แสงธรรมแห่งศรัทธา


[ 23 ธ.ค. 2553 ] - [ 18264 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2553

ตอน แสงธรรมแห่งศรัทธา

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน แสงธรรมแห่งศรัทธา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ตลอดเส้นทางการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ในโครงการอุปสมบทหมู่ หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ของศูนย์อบรมจังหวัดปทุมธานี เป็นเส้นทางที่ท้าทาย เต็มไปด้วยไอแดดที่แผดร้อน แต่พุทธบุตรทุกรูปก็ไม่ย่อท้อ ยังคงก้าวไปข้างหน้าด้วยความมุ่งมั่นที่จะไปช่วยกันพัฒนาวัดและโปรดญาติโยม ซึ่งตลอดระยะทางกว่า 15-กิโลเมตร ก็มีศรัทธาญาติโยมน้ำเย็นๆและปานะอย่างดีมาคอยถวายกันตลอดทาง พอใกล้จะถึงวัดจตุพิธวราวาส มีคุณยายคนหนึ่งเห็นพระธุดงค์เดินมาเป็นทิวแถวก็อดใจไม่ไหว เดินตามพระธุดงค์ไปจนถึงที่วัด คุณยายบอกว่า “ก็ไม่รู้มันเป็นอย่างไร พอฉันเห็นพระก็อยากเดินตาม อยากรู้ว่าพระมาทำอะไร เห็นมากันเยอะๆแบบนี้มันดีใจจริงๆ ตั้งแต่ฉันเกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นแบบนี้ละจ้ะ”
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดปทุมธานี
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดปทุมธานี
 
        พอพระธุดงค์เดินผ่านประตูวัด ก็ได้รับการต้อนรับจากญาติโยมและเด็กดีวีสตาร์ที่มาต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความอบอุ่น โดยเด็กผู้หญิงช่วยกันโปรยดอกไม้ต้อนรับ ส่วนเด็กผู้ชาย คุณลุง คุณน้า ต่างก็ถือขันกันคนละใบ ตักน้ำลดลงบนหลังเท้า ใช้มือค่อยๆถูล้างฝุ่นไคล แล้วก็เอาผ้าขนหนูบรรจงเช็ดเท้าพระอีกรอบจนสะอาดสะอ้าน แล้วทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ก็ก้มลงกราบสามครั้ง กราบกันแบบไม่ได้นัดหมาย ทำเอาพระธุดงค์ปลื้มสุดปลื้ม พระธุดงค์รูปหนึ่งกล่าวว่า “หลวงพี่ธุดงค์ตลอดทาง ก็ภาวนา...สัมมาอะระหังไปด้วย พอเข้ามาในวัดเห็นญาติโยมมารอรับเยอะมากก็ปลื้มใจ ยิ่งตอนล้างเท้าก็ปีติมาก พอโยมก้มลงกราบเอาหน้าผากแตะมาที่เท้าของหลวงพี่ หลวงพี่ยิ่งภาวนา...สัมมาอะระหัง ไม่หลุดเลย เพราะอยากเป็นเนื้อนาบุญให้สมกับศรัทธาของโยม”
 
        เด็กผู้ชายคนหนึ่งได้เล่าว่า “ผมดีใจมากครับที่ได้มาล้างเท้าพระธุดงค์ รู้สึกได้บุญ และสบายใจมาก พอเห็นพระธุดงค์แบบนี้ ทำให้ผมอยากบวช และถ้าบวชแล้วผมก็จะออกเดินธุดงค์แบบนี้บ้างครับ”
 
        พระธุดงค์กว่า 50-รูปได้แบ่งทีมช่วยกันพัฒนาวัด ด้วยการทำความสะอาดโบสถ์ทั้งด้านในและด้านนอก แล้วยังช่วยกันทาสีกำแพงโบสถ์จนสวยสะอาดตา แถมยังเก็บกวาดทั่วบริเวณจนสะอาดเอี่ยม ซึ่งนักเรียนในโรงเรียนวัดจตุพิธวราวาส ก็อาสามาช่วยกันพัฒนาวัด ด้วยความสนุกสนาน เสร็จแล้วยังได้จัดกระเช้าผลไม้มาถวายแด่พระธุดงค์อีกด้วย ในช่วงค่ำ ชาวบ้านก็พากันมาสวดมนต์ทำวัตรเย็นร่วมกับพระธุดงค์ พร้อมจัดกิจกรรมเวียนเทียนรอบโบสถ์ มีชาวบ้านมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่หาดอกไม้ธูปเทียนมาร่วมเวียนเทียนจนแถวยาวเหยียด หางแถวเกือบชนหัวแถว สร้างความปีติใจไปตามๆกัน
 
************************
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดปทุมธานี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ระเบิดดังสักแค่ไหน...ใจดิ่งกลางระเบิดดังสักแค่ไหน...ใจดิ่งกลาง

เกาะชายผ้าเหลืองพระลูกชายไปสวรรค์ ตอนที่ 2เกาะชายผ้าเหลืองพระลูกชายไปสวรรค์ ตอนที่ 2

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 40 การสร้างบารมีของพระศรีอริยเมตไตรย์พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 40 การสร้างบารมีของพระศรีอริยเมตไตรย์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน