ปีทองแห่งบ้านกัลยาณมิตร Change the World


[ 1 ม.ค. 2554 ] - [ 18290 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2554

ปีทองแห่งบ้านกัลยาณมิตร Change the World

 
เกาะติดสถานการณ์ เปิดบ้านกัลยาณมิตร Change the World
ตอน ปีทองแห่งบ้านกัลยาณมิตร Change the World
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
สนใจโครงการบ้านกัลยาณมิตร Change the World คลิกที่นี่
 
        เรื่องราวที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้ เห็นจะเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้ นอกจากการเปิดบ้านกัลยาณมิตร Change-the-World-ค่ะ เพราะหลังจากจบโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหนึ่งล้านคน ก็มีเสียงเรียกร้องอย่างเกรียวกราวจากอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทั่วไทยว่า ไม่อยากให้จบโครงการเลย เพราะกลัวว่าถ้าจากกันแล้วยากที่จะเจอกันอีก หรือถ้ามาเจอกันที่วัดแค่เดือนละครั้งก็นานเกินไป แต่เมื่อคุณครูไม่ใหญ่เปิดโครงการบ้านกัลยาณมิตร และ ศูนย์กัลยาณมิตร Change-the-World-ในปีกระต่าย จึงทำให้ปีนี้เป็นปีกระต่ายตื่นตัวค่ะ เพราะอุบาสิกาแก้วทุกคนต่างตื่นเต้นมีความสุกกันสุดๆ ตัวอย่างเช่น...
 
        กัลฯสุมณีย์ สุริยะไชยกร นายกสมาคมสร้างสรรค์สังคมไทย เขตมีนบุรี กล่าวว่า “ก่อนหน้าที่ลูกจะเข้าวัดพระธรรมกายใหม่ๆ ตั้งแต่สมัยที่หลวงพ่อเปิดโครงการบ้านกัลยาณมิตร ลูกก็จัดให้มีการสวดมนต์ที่บ้าน แต่ภายหลังหลวงพ่อมีโครงการใหญ่ๆ เพราะวิสัยทัศน์ของหลวงพ่อกว้างไกล ลูกก็เลยต้องขยายบ้านกัลยาณมิตรจากบ้านเล็กๆเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมใหญ่ๆ ลูกขยายวิสัยทัศน์ตามหลวงพ่อค่ะ เพื่อรองรับโครงการล้านทุกโครงการ โดยไปติดต่อผู้หลักผู้ใหญ่ และได้รับการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากส่วนงานราชการหลายฝ่าย อีกทั้งยังอนุมัติให้ลูกใช้สำนักงานเขตมีนบุรีเป็นสถานที่จัดสวดมนต์อย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง เป็นเวลาสามเดือน ซึ่งพอวันเปิดโครงการครั้งแรก ลูกถึงกับตะลึง แทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลยค่ะ เพราะไม่รู้คนมาจากไหนแห่กันมาสวดมนต์กว่าสามร้อยคน และยิ่งไปกว่านั้น...ปัจจุบันมีคนสนใจหมุนเวียนเข้าร่วมโครงการเป็นพันคนแล้วค่ะ...
 
กัลฯสุมณีย์ สุริยะไชยกร
 
กัลฯสุมณีย์ สุริยะไชยกร
นายกสมาคมสร้างสรรค์สังคมไทย เขตมีนบุรี
 
        เมื่อลูกจัดสวดมนต์ต่อเนื่อง คนที่มาก็เกิดติดใจอย่างจริงจัง อย่างบางสัปดาห์ที่มีงานบุญเร่งด่วน ลูกจะแจ้งล่วงหน้าว่า สัปดาห์หน้าไม่จัดสวดมนต์ คนที่มาสวดมนต์ก็ไม่ยอมค่ะ ต่างก็บอกว่า “ถ้าหยุดสวด จะให้พวกเราไปสวดกันที่ไหน”-ลูกก็เลยบอกกับตัวเองว่า ถ้าอย่างนั้น...เป็นอย่างไรก็เป็นกัน เราจะจัดให้เต็มที่ถึงที่สุด”
 
 โครงการบ้านกัลยาณมิตร
 
แม้ผ่านไป 3 เดือนแล้ว คนก็ยังมาอย่างเนื่องแน่นล้นหลามค่ะ
 
 โครงการบ้านกัลยาณมิตร
 
คนมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ กันอย่างต่อเนื่องล้นหลามค่ะ
 
 โครงการบ้านกัลยาณมิตร
 
พิธีมอบเกียรติบัตร เพื่อเป็นการนึกถึงบุญ แก่ผู้มาสวดมนต์ไม่ขาดค่ะ
 
        การจัดสวดมนต์ นั่งสมาธิ อย่างต่อเนื่องเช่นนี้เอง ทำให้มีคนใหม่ๆมากันมากมาย จนทำให้ลูกและทีมงานสามารถชวนคนมาบวชพระและอุบาสิกาแก้วได้อย่างต่อเนื่องทุกโครงการไม่ขาดเลยค่ะ แถมยังจัดรถบัสมาวัดได้ทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละหนึ่งคัน ส่วนต้นเดือนหรืองานบุญใหญ่ก็จัดถึง 2-3-คันอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และที่สำคัญที่สุด หลังจากการจบโครงการบวชพระและอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกครั้ง อดีตธรรมทายาทและอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ก็จะกลับมารวมตัวกันสวดมนต์ที่นี่ทุกวันพุธ ที่หอประชุมโรงเรียนมีนบุรี สัปดาห์ละครั้งไม่ขาดเลย
 
        ตัวอย่างเช่น อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนที่มาบวชตั้งแต่รุ่นแสน คือ กัลฯรวีวงศ์  จิรัตกิติวงศ์ หรือ พี่ดู๋ดี๋ เธอมาเข้าร่วมโครงการสวดมนต์สัปดาห์ละครั้ง ตั้งแต่เริ่มแรก เธอกล่าวกว่า พอสวดๆไปก็มีความสุข จนติดใจมาอย่างต่อเนื่อง เพราะหากไม่ได้มา เหมือนขาดอะไรไป แม้ทุกวันนี้จะย้ายบ้านไปอยู่จังหวัดชลบุรีแล้ว ก็ยังขับรถถึงสองชั่วโมง เพื่อมาสวดมนต์ที่มีนบุรีทุกสัปดาห์ เพราะมาที่นี่แล้วรู้สึกเหมือนเจอญาติสนิทที่คุ้นเคยกันมานาน และพอจบโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นล้าน ครั้งล่าสุด ณ ศูนย์อบรมวัดสัมมาชัญญาวาส เขตมีนบุรี เธอก็ได้รับตำแหน่งเป็นประธานชมรมอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนรุ่นล้าน...
 
กัลฯรวีวงศ์  จิรัตกิติวงศ์
 
กัลฯรวีวงศ์  จิรัตกิติวงศ์
 
        เธอบอกว่า อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนศูนย์อบรมวัดสัมมาชัญญาวาส มีสัญญาใจกันว่า “นับจากนี้ พวกเราจะมาเจอกันทุกวันพุธ”-ซึ่งทำให้อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนหลายคนถึงกับประทับใจมาก และต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “เคยไปบวชที่อื่นมา ไม่เห็นเขาผูกพันมีเยื่อใย เหมือนมาบวชโครงการนี้เลย ที่อื่น...เขาเด็ดบัวไม่ไว้ใย  คือ ตัดขาดกันไปเลย แต่โครงการนี้ต้องใช้คำว่า เด็ด เหมือนกันค่ะ แต่ เด็ดดอกไม้ร่วมต้น คือ เคยทำบุญมาแต่ปางก่อน จึงต้องมาเจอกันอีก หน่ออ่อนต่างรู้สึกว่า...รักแท้มีจริง”
 
อุบาสิกาแก้ว วัดสัมมาชัญญาวาส
 
อุบาสิกาแก้ว วัดสัมมาชัญญาวาส ที่นัดกันมาสวดมนต์กันทุกวันพุธค่ะ
 
        มากันที่อุบาสิกาแก้วภัทรีรัตน์ พุธลาภรุ่งเรือง ที่บวชมาทุกรุ่นค่ะ เธอเล่าว่า “หากอยู่บ้านก็ไม่ค่อยได้สวดมนต์ แต่พอมาที่ศูนย์ก็มีกำลังใจอยากจะสวดมนต์ และยิ่งตอนนี้ นอกจากเราจะมาสวดมนต์ที่นี่ทุกวันพุธแล้ว พวกเรายังนัดกันหมุนเวียนกันไปสวดมนต์ตามบ้านของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน หน่อใหม่ๆ และในฐานะที่บวชมาทุกรอบ และมาสวดมนต์ที่ศูนย์เป็นประจำ ถ้าใครจะเปิดบ้านกัลยาณมิตรใหม่ ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวจะเป็นพี่เลี้ยงให้เองค่ะ”
 
กัลฯภัทรีรัตน์ พุธลาภรุ่งเรือง
 
กัลฯภัทรีรัตน์ พุธลาภรุ่งเรือง
 
************************
 
ชม Video Scoop
โครงการบ้านกัลยาณมิตร Change the World 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 46 พระเจ้าสัตตุตาปราชา (3)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 46 พระเจ้าสัตตุตาปราชา (3)

ดอกซากุระเบ่งบาน พร้อมความสุขภายในดอกซากุระเบ่งบาน พร้อมความสุขภายใน

พลิกวิกฤต สร้างศรัทธา คือ หน้าที่ของพระธุดงค์พลิกวิกฤต สร้างศรัทธา คือ หน้าที่ของพระธุดงค์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน