หน่วยงานราชการ ภาครัฐ เอกชน ให้การสนับสนุนธุดงค์ธรรมชัย


[ 30 ม.ค. 2556 ] - [ 18279 ] LINE it!

หน่วยงานราชการ ภาครัฐ เอกชน ให้การสนับสนุนธุดงค์ธรรมชัย
 
        โครงการธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชนียาจารย์พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 2 ได้รับความสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ ภาครัฐ และเอกชน ทั้งในเรื่องสถานที่จุดพักระหว่างทาง จุดพักค้าง และในเรื่องการจราจร
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นายศิริพงษ์ ห่านตระกูลนำกล่าวถวายสังฆทานแด่คณะพระธุดงค์ 1,128 รูป

   เช้าวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2556 ท่านพ่อเมืองปทุมธานีนายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ขอมาเอง เปิดงบบุญต้อนรับศักราชใหม่ ด้วยการเดินทางมานำกล่าวถวายสังฆทานแด่คณะพระธุดงค์ 1,128 รูป ซึ่งท่านก็ทึ่งกับบุญอัศจรรย์ในครั้งนี้ และรู้สึกเป็นบุญอย่างยิ่งของชาวปทุมธานีที่ได้มีโอกาสต้อนรับพระธุดงค์นับพันรูปที่มหาวิทยาลัยปทุมธานี
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
ดร.ชนากานต์ ยืนยง อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานี

       ต้นบุญใหญ่ ที่ได้ให้สถานที่พักค้างเป็นจุดแรกของการเดินธุดงค์ครั้งนี้ก็คือ ดร.ชนากานต์ ยืนยง อธิการบดีมหาวิทยาลัยปทุมธานี   ท่านได้กล่าวว่า “รู้สึกเป็นปีติมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ที่ได้มีโอกาสรับใช้วัดพระธรรมกายเป็นปีที่ 2 และขอปวารณาตัวว่าจะขอรับใช้วัดพระธรรมกายในโอกาสต่อไปทุกๆ ครั้ง โครงการธุดงค์ธรรมชัยเป็นโครงการที่ดีมาก แทนที่คนต้องวิ่งไปหาวัด แต่วัดจัดโครงการออกไปหาประชาชน ทำให้ประชาชนได้สร้างบุญอย่างทั่วถึงทุกชุมชน เป็นการทำนุบำรุงพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นค่ะ”
 

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
  นายพิชัยลักษณ์ เพชรบุรีกุล นายอำเภอเมืองปทุมฯ


     ทางด้านที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี นายพิชัยลักษณ์ เพชรบุรีกุล ได้มีนัดรวมพลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ สารวัตรกำนัน รวม เกือบ 300 ท่าน ก็มาร่วมโปรยดอกดาวรวยในชุดสีกากีอย่างพร้อมเพรียงกัน

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นายปรีชา โชติทวีวัฒน์ นายอำเภอสองพี่น้อง

      นายอำเภอสองพี่น้องสุดหล่อ นายปรีชา โชติทวีวัฒน์ มาถวายภัตตาหารพระธุดงค์ ท่านบอกว่า “วันนี้รู้สึกสุขใจเป็นอย่างมากยินดีมากที่อำเภอสองพี่น้องมีโอกาสได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วครับ ผมว่าพระสงฆ์ที่เดินต้องใช้ความมานะ ต้องมีจิตใจที่เข้มแข็งมั่นคงมาก การกระทำของท่านทำให้ชาวพุทธตื่นตัว ผมมั่นใจว่าพระพุทธศาสนาจะต้องอยู่คู่บ้านเมืองเราอย่างยั่งยืนครับ”

 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดี มหาวิทยาลัยสยาม
 
      คณะพระธุดงค์ธรรมชัย ได้เดินตามรอยเส้นทางอันศักดิ์สิทธิ์ของมหาปูชนียาจารย์ ไปจนถึงอนุสรณ์สถานแห่งที่ 5 กันแล้ว นั่นก็คือวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ โดยเริ่มก้าวแรกออกจากมหาวิทยาลัยสยามตั้งแต่เช้ามืด ท่ามกลางความสว่างไสวของดวงใจกองพลจักรพรรดิดาวรวย ที่มารอต้อนรับพระธุดงค์กันตั้งแต่ตี 3 ตี 4 คุณธงชัย วรไพจิตร ผู้อำนวยการบริหารทรัพยากรการศึกษา มหาวิทยาลัยสยาม ประธานสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ก็มาพร้อมกับท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม ดร.พรชัย มงคลวนิช โดยมาถึงพื้นที่กันตั้งแต่ไก่ยังไม่ทันจะตื่น เพื่อมาดูแลความเรียบร้อยและโปรยดาวรวยส่งคณะพระธุดงค์ ซึ่งท่านอธิการบดีท่านปลื้มใจมากที่แผ่นดินมหาวิทยาลัยสยาม มีโอกาสได้ต้อนรับคณะพระธุดงค์ ซึ่งท่านก็ปวารณายินดีให้ใช้สถานที่ได้ตลอดไป ส่วนท่านประธานสภาวัฒนธรรมก็บอกว่า โครงการอย่างนี้น่าจะเผยแผ่ไปยังกลุ่มประชาคมอาเซี่ยน
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
คุณเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ (คนกลาง)

      ทางด้านผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ คุณเฉลิมพล โชตินุชิต ก็ทั้งมาโปรยและมาถวายภัตตาหารด้วยตัวเอง กล่าวว่า “ผมทึ่งกับการฝึกตัวของพระนับพันรูปที่เดินตามรอยหลวงปู่สด และทึ่งในพลังศรัทธาของชาวพุทธทั้งอุบาสกอุบาสิกาและลูกเด็กเล็กแดง อีกทั้งราชการ วัด คหบดีในเขต ก็สามัคคีกันทำงานนี้จนสำเร็จ ผมภูมิใจที่เขตภาษีเจริญมีสถานที่สำคัญที่โด่งดังไปทั่วโลก ปีหน้าผมจะช่วยโปรโมทและทำให้ดีกว่านี้ แต่งานแบบนี้น่าจะมีมากกว่าปีละครั้งนะครับ”  ผมรู้สึกทึ้งนะครับที่ว่าทางพระและทางศรัทธาพระพุทธศาสนาของคนไทยเรายังมีอยู่มากมาย พระธุดงค์ก็เป็นผู้ที่มีวัตรที่งดงามมากมาย ท่านเดินผ่านหลายจังหวัด และสามารถทำให้ประชาชนได้รับอานิสงส์ ได้รับบญกุศลพร้อมเพรียงกันได้ถึงขนาดนี้นะครับ ในปีต่อๆ ไปเราคงจะได้เห็นภาพแบบนี้อีกนะครับ ก็คงจะได้มีส่วนร่วมมากกว่านี้นะครับ ก็เป็นที่รับทราบรับรู้ในวงกว้าง มากกว่าแค่ในประเทศของเรา อาจจะเผยแผ่ไปทั่วโลกนะครับ ทางเขตภาษีเจริญก็มีความรู้สึกยินดีที่เป็นจุดหนึ่งที่ได้เข้ามาร่วม รู้สึกปลาบปลื้มและเป็นเกียรติ และขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
ท่านเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ


      เมื่อถึงจุดพักระหว่างทางที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีข้าราชการ นักศึกษาออกมาต้อนรับ พระธุดงค์อย่างมากมาย เช่น ท่านรมต.คมนาคม ชัชชาติ สิทธิพันธ์, สส.ลีลาวดี วัชโรบล โดยท่านเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ว่า “วันนี้เป็นวันที่มีความปลื้มใจมากที่สุด ถือเป็นบุญเป็นกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการไม่เคยได้ทำบุญมีพระสงฆ์ที่มากเท่านี้มาก่อน ทำให้เด็กๆ ของเราเป็นทั้งคนเก่งและคนดีไปในตัว จึงเป็นเรื่องที่ผมภาคภูมิใจเป็นพิเศษครับ ทุกโรงเรียนที่พระธุดงค์เดินผ่าน กระทรวงเราก็สนับสนุนให้โรงเรียนต่างๆ ออกมาต้อนรับโดยทั่วกันทุกโรงเรียนครับ”

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
พันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล
ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง

     พันตำรวจเอก ภานพ วรธนัชชากุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ก็ออกมาดูแลเรื่องความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรด้วยตัวเอง ถึงโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีเลย โดยกำชับตำรวจในพื้นที่ให้พิทักษ์พระธุดงค์ให้ดีที่สุด เพราะท่านเห็นว่าโครงการนี้ เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่ดีมากๆ จะทำให้คนหยุดคิดและดำรงตนอยู่ในศีลธรรมมากขึ้น

ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
นายสมชาย ส่งศรีพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนธัญบุรี

      ท่าน ผอ.โรงเรียนธัญบุรี  ก็คิดแนวใหม่ ด้วยการให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในบุญกุศลครั้งนี้ จึงได้ให้นักเรียนสละค่าขนมทุกวัน วันละ 1 บาท ซึ่งเด็กทุกคนก็ทำด้วยความตั้งใจมาก และร่วมบอกบุญกันได้ 10,000 บาท และได้ส่งตัวแทนห้องทุกห้องรวมทั้งคณะกรรมการนักเรียน มาร่วมต้อนรับพระธุดงค์ร้อยกว่าคน
 
ธุดงค์ธรรมชัย ปีที่ 2
  ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานภาษาบาลีและภาษาไทย


      ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำกล่าวถวายภัตตาหารเป็นสังฆทานภาษาบาลีและภาษาไทย ณ โรงเรียนธัญบุรี ในเช้าวันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2556 และท่าน ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการร่วมพิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน
 




Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
ธุดงค์ธรรมชัย 6 จังหวัด 365 กม. รับปี 2555ธุดงค์ธรรมชัย 6 จังหวัด 365 กม. รับปี 2555

วัดพระธรรมกายเป็นข่าว จัดงานวิสาขบูชายิ่งใหญ่ สื่อในและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมากวัดพระธรรมกายเป็นข่าว จัดงานวิสาขบูชายิ่งใหญ่ สื่อในและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

ข่าวทั่วโลกจัดงานวันวิสาขบูชา ในหนังสือพิมพ์ South China morning post, HONG KONGข่าวทั่วโลกจัดงานวันวิสาขบูชา ในหนังสือพิมพ์ South China morning post, HONG KONG



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ข่าวพระพุทธศาสนา