เปิดบ้านกัลยาณมิตร...ง่ายนิดเดียว


[ 18 ม.ค. 2554 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2554

เปิดบ้านกัลยาณมิตร...ง่ายนิดเดียว

 
เกาะติดสถานการณ์ เปิดบ้านกัลยาณมิตร Change the World
ตอน เปิดบ้านกัลยาณมิตร...ง่ายนิดเดียว
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
สนใจโครงการบ้านกัลยาณมิตร Change the World คลิกที่นี่
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม กัลฯพล ศรีแดง ขอรายงานบรรยากาศการเปิดบ้านกัลยาณมิตร ที่หมู่บ้านคาซ่าวิลล์ พระราม 2-ครับ ครอบครัวของกระผมเป็นครอบครัวธรรมกายที่ทุ่มสุดใจในการสร้างบารมีกับหมู่คณะมาโดยตลอดครับ แต่ในเรื่องการเปิดบ้านกัลยาณมิตรนั้น ในตอนแรกกระผมเองก็รู้สึกกล้าๆกลัวๆครับ ที่กลัวเพราะกลัวว่าจะไม่มีใครมา ที่กล้าเพราะอยากได้บุญที่เกิดจากการทำหน้าที่กัลยาณมิตร คิดว่าแม้มีคนมาน้อยก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ทำให้ญาติมิตรของเราได้มาปฏิบัติธรรมก็ดีที่สุดแล้ว
 
กัลฯพล ศรีแดง (ลูกศรชี้)
 
กัลฯพล ศรีแดง (ลูกศรชี้) และครอบครัว
 
        เมื่อตัดความกังวลต่างๆลงได้ กระผมจึงตัดสินใจขั้นเด็ดขาด เปิดบ้านกัลยาณมิตรในวันเสาร์ที่ 8-มกราคม พ.ศ.2554-ที่ผ่านมา และในที่สุดกระผมก็พบว่า “การเปิดบ้านกัลยาณมิตร ไม่ยากเลยครับ เพราะแม้กระผมจะเป็นมวยใหม่ แต่ขอโทษ กระผมหมัดหนักนะครับ”-เพราะตอนแรก คิดว่าจะไม่มีใครมามาก จึงเตรียมอาสนะไว้แค่ 15-ผืน แต่พอชวนไปชวนมาก็ต้องนำอาสนะออกมาปูหมดทั้ง 30-ผืนเลยครับ เพื่อนบ้านท่านหนึ่ง เมื่อทราบข่าวว่าจะมีการปฏิบัติธรรมที่บ้านถึงกับกล่าวว่า “โอ...ดีจังเลย หาที่ปฏิบัติธรรมอย่างนี้มานานแล้ว มาจัดใกล้บ้านอย่างนี้สะดวกดีจัง”-อีกท่านก็บอกว่า “ดีมากเลย กำลังหาที่นั่งสมาธิอยู่พอดี ไปมาหลายที่แล้ว เขาไม่มีการนั่งสมาธิ มีแต่การสวดมนต์”
 
 สมาชิกพร้อมใจกันสวดมนต์เสียงใส พร้อมกลั่นใจด้วยการนั่งสมาธิ
 
สมาชิกพร้อมใจกันสวดมนต์เสียงใส พร้อมกลั่นใจด้วยการนั่งสมาธิ
 
        บรรยากาศในการปฏิบัติธรรมในวันนี้ดีมาก จัดสถานที่ได้เหมาะสม พระอาจารย์เทศน์สอนและนำนั่งธรรมะแบบง่ายๆ แต่โดนใจผู้มาร่วมกิจกรรมบ้านกัลยาณมิตรมากๆ เรียกว่า click-กันเลยครับ พระอาจารย์เล่าถึงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ อนุภาคของน้ำที่มีรูปร่างแตกต่างกันตามสิ่งแวดล้อมที่ได้รับ หากมีคำพูดดีๆติดอยู่ที่ข้างขวดน้ำ ผลึกน้ำก็จะมีรูปร่างสวยงาม ร่างกายคนเราก็มีส่วนประกอบของน้ำมากมาย หากเราหมั่นสวดมนต์-นั่งสมาธิ เซลล์ต่างๆในร่างกายของเราก็จะได้รับแต่สิ่งที่ดีงาม ทุกคนได้ฟังแล้วก็ทำให้เกิดความรักในการปฏิบัติธรรมขึ้นมาทันที
 
 สร้างมหาทานร่วมกัน
 
สร้างมหาทานร่วมกัน
 
        จากนั้น พระอาจารย์ก็สอนให้นึกถึงองค์พระ หรือดวงแก้ว ตามที่ทุกคนถนัดและคุ้นเคย ค่อยๆนึกแล้วสอบถามไปทีละคน นำนั่งไปไม่นาน ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมในวันนี้ ร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นคนใหม่ที่ไม่เคยฝึกสมาธิมาก่อน แต่ทั้งหมดร้อยเปอร์เซ็นต์สามารถนึกองค์พระ นึกดวงแก้ว ได้ทุกคน ใจสงบนิ่ง มีผลการปฏิบัติธรรมที่ดีมาก ได้รับความสุขจากการปฏิบัติธรรม ถึงกับยกมือขอเปิดบ้านของตนเป็นบ้านกัลยาณมิตรกันพึ่บพับ บ้างก็ขอใช้ที่ทำงานเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม จะได้ชักชวนหมู่ญาติให้มาปฏิบัติธรรม ทำให้บ้านเป็นบ้านที่มีแสงสว่าง
 
        อย่างน้าชายของกระผมก็เคยมาทำบุญที่วัดพระธรรมกายอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ช่วงหลังงานเยอะจึงไม่ค่อยได้มา เมื่อมานั่งสมาธิในวันนี้แล้วก็รู้สึกสดชื่น มีความสุข เป็นหนุ่มขึ้นมาทันตาเห็น รีบแสดงความจำนงขอเปิดบริษัทเป็นบ้านกัลยาณมิตร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานงานและจัดคิวว่าจะจัดที่บ้านไหนวันไหน ขยายความสว่างออกไปอีกอย่างน้อยห้าหลัง สมาชิกท่านหนึ่งเป็นกรรมการของหมู่บ้าน ก็ออกอาการ Feel-good-บอกว่า...นั่งสมาธิแล้วดีอย่างนี้ อยากเชิญชวนคนทั้งหมู่บ้านมานั่งกัน พร้อมประกาศขอเปิดสโมสรของหมู่บ้านเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่งครับ
 
 โครงการบ้านกัลยาณมิตร
 
เปิดบ้านกัลยาณมิตรวันแรกนี้ สมาชิกเห็นองค์พระดวงแก้วกันทุกคนเลยครับ
 
        หลวงพ่อครับ กระผมมีความปลื้มและปีติใจมากๆ เพราะผู้ที่มาร่วมกิจกรรมบ้านกัลยาณมิตรในวันนี้ ทั้งหมดไม่เคยมาวัดพระธรรมกายเลย ส่วนใหญ่ไม่ได้คิดในแง่บวกกับวัด แต่เมื่อได้มาปฏิบัติธรรมที่บ้านกัลยาณมิตรในวันนี้แล้ว พวกเขารู้สึกดีกับวัดมาก เปลี่ยนทัศนคติเป็นบวกๆแล้วครับ วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ได้แก้ต่างให้กับพระพุทธศาสนา ทำให้พวกเขามีความเข้าใจในพระเดชพระคุณหลวงพ่อมากขึ้น แถมยังตั้งใจที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกด้วย
 
        เมื่อหลวงพ่อดำริให้มีโครงการบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกเดือน เดือนละเจ็ดวัน กระผมและครอบครัวคิดว่าเป็นโครงการที่ดีมากครับ กระผมจะเชิญชวนเพื่อนบ้านและสมาชิก ให้มาบวชเพื่อต่อยอดผลการปฏิบัติธรรมให้ดียิ่งๆขึ้นไป ใครสะดวกเดือนไหนก็ให้มาบวชกันได้เลย กระผมก็จะขอเป็นผู้ประสานงานแจ้งข่าวและติดตามผล กระผมภูมิใจนะครับที่ได้เป็นคนนับหนึ่ง แล้วมีคนมานับต่ออีกมากมายครับ ใครที่ยังไม่ได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตร หรือกำลังตัดสินใจอยู่ ขอให้รีบตัดสินใจทำเถอะครับ เป็นบุญที่ทำได้ง่ายๆและปลื้มไปไม่รู้จบจริงๆ กระผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
กระผม กัลฯพล ศรีแดง
 
************************
 
ชม MV โครงการบ้านกัลยาณมิตร

รับชมคลิปวิดีโอโครงการบ้านกัลยาณมิตร
ชมวิดีโอโครงการบ้านกัลยาณมิตร  MP3 ธรรมะโครงการบ้านกัลยาณมิตร   Download ธรรมะโครงการบ้านกัลยาณมิตร


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 9ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 9

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 59 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (7)พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 59 การบังเกิดขึ้นของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นการยาก (7)

บ้านกัลยาณมิตรหลังนี้ สุขดีที่หนึ่งเลยบ้านกัลยาณมิตรหลังนี้ สุขดีที่หนึ่งเลย



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน