ก้าวต่อก้าว เดินตามรอยบาทของพระบรมศาสดา


[ 15 ม.ค. 2554 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน ก้าวต่อก้าว เดินตามรอยบาทของพระบรมศาสดา

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ก้าวต่อก้าว เดินตามรอยบาทของพระบรมศาสดา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตร ในโครงการบวชเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ของจังหวัดชัยภูมิ เป็นภาพที่ทำให้ผู้พบเห็นมีจิตใจสูงส่ง เพราะการเดินธุดงค์ของพุทธบุตรเป็นก้าวต่อก้าวที่องอาจสง่างาม เป็นการธุดงค์ไปเพื่อโปรดญาติโยม ตามรอยบาทของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างแท้จริง
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดชัยภูมิ
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดชัยภูมิ
 
        เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นสู่ขอบฟ้า พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ก็เริ่มออกเดินธุดงค์จาก วัดนาระยะสามัคคีธรรม อำเภอภักดีชุมพล มุ่งหน้าสู่วัดระเหวประชาสรรค์ อำเภอหนองบัวระเหว เพื่อโปรดญาติโยม จากนั้นได้ธุดงค์ต่อไปยังวัดยางนาเสียว อำเภอเมือง ซึ่งการมาของพระธุดงค์เป็นที่ยินดีปรีดาของชาวบ้านเป็นอย่างมาก ในทุกๆวันจะมีชาวบ้านมาคอยสั่งสมบุญ ทั้งการตักบาตรยามเช้า ชวนกันมาถวายเพลพระที่วัด ตอนค่ำก็จะมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรมะจากพระธุดงค์
 
        คุณป้าสุนีย์ สุภกรรม เล่าว่า “พอแม่รู้ว่า...จะมีพระธุดงค์มาที่บ้านเรา แม่ก็ดีใจ ไปชวนเพื่อนๆมากันสามคน คิดว่าถึงอย่างไร...เราต้องไปกราบพระให้ได้ แม่ปลื้มใจสุดๆเลยค่ะ ไม่เคยเห็นพระมาเยอะๆแบบนี้ ได้มาฟังธรรม ท่านก็สอนว่า...ทำดีได้ดี ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ใจแม่ก็ปลื้มสุดๆว่าได้บุญมาก เมื่อเช้านี้ใส่บาตร เป็นครั้งแรกที่ได้ใส่บาตรพระเยอะๆ เป็นบุญที่สุดในชีวิตแล้ว ดีใจจนน้ำตามันจะไหลค่ะ พระธุดงค์นี่ดีที่สุด มีแต่คนรักนะคะ เด็กๆก็ชอบ คนแก่ก็ชอบ อยากให้พระธุดงค์มาอย่างนี้บ่อยๆค่ะ”
 
        พระครูเมตตาคุณาธาร เจ้าคณะตำบลนาเสียว เจ้าอาวาสวัดยางนาเสียว กล่าวว่า “หลวงพ่อดีใจมากที่มีโครงการอย่างนี้เกิดขึ้น เพราะนึกมานานแล้วว่า...ทำอย่างไร วัดที่เราสร้าง จะได้ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า พอมีพระธุดงค์มา ได้มาใช้สถานที่ ได้มาพัฒนาวัดอย่างนี้ก็ชื่นใจ ตอนเช้าก็ได้ยินเสียง ตอนเย็นก็ได้ยินเสียง ทำศาสนกิจไม่ขาดไม่พร่อง ชาวบ้านก็มาทำบุญ เข้าวัดมากขึ้น พระธุดงค์ไม่ได้เป็นพระ เพียงเพราะห่มผ้าเหลือง แต่ที่เห็นนี้ต้องบอกว่าเป็นพระแท้ เป็นพระดี ขอชื่นชมไปยังหลวงพ่อธัมมชโยด้วย ที่ท่านได้สร้างพระธรรมทายาท ต้นแบบที่ดีให้เกิดขึ้น อย่างนี้วัดร้างไม่มีให้เห็นอย่างแน่นอน หลวงพ่อขอให้หลวงพ่อธัมมชัยโยเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างนี้ตลอดไป สื่อจะเป็นอย่างไร...จะลงข่าวอย่างไร หลวงพ่อไม่เคยเชื่อ เพราะเห็นกับตามาตลอดว่าโครงการของท่านดี ขอให้ทำต่อไป หลวงพ่อก็พร้อมจะร่วมมือทุกประการ”
 
        ทุกความดีที่เกิดขึ้น เพราะความตั้งใจจริงทำจริงของพระธุดงค์ ที่พลิกฟื้นศรัทธา ทำให้พระพุทธศาสนายั่งยืนตลอดไป
 
************************
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 56 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (4)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 56 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (4)

จดหมายจากศาสตราจารย์ อันยังกิว ประเทศเกาหลีใต้จดหมายจากศาสตราจารย์ อันยังกิว ประเทศเกาหลีใต้

ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 7ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 7



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน