เวียงลอ รอคอย


[ 30 พ.ย. 2549 ] - [ 18271 ] LINE it!
View this page in: 中文

CASE STUDY
เวียงลอ รอคอย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
เพื่อความเหมาะสม จำเป็นต้องของสงวนนามของบุคคล หรือสถานที่ไว้
ออกอากาศ ครั้งแรก วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2549
 
  
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
    กระผม เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ที่จัดว่าเป็นสมาชิกใหม่ซิงๆเลยครับ เพราะกระผมมีโอกาสเข้ามาพบความยิ่งใหญ่ของวัดพระธรรมกาย เมื่อวันมาฆบูชา ปี พ.ศ.2549_นี้เอง กระผมทำงานทางด้านการเมืองมาหลายปีครับ ช่วยคิดพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
 
    เมื่อกระผมได้มาเห็นภาพในวันมาฆบูชาที่วัดพระธรรมกาย กระผมดีใจมากที่ประเทศไทยของเรา มีพระพุทธศาสนาที่เจริญรุ่งเรือง และสามารถแผ่ขยายคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปได้ทั่วโลก โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่วัดพระธรรมกาย กระผมรู้สึกศักดิ์สิทธิ์และอัศจรรย์ในวันมาฆบูชานั้นจริงๆ
 
    ถึงแม้ กระผมจะเป็นสมาชิกใหม่ของโรงเรียนอนุบาลฯ แต่กระผมก็มีความเข้าใจว่า ฝันในฝันของคุณครูไม่ใหญ่ในโรงเรียนอนุบาลฯนั้น สร้างความกระจ่าง คลี่คลายความสงสัยในชีวิตได้เป็นอย่างดียิ่ง กระผมเอง ก็มีความรู้สึกสงสัยในเหตุการณ์หลายๆอย่าง ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของกระผม โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ทำให้กระผมต้องเข้าไปเกี่ยวพันกับเมืองโบราณแห่งหนึ่ง
 
    ด้วยเหตุนี้ กระผมจึงขอส่ง Case Study มาบ้าง และกระผมขอเท้าความถึงความผูกพันแต่ปางก่อนของเมืองโบราณแห่งนี้ที่เกี่ยวข้องกับกระผม เพื่อเป็นข้อมูลในการสืบค้น คลี่คลายปมประวัติศาสตร์ ในเชิงกฎแห่งกรรม ก่อนนะครับ
 
   เป็นความบังเอิญที่เกิดขึ้นในวันหนึ่ง ซึ่งกระผมได้ยินชาวบ้านพูดคุยกันถึงเรื่องซื้อขายที่ดินบริเวณริมแม่น้ำอิง เมืองเวียงลอ จังหวัดพะเยา ที่ดินตรงนี้เป็นเมืองโบราณ ยังไม่มีโฉนด ถ้าจะถือครองก็ต้องดำเนินการออกโฉนดใหม่ โดยมีนายทุนผู้หนึ่งหนุนหลัง ต้องการจะฮุบเอาที่ดินผืนนี้ไปแสวงหาผลประโยชน์ กระผมเห็นว่าที่ดินผืนนี้ เป็นเมืองโบราณ มีวัดเก่าเป็นจำนวนมาก เป็นสมบัติของพระพุทธศาสนา ไม่ควรจะเอาไปทำอย่างอื่น
 
    กระผมจึงได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่การงาน ทางด้านการเมืองของกระผม ดำเนินการคัดค้าน ไม่ให้ออกโฉนดอย่างเด็ดขาด กระผมได้พยายามปกป้องผืนแผ่นดินนี้ทุกวิถีทาง และเดินเรื่องจนได้รับการจดทะเบียนจากกรมศิลปากร ให้เป็นเขตโบราณสถานเวียงลอ และนี่เป็นเรื่องที่กระผมภูมิใจมาก ที่ช่วยรักษาสมบัติของศาสนาไว้ ให้เป็นมรดกแก่รุ่นลูกหลานชาวไทยสืบไป
 
    การกระทำแบบนี้ แม้จะอยู่ในขอบข่ายหน้าที่การงานของกระผมก็จริง แต่เหมือนมีอะไรบางอย่าง ทำให้กระผมรักและผูกพันกับที่นี่ และความรู้สึกนี้ก็ได้บอกกระผมว่า “ผมนี่แหละ...ต้องเป็นผู้มาฟื้นฟู บูรณะ และรักษาเมืองโบราณแห่งนี้ไว้ ให้เป็นสมบัติของพระศาสนาสืบไป” เพราะกระผมเชื่อเหลือเกินว่า เวียงลอคงเคยเป็นเมืองที่มีความรุ่งเรืองทางพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เพราะผืนดินแห่งนี้ แม้จะเป็นเพียงตำบลเล็กๆ แต่กลับมีวัดมากถึง 10กว่าวัด
 
    อีกทั้งมีการขุดพบโบราณวัตถุที่สำคัญมาก คือ พระบรมสารีริกธาตุ พระยอดขุนพลเวียงลอ องค์พระแก้วใสเกตุดอกบัวตูมที่ทำจากหินควอตซ์ เทวรูปสำริดปิดทอง เป็นต้น ด้วยเหตุนี้กระผมจึงผลักดันให้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นที่ตำบลแห่งนี้หลายอย่าง เช่น ริเริ่มให้มีการจัดงานทำบุญสักการะที่ยิ่งใหญ่ โดยรวมชาวบ้านในตำบล จัดงานสืบสานบูชาปู่จาพญาลอ ให้เป็นประเพณีประจำของตำบลนี้ โดยจัดให้มีการบูชาทุกวันที่ 9 เมษายน_ของทุกปี กระผมอยากเห็นแผ่นดินไทย เป็นแผ่นดินธรรม เป็นแผ่นดินทอง ที่รุ่งเรืองเหมือนเมื่อก่อนครับ
 
    อีกเหตุการณ์หนึ่ง ที่นำมาซึ่งความปีติ และความภาคภูมิใจเป็นที่สุดของกระผมก็คือ กระผมได้มีโอกาสพบพระธาตุเจดีย์โบราณ 5องค์ ซึ่งตั้งอยู่ ณ วัดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดพะเยา พระธาตุเจดีย์นี้ ชาวบ้านที่นี่เล่าว่า ทุกๆวันพระ จะมีผู้คนเห็นดวงสว่างลอยไปลอยมาในบริเวณพระธาตุเจดีย์นี้เป็นประจำ ซึ่งพระธาตุเจดีย์ 2องค์ ชาวบ้านบูรณะไปเรียบร้อยแล้ว เหลืออีก 3องค์ ยังคงปรักหักพังเหลือแต่ฐาน แถมยังไม่มีใครทราบประวัติความเป็นมาของวัด และพระธาตุเจดีย์นี้เลย
 
    แต่ปัจจุบันมีภิกษุรูปหนึ่ง ท่านได้เมตตามาคอยดูแลสถานที่แห่งนี้ไว้ให้ และก่อนที่กระผมจะพบพระธาตุเจดีย์นี้ มีชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า เคยไปนิมนต์ครูบาท่านหนึ่ง ให้ท่านมาช่วยบูรณะสร้างพระธาตุเจดีย์นี้ขึ้นใหม่ แต่ท่านกลับบอกว่า ที่นี่มีเจ้าของบุญที่จะมาสร้างให้อยู่แล้ว ตัวท่านไม่ใช่เจ้าของบุญ ชาวบ้านแถบนี้จึงมาเชิญกระผมไปดูสถานที่นี้แทน และเชิญกระผมให้เป็นประธานวางศิลาฤกษ์
 
    ซึ่งพอกระผมเห็นสถานที่แล้ว ก็เกิดแรงศรัทธาอย่างบอกไม่ถูก ทำให้อยากจะบูรณะพระธาตุเจดีย์นี้มากๆ ทั้งๆที่ในตอนนั้นกระผมก็ยังไม่มีเงินพอ กระผมจึงได้ตัดสินใจขอรับบุญเป็นเจ้าภาพร่วมที่จะเป็นผู้บูรณะ โดยได้แบบก่อสร้างจากคุณครูไม่ใหญ่ ที่โปรดเมตตาให้แนวทางรูปแบบของพระธาตุทั้ง 3องค์ครับ เพราะกระผมรู้ว่าบุญนี้ไม่ใช่บุญของใคร นอกจากจะเป็นบุญของกระผมครับ
 
    แม่ของกระผม เป็นผู้หนึ่งที่มีความผูกพัน กับเมืองโบราณเวียงลอนี้มากเช่นกัน ท่านถึงกับเป็นเจ้าภาพในการสร้างอนุสาวรีย์พญาลอ ผู้ปกครองเวียงลอขึ้น โดยปกติพื้นฐานแล้ว แม่ของกระผมเป็นคนชอบทำบุญ ฝักใฝ่ในธรรมะมาก มีงานหลักและงานอดิเรก คือ การปฏิบัติธรรม โดยในแต่ละเดือน แม่จะหายเข้าวัดไปปฏิบัติธรรม 7วัน 10วันบ้าง หรือบางทีก็ชวนคนขึ้นรถกระบะไปทำบุญ หายไปเป็นเดือนๆ
 
    แม่จะสอนให้ลูกๆ รักบุญกลัวบาป ให้ทำแต่ความดี ในบั้นปลายชีวิต ท่านป่วยไม่มีแรง แต่เมื่อพาไปหาหมอกี่หมอก็หาสาเหตุไม่พบว่าท่านเป็นโรคอะไร ในวาระสุดท้ายก่อนที่แม่จะเสียชีวิต ท่านได้ถอดแหวน 2วงมาใส่ในมือของกระผม และก็ตายในอ้อมกอดของกระผม
 
    แต่หลังจากที่แม่ตายแล้ว ลูกๆทุกคนก็อยากรู้ว่าแม่ตายไปแล้วไปอยู่ที่ไหน พี่สาวจึงได้ขอแหวนของแม่และเอาเสื้อของแม่ไปหาคนทรงให้ดู คนทรงบอกว่าแม่อยู่สวรรค์ชั้น6 และแม่ฝากมาบอกลูกๆทุกคนว่า “ใครอยากจะสมปรารถนาอะไร ก็ให้ทำบุญเอาเอง ให้ห่วงตัวเอง ให้ทำบุญให้ตัวเอง ไม่ต้องห่วงแม่แล้ว”
 
    พ่อของกระผม ท่านมีสายเลือดจีนของแท้ เพราะท่านขยัน อดทน สู้งาน พ่อเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก แถมยังชอบเอาลูกหลานชาวบ้านที่ลำบากมาอุปการะ แต่ก็แปลกครับที่พ่อไม่ชอบทำบุญกับวัดวาเหมือนกับแม่ ในบั้นปลายชีวิต พ่อหลงๆลืมๆ จำอะไรไม่ค่อยได้ จำได้แต่เมืองจีนอย่างเดียว พ่อจากไปด้วยวัย  90ปีครับ
 
ขอกราบเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังต่อไปนี้ครับ
 
1.เหตุใด กระผมต้องเข้าไปรู้เห็นเรื่องการบุกรุกที่ดิน และดำเนินการออกโฉนดที่ดินของเวียงลอโดยบังเอิญครับ ทำไมกระผมถึงต้องมาเป็นผู้บุกเบิก ฟื้นฟู บูรณะ โบราณสถานแห่งนี้ อดีตชาติกระผมเคยผูกพันอะไรกับเวียงลอมาหรือไม่อย่างไรครับ
 
2.ใครเป็นผู้สถาปนาอาณาจักรเวียงลอ ทำไมถึงมีหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนามาก ยุคนั้นศาสนารุ่งเรืองในระดับไหน คนในสมัยนั้นเคยเข้าถึงหรือได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิชชาธรรมกายหรือไม่ เพราะพื้นที่บริเวณนี้ขุดพบองค์พระแก้วใสเกตุดอกบัวตูมที่ทำจากหินควอตซ์ และใครเป็นผู้สร้างพระแก้วใสนี้ครับ
 
3.อาณาจักรเวียงลอ ล่มสลายเพราะอะไร พญาลอมีตัวตนจริงหรือไม่ หากมีจริง บุญใดที่ทำให้มีคนสร้างอนุสาวรีย์ให้ท่าน และมีพิธีสักการะสืบทอดเป็นประเพณีทุกปี กระผมและแม่ อดีตชาติเกี่ยวพันอะไรกับพญาลอ ถึงได้มาเป็นเจ้าภาพสร้างอนุสาวรีย์ให้ท่านครับ
 
4.วัดดังกล่าว และพระธาตุเจดีย์ทั้ง 5องค์ มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นคนสร้าง และสร้างเพราะอะไรครับ เหตุใดกระผมถึงมาเกี่ยวพันและได้มาเป็นเจ้าภาพร่วมในการบูรณะพระธาตุอีก 3องค์นี้ และพระธาตุ 3องค์นี้ อดีตเคยเกี่ยวพันกับหมู่คณะมาอย่างไรครับ
 
5.พระภิกษุเจ้าอาวาส ผู้ที่เมตตาช่วยมาดูแลวัดและพระธาตุนี้ ท่านมีความสัมพันธ์ในอดีตเกี่ยวกับสถานที่นี้อย่างไร อดีตชาติท่านสร้างบารมีกับหมู่คณะมาหรือไม่อย่างไร มีผังบวชหนาแน่นมากน้อยแค่ไหนครับ
 
6.ดวงสว่างที่ลอยมาที่พระธาตุ ทุกวันพระคืออะไร ลอยมาจากไหน ลอยมาทำไม และทำไมต้องลอยเฉพาะวันพระครับ หากเขาเป็นเทวดา เขาอยากฝากบอกอะไร เกี่ยวกับวัดและพระธาตุนี้หรือไม่ครับ
 
7.บริเวณเวียงลอนี้ มีร่องรอยความเจริญทางพุทธศาสนามาก ไม่ทราบว่ามีพญานาคในแม่น้ำอิงที่ไหลผ่านกลางอาณาจักรเวียงลอนี้หรือไม่ครับ
 
8.ทำไมแม่ของกระผมมีอัธยาศัยฝักใฝ่ธรรมะมาก ท่านป่วยด้วยโรคอะไร ทำไมหมอไม่ทราบสาเหตุ ที่คนทรงบอกว่าแม่อยู่สวรรค์ชั้น6_จริงหรือไม่ แล้วจริงๆท่านตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่ มีอะไรอยากฝากบอกหรือไม่ครับ
 
9.บุพกรรมใด ทำให้พ่ออายุยืน แต่บั้นปลายชีวิตต้องหลงๆลืมๆ พ่อตายแล้วไปอยู่ที่ไหน ได้รับบุญที่อุทิศให้หรือไม่ มีอะไรอยากฝากบอกหรือไม่ครับ
 
10.บุญใด ทำให้กระผมมีอำนาจหน้าที่ทางการเมือง และชอบงานทางด้านการเมือง กระผมมีกำลังบุญพอที่จะรุ่งเรืองในหน้าที่การงานด้านนี้มากน้อยแค่ไหน กระผมเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมามากน้อยแค่ไหน ในรูปแบบใด มีหน้าที่อะไร มีผังบวชมากน้อยแค่ไหน มีผลการปฏิบัติธรรมเป็นอย่างไรบ้างครับ
 
11.กระผมมีความเกี่ยวข้องผูกพันอะไรกับนักการเมืองท่านหนึ่ง ซึ่งอดีตเป็นอำมาตย์ผู้ใหญ่ของพระราชาองค์ที่ออกบวชครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.ตัวลูกได้มีโอกาสไปรู้เห็นเรื่องการบุกรุกที่ดินและการออกโฉนดที่ดินที่เวียงลอโดยบังเอิญ เพราะตัวลูกมีบุญเก่าในอดีตมา เกี่ยวกับการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และมีบุญเก่าที่เคยเป็นเสนาอำมาตย์ผู้ใหญ่ ที่เคยไปปกครองหัวเมืองต่างๆ ในหลายภพชาติที่เกิดมา
 
แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวกับเวียงลอโดยตรง แต่มีอัธยาศัยที่ชอบดูแล ทำนุบำรุงพัฒนาเมือง ชุมชน อาราม ต่างๆ จึงทำให้ตัวลูกต้องมาบุกเบิก ฟื้นฟูบูรณะโบราณสถานแห่งนี้ อีกทั้งมีบุญเก่าที่จะทำนุบำรุงให้สำเร็จได้ด้วย
 

2.ผู้ที่สถาปนาอาณาจักรเวียงลอ จนทำให้พระพุทธศาสนารุ่งเรืองมากในยุคนั้น คือ ผู้มีบุญในกาลก่อน ที่สามารถรวบรวมผู้คนตั้งอาณาจักรได้ ในสมัยที่แผ่นดินประเทศไทย ยังมีหัวเมืองเล็กเมืองน้อย หรือนครรัฐ

  
 
คนในสมัยนั้นในแคว้นนี้ นับถือพระพุทธศาสนา และมีพระภิกษุสามเณร วัดวาอาราม อยู่จำนวนหนึ่ง
 
ยุคนั้นพระพุทธศาสนารุ่งเรือง ในระดับที่ทุกคนตั้งแต่ผู้ปกครองจนถึงประชาชน นับถือพระพุทธศาสนามาก ระดับที่พระพุทธศาสนาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิต
 

 
คนในสมัยนั้น ก็ยังเข้าไม่ถึงวิชชาธรรมกาย แต่มีศรัทธาในการสร้างพระพุทธรูป ด้วยหินมีค่าต่างๆ ซึ่งในยุคนั้นก็หาได้หินควอตซ์ หรือหินเขี้ยวหนุมาน เป็นหลัก
 
ผู้สร้างพระแก้วใสนี้ คือ เจ้าผู้ปกครองนคร
 
ที่พระพุทธรูปเป็นเกศดอกบัวตูม ก็ทำสืบทอดกันมา
 
 
3.อาณาจักรเวียงลอล่มสลาย เพราะมีกองทัพจากแคว้นอื่นมาตีแล้วก็กวาดต้อนผู้คนไป
 
พญาลอมีตัวตนจริง
  

 
ที่คนสร้างอนุสาวรีย์ให้ท่าน และสักการะท่านสืบทอดมาทุกปี เพราะบุญที่ท่านได้เคยสร้างสถูป พระพุทธรูป อาราม ไว้ในพระพุทธศาสนา มาส่งผล
 
ตัวลูกและคุณแม่ เป็นผู้มีดวงปัญญา และมีอุปนิสัยชอบยกย่องบรรพบุรุษ และบุคคลที่ทำความดีควรแก่การบูชา จึงได้มาเป็นเจ้าภาพสร้างอนุสาวรีย์ให้ท่าน แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวพันอะไรกับพระยาลอโดยตรง
 
  
4.วัดดังกล่าว และพระธาตุเจดีย์ทั้ง 5องค์ มีประวัติความเป็นมา โดยพระยาหรือผู้ปกครองอาณาจักรเวียงลอหลายองค์ ได้ชักชวนประชาชนให้สร้าง สืบทอดพระพุทธศาสนา สืบต่อกันมา
 

 
เหตุที่ตัวลูก ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นเจ้าภาพร่วมในการบูรณะพระธาตุเจดีย์อีก 3องค์นี้ เพราะเป็นผู้มีดวงปัญญา และมีอัธยาศัยที่ชอบดูแลทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และอารามต่างๆ ติดตัวข้ามชาติมา ดังกล่าว
 

 
พระธาตุ 3องค์นี้ ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับหมู่คณะ
 
เพราะหมู่คณะเพิ่งลงมาเกิดสร้างบารมีในยุคนี้ นับตั้งแต่พุทธันดรที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานกว่าการบังเกิดขึ้นของอาณาจักรเวียงลอ และพระธาตุเจดีย์ดังกล่าว
 
 
5.เจ้าอาวาสผู้ที่เมตตา มาช่วยดูแลวัดและพระธาตุนี้นั้น เพราะท่านเป็นอดีตชาวเมืองเวียงลอที่ได้บวชในยุคนั้น และมีความผูกพันเกี่ยวกับสถานที่ (เวียงลอ)_นี้ ดังนั้นเมื่อมาเกิดเป็นมนุษย์อีก จึงมีความปีติยินดีที่จะมาอยู่ตรงนี้
 
 
ท่านก็เป็นเพื่อนร่วมเส้นทางในวัฏสงสาร โดยการสร้างบารมีแบบของท่าน ไม่เกี่ยวกับหมู่คณะ ท่านก็มีผังบวชหนาแน่นในระดับหนึ่ง ซึ่งยังประมาทไม่ได้ ให้ตั้งใจบำเพ็ญสมณธรรมให้เต็มที่ และห่างไกลจากสิ่งที่เป็นข้าศึกต่อการกุศล และพรหมจรรย์
 
 
6.ดวงสว่างที่ลอยมาที่พระธาตุทุกวันพระ คือ พระธาตุของพระสาวก ลอยมาจากพระธาตุองค์หนึ่ง ไปสู่อีกองค์หนึ่งเป็นปกติทุกวันพระ
  

 
โดยเทวดาที่รักษาพระธาตุ ได้อัญเชิญให้หมุนเวียนไป ตามหน้าที่ที่หัวหน้าเขตให้ดูแล หมุนเวียนไปตามกำหนดการเข้าเวรในทุกวันพระ โดยส่งต่อให้เทวดาอีกองค์หนึ่ง
 
เทวดาฝากบอกมาว่า เขาอยากให้ผู้มีบุญ บูรณะให้สมบูรณ์ เพื่อจะได้เหมาะสมคู่ควรกับพระธาตุที่เขาดูแลรักษา และจะทำให้เกิดศรัทธาแก่ผู้พบเห็น และจะทำให้ผู้บูรณะและผู้บูชาได้บุญมาก
 
 
7.บริเวณเวียงลอมีความเจริญทางพุทธศาสนามาก แต่ไม่มีพิภพบาดาลของพญานาค ภายใต้แม่น้ำอิงที่ไหลผ่านกลางอาณาจักรเวียงลอ ซึ่งไม่เหมือนแม่น้ำโขง แถวโพนพิสัย เป็นต้น ซึ่งภายใต้แม่น้ำโขงมีพิภพบาดาลของพญานาค

 
8.คุณแม่มีอัธยาศัยใฝ่ธรรมะมาก เพราะท่านมีอัธยาศัยน้อมมาทางบุญอย่างนี้ มาหลายชาติแล้ว
 
ท่านตาย เพราะหมดอายุขัย ร่างกายก็เสื่อมไปตามกฎของไตรลักษณ์ คือ ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา หมอจึงไม่ทราบสาเหตุว่าท่านเป็นโรคอะไร เพราะท่านก็ไม่ได้เป็นโรคอะไร นอกจากสังขารเสื่อมเพื่อไปสู่จุดสลาย
 
 
ตายแล้ว ก็ไม่ได้ไปสู่สวรรค์ชั้น6 ดังที่คนทรงบอก แต่ได้ไปเป็นเทพธิดาสุดสวย มีวิมานทองของสวรรค์ชั้นดุสิต เขตทั่วไป ด้วยบุญที่ทำไว้ในพระพุทธศาสนาอย่างตลอดต่อเนื่อง และบุญที่ปรารถนาอยากจะไปเจอพระพุทธเจ้าพระองค์หน้า
 
ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้ท่านยิ่งมีทิพยสมบัติมากขึ้น
 
ท่านฝากมาบอกว่า ท่านได้รับบุญแล้วมีความสุขมาก ขอให้ลูกสร้างความดีให้ยิ่งๆขึ้นไป จะได้มาอยู่ที่สว่างเหมือนท่าน
 
  
9.คุณพ่ออายุยืน เพราะมีบุญที่สงเคราะห์โลก สงเคราะห์ญาติ แจกยารักษาโรคแด่ชนทั่วไป และถวายคิลานเภสัชกับพระ-เณร
 
แต่บั้นปลายชีวิต หลงๆลืมๆ เพราะเศษกรรมมุสาในอดีต และดื่มสุราบ้าง มารวมส่งผล
 
 
 
ตายแล้ว ก็ได้ไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ มีวิมาทองของชั้นดาวดึงส์ เฟส3 ด้วยบุญที่สงเคราะห์ญาติ สงเคราะห์โลก เป็นหลัก ทำบุญในพระพุทธศาสนาบ้างตามเรื่องตามราว
 
ได้รับบุญที่อุทิศไปให้แล้ว ก็ทำให้ท่านมีทิพยสมบัติเพิ่มขึ้น
 
มีข้อความฝากมาบอกว่า ท่านฝากอนุโมทนาขอบคุณที่อุทิศบุญไปให้ จึงทำให้ท่านมีความสุขยิ่งขึ้น
 
 
10.ตัวลูกมีอำนาจหน้าที่ทางการเมืองและชอบทางด้านนี้มาก เพราะมีอัธยาศัยติดตัวข้ามชาติมา ที่ได้เป็นเสนาอำมาตย์ปกครองหัวเมืองต่างๆมา ชอบทำนุบำรุงพัฒนาบ้านเมือง ชุมชนต่างๆ
 
ตัวลูกก็มีบุญที่จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองในทางนี้ ในระดับเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง
 
 
เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมา โดยพุทธันดรที่ผ่านมา ได้เป็นอำมาตย์ผู้ใหญ่ของพระราชาองค์ที่ออกบวช ได้มีหน้าที่ดูแลหัวเมืองต่างๆ ตามแต่ที่จะส่งไป
 
มีผังบวชช่วงสั้น มีผลการปฏิบัติธรรมได้เข้าถึงดวงใสๆ พอเอาตัวรอดกลับดุสิตบุรีได้
 
แต่ชาตินี้ยังต่อความรู้สึกเก่าๆกับหมู่คณะยังไม่ติด เหมือนพุทธันดรที่ผ่านมา ดังนั้นชาตินี้ ตอนนี้ ต้องนั่งสมาธิให้เยอะๆ จะได้เข้าใจงานของหมู่คณะ เพราะบุญเก่าและใหม่ในตัวที่เพิ่มขึ้น ก็จะสอนตัวเองให้เชื่อมงานกับหมู่คณะได้
 

 
ตัวลูกมีความเกี่ยวพันกับนักการเมืองผู้หนึ่ง ซึ่งเคยเป็นอดีตอำมาตย์ผู้ใหญ่ของพระราชาองค์ที่ออกบวช โดยเป็นเพื่อนอำมาตย์และเป็นกัลยาณมิตรที่เคยเกื้อกูลกันมา
 

 
ชาตินี้มาเจอกันแล้ว ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญ แล้วอธิษฐานจิตตามติดไปดุสิตบุรี วงบุญพิเศษ เขตบรมโพธิสัตว์ อย่าได้พลัดกันเลย 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม