาธิภาวนา ก็จะพบความสุขที่ประณีตยิ่งๆ ขึ้นไปได้ ซึ่งหลายๆคน ที่ทำสมาธิภาวนาอยู่เสมอกล่าวว่า “ไม่นึกเลยว่านั่งสมาธิแล้วจะมีความสุขถึงขนาดนี้”
               
        ความสุขที่เกิดจากการทำสมาธินี้ มีถึง 3 ชั้น คือสุขในปัจจุบัน สุขในสัมปรายภพ และสุขอย่างยิ่ง คือ นิพพาน
 
 
1.     ความสุขในปัจจุบัน
 
เมื่อฝึกทำสมาธิในระดับเบื้องต้น เพียงแค่ปล่อยวางใจให้ผ่อนคลายจากเรื่องราวต่างๆ ก็จะทำให้ใจเป็นสุขได้ในระดับหนึ่งแล้ว และถ้าทำสมาธิภาวนาจนสามารถหยุดใจเข้าไปอยู่ในศูนย์กลางกายฐานที่ 7_ซึ่งเปรียบเสมือนโรงงานผลิตความสุขแล้ว ก็จะพบกับความสุขที่แท้จริง
 
 
2.     ความสุขในสัมปรายภพ
 
ผู้ที่หมั่นเจริญสมาธิภาวนา ทำให้จิตใจผ่องใส ห่างไกลจากกิเลสอาสวะอยู่เสมอๆ เมื่อละจากโลกนี้ไป จะได้ไปเสวยสุขในสวรรค์ต่อไปอีก เพราะการที่เราจะไปสู่สุคติ หรือทุคตินั้นขึ้นอยู่กับความใสหรือความหมองของใจเป็นหลัก ดังพระบาลีว่า “จิตฺเต อสงฺกิลิฏฺเฐ สุคฺติ ปาฏิกงฺขา เมื่อจิตผ่องใส ไม่เศร้าหมองสุคติเป็นที่ไป”
 
 
3.     ความสุขอย่างยิ่ง คือ นิพพาน
 
การเจริญสมาธิภาวนายังเป็นเหตุให้สามารถหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ บรรลุถึงความสิ้นทุกข์ เข้าถึงสุขที่แท้จริงในนิพพาน ไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป
 
ประโยชน์อื่นๆ ของสมาธิ
 
                การทำสมาธิภาวนาเป็นสิ่งที่มนุษย์ให้ความสำคัญกันมานานหลายพันปีแล้ว และในปัจจุบันการทำสมาธิภาวนาก็เป็นที่สนใจกันแพร่หลาย เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีคนนับสิบล้านคนจากหลากหลายอาชีพและหลายวัยทำสมาธิกันเป็นประจำ แม้ในประเทศอื่นๆรวมทั้งประเทศไทยของเราก็มีคนสนใจทำสมาธิกันเป็นจำนวนไม่น้อยและนับวันจะเพิ่มขึ้นถ้าเราหมั่นทำสมาธิภาวนาเป็นประจำทุกวัน ในทุกกิจกรรม อานิสงส์จากการทำสมาธิภาวนาจะช่วยให้เรารอดพ้นจากเรื่องเดือดร้อน บุญจากการทำภาวนาจะช่วยดึงดูดสิ่งดีๆ ให้บังเกดขึ้นเป็นอัศจรรย์ ดังที่พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี(สด จนฺทสโร)กล่าวไว้ว่า
“...เมื่อเจริญภาวนาแล้ว ภาวนานั้นแหละจะช่วยได้ทุกประการ..”
-------------------------


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เราคือ..ผู้ออกแบบชีวิตเราคือ..ผู้ออกแบบชีวิต

การส่งผลของกรรมใกล้ตาย-วงจรชีวิตการส่งผลของกรรมใกล้ตาย-วงจรชีวิต

การกำจัดกิเลสด้วยบุญการกำจัดกิเลสด้วยบุญ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม