ภุมมเทวากับเทวดาป่าหิมพานต์ อย่างไหนดีกว่ากัน


[ 15 เม.ย. 2548 ] - [ 18282 ] LINE it!

CASE  STUDY
ภุมมเทวากับเทวดาป่าหิมพานต์ อย่างไหนดีกว่ากัน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    คุณแม่ของลูก เกิดในครอบครัวที่มีอาชีพค้าขาย ได้รับการศึกษาน้อย แต่ท่านเป็นคนที่มีหน้าตาดี จึงมีอาชีพร้องเพลงและต้องเร่ร่อนไปกับคณะละครร้อง จนได้มาพบ คุณพ่อ และแต่งงานกัน มีบุตรธิดาด้วยกัน 8 คน คุณยายก็ได้ให้มรดกที่ดินและบ้านเช่าจำนวนหนึ่งไว้ให้คุณแม่ แต่เนื่องจากคุณแม่ต้องย้ายตามคุณพ่อไปจังหวัดต่างๆ จึงไม่สะดวกที่จะมาเก็บเงินค่าเช่า  สุดท้ายคุณแม่ก็ขายทั้งที่ดินและบ้านเช่าจนหมด ซึ่งในสมัยนั้นคุณแม่นำเงินมารวมกันแล้วสามารถซื้อเข็มขัดทองได้ยาวถึง  22  เซนติเมตร แต่ด้วยความที่คุณแม่บริหารเงินไม่เป็น จึงค่อยๆ ตัดเข็มขัดทองขายกินไปจนหมด
 
    คุณแม่ เป็นคนติดการพนันมาก ชอบเล่นไพ่ สามารถอยู่ในบ่อนไพ่ได้นานถึง 7 วัน 7 คืน และคุณแม่เองก็เป็นคนที่ชอบร้องรำทำเพลงอยู่แล้ว จึงชอบที่จะออกไปเที่ยวบาร์ เที่ยวไนท์คลับ เป็นประจำ โดยไม่สนใจคุณพ่อและลูกๆเลย ทำให้คุณพ่อต้องเป็นฝ่ายไกวเปลและเลี้ยงลูกๆ แทน
 
    ในบั้นปลายชีวิต ตลอดหนึ่งเดือนที่คุณแม่ป่วย อยู่ในห้อง ICU มีสายระโยงระยางเต็มไปหมด  ตัวลูกและลูกสาวของลูกได้สวดสรรเสริญพระรัตนตรัยให้ฟังข้างๆหู ซึ่งคุณแม่ก็ขยับนิ้วมือเหมือนจะรับรู้ ลูกสาวของลูกก็ได้พูดกรอกหูคุณยายว่า ให้คุณยายนึกถึงพระและภาวนาสัมมาอะระหังในใจ
 
    ตัวลูกเองก็พูดข้างหูคุณแม่ว่า “แม่ หนูทำบุญสร้างองค์พระในเจดีย์ถวายพระสังฆาธิการ 30,000 กว่าวัดและแผ่นลานธรรม ใส่ชื่อพ่อและแม่คนละ 1 องค์ 1 แผ่น ให้แม่อนุโมทนาบุญและรับบุญไปให้ใจใสๆ นะแม่นะ และหนูสร้างองค์พระภายในและแผ่นลานธรรมรวม 12 องค์ 12 แผ่น ให้แม่อนุโมทนาบุญทั้งหมดนะ”
 
    และบุญสุดท้ายที่ลูกได้ให้คุณแม่ทำ คือ ลูกได้นำเงินใส่ซองสร้างเสาแก้วให้คุณแม่ได้อธิษฐาน ลูกได้บอกคุณแม่ว่า “หนูสร้างบุญเสาแก้วมหารัตนวิหารคด แม่อนุโมทนาบุญไปอยู่วิมานของแม่ตามกำลังบุญเลยนะ ไม่ต้องห่วงใครแล้ว”  แล้วคุณแม่ก็ละโลกไปเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2548  รวมอายุได้  85 ปี  ด้วยโรคเบาหวาน ความดัน และคอเรสเตอรอลสูง
 
    คุณพ่อของลูก เกิดในสังคมเกษตรกรรม ไม่ค่อยมีเงินเรียนหนังสือ จึงต้องเดินทางไปอยู่กับขุนเวชที่จังหวัดกระบี่ เมื่อเรียนจบ ม.6 ก็เป็นพลทหารรับใช้ชาติแบบทั่วไป เมื่อหมดเกณฑ์ทหาร  พ่อก็ขอรับราชการเป็นนายสิบหน่วยเสนารักษ์ ที่ทหารช่างราชบุรี   และได้รับราชการไต่เต้าเรื่อยมาจนมียศพันตรีก็เกษียณอายุ ช่วงที่คุณพ่อเป็นหัวหน้าการเงิน ดูแลการจ่ายเงิน  บางครั้งพลาด ถูกข้าราชการทหารรับเงินเดือนซ้ำ 2 ครั้ง เพราะครั้งแรกไม่ได้เซ็นชื่อ จึงทำให้คุณพ่อถูกงดบำเหน็จ และตัดเงินเดือนตัวเองใช้หนี้หลวง ทั้งที่เงินเดือนของพ่อก็น้อยอยู่แล้วและมีลูกถึง 8 คน ลูกๆจึงได้รับความลำบาก แต่ละคนเรียนน้อย ต้องออกหางานทำเพื่อเรียนหนังสือ และแต่งงานมีครอบครัวกันไปในที่สุด    แต่ก็ได้ปริญญาบ้าง ไม่ได้ปริญญาบ้าง
 
    เมื่อคุณพ่อเกษียณอายุได้ 2 ปี ก็ได้บวชในพระพุทธศาสนาดังที่ตั้งใจเอาไว้ แต่เป็นเพราะบวชตอนแก่ ฟันที่หักทำให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ระบบการย่อยอาหารจึงไม่ดี ส่งผลให้สภาพร่างกายแย่มาก จึงลาสิกขาออกมาเลี้ยงหลานๆ มีอาการหลงๆลืมๆ และถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา  เมื่อปี พ.ศ. 2540  รวมอายุได้  84  ปี
 
    ตัวลูกเอง แต่งงานกับสามีที่เจ้าชู้ มีลูกด้วยกัน 3 คน  แม้ลูกจะมีชีวิตที่ไม่ได้ลำบาก แต่ลูกก็รู้สึกเป็นทุกข์กับความเจ้าชู้ของสามีที่ทำให้ลูกต้องช้ำทั้งใจและช้ำทั้งกาย เพราะลูกร้องไห้จนเกือบจะไม่มีแรงไปทำงาน เป็นอย่างนี้เกือบทุกวันจนทำให้ร่างกายลูกผ่ายผอมลง แต่ก็นับว่าโชคดีเพราะชีวิตนี้ลูกยังมีกัลยาณมิตรแนะนำให้ลูกได้ขึ้นไปปฏิบัติธรรม ณ สวนพนาวัฒน์ ทำให้ลูกมีชีวิตใหม่ที่สดใสกว่าเดิมคะ  ปัจจุบันนี้ลูกมีความเข้าใจเรื่องการทำบุญมาก ทำบุญแล้วมีความรู้สึกเบิกบานสดชื่น รู้สึกว่าชีวิตเรามีความสุข ที่อยู่ทุกวันนี้ก็เพื่อทำบุญ   และตัวลูกเองก็ได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับลูกสาวคนเดียวของลูก ซึ่งเธอเป็นคนเรียนเก่งมาก ตอนที่เข้ามหาวิทยาลัย ลูกเสียค่าเทอมให้แค่เทอมแรกเทอมเดียว หลังจากนั้นเธอก็ได้ทุนตลอด จนได้เกียรตินิยมอันดับ 1 และได้ทุนไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่ประเทศสหรัฐอเมริกา  ขณะนี้กำลังศึกษาในระดับปริญญาเอกอยู่ที่ AIT ซึ่งลูกสาวก็ได้ไปปฏิบัติธรรม ณ สวนพนาวัฒน์ ตามคำชักชวนของลูก ทั้งทำบุญและมาร่วมบุญทุกๆกิจกรรมไม่เคยตกบุญเลย เธอจึงชอบใจและเชื่อมั่นในบุญมาก
 
สำหรับคำถามมีดังนี้คะ
 
1. แม่มีบุญอะไรจึงได้รับมรดกจากคุณยายทั้งบ้านเช่าและที่ดิน  แต่วิบากกรรมใดทำให้คุณแม่ต้องขายสมบัตินั้นและใช้ทรัพย์ไปจนหมด
 
2. คุณแม่ทำวิบากกรรมอะไรมาจึงตายด้วยโรคเบาหวาน ก่อนตายคุณแม่รับรู้หรือไม่ว่าได้ทำบุญสร้างองค์พระ  ลานธรรม และเสาแก้ว  และผลของบุญส่งถึงแม่อย่างไรบ้างคะ คุณแม่มีคตินิมิตเป็นอย่างไร    ตายแล้วไปอยู่ไหนคะ
 
3. ทำไมคุณพ่อถึงทำงานหนัก มีชีวิตที่ลำบากไม่มีเงินเลี้ยงลูกอย่างสุขสบาย     และถูกโกงจากรับเงินเดือนซ้ำของทหารจนถูกงดบำเหน็จและตัดเงินเดือน
 
4. พ่อละโลกแล้วไปไหน  บุญจากการบวชในบั้นปลายชีวิตส่งถึงพ่ออย่างไรบ้างคะ แล้วตัวลูกควรสร้างบารมีต่อไปอย่างไร เพื่อให้พ่อแม่มีสภาพดีขึ้น
 
5. ลูกเคยทำกรรมอะไรไว้  จึงต้องแต่งงานกับพ่อบ้านที่เจ้าชู้ ภาพในปัจจุบันเป็นภาพสะท้อนของลูกในอดีตชาติหรือไม่เจ้าคะ
 
6. ลูกสาวคนเดียวของลูก ทำไมได้เรียนสูงกว่าลูกคนอื่น และเรียนได้เก่ง  ทั้งยังได้รับทุนด้วย เขาประกอบเหตุสร้างบุญมาอย่างไร 
 
7. ลูกสาวได้เข้าวัดพร้อมๆกับลูก รักการสร้างบารมี  เราเคยสร้างบุญร่วมกันมาก่อนหรือเปล่าคะ  แต่ลูกชาย 2 คนของลูก ไม่ค่อยยอมเข้าวัด เพราะอะไรคะ และลูกควรทำอย่างไรเพื่อให้เขาได้มาสร้างบารมีคะ    ลูกและครอบครัวสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
 1.  แม่ได้รับมรดกบ้านเช่าและที่ดินจากคุณยาย เพราะทานบารมีเก่า แต่กรรมปัจจุบันที่คบคนพาล ได้เล่นการพนันจึงทำให้รักษาสมบัติไม่อยู่ สมบัติต้องวิบัติไป

 2.  คุณแม่เป็นเบาหวานตาย เพราะกรรมฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีตมาส่งผลและหมดอายุขัยด้วย ก่อนตายรับรู้บุญที่ลูกบอกได้ บวกกับบุญเก่าที่พอมีอยู่บ้าง จึงไปเกิดเป็นคนธรรพ์ในป่าหิมพานต์

 3.  อีกทั้งเป็นคนธรรพ์เก่ามาหลายชาติ จึงชอบสนุกสนาน ร้องรำทำเพลง ซึ่งดีแล้ว เพราะท่านมีกรรมเรื่องอบายมุขอยู่มากพอสมควร อีกทั้งตอนมีชีวิตอยู่ไม่ค่อยได้ทำบุญเท่าไหร่

 4.  คุณพ่อมีชีวิตลำบาก ถูกโกงจาการรับเงินเดือนซ้ำของทหาร จึงถูกงดบำเหน็ดและถูกตัดเงินเดือน เพราะทำทานในอดีตมาน้อย จึงทำให้มีชีวิตลำบากไม่มีเงินเลี้ยงลูกอย่างสะดวกสบาย

 5.  อีกทั้งมีเศษกรรมที่ไปคดโกงเขาในอดีต คล้ายๆที่พ่อโดนในชาตินี้ ชาตินี้โดนแค่หางกรรม เพราะหัวกรรมได้ใช้มาแล้ว

 6.  พ่อตายแล้วไปเป็นอากาสเทวา เพราะบุญที่พ่อเคยบวชเป็นพระในช่วงท้ายของชีวิต ลูกต้องสร้างบุญทุกบุญทั้งทาน ศีล ภาวนา ให้สม่ำเสมอแล้วอุทิศบุญกุศลไปให้ท่านบ่อยๆ จะทำให้ท่านมีสภาพที่ดีกว่านี้

 7.  พ่อเป็นอากาสเทวามีวิมานอยู่ มีอาหารทิพย์ ดีกว่าแม่ที่เป็นคนธรรพ์ ซึ่งเป็นเหมือนชาวป่าของเทวดาแม้จะอยู่สูงกว่า แค่มีวิมานอยู่ในต้นไม้สีทองของป่าหิมพานต์ อาหารก็เป็นผลหมากรากไม้ในป่าหิมพานต์และในวิมานไม่ประณีตเท่าพ่อ

 8.  ลูกมีพ่อบ้านเจ้าชู้ เป็นภาพสะท้อนของตัวลูกเองในอดีตชาติ ถูกต้องตามที่ลูกสันนิษฐาน

 9.  ลูกสาวคนเดียวของลูกมีปัญญาบารมีที่ติดตัวข้ามชาติมามากกว่าลูกคนอื่น จึงเรียนสูงและเรียนเก่ง เพราะในอดีตเป็นคนชอบคบบัณฑิต ชอบแสวงหาความรู้ อีกทั้งสนับสนุนในการศึกษาให้กับผู้อื่นที่ตัวเองสามารถช่วยเหลือได้

10.  ลูกสาวได้เข้าวัดพร้อมกันกับลูกและรักการสร้างบารมี เพราะเคยสร้างบุญร่วมกันมา แต่ลูกชาย 2 คนไม่ยอมเข้าวัด เพราะยังไม่เข้าใจวัด เพราะได้ฟังจากข่าวต่างๆนานา

11.  ลูกต้องใจเย็นๆ ค่อยๆชวน ค่อยๆแนะนำด้วยความอดทนอย่างสม่ำเสมอ สักวันหนึ่งบุญเก่าของลูกทั้ง 2 คนตามมาทันจะเข้าใจ

12.  ลูกและครอบครัวได้สร้างบารมีกับหมู่คณะมาแบบกองเสบียง บางคนในครอบครัวมีสายบุญมาก บางคนน้อย ดังนั้นชาตินี้สร้างให้เต็มที่แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม