พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 42 การสร้างบารมีของพระศรีอริยเมตไตรย์ (3)


[ 29 ธ.ค. 2553 ] - [ 18284 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2553
ตอน พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 42 การสร้างบารมีของพระศรีอริยเมตไตรย์ (3)
 
 
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า
ตอนที่ 42 "การสร้างบารมีของพระศรีอริยเมตไตรย์ (3)"
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... สิ่งพิเศษประการที่ 5.โลกในยุคนั้นจะไม่มีการขู่อาฆาตมาดร้ายระหว่างกันและกัน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในอดีตชาติที่พระพุทธองค์ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระพุทธองค์ไม่เคยขู่อาฆาตมาดร้ายใคร และไม่เคยทำให้ใครต้องหวาดกลัวหรือสะดุ้งตกใจเลยแม้แต่สักคนเดียว โดยที่พระองค์จะทรงทำเช่นนี้ตลอดระยะเวลาแห่งการสร้างบารมีกว่า 80-อสงไขยกับอีกแสนมหากัป ส่วนใครที่มีวิบากกรรมชอบขู่อาฆาตมาดร้ายผู้อื่น และชอบทำให้ผู้อื่นหวาดกลัวหรือสะดุ้งตกใจ ผู้นั้นก็จะไม่มีสิทธิ์มาบังเกิดร่วมยุคสมัยเดียวกันกับพระศรีอริยเมตไตรย์ อย่างแน่นอน
 
สิ่งพิเศษประการที่ 6.โลกในยุคนั้น จะมีแต่ผู้คนที่มีรูปร่างสมส่วนงดงาม ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในอดีตชาติที่พระพุทธองค์ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระพุทธองค์ทรงสละสิ่งของที่พระองค์รักเป็นทาน ให้แก่สมณพราหมณ์หรือยาจกวณิพกอยู่เสมอ โดยที่พระองค์จะทรงทำเช่นนี้ตลอดระยะเวลาแห่งการสร้างบารมีกว่า 80 อสงไขยกับอีกแสนมหากัป
 
ในช่วงที่ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระศรีอริยเมตไตรย์ทรงสละสิ่งของที่พระองค์รักเป็นทาน
 
        ส่วนใครที่เป็นคนตระหนี่ และไม่เคยสละสิ่งของที่ตนเองรักให้แก่สมณพราหมณ์หรือยาจกวณิพกเลย แม้สักครั้งเดียว ผู้นั้นก็จะไม่มีสิทธิ์มาบังเกิดร่วมยุคสมัยเดียวกันกับพระศรีอริยเมตไตรย์ อย่างแน่นอน
 
คนที่มีความตระหนี่ไม่เคยสละสิ่งของเป็นทาน ไม่มีสิทธิ์มาเกิดในยุคของพระศรีอริยเมตไตรย์
 
สิ่งพิเศษประการที่ 7.โลกในยุคนั้น ผู้คนจะมีความสะดวกสบายในการเดินทาง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในอดีตชาติที่พระพุทธองค์ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระพุทธองค์ทรงเคยสละช้าง สละม้า สละราชรถ หรือสละสิ่งที่ใช้เป็นยานพาหนะสำหรับการเดินทางเป็นทาน โดยที่พระองค์จะทรงทำเช่นนี้ตลอดระยะเวลาแห่งการสร้างบารมีกว่า 80 อสงไขยกับอีกแสนมหากัป
 
 ในช่วงที่ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระศรีอริยเมตไตรย์ทรงให้ยานพาหนะเป็นทาน
 
        ส่วนใครที่ไม่เคยสละยวดยานพาหนะ ไม่เคยสละช้าง ไม่เคยสละม้า ไม่เคยสละราชรถ หรือไม่เคยสละสิ่งที่ใช้เป็นยานพาหนะสำหรับการเดินทางเป็นทานให้แก่ผู้อื่นเลย ผู้นั้นก็จะไม่มีสิทธิ์มาบังเกิดร่วมยุคสมัยเดียวกันกับพระศรีอริยเมตไตรย์ อย่างแน่นอน
 
คนที่ไม่เคยให้ยานพาหนะเป็นทาน ไม่มีสิทธิ์มาเกิดในยุคของพระศรีอริยเมตไตรย์
 
สิ่งพิเศษประการที่ 8.โลกในยุคนั้น แผ่นดินจะราบเรียบสม่ำเสมอไม่ขรุขระ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะในอดีตชาติที่พระพุทธองค์ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระพุทธองค์ทรงแผ่เมตตาไปยังสรรพสัตว์ทั้งหลายโดยทั่วถึง และทรงทำอย่างสม่ำเสมอ โดยที่พระองค์จะทรงทำเช่นนี้ตลอดระยะเวลาแห่งการสร้างบารมีกว่า 80 อสงไขยกับอีกแสนมหากัป
 
ในช่วงที่ทรงบังเกิดเป็นพระบรมโพธิสัตว์ พระศรีอริยเมตไตรย์ทรงแผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์
 
        ส่วนใครที่ขาดความเมตตา ไม่เคยแผ่เมตตาไปยังสรรพสัตว์ทั้งหลายเลยแม้สักครั้งเดียว ผู้นั้นก็จะไม่มีสิทธิ์มาบังเกิดร่วมยุคสมัยเดียวกันกับพระศรีอริยเมตไตรย์ อย่างแน่นอน
 
คนที่ขาดความเมตตา ไม่เคยแผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์ ไม่มีสิทธิ์มาเกิดในยุคของพระศรีอริยเมตไตรย์
 
ชม Video Scoop พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 42
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
บุญใหญ่อย่างนี้...ขอมีส่วนด้วยบุญใหญ่อย่างนี้...ขอมีส่วนด้วย

หนุ่มเมืองผู้ดีขอสมัครเป็น MMC ด้วยคนหนุ่มเมืองผู้ดีขอสมัครเป็น MMC ด้วยคน

สุขใจใดเล่า...เท่าใจหยุดสุขใจใดเล่า...เท่าใจหยุด



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน