แม้ค้าขายพริก ทำบุญเงินล้าน


[ 1 พ.ย. 2553 ] - [ 18269 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตอน แม้ค้าขายพริก ทำบุญเงินล้าน
 
 
พลิกชีวิต..ด้วยบุญทอดกฐิน
ตอน แม้ค้าขายพริก ทำบุญเงินล้าน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ อำนวย เรืองขษาปน์ เป็นแม่ค้าขายพริกอยู่ในตลาดปฐมมงคล จังหวัดนครปฐม ชื่อร้าน อำไพ มีลูกสาวสี่คน และลูกชายหนึ่งคนค่ะ ถ้าพูดถึงพริก ก็คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเวลาทำอาหาร ถ้าต้องการความแซบที่มีเสน่ห์และสีสันในรสชาติอาหาร ก็ขาดพริกไปไม่ได้เลยล่ะค่ะ เหมือนชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่ขาดบุญและขาดการสร้างบารมีไม่ได้ แม้แต่วินาทีเดียว
 
กัลยาณมิตรอำนวย เรืองขษาปน์
 
กัลยาณมิตรอำนวย เรืองขษาปน์
 
        ลูกรู้จักวัดพระธรรมกาย เมื่อปี พ.ศ.2539-เพราะเพื่อนของลูกมาแนะนำให้ทำบุญสร้างองค์พระให้ลูกสาว เพราะลูกสาวของลูกสองคนประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรง คนหนึ่งเสียชีวิตทันที อีกคนหนึ่งผ่าตัดสมอง นอนสลบอยู่ในโรงพยาบาลเกือบสามเดือน ลูกจึงทำบุญสร้างองค์พระให้ลูกสาวจำนวนสององค์ค่ะ แล้วลูกสาวก็ฟื้นอย่างอัศจรรย์ และมีชีวิตอยู่จนทุกวันนี้ค่ะ หลังจากนั้น ลูกก็ได้มาวัดอีก ในวันที่ 6-กันยายน พ.ศ.2541-ลูกปลื้มใจแบบไม่มีวันลืมเลยค่ะ เพราะลูกได้เห็นอัศจรรย์ตะวันแก้วด้วยตาของตัวเอง พอปี พ.ศ.2549-ก็มีผู้นำบุญมาแนะนำให้ลูกติดดีเอ็มซีที่ร้าน ทำให้ลูกได้ฟังธรรมะทุกวัน ลูกจึงได้ทำบุญทุกบุญร่วมกับหลวงพ่อมาโดยตลอดค่ะ โดยเฉพาะบุญกฐิน ลูกจะทำอย่างเต็มที่และสม่ำเสมอมาทุกปี
 
        ตอนนี้ ลูกรู้สึกว่า...ชีวิตของลูกมีชีวิตชีวาและสดชื่นมากกว่าเมื่อก่อนเป็นกองเลยค่ะ เพราะทุกครั้งที่ทำบุญ ลูกก็จะขายดิบขายดีอย่างอัศจรรย์ ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก ก็ยังมีลูกค้ามาซื้อพริกสด พริกแห้ง หอม กระเทียม ที่ร้านของลูกอย่างมากมายไม่ขาดสาย ทำให้ปีที่แล้วลูกสามารถทำบุญกฐิน 100 ปีคุณยาย ได้ถึงสองเอสค่ะ
 
        หลวงพ่อเจ้าคะ...ลูกมีสิ่งหนึ่งที่มันคาใจลูกมานานแสนนานค่ะ ลูกรู้สึกว่าตลอดชีวิตของลูก ช่างลำบากและเหน็ดเหนื่อยเหลือเกิน ต้องทำงานไม่มีวันหยุด ไม่เคยตื่นสาย จะเหนื่อยแค่ไหน จะป่วยแค่ไหน ก็ต้องมาขายของ เพราะถ้าหยุดขายก็ไม่มีเงินใช้ ลูกคิดในใจมาตลอดว่า แม่ค้าขายพริกอย่างลูก อยากจะเป็นประธานกองกฐินกับเขาบ้างค่ะ แต่ลูกก็ยังไม่มั่นใจว่าลูกจะทำได้ เพราะยังต้องส่งลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเรียนหนังสือให้จบปริญญาตรี ซึ่งลูกชายของลูกก็เป็นเด็กดี ว่าง่าย และไม่เกเรค่ะ มีข้อเสียนิดเดียว คือ เขาชอบเที่ยวค่ะ บางทีก็จะหายตัวไปจากบ้านสองถึงสามเดือน โดยที่ลูกก็ไม่รู้ว่าไปเที่ยวที่ไหน เขาเรียนปริญญาตรีไป เที่ยวไป แบบสบายๆมาเจ็ดปีแล้วก็ยังไม่ยอมจบค่ะ
 
พระอาจารย์วิสุทธิ์ วิสุทธิโก
 
พระอาจารย์วิสุทธิ์ วิสุทธิโก
 
        แต่พอมีโครงการบวชพระแสนรูปรุ่นเข้าพรรษา ลูกจึงขอร้องให้ลูกชายบวชก่อนที่จะเรียนจบ เขาก็ตอบตกลง และได้บวชที่ศูนย์อบรมวัดท่าหลวงพล อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี มี พระอาจารย์วิสุทธิ์ วิสุทธิโก เป็นหัวหน้าศูนย์ค่ะ พอลูกชายได้บวช และได้รับการอบรมสั่งสอนอย่างดีจากพระอาจารย์ ตอนนี้ก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลยค่ะ ซึ่งตอนนี้หลังจากออกพรรษาแล้ว พระลูกชายก็ลาสิกขาออกมา เพื่อไปทำเรื่องเรียนต่อให้จบค่ะ และเขาก็สัญญากับลูกว่า จะไปเรียนต่อให้จบ แล้วจะมาช่วยแม่ทำงาน จะเลิกเที่ยว และเลิกอบายมุขทุกอย่างค่ะ
 
 พระวิริยะ จิตฺตทนฺโต
 
พระวิริยะ จิตฺตทนฺโต พระลูกชายหัวแก้วหัวแหวน
 
        พอลูกทราบข่าวบุญกฐิน 101-ปีคุณยาย ลูกก็เกิดอาการอยู่ไม่ติด อยากเป็นประธานกองกฐินกับคุณยายอาจารย์อย่างมาก ทั้งๆที่ลูกยังไม่รู้ว่าจะเอาเงินมาจากไหนเลยค่ะ คิดไปคิดมา ก็คิดออกว่ายังมีเงินในบัญชีที่เก็บเล็กผสมน้อยไว้ให้ลูกชายมาสิบกว่าปี พอเอาบัญชีทั้งหมดสามบัญชี มานับรวมกันก็มีเงินถึงหกเอส ลูกจึงรีบไปปรึกษาพระลูกชาย ก็ได้คำตอบที่ทำให้ลูกทั้งทึ่งและปลื้มสุดขีดค่ะ เพราะเมื่อก่อน ท่านไม่เคยเห็นด้วยกับการทำบุญของลูกเลย แต่ท่านกลับบอกลูกว่า “โยมแม่ทำเลย โยมแม่ทำได้”-แถมยังบอกลูกอีกว่า จะขอเป็นประธานกองกฐินที่วัดพระธรรมกายอีกทุกๆปี ลูกดีใจสุดๆเลยค่ะ รีบไปปิดบัญชีทุกบัญชีทันที
 
        แม้จะปิดบัญชีหมดแล้ว ก็ยังมีเงินไม่ถึงหนึ่งเอ็ม ลูกจึงกลับมาที่ร้าน คิดว่าจะเอาเงินจากที่ไหนดี แล้วเรื่องอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นกับลูกแบบน่าทึ่งสุดๆ เรียกว่า...ลูกยังไม่ทันตั้งตัวเลยค่ะ คือ ลูกขายพริกได้เยอะมากอย่างไม่น่าเชื่อ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ลูกค้ามาแต่ละคนก็ซื้อกันคนละหลายๆกิโลกรัม แถมยังจ่ายเงินสดทันที ลูกค้าบางคน ลูกส่งของให้ไม่ทัน ก็ขอจ่ายเงินสดไว้ล่วงหน้าแล้วรอรับของทีหลัง แม้จะเป็นร้านเล็กๆขายพริกราคาขีดละเก้าถึงสิบสองบาท หากจะเหมายกถุงก็ราคาเก้าสิบถึงหนึ่งร้อยบาท แต่ลูกขายพริกได้ไม่ต่ำกว่าสองตันต่อวัน บางวันขายดีมาก ขายได้ถึงวันละสามถึงสี่ตันเลยล่ะค่ะ
 
        พอถึงวันที่ 5-ตุลาคม ลูกก็ล้วงเอาเงินในกระเป๋าชุดเอี๊ยมกันเปื้อนตัวเก่งมานับ ปรากฏว่ามีเงินสดถึงสี่แสนกว่าบาท ลูกจึงนำไปรวมกับเงินหกเอสที่ปิดบัญชีมา รวมได้หนึ่งเอ็มแรกของชีวิต แล้วก็รีบไปทำบุญกฐิน 101-ปีคุณยาย ด้วยความปลื้มปีติเบิกบานในบุญสุดขีดทันทีเลยค่ะ
 
กัลยาณมิตรอำนวย เรืองขษาปน์
 
กัลยาณมิตรอำนวย เรืองขษาปน์
 
        สุดท้ายนี้ ลูกอยากบอกลูกหลานยายทุกคนทั่วโลกว่า พวกเราโชคดีมากๆที่ได้ทำบุญกฐินกับคุณยายอาจารย์ เพราะเป็นบุญใหญ่สุดๆ และอานุภาพบุญยังส่งผลให้สมปรารถนา รวยเร็ว รวยแรง รวยรวด จริงๆค่ะ ขนาดแม่ค้าธรรมดาๆอย่างลูก ยังเป็นประธานกองกฐินได้อย่างอัศจรรย์เลยค่ะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
อำนวย เรืองขษาปน์
  
สนใจรายละเอียด อาคาร 100 ปี คุณยายอาจารย์ คลิกที่นี่
ชม Video Scoop พลิกชีวิต..ด้วยบุญทอดกฐิน
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ผลการปฏิบัติธรรม พระธวัชชัย ภาวิตปญฺโญผลการปฏิบัติธรรม พระธวัชชัย ภาวิตปญฺโญ

ราวกับเจอเทวดาเดินดินราวกับเจอเทวดาเดินดิน

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 27 ยุคศิวิไลซ์อันน่าอัศจรรย์ (7)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 27 ยุคศิวิไลซ์อันน่าอัศจรรย์ (7)



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน