สัตว์สื่อสารกันอย่างไร-ที่นี่มีคำตอบ


[ 19 ต.ค. 2553 ] - [ 18275 ] LINE it!

เรื่องเร้นลับ
สัตว์สื่อสารกันอย่างไร
 
คำถามจากทางบ้าน:
            ผมช่วยงานแปลสื่อธรรมะภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นการแปลเพื่อสื่อสารระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ ผมสงสัยว่า สัตว์กับสัตว์สื่อสารกันอย่างไร เช่น สัตว์สายพันธุ์เดียวกันในสิ่งแวดล้อมประเทศเดียวกัน เช่น ม้าไทยคุยกับม้าไทย สัตว์สายพันธุ์เดียวกัน แต่อยู่คนละประเทศ แล้วมาเจอกัน เช่น ม้าไทยคุยกับม้าต่างประเทศ สัตว์ต่างสายพันธุ์คุยกัน เช่น ช้างคุยกับยีราฟ และในยุคนี้ หากมนุษย์ต้องการสื่อสารกับสัตว์ ต้องพูดภาษาสัตว์ หรือภาษาคนครับ

ที่นี่มีคำตอบ:
            สัตว์สื่อสารกันโดยภาษาสัตว์ที่ไม่ซับซ้อนเหมือนมนุษย์ เช่น ตุ๊กแก ทั้งชาติมันก็ร้องของมันอยู่คำเดียวว่า “ตุ๊กแก” แต่สื่อสารเข้าใจกันได้ โดยการส่งอารมณ์และความรู้สึกผ่านไปทางเสียง ซึ่งทำให้อีกตัวหนึ่งรับรู้ และเข้าใจความหมายนั้นได้
 
            สัตว์สายพันธุ์เดียวกันในสิ่งแวดล้อมเดียวกัน เช่น ม้าไทยคุยกับม้าไทย ก็ใช้วิธีการดังที่ได้กล่าวมา

            สัตว์สายพันธุ์เดียวกันแต่อยู่คนละประเทศ เช่น ม้าไทยคุยกับม้าต่างประเทศ ก็ใช้วิธีการเหมือนกัน ต่างแต่ว่า ต้องมาเรียนรู้สำเนียงกันใหม่ เช่น ม้าไทย ถ้าควบแล้วร้องว่า “ยอๆ” มันแปลว่า หยุด แต่ม้าฝรั่ง ยอๆ นึกว่า “เย้วๆ” ยิ่งควบจี๋ไปอีก เพราะฉะนั้น ก็ต้องมาเรียนรู้สำเนียงซึ่งกันและกัน แต่จะง่ายกว่าการสื่อสารของมนุษย์กับมนุษย์

            สัตว์สายพันธุ์ต่างกัน เช่น ช้างกับยีราฟ ก็สามารถสื่อสารกันได้ในทำนองเดียวกัน แต่ต้องใช้เวลาเรียนรู้มากขึ้นกว่าสัตว์ชนิดเดียวกัน
 
            ในยุคนี้ ถ้าคนจะสื่อสารกับสัตว์ ก็ใช้ได้ทั้งสองภาษา ภาษาคนก็ได้ เช่น ถ้าเรียกแมว ก็ “เมี้ยวๆ” หรือแมวต่างประเทศก็ “คิตตี้ๆ” โดยต่างต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันจนคุ้นเคยและเข้าใจว่าจะสื่อความหมายกันอย่างไร แต่ก็ไม่ลึกซึ้งเหมือนมนุษย์กับมนุษย์
 
            มนุษย์แม้ภาษาเดียวกันยังพูดไม่ค่อยรู้ภาษาเลย แต่สัตว์เขาจะสื่อสารกันง่ายๆ แต่ก็ต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
 
โดย คุณครูไม่ใหญ่
๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
วิชาหนังเหนียว-ที่นี่มีคำตอบวิชาหนังเหนียว-ที่นี่มีคำตอบ

การเพิ่มขึ้นของพระธาตุ-ที่นี่มีคำตอบการเพิ่มขึ้นของพระธาตุ-ที่นี่มีคำตอบ

เจ้าชายในความฝัน-ที่นี่มีคำตอบเจ้าชายในความฝัน-ที่นี่มีคำตอบ



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ที่นี่มีคำตอบ-โรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา