วิธีแก้ไขวิบากกรรม


[ 11 ต.ค. 2553 ] - [ 18255 ] LINE it!

วิธีแก้ไขวิบากกรรม 
 
วิธีแก้ไขวิบากกรรม
 
  
        กรรมที่เป็นบาปอกุศลเมื่อกระทำไปแล้ว ย่อมมีวิบากนำความทุกข์มาให้ ทั้งทุกข์จากภัยในอบาย ทุกข์จากโรคภัยไข้เจ็บ ทุกข์จากปัญหาเศรษฐกิจ ทุกข์จากปัญหาครอบครัว และทุกข์จากปัญหาสังคม
       
       
        วิบากกรรมนี้จะทุเลาเบาบางลง หรือเลิกให้ผลกลายเป็นอโหสิกรรม ด้วยเหตุอย่างน้อย 3 ประการ คือ
 
        1.วิบากกรรมนั้นส่งผลจนหมดกำลัง อุปมาชาวสวนที่ปลูกไม้ผล เมื่อต้นไม้เติบใหญ่ให้ผลต่อเนื่องยาวนานหลายสิบปีจนหมดกำลัง มันก็แก่ตายเลิกให้ผลไปในที่สุด
 
        
        2.การขอขมา ขออดโทษในสิ่งที่เคยผิดพลาดล่วงเกินไป ถ้าคู่กรณียังมีชีวิต ก็ให้รีบไปกราบขอขมา ขออโหสิกรรมจากท่าน ถ้าท่านละโลกไปแล้ว ทุกครั้งที่ทำบุญให้อุทิศส่วนบุญไปให้ท่าน
 

       
        3.ให้หมั่นสั่งสมบุญกุศลอย่างต่อเนื่อง และอธิษฐานให้บุญไปตัดรอนวิบากกรรมให้เบาบางลง ให้บุญส่งผลก่อนดังที่คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เคยสอนไว้ว่า บุญเหมือนน้ำในคลอง บาปเหมือนตอใต้น้ำ ชีวิตเหมือนเรือที่แล่นไปบนผิวน้ำ
 

 
 
        ถ้าน้ำในคลองลดลง ตอก็ผุด เรือก็ติด อุปมาเหมือน คนที่บุญในตัวลดลงเพราะใช้ไปทุกวัน ไม่ทำบุญใหม่เพิ่มเติม บาปอกุศลที่เคยทำมาในอดีตก็ตามมาส่งผล ชีวิตก็มีแต่อุปสรรค จะประกอบธุรกิจการงานใดๆ ก็จะติดขัดไปหมด
 
 
 
        ตรงกันข้ามถ้าน้ำในคลองมาก ตอก็จมอยู่ใต้น้ำ เรือก็แล่นผ่านไปมาสะดวก อุปมาเหมือนคนที่มีบุญมาก ทั้งบุญที่สั่งสมมาในอดีตชาติ และบุญที่ทำในปัจจุบัน บาปอกุศลที่มีอยู่ก็ไม่มีโอกาสส่งผล ชีวิตก็ราบรื่น จะประกอบธุรกิจหน้าที่การงานอะไรก็ประสบความสำเร็จได้โดยง่าย
 

 

       


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคมะเร็งวิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคมะเร็ง

วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคที่เกี่ยวกับหูและการได้ยินวิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคที่เกี่ยวกับหูและการได้ยิน

วิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคตาวิบากกรรมที่ทำให้เป็นโรคตา



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

แก้กรรม-รู้ทันวิบากกรรม