ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ชั้นอนุบาล วัย 6 ขวบ


[ 23 พ.ย. 2553 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ชั้นอนุบาล วัย 6 ขวบ
 
 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
ตอน กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ชั้นอนุบาล วัย 6 ขวบ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ยังคงอินเทรนด์ แรงดีไม่มีตก สำหรับกระแสกฐินสัมฤทธิ์ ซึ่งครั้งนี้จะพามารู้จักกับสุดยอดแชมป์ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ อายุน้อยที่สุดในโลกประจำปี พ.ศ.2553-(ณ เวลานี้)-คือ อายุหกขวบกับสามเดือน...น้องน้ำเย็น หรือ ด.ญ.ชลิดา เทียนเงิน นักเรียนชั้นอนุบาล 3-โรงเรียนอักษรประสิทธิ์ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ซึ่งโรงเรียนนี้เป็นเด็กดีวีสตาร์กันทั้งโรงเรียน
 
 
ด.ญ.ชลิดา เทียนเงิน (น้องน้ำเย็น) ประธานกฐินสัมฤทธิ์
 
        น้องน้ำเย็นถึงจะตัวเล็กแต่ก็เล็กพริกขี้หนู ซึ่งคุณพ่อของน้องน้ำเย็นเล่าว่า ตอนที่น้องน้ำเย็นอายุได้สองขวบ คุณลุงได้ซื้อแผ่นซีดีของคุณครูไอโกะมาฝาก พอคุณพ่อเปิดให้ดู น้องน้ำเย็นก็ติดใจ บอกว่า “ดูอีกๆ”-พอดูจบน้องน้ำเย็นก็เดินมาหาพ่อกับแม่แล้วบอกว่า “พ่อนั่ง...แม่นั่ง”-แล้วน้องน้ำเย็นก็นั่งลงกราบเท้าพ่อกับแม่ เหมือนที่คุณครูไอโกะทำในซีดี ทำเอาคุณพ่อคุณแม่ปลื้มใจจนน้ำตาไหล แล้วก็รู้สึกดีว่า...ที่วัดพระธรรมกายสอนเด็กอย่างนี้ดีมากๆ
 
 
เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนอักษรประสิทธิ์ จังหวัดชัยนาท
 
        จากนั้นมา คุณพ่อจึงขอให้คุณลุงพามาวัดพระธรรมกาย หลังจากที่ได้มาครั้งแรก ก็มาอย่างตลอดต่อเนื่อง มากันทั้งครอบครัว และไม่ว่าหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่จะมีโครงการใด ทุกคนในครอบครัวก็ไม่เคยตกบุญเลยแม้แต่เพียงบุญเดียว โดยเฉพาะน้องน้ำเย็น และพี่ชาย คือ น้องออมสิน จะชอบภารกิจชวนบวชมากๆ ทั้งคู่จะช่วยกันออกไปชวนบวช โดยน้องออมสินจะเป็นคนถือโทรโข่ง ส่วนน้องน้ำเย็นจะทำหน้าที่จับไมค์พูดชวนคนบวชว่า “ออกมาบวชกันนะคะ มาบวชกันเยอะๆนะคะ หนูอยากให้ทุกคนได้บุญค่ะ”
 
 
พี่ออมสินถือลำโพง น้องน้ำเย็นถือไมค์ บุกตะลุยไปชวนคนบวช
 
        จากการทำหน้าที่ของเด็กตัวน้อยๆนี้ สามารถชวนคนบวชพระรุ่นแสนรูป (ครั้งแรก)-ได้กว่า 100-รูป อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นห้าแสน จำนวน 80-คน บวชพระรุ่นแสนรูปเข้าพรรษากว่า 60-รูป และล่าสุดในโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหนึ่งล้านคน ยอดยังไม่นิ่ง อยู่ที่ 120 คนแล้ว
 
 
“พวกเราสองคน ไปชวนคนมาหมดทุกตรอกซอกซอยแล้วค่ะ”
 
        สำหรับแรงบันดาลใจที่ทำให้น้องน้ำเย็นอยากจะมาเป็นประธานกฐิน ก็เกิดมาจาก...เมื่อปีที่แล้วน้องน้ำเย็นได้ดูสกู๊ปของน้องแพรว น้องน้ำเย็นอยากเป็นเหมือนพี่แพรว น้องน้ำเย็นจึงมาบอกกับคุณพ่อคุณแม่ว่า “หนูอยากเป็นประธานกฐินอย่างพี่แพรวบ้าง”-น้องน้ำเย็นจะพูดอย่างนี้บ่อยๆ แล้วก็เริ่มหัดท่องคำถวายผ้ากฐินมาตลอดตั้งแต่ตอนห้าขวบ พอท่องได้แล้วก็มาบอกกับคุณพ่อว่า “พ่อหนูอยากเป็นประธานกฐิน พ่อหาวัดให้หน่อย หนูอยากทอดกฐิน”
 
 
ครอบครัวอบอุ่นของน้องน้ำเย็น ช่วยกันชวนคนบวชทุกโครงการ
 
        ในช่วงที่ชวนบวชพระรุ่นแสนรูปเข้าพรรษาที่ผ่านมา น้องน้ำเย็นได้เข้าไปบอกกับคุณลุงว่า “ถ้าหนูชวนบวชพระครั้งนี้ได้สำเร็จ ลุงต้องให้หนูเป็นประธานกฐินนะ”-จากนั้น น้องน้ำเย็นก็ลุยทำหน้าที่ชวนบวชอย่างสุดความสามารถ ได้มากถึง 60-รูป คุณลุงจึงมาถามว่า “หนูยังอยากเป็นประธานกฐินอยู่หรือเปล่า”-น้องก็ตอบเสียงดังฟังชัดทันทีว่า “อยากเป็นมากค่ะ”-คุณลุงจึงพาไปกราบหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดใหญ่ ตำบลท่าฉนวน อำเภอมโนรมณ์ ซึ่งเป็นศูนย์อบรมพระรุ่นแสนรูป และอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหนึ่งล้านคน เพื่อขอจองเป็นเจ้าภาพกฐิน พอไปถึงน้องน้ำเย็นก็ท่องคำถวายผ้ากฐินให้หลวงพ่อเจ้าอาวาสฟังทันที
 
น้องน้ำเย็นนำกล่าวถวายผ้ากฐินได้อย่างคล่องแคล่ว        หลวงพ่อเจ้าอาวาสจึงถามว่า “หนูอยากเป็นประธานกฐินหรือ ถ้าหลวงพ่ออนุญาต แล้วหนูจะไปทำหน้าที่อย่างไรล่ะ”-น้องน้ำเย็นก็ตอบว่า “หนูอยากเป็นประธานกฐิน หนูจะชวนเพื่อนมาทำบุญกับหนูด้วยค่ะ”-และเมื่อหลวงพ่อเจ้าอาวาสอนุญาต น้องน้ำเย็นก็ตะลุยบอกบุญมาเรื่อยๆ โดยไปบอกบุญเพื่อนๆที่โรงเรียน และบอกบุญในระหว่างที่ทำหน้าที่เป็นผู้นำรถ พาสาธุชนไปวัดทุกอาทิตย์ หน้าที่ของน้องน้ำเย็น คือ การเสิร์ฟน้ำและแจกผ้าเย็นให้กับป้าๆลุงๆที่ไปวัดด้วยกัน และจะมีกล่องให้ร่วมบุญกฐินกล่องหนึ่ง ไว้คอยบอกบุญป้าๆลุงๆบนรถว่า “ร่วมบุญกฐินกับหนูไหมคะ”
 
        นอกจากนี้ เวลาน้องน้ำเย็นไปบอกบุญที่ไหน ก็จะเอาผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ที่หลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่มอบให้ไปด้วย พร้อมทั้งท่องคำถวายผ้ากฐิน และคำอธิษฐานจิตให้ทุกคนที่มาทำบุญกับน้องน้ำเย็นท่องตามด้วย เหมือนกับเป็นการซ้อมไปในตัว จากการทำหน้าที่บอกบุญอย่างง่ายๆของน้องน้ำเย็น ก็ได้ยอดปัจจัยบริวารกฐิน มาให้คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา ได้ร่วมอนุโมทนาบุญ มากถึง 320,000 บาท
 
        เมื่อวันงานทอดกฐินมาถึง มีแขกผู้ใหญ่มาร่วมงานหลายท่าน และมีผู้มาร่วมงานจนแน่นศาลา เห็นคนมากันเยอะแยะมากมายอย่างนี้ ทำให้ไวยาวัจกรรู้สึกเกร็งๆ กลัวว่าน้องน้ำเย็นจะทำไม่ได้เพราะยังเด็กมาก จึงมาปรึกษากับท่านเจ้าอาวาสว่าอยากจะช่วยกล่าวนำให้ แต่ท่านเจ้าอาวาสก็บอกว่า “งานครั้งนี้อยากให้เด็กดีวีสตาร์เป็นแม่งานทั้งหมด เพราะถ้าเราตายไป คิดดูก็แล้วกันว่าใครจะมาทำหน้าที่นี้แทน”-และเมื่อพิธีเริ่มขึ้น น้องน้ำเย็นก็สามารถกล่าวคำถวายผ้ากฐินได้อย่างถูกต้อง ชัดถ้อยชัดคำ เป็นที่ชื่นชมของทุกคนที่มาร่วมงาน ทำเอาคุณลุงไวยาวัจกรอึ้งไปเลย แถมยังปลื้มจนน้ำตาคลอเป้า และกล่าวชื่นชมน้องน้ำเย็นอีกว่า “ไม่น่าเชื่อนะว่าจะกล่าวได้ ปู่ก็ลุ้นนะ กลัวว่าหนูจะกล่าวไม่ได้ เก่งจริงๆ ตัวแค่นี้ แล้วปีหน้ามาอีกนะลูก”
 
 
น้องน้ำเย็นถวายผ้ากฐินด้วยความเบิกบานใจ
 
เราไปเรียนภาษากันดีกว่า ครั้งนี้ไปฝึกพูดประโยคดีๆเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
ตอน ดีดี ภาษาโปรตุเกส
 
ดีดี ภาษาอังกฤษ
ดีดี ภาษาจีน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ไปสวรรค์เพราะถือศีลแปดไปสวรรค์เพราะถือศีลแปด

ได้ดี...เพราะมีเธอได้ดี...เพราะมีเธอ

ประธานกฐินสัมฤทธิ์ดาราเด็กประธานกฐินสัมฤทธิ์ดาราเด็ก



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน