พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 12 พุทธพยากรณ์ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


[ 17 ก.ย. 2553 ] - [ 18289 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 17 กันยายน พ.ศ.2553
พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 12 พุทธพยากรณ์ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
 
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า
ตอนที่ 12 "พุทธพยากรณ์ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า"
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... ด้วยเหตุนี้ เมื่อเหล่ามนุษย์และเทวดาตลอดหมื่นโลกธาตุ ได้สดับตรับฟังคำพยากรณ์ของพระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ทุกๆคนต่างเกิดความปลื้มปีติยินดี พร้อมกับประคองอัญชลีแล้วตั้งความปรารถนาคล้ายๆกันว่า “ถ้าหากเราไม่ได้บรรลุธรรมในยุคของพระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ขอให้เราได้ไปบรรลุธรรมในยุคที่พระเจ้าจักรพรรดิบรมโพธิสัตว์พระองค์นี้ ได้มาตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคตกาลด้วยเถิด”
 
 
        ภายหลังจากที่พระเจ้าจักรพรรดิบรมโพธิสัตว์ได้ทรงออกผนวชแล้ว พระองค์ก็ทรงตั้งใจปรารภความเพียรอย่างยิ่งยวด โดยการอธิษฐานข้อวัตรปฏิบัติเพื่อบำเพ็ญ1บารมีทั้ง 10-ประการให้สมบูรณ์ นอกจากนั้น พระองค์ยังทรงเจริญพรหมวิหารภาวนาจนตลอดชีวิต และได้บรรลุองค์แห่งฌานและอภิญญาทั้งหลาย เมื่อละจากโลกไปแล้ว พระเจ้าจักรพรรดิบรมโพธิสัตว์ก็ได้ไปบังเกิดอยู่ในพรหมโลก
 
(1บารมี 10 ประการ ได้แก่ ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมมบารมี ปัญญาบารมี วิริยบารมี ขันติบารมี สัจจบารมี อธิษฐานบารมี เมตตาบารมี อุเบกขาบารมี)
 
 
        ในส่วนของพระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น พระพุทธองค์ทรงได้สั่งสอนเวไนยสัตว์ (สัตว์ผู้ควรแก่การแนะนำสั่งสอน)_ให้ได้บรรลุธรรมสำเร็จเป็นพระอรหันต์ พร้อมด้วยวิชชา 3_วิชชา 8_อภิญญา 6_วิโมกข์ 8_ปฏิสัมภิทาญาณ 4_และจรณะ 15_จนกระทั่ง พระพุทธองค์ทรงมีพระชนมายุได้ประมาณเก้าหมื่นปี พระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ทรงเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในกาลนั้น
 
 
        เมื่อพระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงเสด็จดับขันธปรินิพพานไปแล้ว มหาชนทั้งหลายต่างก็ร่วมใจกันสร้างมหาเจดีย์สูงถึงสามคาวุต (หรือสูงกว่า 12-กิโลเมตร)_เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสุชาตสัมมาสัมพุทธเจ้า
 
 
        จากเรื่องราวทั้งสามพระชาติ ที่ได้ยกตัวอย่างมาแล้วนั้น กล่าวคือ ในพระชาติที่พระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสวยพระชาติเป็นสุเมธดาบสโพธิสัตว์ สุรุจิพราหมณ์โพธิสัตว์ และพระเจ้าจักรพรรดิบรมโพธิสัตว์ เราจะเห็นได้ว่าเมื่อใดก็ตามที่มีพระโพธิสัตว์ ผู้บำเพ็ญบารมีมาอย่างยิ่งยวด (คือ มีบารมีเพียงพอที่จะได้มาตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคต)_มีโอกาสได้มาเกิดร่วมยุคสมัยเดียวกันกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ใดพระองค์หนึ่งแล้ว การพยากรณ์ความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือเป็นกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์จะต้องทรงกระทำ แม้ในยุคของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน (พระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า)_พระพุทธองค์ก็ทรงได้ประทานพุทธพยากรณ์ในความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แก่พระโพธิสัตว์พระองค์หนึ่งเช่นกัน
 
 
 
ชม Video Scoop พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 12
 

รับชมคลิปวิดีโอพระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 12
ชมวิดีโอพระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 12  MP3 ธรรมะพระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 12   Download ธรรมะพระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 12


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม พระศิริ ผาสุโกผลการปฏิบัติธรรม พระศิริ ผาสุโก

พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย (1)พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย (1)

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 13 พระนางมหาปชาบดีโคตมีเตรียมผ้าสาฎกพระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 13 พระนางมหาปชาบดีโคตมีเตรียมผ้าสาฎก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน