กฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี สืบสานประเพณีจุลกฐิน


[ 26 ม.ค. 2554 ] - [ 18277 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน กฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี สืบสานประเพณีจุลกฐิน

 
เกาะติดกระแส V-Star Change the World
ตอน กฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี สืบสานประเพณีจุลกฐิน
สร้างสถิติใหม่ ยอดกฐินนำโด่ง เป็นแชมป์ทั้งประเทศ
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        เมื่อคลื่นความดีกระทบฝั่งทะเลอ่าวไทย จังหวัดชลบุรี ส่งผลให้กระแสความดีของเด็กดีวีสตาร์อึกทึกคึกคัก สุดอลังการ กลายเป็นที่กล่าวขวัญกันไปทั่วเมือง ยอดปัจจัยกฐินนำโด่งเป็นแชมป์กฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ประจำปี พ.ศ.2553
 
        งานแรกเรียกว่าพิเศษสุดๆ เมื่อเหล่า เด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนบางละมุง อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ขอเป็นประธานกฐิน ร่วมกับผู้ใหญ่ใจดี ณ จิตตภาวันวิทยาลัย จังหวัดชลบุรี ในประเพณีงานทอดกฐินที่หาได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งเรียกกันว่า ประเพณีจุลกฐิน
 
        จุลกฐิน คือ กฐินน้อย มีเวลาทำน้อย ต้องทำด้วยความรีบร้อนเร่งด่วน เป็นกฐินฉุกละหุก เพราะต้องตระเตรียมเครื่องกฐินให้สำเร็จภายในวันเดียว กล่าวคือ เริ่มตั้งแต่การหาฝ้าย ปั่นฝ้าย ทอผ้าไตรจีวร ตัดเย็บ พร้อมย้อม ให้สำเร็จก่อนวันทอดกฐิน การทำจุลกฐินนี้ถือเป็นงานใหญ่ที่ต้องใช้ผู้คนมาก จึงไม่ค่อยจะมีผู้ทอดให้เห็นกันบ่อยนัก ด้วยความที่ต้องการรักษาประเพณีมหาบุญจุลกฐินนี้ไว้ ทางจิตตภาวันวิทยาลัย จึงจัดให้มีประเพณีจุลกฐินมาอย่างต่อเนื่องกว่ายี่สิบปี เพื่อเป็นต้นบุญต้นแบบให้แก่สาธุชนทั้งหลาย ได้หันมาสนใจศึกษาวัฒนธรรมอันดีงามทางพระพุทธศาสนา ได้ศึกษาเรื่องราวประวัติความเป็นมาของพิธีทอดกฐิน ในรูปแบบต่างๆที่ปรากฏขึ้นมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ซึ่งในทุกๆปีจะมีผู้คนมากมายจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กดีวีสตาร์ โรงเรียนบางละมุง ที่สนใจเป็นพิเศษ ถึงขั้นมาขอร่วมเป็นเจ้าภาพจุลกฐินร่วมกับผู้ใหญ่ใจดี ทำเอาหลวงพ่อเจ้าอาวาสยิ้มแก้มปริเลยทีเดียว
 
ผู้ใหญ่ใจดีสาธิตวิธีการทำผ้ากฐินให้เด็กดีวีสตาร์ชม
 
ผู้ใหญ่ใจดีสาธิตวิธีการทำผ้ากฐินให้เด็กดีวีสตาร์ชม
 
 เด็กดีวีสตาร์ลงมือทอผ้าด้วยตัวเอง โดยมีผู้ใหญ่ใจดีคอยแนะนำอยู่ข้างๆ
 
เด็กดีวีสตาร์ลงมือทำด้วยตัวเอง โดยมีผู้ใหญ่ใจดีคอยแนะนำอยู่ข้างๆ
 
        การทอดกฐินครั้งนี้ เด็กๆทุ่มเทกันอย่างสุดกำลัง เมื่อได้โอกาสจากผู้ใหญ่ใจดีในการเป็นประธานกฐิน เด็กๆก็ออกทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และบอกบุญกฐินทั่วทั้งจังหวัด ทำให้ได้ปัจจัยบริวารกฐินมากถึง 111,111-บาท ซึ่งเด็กๆบอกว่า...จากการทำกิจกรรมครั้งนี้ ยิ่งลุยยิ่งมีกำลัง ยิ่งมีแรง พร้อมทั้งรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมฟื้นฟูพระพุทธศาสนา และด้วยผลบุญจากการทอดกฐินครั้งนี้ ทำให้ได้ศาสนทายาทเพิ่มมาอีกหนึ่งคน คือ คุณครูอนันต์ บุบผัน คุณครูหัวหน้าหมวดศิลปะ ที่เผยว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยสนใจกิจกรรมของวัดพระธรรมกายเลย แต่พอมีกิจกรรมทอดกฐินในครั้งนี้ เด็กๆได้มาขอร้องให้คุณครูช่วยเขียนป้ายโครงการให้ พอได้เขียนป้ายงานทอดกฐินเท่านั้นแหละ ก็รู้สึกปลื้มในบุญอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ตัดสินใจขอลาบวชในโครงการบวชพระแสนรูป ภาคฤดูร้อน ในเดือนมีนาคมนี้ทันที
 
 คุณครูอนันต์ บุบผัน
 
คุณครูอนันต์ บุบผัน หัวหน้าหมวดศิลปะ ตัดสินใจลาบวชทันที
 
        งานต่อมาเกิดขึ้นจากการผนึกกำลัง 11-โรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา ทอดกฐินสัมฤทธิ์สามัคคีเด็กดีวีสตาร์ โดยมี น้องสายบุญ หรือ ด.ญ.บารมี พานิช อายุ 11-ปี และ น้องพิม หรือ ด.ญ.จันทนิภา ชมขวัญ อายุ 10-ปี โรงเรียนเมืองพัทยา 9-(วัดโพธิ์สัมพันธ์)-เป็นแกนนำ ขอจองเป็นประธานกฐิน ณ วัดหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพราะทราบว่าที่วัดหนองปรือ ยังไม่มีใครจองเป็นประธานกฐิน อีกทั้งน้องสายบุญและน้องพิมได้รับแรงบันดาลใจจากพี่แพรว และพี่แอม ประธานกฐินสัมฤทธิ์ เด็กดีวีสตาร์ ในโลกเงียบ โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่สามารถกล่าวนำทอดกฐินได้โดยไม่ดูบท ดังนั้น พวกก็ต้องทำให้ได้แบบพี่แอมบ้าง
 
 น้องสายบุญ ด.ญ.บารมี พานิช และ น้องพิม ด.ญ.จันทนิภา ชมขวัญ ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์
 
น้องสายบุญ ด.ญ.บารมี พานิช และ น้องพิม ด.ญ.จันทนิภา ชมขวัญ
ประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์
 
        เมื่อข่าวการจองกฐินของน้องสายบุญและน้องพิมในครั้งนี้ ดังไปถึงโรงเรียนเมืองพัทยา จึงเกิดการผนึกกำลังกันของโรงเรียนเมืองพัทยาทั้ง 11-โรงเรียน และผู้ใหญ่ใจดีเมืองพัทยา ทำให้ยอดปัจจัยบริวารกฐินในครั้งนี้มากถึง 1,700,000-บาท เรียกว่า...คบเด็กสร้างวัดจริงๆ งานนี้เด็กๆทั้ง 11-โรงเรียน ออกตะลุยทำหน้าที่แบ่งโซนแบ่งเขตพื้นที่ในการทำหน้าที่ยอดกัลยาณมิตรแจ้งข่าวบุญกันอย่างชัดเจน ทำหน้าที่แข่งกับเวลา นอกจากนี้ เด็กๆก็ขอเอาบุญใหญ่ด้วยการทุบกระปุกทำบุญกันอย่างสุดกำลัง เด็กๆจะภูมิใจและปลื้มใจในการทำบุญมากๆ แม้จะทำบุญห้าบาท สิบบาท เด็กๆก็จะเขียนชื่อและจำนวนเงินที่หน้าซอง ตัวใหญ่ๆเห็นชัดๆ ก่อนที่จะอธิษฐานจิตด้วยใบหน้าอันเบิกบานใจ เมื่อนำเหรียญและธนบัตรของเด็กๆมารวมกัน จึงได้ธนบัตรเต็มกล่อง ได้เหรียญหลายกะละมังเลยทีเดียว
 
 เด็กดีวีสตาร์เมืองพัทยา 4 เข้าแถวต่อคิวร่วมบุญกฐินกันยกใหญ่
 
เด็กดีวีสตาร์เมืองพัทยา 4 เข้าแถวต่อคิวร่วมบุญกฐินกันยกใหญ่
 
 เด็กดีวีสตาร์ เมืองพัทยา 8 ยกพลเดินขบวนแจ้งข่าวบุญในชุมชน
 
เด็กดีวีสตาร์ เมืองพัทยา 8 ยกพลเดินขบวนแจ้งข่าวบุญในชุมชน
 
 เด็กดีวีสตาร์ เมืองพัทยา 9 บอกบุญกฐินผู้ใหญ่ใจดีอย่างนอบน้อม
 
เด็กดีวีสตาร์ เมืองพัทยา 9 บอกบุญกฐินผู้ใหญ่ใจดีอย่างนอบน้อม
 
        เมื่อใกล้ถึงวันงานทอดกฐิน เด็กๆแต่ละโรงเรียนก็ได้มาช่วยกันพัฒนาวัด และประชุมแบ่งฝ่ายงานกันอีกครั้ง ทำให้ในวันงานทอดกฐิน ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ศักดิ์สิทธิ์ และน่าประทับใจ งานนี้พระเดชพระคุณพระครูพิพิธกิจจารักษ์ รองเจ้าคณะอำเภอบางละมุง เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ ท่านปลื้มใจมาก ท่านได้นิมนต์พระผู้ใหญ่และพระสังฆาธิการในจังหวัดชลบุรี มาในงานครั้งนี้หลายรูป ซึ่งทุกรูปกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “ขอบใจที่พามาเห็นภาพดีๆแบบนี้ ปีหน้าอาตมาจะมาอีกแน่ๆ แล้วจะโทรศัพท์มาถามนะว่ากฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ทอดกันวันไหน”
 
 เด็กดีวีสตาร์กล่าวคำอนุโมทนาบุญดังลั่นตลาด
 
เด็กดีวีสตาร์กล่าวคำอนุโมทนาบุญดังลั่นตลาด
 
 “โตขึ้นหนูอยากเป็นประธานกฐินเหมือนพี่ๆวีสตาร์ค่ะ”
 
“โตขึ้นหนูอยากเป็นประธานกฐินเหมือนพี่ๆวีสตาร์ค่ะ”
 
        นอกจากนี้ ภายในงานยังคับคั่งไปด้วยผู้คนมากมายนับพันคน ที่นั่งรอขบวนกฐินของเด็กๆจนแน่นศาลา ทำเอาเด็กๆส่วนหนึ่งต้องออกมานั่งเก้าอี้ด้านนอกศาลา ผู้ใหญ่ใจดีหลายๆท่าน พอเห็นเด็กเป็นประธานกฐิน ก็ขอมาร่วมบุญด้วย และเมื่อเสร็จสิ้นพิธีทอดกฐินอันศักดิ์สิทธิ์ ทุกคนที่มาร่วมงานกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “ชอบมาก ปลื้มมาก อยากให้มีอย่างนี้ไปทุกปี”
 
 พระเดชพระคุณพระครูพิพิธกิจจารักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ
 
พระเดชพระคุณพระครูพิพิธกิจจารักษ์
เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ รองเจ้าคณะอำเภอบางละมุง
 
 ก่อนถึงวันงานเด็กดีวีสตาร์มาช่วยกันพัฒนาวัด
 
ก่อนถึงวันงานเด็กดีวีสตาร์มาช่วยกันพัฒนาวัด
 
 ต้นปัจจัยกฐินทุกกอง ถูกจัดใส่พานอย่างประณีตสวยงาม
 
ต้นปัจจัยกฐินทุกกอง ถูกจัดใส่พานอย่างประณีตสวยงาม
 
 ผู้มีบุญหลั่งไหลมาร่วมงานทอดกฐินสัมฤทธิ์จนล้นศาลา
 
ผู้มีบุญหลั่งไหลมาร่วมงานทอดกฐินสัมฤทธิ์จนล้นศาลา
 
        งานนี้เด็กดีวีสตาร์ในสังกัดเมืองพัทยาทั้ง 11-โรงเรียน ได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่า จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ไปทุกปี โดยมีโรงเรียนเมืองพัทยา 4-ยกมือขอจองเป็นประธานกฐินสัมฤทธิ์ในปีนี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
************************
 
ชมวีดีโอสกู๊ป กฐินสัมฤทธิ์เด็กดีวีสตาร์ ปี พ.ศ.2553 จ.ชลบุรี 

รับชมคลิปวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี
ชมวิดีโอกฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี  MP3 ธรรมะกฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี   Download ธรรมะกฐินสัมฤทธิ์วีสตาร์ชลบุรี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 13ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล ตอนที่ 13

พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 63 อนิยตโพธิสัตว์ และ นิยตโพธิสัตว์พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 63 อนิยตโพธิสัตว์ และ นิยตโพธิสัตว์

ปฏิบัติการก่อการดีฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่งปฏิบัติการก่อการดีฟื้นฟูวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน