เมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย


[ 21 ม.ค. 2554 ] - [ 18279 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2554

ปรโลกนิวส์ เมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย

 
ปรโลกนิวส์ เมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        กระผม เดวิด มาซาฮิโกะ มัสสึโมโตะ กระผมเกิดที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อายุ 54-ปีครับ กระผมมีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจบันเทิงในระดับนานาชาติมากว่าสามสิบปี โดยเป็นบุคคลหลักในโครงการ We-are-the-World-ที่ประสบความสำเร็จ และโด่งดังที่สุดในโลก อีกทั้งเคยจัดโครงการเกียวโตฟอรั่ม (Kyoto-Forum)-ในหัวข้อเรื่องการแก้ปัญหาโลกร้อน ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในงานนี้กระผมได้เชิญผู้นำของโลกมากว่าสี่สิบประเทศ ห้าร้อยผู้นำทางศาสนาของโลก อาทิ ท่านดาไลลามะ แม่ชีเทเรซ่า ประธานาธิบดีโกบาชอฟ เป็นต้น นอกจากนี้ กระผมยังเป็นผู้ก่อตั้งและอุปถัมภ์ Nobel-Charitable-Trust-Foundation-ของดร.ไมเคิล โนเบล และเป็นนักลงทุนในธุรกิจต่างๆในหลายประเทศทั่วโลก เช่น นายทุนสร้างหนัง เป็นต้น
 
        นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่ประสบความสำเร็จ แต่นั่นก็ไม่ได้มาเติมเต็มชีวิตของกระผม หรือมาเติมเต็มในส่วนที่กระผมอยากจะทราบ จนกระทั่ง...เมื่อยอดกัลยาณมิตร หม่อมหลวงรัชฎาราศี ชยางกูร ได้พากระผมมาพบกับคุณครูไม่ใหญ่ และเมื่อกระผมได้นั่งสมาธิตามคำแนะนำของคุณครูไม่ใหญ่แล้ว ทำให้กระผมเกิดความตั้งใจมั่นว่า “ชีวิตที่เหลือจากนี้ไป...ขอถวายให้กับวัดพระธรรมกายครับ”
 
        กระผมกราบขอความเมตตาคุณครูไม่ใหญ่ ช่วยไขข้อข้องใจในบุคคลอันเป็นที่รักของกระผมด้วย คือ ลูกชายวัยสองขวบที่เสียชีวิตจากการจมน้ำตายในสระว่ายน้ำ เหตุการณ์ในวันนั้น...ทำให้กระผมรู้สึกเสียใจมาก เหมือนโลกใบนี้ดับไปพร้อมกับการจากไปของลูกชาย ตอนนี้เวลาผ่านล่วงเลยมายี่สิบกว่าปีแล้ว แต่กระผมก็ยังเชื่อว่าลูกชายยังอยู่กับกระผมตลอดเวลา กระผมยังรักและคิดถึงลูกชายหัวแก้วหัวแหวนคนนี้มาก เมื่อนึกทีไร...น้ำตาของกระผมก็จะไหลออกมาทุกครั้งครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
มาซาฮิโกะ มัสสึโมโตะ
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ
 
คำถามข้อที่ 1.ทำไมลูกชายของกระผมจึงเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อยเพียงแค่สองขวบครับ
 
        บุพกรรมที่ทำให้ลูกชายของลูก ต้องมาเสียชีวิตตั้งแต่ยังเยาว์วัยนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะวิบากกรรมปาณาติบาตที่ลูกชายของลูกได้เคยทำให้เพื่อนของเขาเสียชีวิตแบบไม่ได้ตั้งใจ ในพุทธันดรก่อนๆโน้น มารวมส่งผลกับวิบากกรรมปาณาติบาตในอีกภพชาติหนึ่งที่ลูกชายของลูกมีอาชีพเลี้ยงสัตว์เพื่อนำไปขาย หรือบางทีก็นำไปฆ่าขายเอง ได้มารวมกันส่งผลในภพชาติปัจจุบัน เรื่องมีอยู่ว่า...ในพุทธันดรก่อนๆโน้น ลูกชายของลูกได้เกิดเป็นกุลบุตรอยู่ในตระกูลคฤหบดีที่มีฐานะร่ำรวยและมั่งคั่ง 
 
ในอดีตชาติ ลูกชายของลูกเกิดเป็นกุลบุตรในตระกูลเศรษฐี
 
        ซึ่งในช่วงที่ลูกชายของลูกยังเป็นเด็ก ลูกชายของลูกก็จะมีกลุ่มเพื่อนรักอยู่หลายคน บางคนก็เป็นลูกของเหล่าบริวารของท่านเศรษฐี และบางคนก็เป็นลูกของเพื่อนๆของท่านเศรษฐี ซึ่งลูกชายของลูกและเด็กๆกลุ่มนี้จะมีความสนิทสนมคุ้นเคยกันเป็นอย่างมาก เวลาจะไปไหนมาไหนก็จะไปด้วยกันอยู่เสมอๆ
 
ในชาตินั้น ลูกชายของลูกมีกลุ่มเพื่อนที่สนิทสนมคุ้นเคยกันมาก
 
        จนกระทั่งอยู่มาวันหนึ่ง ในขณะที่ลูกชายของลูกกับกลุ่มเพื่อนๆของเขา กำลังเที่ยวเล่นสนุกสนานเฮฮาตามประสาเด็กที่กำลังซุกซนกันอยู่นั้น พวกเด็กๆก็บังเอิญได้ยินพวกผู้ใหญ่คุยกันถึงเรื่องราวในช่วงที่แต่ละคนออกไปล่าสัตว์ และมีอยู่ตอนหนึ่งที่พวกผู้ใหญ่ได้พูดถึงช่วงที่พวกเขาหลงเข้าไปอยู่ในถ้ำ ซึ่งในถ้ำแห่งนี้...พวกผู้ใหญ่ได้พบกับสัตว์แปลกๆที่มีรูปร่างหน้าตาประหลาดๆอย่างที่ไม่มีใครเคยพบเคยเห็นมาก่อน เมื่อพวกเด็กๆได้ยินเรื่องราวเช่นนั้นแล้ว พวกเขาก็เกิดความรู้สึกสนใจและตื่นเต้นกับการผจญภัยของพวกผู้ใหญ่ขึ้นมาในทันที
 
กลุ่มเด็กๆได้ฟังผู้ใหญ่คุยกันเรื่องถ้ำแห่งหนึ่ง
 
        ดังนั้น พวกเด็กๆจึงได้นัดหมายกันว่า ในการเดินทางของผู้ใหญ่ในครั้งต่อไป พวกเขาจะตามรอยพวกผู้ใหญ่ โดยจะไปผจญภัยกันในป่าที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านของพวกเขา ซึ่งโดยปกติแล้วพวกเด็กๆ (หมายถึงลูกชายของลูกและกลุ่มเพื่อนๆของเขาบางคนในภพชาตินั้น)-จะมีกลุ่มพี่เลี้ยงที่คอยดูแลพวกเขา แบบตามติดชิดใกล้และอยู่กับพวกเขาตลอดเวลา แต่ในคราวนี้ เพื่อการผจญภัยที่สมบูรณ์แบบ ลูกชายของลูกกับกลุ่มเพื่อนๆของเขาจึงได้แอบหลบพวกพี่เลี้ยง แล้วหนีไปเล่นกันเองในป่า เมื่อลูกชายของลูกกับกลุ่มเพื่อนๆได้เดินทางเข้าไปในป่าแล้ว พวกเขาก็ได้พบกับถ้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นถ้ำที่พวกผู้ใหญ่เคยกล่าวถึงนั่นเอง ครั้นพวกเด็กๆเห็นถ้ำแห่งนั้นแล้ว พวกเขาก็ไม่รอช้า รีบมุ่งตรงเข้าไปในถ้ำแห่งนั้นในทันที
 
กลุ่มเด็กๆได้แอบตามพวกผู้ใหญ่ไปจนพบถ้ำแห่งนั้น
 
        ในขณะที่พวกเด็กๆกำลังเดินเข้าไปในถ้ำแห่งนั้น พวกเขาก็รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับบรรยากาศภายในถ้ำเป็นอย่างมาก เพราะภายในถ้ำมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับเด็กๆมากมาย ด้วยเหตุนี้เอง...พวกเด็กๆจึงเดินเข้าไปในถ้ำแห่งนั้นลึกขึ้น...ลึกขึ้น และลึกขึ้น ยิ่งพวกเขาเดินเข้าไปในถ้ำลึกมากเท่าไหร่ หนทางในถ้ำก็ยิ่งวกวนและสลับซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น แต่ไม่ว่าหนทางในถ้ำจะมืดและวกวนสักเพียงไร พวกเด็กๆก็ไม่รู้สึกกลัว ตรงกันข้ามกลับสนุกสนานและยิ่งปีนป่ายกันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งในที่สุด พวกเด็กๆก็ได้ไปพบกับลำธารน้ำใต้ดินที่ไหลผ่านอยู่ภายในถ้ำแห่งนั้น เมื่อพวกเขาเดินมาถึงบริเวณกลางถ้ำ ระดับน้ำในลำธารก็ยิ่งลึกและไหลเชี่ยวมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น บรรยากาศโดยรอบก็ยังมืดมากขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย แต่ทว่าพวกเด็กๆกลับไม่รู้สึกหวาดกลัวแต่อย่างใด ซ้ำกลับยิ่งรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานมากขึ้นไปกว่าเดิม เพราะพวกเขาได้พบกับปูและปลาที่มีหน้าตาแปลกประหลาดอย่างที่พวกเขาก็ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อน
 
กลุ่มเด็กๆต่างตื่นเต้นกับสิ่งที่พบเห็นในถ้ำ
 
        ระหว่างที่พวกเด็กๆยังอยู่กันในบริเวณนั้น พวกเขาก็เริ่มเล่นและเริ่มแกล้งกันตามประสาเด็ก โดยแต่ละคนต่างเล่นผลักกันไปผลักกันมาด้วยความสนุกสนาน และในระหว่างที่เล่นกันอยู่นั้น ลูกชายของลูกก็ได้พลั้งมือแกล้งเพื่อนของเขา โดยผลักเพื่อนแรงเกินไป จนทำให้เพื่อนของเขาพลัดตกลงไปในลำธาร ซึ่งน้ำในลำธารบริเวณนั้นจะเป็นช่วงที่ไหลเชี่ยวกรากมากเป็นพิเศษ ดังนั้น...เมื่อเพื่อนของเขาพลัดตกลงไปในลำธารที่เชี่ยวกรากแล้ว ร่างก็ได้จมหายไปในพริบตา เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้...พวกเด็กๆจึงตกใจกลัว แล้วรีบหาทางออกจากถ้ำในทันที หลังจากที่พวกเด็กๆออกจากถ้ำได้แล้ว พวกเขาก็พากันไปบอกเรื่องนี้กับพวกผู้ใหญ่ เพื่อให้พวกผู้ใหญ่ไปช่วยกันค้นหาเพื่อนที่จมน้ำ แต่ไม่ว่าพวกผู้ใหญ่จะค้นหากันสักเท่าไหร่ก็ไม่มีใครพบเจอร่างของเด็กที่จมน้ำคนนั้นได้เลย
 
ลูกชายของลูกได้พลั้งมือผลักเพื่อนตกน้ำจมหายไป
 
        ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตที่ลูกชายของลูกได้เคยทำให้เพื่อนเสียชีวิต แบบไม่ได้ตั้งใจนี้เอง จึงได้กลายมาเป็นวิบากกรรมหลักที่มาส่งผลร่วมกันกับวิบากกรรมปาณาติบาตอีกวิบากกรรมหนึ่ง ซึ่งลูกชายของลูกได้เคยทำเอาไว้ในอีกภพชาติหนึ่ง ซึ่งในภพชาติดังกล่าวนี้ ลูกชายของลูกได้ไปเกิดในครอบครัวของเจ้าของปศุสัตว์รายใหญ่ที่ได้ทำการเลี้ยงสัตว์ไว้เพื่อขาย และเพื่อฆ่าเอามาทำเป็นอาหาร เมื่อเขาเติบใหญ่ เขาก็ได้ทำหน้าที่ดูแลกิจการปศุสัตว์ต่อจากทางบ้านเรื่อยมา ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตที่ลูกชายของลูกได้ทำเอาไว้ในทั้งสองภพชาตินี้เอง จึงทำให้ในหลายชาติต่อๆมา ลูกชายของลูกต้องมาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบ้าง หรือในบางชาติก็ป่วยตายตั้งแต่ยังเด็กบ้าง เป็นต้น และในภพชาติปัจจุบัน ด้วยความที่วิบากกรรมปาณาติบาตดังกล่าวยังมีกำลังเร็วแรงอยู่ จึงได้มาตัดรอนทำให้ลูกชายของลูกต้องเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุเพียงแค่สองขวบ 
 
ในอดีตชาติ ลูกชายของลูกเกิดเป็นลูกเจ้าของปศุสัตว์
 
        ในความเป็นจริงแล้ว แม้วิบากกรรมเก่าของเขาจะยังมีกำลังเร็วแรงอยู่ก็ตาม แต่ด้วยบุญเก่าที่ลูกชายของลูกได้เคยสั่งสมเอาไว้ในอดีตชาติ จึงทำให้เขาได้มาเกิดเป็นลูกชายของตัวลูกในภพชาติปัจจุบัน ซึ่งบุญที่เขาสั่งสมเอาไว้ในอดีตชาตินั้น ส่วนใหญ่จะเป็นบุญจากการสงเคราะห์โลกและสงเคราะห์ญาติ เช่น เมื่อมีใครเจ็บไข้ได้ป่วย ลูกชายของลูกก็จะหาหมอและหายามารักษาให้ หรือถ้าใครขัดสนเรื่องเงินทอง ลูกชายของลูกก็จะให้ความช่วยเหลือเท่าที่ตัวเองจะทำได้ หรือถ้าใครไม่มีที่พักอาศัย ลูกชายของลูกก็จะให้ที่พักอาศัยแก่คนเหล่านั้น เป็นต้น 
 
ในอดีตชาติ ลูกชายของลูกเคยทำบุญสงเคราะห์โลก
 
        แต่ทว่า...ในบางครั้งในภพชาติที่เขาทำบุญสงเคราะห์โลกและสงเคราะห์ญาติ เมื่อมีคนมาขอความช่วยเหลือมากเข้า...มากเข้า ลูกชายของลูกก็รู้สึกเบื่อและรำคาญ จึงทำให้ในบางอารมณ์ เขาก็จะหยุดให้ความช่วยเหลือและไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครไปดื้อๆ แต่เมื่อลูกชายของลูกอารมณ์ดีขึ้นแล้ว เขาก็จะกลับมาให้ความช่วยเหลือเหมือนเดิม หรือพูดง่ายๆว่า...ทำบุญแบบตามอารมณ์ ประมาณว่าถ้าช่วงไหนอารมณ์ดีก็จะทำ แต่ถ้าช่วงไหนอารมณ์ไม่ดีก็จะไม่ทำ
 
ในอดีตชาติ ลูกชายของลูกมักทำบุญตามอารมณ์
 
        ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ในภพชาติปัจจุบัน เมื่อบุญทั้งหลายเหล่านี้ได้ช่องชิงช่วงมาส่งผลก่อนตอนที่เขาจะลงมาเกิด จึงทำให้ลูกชายของลูกได้เกิดมาเป็นมนุษย์ อีกทั้งยังส่งให้ตัวเขาได้เกิดอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะดีและมีชาติตระกูลที่ดีอีกด้วย ซึ่งก็คือ...ได้เกิดมาเป็นลูกชายของตัวลูกนั่นเอง 
 
เมื่อบุญส่งผล ลูกชายของลูกจึงได้มาเกิดในตระกูลที่ดีมีฐานะ
 
        ด้วยความที่ลูกชายของลูก สั่งสมบุญมาแบบตามอารมณ์นี้เอง จึงเป็นเหตุทำให้ผลบุญที่เคยทำและมีกำลังอยู่มากพอสมควรส่งผลขาดช่วง ดังนั้น เมื่อวิบากกรรมปาณาติบาตที่เขาเคยฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาซึ่งถือเป็นวิบากกรรมหลัก และวิบากกรรมปาณาติบาตจากการทำปศุสัตว์ในอดีตชาติ ได้ช่องตามมาส่งผลร่วมกันในช่วงที่กำลังบุญของเขาอ่อนกำลังลงพอดี วิบากกรรมทั้งสองจึงได้มาตัดรอน ทำให้ลูกชายของลูกต้องมาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจากการจมน้ำ ทั้งๆที่อายุขัยของเขายังไม่หมด
 
เมื่อวิบากกรรมส่งผล ลูกชายของลูกจึงต้องมาจมน้ำตาย 
 
โปรดติดตามตอนต่อไป...สงครามนำมาซึ่งความสุญเสีย
 
ชม Video Scoop เมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย

รับชมคลิปวิดีโอเมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย
ชมวิดีโอเมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย  MP3 ธรรมะเมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย   Download ธรรมะเมื่อวิบากกรรมส่งผล...ตายก่อนหมดอายุขัย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
สงครามนำมาซึ่งความสูญเสียสงครามนำมาซึ่งความสูญเสีย

Change the World in JohannesburgChange the World in Johannesburg

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 61 อัธยาศัยของพระโพธิสัตว์พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 61 อัธยาศัยของพระโพธิสัตว์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน