พญานาค วัดมรุกขนคร นครพนม


[ 18 ต.ค. 2547 ] - [ 18300 ] LINE it!

Case study
พญานาค วัดมรุกขนคร นครพนม
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
เพื่อความเหมาะสม จำเป็นต้องของสงวนนามของบุคคล ไว้
 
 
กราบ นมัสการคุณครูไม่ใหญ่ที่เคารพอย่างสูง
 
    ลูก พ่อบ้าน พี่สาว และ น้องสาว เป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา วัดภาวนานิวเจอร์ซี่ ค่ะ  เนื่องจาก เมื่อต้นปี พ.ศ.2547 ลูกได้ฟัง Case study เรื่อง เมืองแม่หม้าย ลูกเกิดความม่วนใจ โดยเฉพาะคำพูดของคุณครูไม่ใหญ่ที่ว่า พญานาคมีหลายกลุ่ม หลายพวกกระจายกันอยู่ตามลำน้ำโขง เรื่องที่ลูกจะกราบเรียนนี้ก็คงเป็นพญานาคอีกกลุ่มหนึ่ง แต่อยู่ห่างจากโพนพิสัยมาก   เพราะอยู่ถึง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ติดแม่น้ำโขง เหมือนกันค่ะ เรื่องมีดังนี้ค่ะ
 
    พวกลูกเป็นชาวจังหวัดนครพนมโดยกำเนิด ตัวลูกเองเกิดที่อำเภอธาตุพนม  ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่นิวยอร์กเกือบ 35ปีแล้วค่ะ เมื่อปลายเดือนตุลาคม พ.ศ.2546  ลูกและน้องสาว ได้พากันกลับเมืองไทย  เพื่อ 1.ร่วมงานทอดกฐินพระราชฯ  2.ร่วมทอดกฐินกับแม่  3.เยี่ยมแม่ซึ่งอายุ 86ปี  4.ขึ้นปฏิบัติธรรมที่พนาวัฒน์
 
    ก่อนที่ลูกจะมาจากอเมริกาเพื่อกลับเมืองไทย ในขณะนั้น  เรื่องราวของพญานาคจากโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ของคุณครูไม่ใหญ่กำลัง Hit และ Hot อย่างสุดๆ  เมื่อถึงเมืองไทยลูกจึงได้กราบขอ VCD เรื่องพญานาค เอาไปให้ญาติพี่น้อง และเพื่อนๆดู ซึ่งก็ฮือฮากันมาก ลูกได้อัดแจกเพื่อนๆ ไปหลายแผ่น พร้อมกับโฆษณาโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาด้วยค่ะ  มีเพื่อนเมื่อสมัยเป็นเด็กได้เล่าประสบการณ์ให้ฟัง  คนแรก ชื่อ อาจารย์ จ. (นามสมมุติ) เธอพร้อมลูกชายได้ไปดูบั้งไฟพญานาค ที่จังหวัดหนองคาย 2 ครั้ง  ลูกชายไม่เชื่อและได้พูดท้าทายว่า  “ถ้ามีจริง ก็ให้ผุดขึ้นให้ดูใกล้ๆ”  ชั่วอึดใจเดียวก็มีดวงไฟหลายดวงผุดขึ้นใกล้ๆ ท่าน้ำที่เขานั่งดูอยู่หลายดวง จนเกิดความกลัว จึงได้ยกมือไหว้และบอกว่า “เชื่อแล้ว” ดวงไฟก็ไปปรากฏห่างออกไป
 
    ส่วนคนที่ 2 ชื่อ อาจารย์ ย. (นามสมมุติ) ได้ยืนยันด้วยความมั่นใจว่า เธอได้เห็นงูใหญ่สีเขียวลักษณะเหมือนพญานาคตามโบสถ์หรือวัด  เมื่อตอนเป็นเด็ก ขณะได้ลงเล่นน้ำในแม่น้ำโขง ได้เห็นพร้อมกับเพื่อนหลายคนทีเดียว
 
    ลูกขอสรุปเลยค่ะว่า  มันมีเหตุให้ลูก น้องสาว และเพื่อนทั้งสองคนดังกล่าวข้างต้น และ คุณ น. (นามสมมุติ) ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของท่านเจ้าอาวาสวัดนี้ ได้พากันไปที่วัดมรุกขนคร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม  (มรุกขะ แปลว่า “ไผ่รวก”) พระภิกษุรูปหนึ่ง ท่านได้กรุณาเล่าเรื่องราวของพญานาค ที่เฝ้าวัดนี้อยู่ให้ฟังค่ะ ซึ่งรายละเอียดของเรื่องราวทีมงานได้ติดต่อขอจากท่าน ซึ่งท่านได้เล่ารายละเอียดเพื่อถวายให้หลวงพ่อทราบดังนี้ค่ะ
 
    กระผม พระ... (ต้องขอสงวนนาม และสมณศักดิ์ของท่าน เพื่อความเหมาะสม) กระผมเคยมาวัดพระธรรมกายหลายครั้ง และปัจจุบันได้ติดจานดาวธรรมที่วัดแล้ว
 
    กระผม มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับพญานาค และเหตุการณ์ประหลาดหลายอย่างที่เกิดขึ้น ณ วัดแห่งนี้ ครั้งสมัยเมื่อหลายปีก่อน ทางราชการมีคำสั่งให้ตัดถนนผ่านเข้าวัด ซึ่งการตัดถนนในครั้งนั้นมีความจำเป็นต้องโค่นตัดต้นไม้ใหญ่ แต่ต้นไม้เหล่านี้ล้วนมีอายุหลายร้อยปี และก็มีอยู่ต้นหนึ่ง ขณะคนงานกำลังทำการโค่น ก็เกิดมีอาการชักหมดสติเหมือนโดนอำนาจลึกลับ สร้างความตกใจให้กับผู้อยู่ในเหตุการณ์ตอนนั้นอย่างมาก ทุกคนต่างพยายามช่วยเหลือทุกวิถีทาง แต่ก็หมดหนทาง จึงต้องหามส่งโรงพยาบาลในที่สุด
 
    หลังจากนั้น มีหลวงปู่นักปฏิบัติองค์หนึ่ง ท่านได้มาเล่าให้กระผมฟังว่า ที่บริเวณต้นไม้นี้มีพญานาค 3 พี่น้องได้เฝ้าอยู่ พวกเขาได้ขึ้นมาจากแอ่งน้ำนิ่งลึก และในปัจจุบัน บริเวณนั้นได้สร้างประติมากรรมรูปพญานาค พาดราวบันไดเลื้อยพันขึ้นมาทั้ง ๒ ข้าง บริเวณทางขึ้นลงไปในน้ำ บริเวณนั้นมีต้นไม้และเถาวัลย์ร่มครึ้ม  สงบเงียบ และตรงส่วนที่เป็นถนนทางรถผ่าน บริเวณใกล้เคียงกันนี้เอง มักเกิดอุบัติเหตุ มีคนตกน้ำตายกันทุกปี บางปีมีรถโดยสารตกลงไปทั้งคัน ซึ่งเล่าต่อกันมาว่า คนที่ขับรถมายังบริเวณนี้ จะเห็นภาพแปลกๆ เช่นภาพคน อยู่ๆก็ปรากฏขึ้นยืนขวางรถ ทำให้หักหลบไม่ทัน  หรือขณะขับรถมาถึงบริเวณนี้ อยู่ๆจะเห็นว่ามีสะพานแยกออกเป็น 2 ทาง  ทำให้สับสนไม่รู้จะหักรถไปทางไหน
 
    เดิมวัดแห่งนี้ เป็นวัดร้างมานาน เพราะพระ เณร ที่เคยอยู่ที่นี่ หากปฏิบัติตัวไม่ดี ก็จะมีอันเป็นไป ถ้าไม่มรณภาพ ก็ต้องมีเหตุให้จากไป ซึ่งส่วนตัวกระผมเองก่อนจะมาประจำที่นี่ ได้จุดธูปทำพิธีบอกเจ้าที่เจ้าทางเทพารักษ์ที่เขารักษาดูแลที่นี่ว่า “ที่มาอยู่ที่นี่ จะมาให้ ไม่ได้มาเอา ตั้งใจจะมาทำให้วัดแห่งนี้เจริญ” สาเหตุที่บอกอย่างนี้เป็นเพราะวัดแห่งนี้มีประวัติว่าเจ้าที่แรง เพราะมีสมบัติเก่าฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งพญานาคและเทพารักษ์จะคอยดูแลรักษาไว้ หากใครมาวัดแล้วทำไม่ดี ก็จะไปเข้าฝันคอยตักเตือน และหากใครจะมาตัดต้นไม้ ก็จะทำให้มีอันเป็นไปในที่สุด
 
    หลวงปู่พระปฏิบัติรูปนั้นท่านยังบอกอีกว่า ให้สร้างพญานาค 3 ตัวครอบต้นไม้ไว้ ต้นไม้นี้คือต้นประดู่ที่มีอายุราว 300 กว่าปี เป็นต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ จากนั้นกระผมจึงได้เรียกนายช่างให้มาดูพื้นที่และเตรียมการก่อสร้าง ซึ่งช่างก็ทำการขุดเจาะและสำรวจบริเวณพื้นที่ เพื่อเตรียมการก่อสร้าง แต่พอตกกลางคืนในคืนนั้นเอง ชายแก่ในชุดขาวได้มาเข้าฝัน เข้ามาถามช่างอย่างไม่พอใจว่า “มาทำอะไร มาขุดอะไร” เขาจึงตอบกลับไปว่า “หลวงพ่อ ท่านสั่งให้ผมสร้างพญานาค 3 ตัวพันรอบ” ทำให้ชายผู้มาเข้าฝันนิ่งไปสักครู่ และตอบกลับมาว่า “ให้สร้างก็ได้ แต่ต้องทำให้สวยนะ” นายช่างรอให้สว่างด้วยความกระวนกระวายแล้วรีบมาเรียนเรื่องนี้ให้ฟังตั้งแต่ 6โมงเช้า
 
    การก่อสร้างในครั้งนั้น ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ซึ่งหลังจากสร้างเสร็จ ชายชุดขาวคนเดิมได้มาเข้าฝันนายช่างอีก คราวนี้มาบอกว่า “มีตัวหนึ่งลำตัวงอไม่สวย ให้รื้อสร้างใหม่”  จึงได้ไปดูกัน ปรากฏว่านาคที่สร้างไว้ มีอยู่ตัวหนึ่งหันหัวไปผิดทิศ ดูแล้วเหมือนคอหัก จึงได้ทำการรื้อแก้ไข สร้างให้ใหม่ แต่หลังจากนั้นไม่นานนัก ในเวลาเช้า มีชายแปลกหน้าผู้หนึ่ง เดินทางมาที่วัด เขามาจากจังหวัดอุบลราชธานี ยืนด้อมๆมองๆ บริเวณสิ่งก่อสร้างพญานาค 3 ตนนี้ กระผมจึงได้เข้าไปพูดคุยด้วย เขาบอกว่า “พญานาค 3 ตนนี้ได้ไปเข้าฝัน ขอร้องให้มาสร้างรางน้ำรอบๆให้ด้วย” และยังบอกว่า “สถานที่นี้ ทุกอย่างที่เห็นที่นี่ เหมือนภาพที่ปรากฏในฝันทั้งหมด” ซึ่งตอนนี้รางน้ำก็ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว
 
    ที่วัดนี้ มีคนเคยเจองูตัวสีดำใหญ่มาก  คิดว่าเป็น “งูเจ้าที่” ซึ่งพอใครทำตัวไม่ดี เขาก็จะปรากฏตัวให้เห็น ซึ่งส่วนตัวกระผมเองตั้งแต่มาประจำที่นี่ก็เคยฝันเห็น พญานาคทั้ง 3 ตัว มาบอกว่า ตนเป็นผู้ดูแลรักษาที่นี่ จะช่วยดูแลรักษาที่นี่ให้สงบ
..........................................................................
 
    หลังจากลูกได้ฟังเรื่องราวข้างต้นแล้ว ลูกได้พากันเดินดูรอบๆวัด   ในบริเวณใกล้ๆ  ต้นไม้ที่มีรูปพญานาค 3 ตัว พันไว้นี้  มีห้วยชื่อ “ห้วยบัวฮวก”  (ฮวก แปลว่า “รวก”  คงหมายถึง “ไผ่รวก”)  ซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำโขง  เพื่อนๆบอกว่า มีคนตกน้ำตายทุกปี  บางปีรถโดยสารตกลงไปทั้งคัน  ตอนที่พวกลูกๆไปนั้น  น้ำได้ลดลงมากแล้ว  เหลืออยู่ส่วนหนึ่งใต้บันไดศาลา  ลักษณะเป็นแอ่งน้ำลึกนิ่ง  ราวบันไดสองข้างมีรูปพญานาคเลื้อยพันขึ้นมาทั้งสองข้าง  มีต้นไม้และเถาวัลย์ร่มครึ้ม ลูกมีความรู้สึกไม่อยากอยู่ใกล้ท่าน้ำนี้
 
    เมื่อได้เดินดูวัดอย่างคร่าวๆแล้ว  จึงได้พากันไปกราบพระประธาน  น้องสาวของลูก ได้ชวนทำบุญทอดกฐินของปี พ.ศ.2547 ที่วัดนี้  จึงได้กราบเรียนท่านเจ้าอาวาส และลงชื่อจองกฐินทันที ก็คงเป็นบุญของพวกลูกที่จะได้สร้างบารมี 
 
คำถาม 
 
1.พญานาค ทั้ง 3 ตนมีจริงหรือไม่ เหตุใดต้องมาสิงอยู่ที่ต้นไม้ ซึ่งพญานาคน่าจะอยู่ในน้ำมากกว่า และถ้ามีพญานาคอยู่ในต้นไม้จริงๆ จะอยู่อย่างไร เช่นนั่ง นอน ยืน เดิน อยู่อย่างไร หรือมีวิมานพญานาคซ้อนอยู่อย่างไร
 
2.ทำไมพญานาค จึงต้องการให้สร้างรูปเหมือนของตัวเองรอบต้นไม้นั้น และ หลวงปู่นักปฏิบัติรูปนั้นเกี่ยวข้องกับพญานาคอย่างไรบ้าง
 
3.ชายชุดขาวที่ มาเข้าฝันช่าง เป็นพญานาคหรือรุกขเทวา
 
4.ชายที่มาสร้างรางน้ำรอบประติมากรรม ทำไมต้องเป็นเขามาสร้าง ทั้งๆที่อยู่ตั้งจังหวัดอุบลราชธานี ทำไมพญานาคถึงไม่เข้าฝันคนใกล้ๆมากกว่า ชายผู้นั้นเกี่ยวข้องอะไรกับพญานาครึเปล่า
 
5.จริงหรือไม่ที่มีสมบัติอยู่ใต้แผ่นดิน และจะสามารถนำมาใช้สร้างบุญต่อได้ไหม
 
6.เหตุการณ์ ที่คนโค่นต้นไม้ ชักหมดสติเกิดจากอะไร และบริเวณนั้นที่เกิดอุบัติเหตุคนตกน้ำตายทุกปี และเกิดอุบัติเหตุทางรถเป็นเพราะอะไร  ที่เขาว่า เห็นคนยืนขวาง และเห็นสะพานแยกเป็นสองทางเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะอะไร
 
7.งูสีดำตัวใหญ่มากที่มาปรากฏให้เห็นนั้นใช่งูเจ้าที่หรือไม่ และมาให้เห็นเพื่อต้องการจะบอกอะไร
 
8.ถ้าพญานาค 3 ตนนั้นมีจริง จะมาพ่นบั้งไฟในวันออกพรรษาที่ริมฝั่งโขงด้วยไหม   แล้วเขาอยากฝากบอกอะไรถึงคนที่มาทำบุญที่วัดนี้ หรืออยากฝากบอกอะไรกับหลวงพ่อ องค์ที่ได้เล่าเรื่องนี้ในข้างต้นบ้างไหม
 
9.อดีตชาติ หลวงพ่อ องค์นี้ ท่านเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับวัดแห่งนี้อย่างไร มีส่วนเกี่ยวข้องกับพญานาคหรือไม่ และท่านเคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาอย่างไรหรือไม่คะ
 
10.คณะของลูก และหลวงพ่อ องค์นี้ เคยสร้างบารมีร่วมกันมาบ้างไหมคะ     และเคยสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะมาอย่างไรคะ
 
11.ที่อเมริกามีพญานาคบ้างไหมคะ เช่น ที่แม่น้ำฮัดสัน รัฐนิวยอร์ค
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน นะจ๊ะ
 
1.พญานาค 3 ตนนั้นมีจริง อยู่ใต้ต้นไม้เพื่อเฝ้าสมบัติใต้ดินอยู่ แต่ต้นไม้นี้มีรุกขเทวาอยู่ ส่วนพญานาคทั้งสาม นั้นนอนขดอยู่ใต้ดินซึ่งเป็นกายละเอียด ไม่ได้มีวิมานอยู่
 
 
2.หลวงปู่ไม่อยากให้ตัดต้นไม้ เพราะรักความร่มรื่น และเป็นต้นไม้เก่าแก่อายุมาก ท่านเสียดาย ท่านจึงให้สร้างเป็นพญานาคพันรอบต้นไม้ ตามญาณทัสนะของท่าน ที่เห็นว่า มีพญานาคเฝ้าสมบัติอยู่ใต้ดินทั่วบริเวณวัด
 
 
3.คนแก่ชุดขาวที่ได้มาเข้าฝันช่างคือ รุกขเทวา ที่อยู่ใต้ต้นไม้นั้น
 
 
4.ชายที่มาสร้างรางน้ำรอบประติมากรรม ทั้งๆที่อยู่ จังหวัดอุบลราชธานี คือ อดีตบริวารพญานาคใต้แม่น้ำโขง จึงมีเชื้อสายที่พญานาคไปเข้าฝันได้ และชักชวนให้มาสร้างรางน้ำ
 
 
5.สมบัติใต้แผ่นดินนั้นมีจริง แต่ไม่อาจนำขึ้นมาสร้างบารมีได้ เพราะมีเจ้าของ คือ คนโบราณที่เคยอยู่บริเวณนั้น ได้นำมาฝังเก็บซ่อนไว้เป็นขุมทรัพย์ของตน
 
 
  • เมื่อก่อนตายใจเป็นห่วง จึงต้องมาเป็นพญานาค 3 ตน เฝ้าทรัพย์อยู่ ตอนเป็นมนุษย์ พญานาคทั้งสาม เป็นพี่น้องกัน
 
 
  • ทรัพย์สมบัติเป็นพวก แก้ว แหวน เงิน ทอง ไหโบราณ ลูกปัดแบบโบราณที่ไม่ได้เจียรนัยดีนัก จะต้องอยู่เฝ้าจนกว่าจะคลายความหวง แล้วไปเกิด เมื่อใดเขาทั้ง 3 ตนไปเกิดแล้ว เมื่อนั้นแหละจึงจะไปขุดเอามาได้
 
 
6.เหตุการณ์ที่คนโค่นต้นไม้ชักและหมดสติ เพราะรุกขเทวา ไม่ยอมให้ใครมาทำอะไร อีกทั้งยังไม่หมดบุญ ดังนั้นใครๆจึงไม่อาจโค่นได้ ดังนั้นจึงใช้มนตร์บันดาลให้เป็นไป กอปรกับชายคนนี้มีกรรมปาณาติบาตด้วย รุกขเทวาจึงทำได้
 
 
  • บริเวณนั้น ที่เกิดอุบัติเหตุทางน้ำและทางรถ เพราะวิบากกรรมของแต่ละคนมาพ้องกันพอดี ไม่เกี่ยวกับพญานาคทั้งสาม
 
 
  • ที่เขาเห็นคนยืนขวางและสะพานแยกเป็น 2 ทางนั้น พวกที่เห็นจะเป็นพวกขี้เมา และพวกที่มีกรรมที่จะประสบอุบัติเหตุ ไม่เกี่ยวกับพญานาคและรุกขเทวา
 
 
7.งูสีดำตัวใหญ่ที่มาให้เห็นนั้น เป็นงูที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น เพราะสมัยก่อนเป็นป่า ก็มีงูมาอาศัยอยู่เป็นธรรมดาไม่ใช่งูเจ้า และก็ไม่ได้จะมาบอกอะไร เพราะมันเป็นบ้านหรือที่อาศัยของเขาเท่านั้น
 
 
8.พญานาคทั้งสาม มีจิตใจผูกพันกับสมบัติตรงนั้นมาก และอยู่กันคนละเขต ดังนั้นจึงไม่ได้มาพ่นบั้งไฟ
 
 
  • ได้ฝากข้อความมาว่า เขาทั้งสาม ดูแลสถานที่ตรงนี้อยู่ หากผู้ใด ไม่ว่าจะเป็นคฤหัสถ์หรือบรรพชิต ประพฤติตัวดีก็อยู่ได้ แต่ถ้าหากประพฤติตัวไม่ดีเขาก็จะใช้ทุกวิถีทางให้มีอันเป็นไป อยู่ไม่ได้
 
 
9.หลวงพ่อ องค์นี้ ท่านไม่มีอะไรเกี่ยวกับพญานาค ท่านเคยบวชมาหลายชาติ จึงมีอุปนิสัยรักเพศสมณะ เลยได้ออกบวชมาเป็นอายุพระพุทธศาสนา และเป็นเนื้อนาบุญของโลกในชาตินี้ ท่านได้เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาบ้าง
 
 
10.คณะของลูกก็เคยร่วมสร้างบารมีกับท่านมาบ้าง
 
 
  • เช่นเดียวกันกับหมู่คณะ คือ คณะของลูก บางคนก็เคยสร้างมาเยอะ บางคนก็เคยสร้างมาน้อย ส่วนตัวลูกเองจะสร้างบารมีเป็นกองเสบียงให้หมู่คณะมามากกว่าคนอื่นในคณะ
 
 
11.ในอเมริกาก็มีพญานาคเหมือนกัน เป็นแบบ โอปปาติกะ แต่มีปริมาณน้อยกว่าทางเอเชีย
 
 
  • คือเป็นชุมชนเล็กๆ ไม่ค่อยมีฤทธิ์มากเท่าไหร่นัก
 
 
  • ที่แม่น้ำฮัดสัน รัฐนิวยอร์ค ก็มีแต่พญานาคที่มีฤทธิ์อ่อน คือว่าเป็นพญานาค บ้านนอก ไม่ใช่ในเมืองหลวงของพญานาค แม้ว่าจะอยู่ในรัฐนิวยอร์ดก็ตาม
 
 
  • ที่เป็นพญานาคบริเวณนี้ เพราะเป็นเศษกรรมสุรา จากการทำบุญปนบาป เช่น ทำบุญสงเคราะห์โลก แล้วดื่มสุราตามแบบสังคมตะวันตกที่ดื่มเหล้าเป็นของปกติ
 
 
  • แล้วภายหลังจากไปใช้ส่วนของกรรมสุราในมหานรก หรือบางทีกรรมสุรายังไม่ส่งผลก็มาเกิดเป็นพญานาคนี้ก่อน
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม