ตู้ ATM ความดี V-Star Change the World


[ 29 พ.ย. 2553 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2553
ตู้ ATM ความดี V-Star Change the World
 
 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
ตอน ตู้ ATM ความดี V-Star Chang the World
ธนาคารความดี เพื่อฟื้นฟูศีลธรรม ตู้ ATM ความดี แห่งแรกของโลก
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ใกล้เข้ามาทุกที สำหรับวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ วันที่ดาวแห่งความดีล้านดวงจะโคจรมาพบกันเป็นครั้งที่ 5-ในวันเสาร์ที่ 11-ธันวาคม พ.ศ.2553-งานนี้แต่ละโรงเรียนก็เตรียมงัดไม้เด็ด มาโชว์พลังความดีกันอย่างสนุกสนานบุญบันเทิง
 
        ตอนนี้น้องแอม ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ กับเพื่อนๆโรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เด็กดีวีสตาร์ในโลกเงียบ ก็กำลังฟิตซ้อมท่องคำทักทายเป็นภาษาต่างๆ 9-ภาษา ล่าสุด น้องแอม ได้กลายเป็นติวเตอร์ สอนเพื่อนๆท่องคำทักทาย 9-ภาษา กันอย่างสนุกสนาน โดยมีผู้ช่วยคนเก่งและดีอย่างน้องโดม เคล็ดลับการฝึกซ้อมก็ง่ายแสนง่าย คือ อ้าปากกว้างๆ พูดช้าๆ ชัดๆ เพียงแค่นี้ประโยคดีๆเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลกที่ใครๆว่ายาก ก็กลายเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว น้องแอมจะใช้เวลาช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ฝึกกับเพื่อนๆ โดยให้เด็กๆดูปากกันเองก่อน แล้วพอตอนเช้าหลังทำวัตรเช้าเสร็จ เด็กๆก็จะฝึกพูดพร้อมๆกันโดยให้คุณครูช่วยฟังเสียงว่า...เสียงของพวกเธอชัดเจนแล้วหรือยัง
 
เราไปเรียนภาษากันดีกว่า ไปฝึกพูดประโยคดีๆเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก
V-Star Change the World
 
ดีดี ภาษาอังกฤษ
ดีดี ภาษาจีน
ดีดี ภาษาโปรตุเกส
ดีดี ภาษาฝรั่งเศส
ดีดี ภาษาญี่ปุ่น
ดีดี ภาษารัสเซีย
ดีดี ภาษาสเปน
 
        ไปต่อที่โรงเรียนสว่าง แชมป์โครงการสอบตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า”-หลายสมัย โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ รามคำแหง กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับรางวัลโรงเรียนคุณภาพฟื้นฟูศีลธรรมโลก สองปีซ้อน
 
โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ รับรางวัลโรงเรียนคุณภาพ ฟื้นฟูศีลธรรมโลก
 
คุณครูทิพวัลย์ สมานรักษ์ นำทีมเด็กดีวีสตาร์โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์
เข้ารับรางวัลโรงเรียนคุณภาพฟื้นฟูศีลธรรมโลกจากหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่
 
        ตอนนี้เด็กๆตื่นตัวกันยกใหญ่ ตั้งใจสะสมความดีกันอย่างสนุกสนาน แถมยังมีสิ่งมหัศจรรย์ประจำโรงเรียนที่ทำให้หน่วยงานต่างๆต้องขอมาศึกษาดูงาน เพราะที่นี่เขามี...ตู้ ATM-ความดี หรือ ธนาคารความดี เพื่อการฟื้นฟูศีลธรรม งานนี้คุณครูจึงบอกว่า “ถ้าใครอยากมาเจอเพื่อนๆวีสตาร์ ที่ปีนี้วีสตาร์โกอินเตอร์ อีกทั้งจะได้พบกับนิทรรศการพระพุทธศาสนาสุดอลังการจาก 208-ประเทศ ทั่วโลก ถ้าเด็กๆคนไหนอยากจะมาร่วมงาน ต้องหมั่นทำความดีสะสมในธนาคารความดีกันเยอะๆ”
 
เด็กๆนำความดีมาฝากธนาคาร มากกว่า 300 คนต่อวัน
 
เด็กๆนำความดีมาฝากธนาคาร มากกว่า 300 คนต่อวัน
 
สมุดฝากความดีของเด็กๆในยุคเริ่มต้น
 
สมุดฝากความดีของเด็กๆในยุคเริ่มต้น
 
ตู้ ATM ความดี ที่เด็กๆสามารถมาฝากถอนได้ด้วยตนเอง
 
ตู้ ATM ความดี ที่เด็กๆสามารถมาฝากถอนได้ด้วยตนเอง
 
ตัวอย่างบัตรความดี สำหรับใช้กับตู้ ATM ความดี
 
ตัวอย่างบัตรความดี ที่เด็กๆสามารถนำไปฝากได้เองที่ตู้ ATM ความดี
 
        เมื่อพูดถึงธนาคารความดี ต้องถือว่าเป็นโลโก้ของโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ กรุงเทพฯ เพราะที่นี่เป็นต้นกำเนิดของ “ธนาคารความดี เพื่อฟื้นฟูศีลธรรม”-ธนาคารความดีแห่งแรกของโลก จากการริเริ่มของคุณครูทิพวัลย์ สมานรักษ์ ผู้บริหารโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ ท่านคิดหาวิธีให้การทำความดีของเด็กๆกลายเป็นเรื่องง่าย สามารถตู้ ATM ความดี โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ รามคำแหงวัดผลได้ และมีสถานที่ที่ให้เด็กสามารถนำความดีมาฝากได้ จึงได้มีการจัดตั้งธนาคารความดีขึ้นเป็นแห่งแรกของโลก เมื่อปี พ.ศ. 2531-ด้วยการจำลองรูปแบบจากธนาคารจริง โดยเริ่มแรกเป็นระบบการจดบันทึกด้วยมือ ต่อมาเมื่อมีนักเรียนมาสมัครมากขึ้น...มากขึ้น ทำให้ระบบดังกล่าว เริ่มทำกันไม่ทัน เพราะนักเรียนมาฝากความดีกันเยอะมากๆ ไม่ต่ำกว่า 300-คนต่อวัน ดังนั้น ทางธนาคารความดีจึงได้คิดค้นวิวัฒนาการใหม่เพื่อให้การบันทึกหรือประมวลผลรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และมีการพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ จนนำไปสู่ระบบตู้ ATM-ซึ่งนักเรียนสามารถฝากถอนได้ด้วยตนเอง
 
        คุณครูทิพวัลย์ สมานรักษ์ เล่าว่า เมื่อก่อนเกณฑ์การให้คะแนนความดีจะมีเยอะมาก จนบางครั้งผู้ให้คะแนนเองก็ยังงงว่า...ตกลงทำความดีอย่างนี้อยู่หมวดไหน ให้กี่คะแนน แต่พอโรงเรียนมาเข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก เด็กดีวีสตาร์ก็ได้ปรับหมวดหมู่ให้ง่ายขึ้น และสอดคล้องกับโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกมากที่สุด โดยแบ่งออกเป็นสามหมวดใหญ่ๆ คือ วินัย เคารพ อดทน นอกจากนี้การทำกิจวัตร 10-ประการของเด็กดีวีสตาร์ก็สามารถประเมินออกมาเป็นคะแนน เพื่อนำมาฝากในธนาคารความดีได้ด้วย
 
        ตอนนี้ ธนาคารความดี หรือ ตู้ ATM-ความดี ได้กลายเป็นจุดเด่นของโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ ซึ่งใครก็ตามที่ได้เข้ามายังโรงเรียนแห่งนี้ นอกจากจะได้ความรู้เรื่องธนาคารความดีแล้ว ยังได้รับความสุขใจกลับไปด้วย เพราะว่าถ้าได้เข้ามาเยี่ยมโรงเรียนในวันพระ จะได้เห็นภาพทุกคนในโรงเรียนพร้อมใจกันใส่ชุดขาวๆ เพื่อแสดงถึงการเป็นพุทธศาสนิกชนต้นแบบ และในทุกวันพระสิ้นเดือน ทางโรงเรียนก็จะมีการทำบุญตักบาตรครั้งใหญ่เป็นประจำทุกเดือนอีกด้วย เมื่อเด็กขยันสะสมความดีกันอย่างต่อเนื่อง ผู้ใหญ่ทั้งหลายก็เอ่ยปากชื่นชมอย่างไม่ขาดสาย ที่เห็นจะปลื้มใจสุดๆก็คือคุณพ่อคุณแม่ของน้องๆเหล่านี้ ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “แค่ได้ยินลูกพูดคำว่า ความดี ลูกรู้จักว่าความดี คือ อะไร สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ เพียงเท่านี้ก็ชื่นใจสุดๆแล้ว”-เมื่อความดีทำกันง่ายๆอย่างนี้ ใครไม่รีบทำ ต้องถือว่าตกเทรนด์สุดๆ
 
คุณครูทิพวัลย์ สมานรักษ์ ผู้บริหารโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์
 
คุณครูทิพวัลย์ สมานรักษ์ ผู้บริหารโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์
 
        สุดท้ายนี้ คุณครูทิพวัลย์ สมานรักษ์ ฝากสาส์นมาถึงคุณครูไม่ใหญ่ด้วยว่า “ต้องขอขอบพระคุณคุณครูไม่ใหญ่มากๆ ที่มีโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกขึ้นมา ทำให้ธนาคารความดีของเรามีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และลงตัวสุดๆ จนกลายเป็นธนาคารความดีเพื่อฟื้นฟูศีลธรรมอย่างแท้จริง”-ในวันรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ ครั้งที่ 5-นี้ เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ ก็จะมาร่วมงานวันรวมพลังดาวแห่งความดี พร้อมแบ่งปันสิ่งดีๆกับเพื่อนๆวีสตาร์จากทั่วโลก
 
เด็กๆจะพร้อมใจกันใส่ชุดขาวๆมาโรงเรียนทุกวันพระ
 
เด็กๆจะพร้อมใจกันใส่ชุดขาวๆมาโรงเรียนทุกวันพระ
 
***********************


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 34 พระเจ้าสังขบรมจักรพรรดิ (6)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 34 พระเจ้าสังขบรมจักรพรรดิ (6)

ตื่นจากโลกแห่งความตายตื่นจากโลกแห่งความตาย

กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนพิงครัตน์กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์โรงเรียนพิงครัตน์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน