เจดีย์จมกลางโขง


[ 29 ต.ค. 2547 ] - [ 18272 ] LINE it!

Case Study
เจดีย์จมกลางโขง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
    หลังจากที่ ลูก ได้ส่ง Case Study รักต่างภพของนางนาค ที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้เมตตาฝันในฝันให้ครอบครัวของลูกไปแล้วนั้น ทำให้ลูกนึกถึงเรื่องราวเกี่ยวกับพญานาคเพิ่มเติมได้อีก ซึ่งลูกคิดว่า คงไม่มีใครสามารถไขข้อข้องใจได้ดี และอินเทรนด์ได้ เท่ากับส่งมากราบถวายหลวงพ่อ ที่ DMC ช่องนี้ช่องเดียว ลูกจึงขอส่งเรื่องราวมาอีกแม้ครั้งที่ 2 เจ้าค่ะ
 
    ครั้งที่ลูกยังเด็ก พ่อ ได้ขับเรือหางยาวทวนกระแสลำน้ำโขง จากโพนพิสัย มายังแถวบริเวณวัดพระธาตุในปัจจุบัน วันนั้น น้ำในลำน้ำโขงใสมาก และลดจนสามารถเห็นหาดทรายผุดขึ้นเป็นเกาะกลางลำน้ำโขงได้ เมื่อพ่อแล่นเรือไปสักครู่ อยู่ๆก็ดับเครื่อง แล้วเอาเชือกไปผูกเรือไว้ตรงยอดเจดีย์ที่โผล่ขึ้นกลางลำน้ำโขง และสักครู่พ่อก็กระโดดดำลงไปดูใต้น้ำ พ่อบอกว่า มีวัดจมอยู่ใต้นี้ และที่นี่เป็นที่อยู่ของพญานาคด้วย ซึ่ง พระพี่ชายของลูก เล่าเพิ่มเติมว่า มีวัดจมอยู่ใต้ลำโขงนี้ เป็นวัดเก่าแก่ ที่ถูกน้ำเซาะและพังลงไปแล้วยังไม่มีใครมาบูรณะ แต่เมื่อจมลงไปแล้วก็มียอดเจดีย์โผล่ขึ้นมาและยังมีอีกตำนานหนึ่งบอกว่า เจดีย์นี้ เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระธาตุ ซึ่งชาวเวียงจันทน์กำลังจะอัญเชิญไป จังหวัดนครพนม แต่เรือได้มาร่มกลางลำโขงก่อน เจดีย์พระธาตุนี้จึงจมลงไป ซึ่งเมื่อปี พ.ศ.2538 พระพี่ชายของลูกได้เห็นปรากฏการณ์ประหลาดเกิดขึ้นที่บริเวณนี้คือ เห็นงูตัวใหญ่มากขนาดเท่างูหลามตัวใหญ่ๆ ยาว3-4 เมตร ลำตัวสีดำ ท้องสีขาว ว่ายมาหลายสิบตัว  มาวนเวียนเฝ้าเจดีย์ที่จมอยู่กลางน้ำนั่น และหากใครก็ตามขับเรือไปใกล้แถวนั้น งูพวกนั้นเขาจะไม่ยอม จะรีบว่ายไล่ตามเรือจนต้องขับเรือหนีไป พระพี่ชายบอกว่า คงเป็นเพราะพญานาคเขามาเฝ้าดูแลรักษา ไม่อยากให้ใครมาทำลายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทางพุทธศาสนา
 
    ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องที่ลูกสงสัยมาจนถึงปัจจุบัน ถึงดินแดนกลางลำน้ำโขงแห่งนี้ หากเรานั่งเรือเลยโพนพิสัยไปทางบ้านหนองกุ้ง ตรงข้ามกับปากน้ำงึม บริเวณนั้น เป็นบริเวณที่ไม่ค่อยมีใครกล้าไปกัน เพราะน้ำไหลเชี่ยวมาก มีเรือล่ม มีคนตายกันบ่อยๆ แต่แปลกที่พ่อของลูกชอบไป โดยไม่หวั่นกลัวต่ออะไรเลย พ่อชอบไปหาปลาที่นี่ พ่อบอกว่า ใต้บริเวณนี้มี “ต้นไผ่หมื่นปีพญานาค” อยู่ ซึ่งขณะที่พ่อพูดนี่เอง พ่อกำลังจะกระโดดลงไปในน้ำ เพราะอวนจับปลาของเราที่โยนลงไป ไปติดต้นไผ่หมื่นปีที่อยู่ใต้ลำน้ำนี้ พ่อต้องดำลงไปแกะออก ซึ่งแปลกมากกระแสน้ำนั้น น่ากลัวเหลือเกิน แต่พ่อกระโดดดำลงไปอย่างอาจหาญ เหมือนคุ้นเคย พ่อบอกต่ออีกว่า ใต้นี้ ยังเป็นที่อยู่ของเมืองพญานาคอีกด้วย
         
ขอกราบเรียนถามคำถามพระเดชพระคุณหลวงพ่อดังนี้ค่ะ 
 
1.เจดีย์ที่จมลงกลางลำน้ำโขงนั้น มีประวัติความเป็นมาจริงๆอย่างไร เกี่ยวข้องอะไรกับพญานาครึเปล่าคะ เพราะเหตุใดถึงเห็นงูตัวสีดำใหญ่มากมาย มาแหวกว่ายอยู่บริเวณนั้น
 
2.ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ เราควรจะทำอย่างไรกับพระเจดีย์นั้น พญานาคเขาต้องการบอก ให้เราช่วยอะไรรึเปล่าคะ
 
3.ต้นไผ่หมื่นปีมีจริงไหมคะ ถ้ามีจริง พญานาคเอาไว้ทำอะไร ทำไมถึงมีคนตายบริเวณนั้นมาก และใต้นั้นเป็นเมืองบาดาลจริงหรือไม่
 
4.ทำไมพ่อของลูกจึงรู้สึกคุ้นเคยกับที่กลางน้ำโขงตรงนั้น  และกล้าอาจหาญกระโดดลงไปอย่างไม่กลัวตาย
 
5.หลวงพ่อคะ แล้ววันที่เขาพ่นบั้งไฟพญานาคกัน พ่อของลูก และภรรยาคู่แฝด จะออกมาพ่นบั้งไฟด้วยไหมคะ  ถ้าไม่ได้มาไปทำอะไรอยู่คะ    และนาคที่ไม่ได้มาพ่นบั้งไฟในวันออกพรรษานั้น เขาไปทำพิธีบุญอะไรในภพของพญานาคหรือเปล่าคะ  เขาไปอยู่ที่ไหน หรือมารวมกันที่แม่น้ำโขงมาชมบั้งไฟพญานาคเหมือนพวกเราคะ
 
6.บุญจากการที่พญานาค มาพ่นบั้งไฟเป็นพุทธบูชา จะได้บุญมากแค่ไหน อย่างไร หลังจากพ่นเสร็จแล้วพญานาคจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างคะ เช่น มีรัศมีเพิ่มขึ้น หรืออ่อนเพลีย ฯลฯ
 
7.พญานาคที่พ่นบั้งไฟแล้ว จะกลับไปที่ภพของพญานาคทันทีหรือต้องมีพิธีอะไรหรือเปล่าคะ  เขาจะได้รับการต้อนรับอะไรเป็นพิเศษหลังจากกลับไปแล้วหรือเปล่าคะ
 
8.สำหรับในปีต่อไป   พญานาคที่จะมาพ่นบั้งไฟต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ   หรือตัดสินใจก็มาได้ทันที   เช่น ต้องออกไปหาสถานที่จำศีล  หรือแจ้งแก่ผู้ที่ดูแลให้จัดสถานที่จำศีลให้  หรือต้องแจ้งลาแก่ผู้ปกครอง ฯลฯ  และมีบ้างไหมคะ ที่อยากมาจำศีล  แต่มาไม่ได้ ถ้ามาไม่ได้ มีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้มาจำศีลเพื่อพ่นบั้งไฟไม่ได้คะ
 
9.การเดินทางมาเพื่อจำศีลมาด้วยวิธีการใด สถานที่ที่เหมาะแก่การจำศีลของพญานาคมีลักษณะเป็นอย่างไรคะ  มีบ้างไหมคะที่มนุษย์อาจไปรบกวนการจำศีลของพญานาค
 
 
ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากัน
 
 
1.เจดีย์ที่จมอยู่กลางลำน้ำโขง ก็คือวัดเก่าที่น้ำเซาะไปแล้วก็ค่อยๆ เลื่อนออกไปเรื่อยๆ พญานาคก็มีหน้าที่คอยดูแลรักษาสถูปเจดีย์
 
 
  • งูดำตัวใหญ่มากมายก็คือ บริวารของพญานาคในระดับที่เป็นงูเทพ หรืองูเจ้า
 
 
2.ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ เราก็ชื่นชมอนุโมทนากับพญานาคที่มาคอยดูแลรักษาสถูปเจดีย์ พญานาคก็ไม่ได้ต้องการให้เราช่วยอะไรในกรณีนี้
 
 
3.ต้นไผ่หมื่นปี ไม่มีในลำน้ำโขง เหตุที่มีคนตายบริเวณนั้นมากก็เพราะน้ำมันเชี่ยวกราก มีโอกาสประสบอุบัติเหตุได้ง่าย
 
 
  • ภายใต้แม่น้ำโขงบริเวณนั้นก็เป็นเมืองบาดาลอยู่แล้ว ให้ลูกไปศึกษาของเก่าที่เคยเล่าให้ฟังไปแล้วหลายครั้ง
 
 
4.พ่อเคยเป็นพญานาคเก่า ที่เคยเล่าให้ฟังไปแล้ว ดังนั้นจึงรู้สึกคุ้นเคยกับกลางลำน้ำโขงมาก และกล้าหาญพอที่จะโดดลงไปโดยไม่กลัวอะไรเลย
 
 
5.พ่อของลูกกับภรรยาคู่แฝดไม่ได้ออกมาจำศีล เพราะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับกามคุณ แบบข้าวใหม่ปลามัน เพราะพลัดพรากกันมาเกิดระยะหนึ่งเมื่อกลับไปเจอกันอีกไฟเก่าก็คุโชน
 
 
  • นาคที่ไม่ได้ออกมาจำศีลก็จะรวมตัวกันเพื่ออนุโมทนา แล้วคอยรอฟังโอวาทจากผู้ปกครองภพของตน หรือผู้ปกครองเมืองของตน ที่ออกมาจำศีลและพ่นบั้งไฟเป็นพุทธบูชา
 
 
6.บุญที่เกิดจากการพ่นบั้งไฟของพญานาคนั้น มีมากโดยจะมีประเด็นในการอธิษฐานเป็น 2 ประการ ภายหลังจากพ่นบั้งไฟแล้ว คือ
 
 
(1) ผู้ที่ตั้งความปรารถนาจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีปริมาณน้อย โดยเฉพาะ ท่านโอฆินทรนาคราช และ ท่านสุวรรณมธุรนาคราช ก็จะตั้งความปรารถนาเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยบุญจากการพ่นบั้งไฟนี้
 
 
(2) ผู้ที่ไม่ได้ตั้งความปรารถนาพุทธภูมิ ก็จะนึกถึงบุญที่พ่นบั้งไฟเป็นพุทธบูชานี้ ได้ขอให้ตนไปเป็นพระสาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หน้า คือพระศรีอารย์
 
 
7.ผู้ที่พ่นบั้งไฟพญานาคเป็นพุทธบูชาแล้ว ก็จะรีบกลับไปรับฟังโอวาทจากผู้ปกครองภพ โดยผู้ที่ขึ้นมาจำศีลและพ่นบั้งไฟเป็นพุทธบูชาจะนั่งอยู่ข้างหน้า
 
 
  • ส่วนผู้ที่ไม่ได้จำศีลและพ่นบั้งไฟก็จะนั่งฟังโอวาท และอนุโมทนาบุญอยู่ด้านหลัง โดยไม่มีการเฉลิมฉลองแบบเอิกเกริกเฮฮา เพราะเขาจะสงบนิ่ง
 
 
8.สำหรับปีต่อไป หรือทุกๆ ปีพญานาคที่สมัครใจจะออกมาจำศีลนั้นก็จะต้องบอกลาผู้ปกครอง แล้วจึงออกมาจำศีลอยู่นอกภพบาดาลจนครบไตรมาส
 
 
  • แล้วจึงมีพลังพ่นบั้งไฟเป็นพุทธบูชาในวันมหาปวารณา ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 หรือในปฏิทินที่เขียนว่า เป็นวันออกพรรษา
 
 
  • ส่วนพวกที่ไม่อยากมาก็มักจะติดในกาม
 
 
  • ส่วนพวกที่อยากออกมา แต่ออกมาจำศีลไม่ได้ก็มักจะติดหน้าที่ ภารกิจที่ตัวได้รับมอบหมาย จึงทำให้ไม่มีโอกาสว่างที่จะมาจำศีลในปีนั้นๆ ก็ต้องคอยปีต่อไป
 
 
9.การเดินทางไปจำศีล เขาก็ต้องแปลงตัวเป็นพญานาค แล้วไปแสวงหาโพรงถ้ำ โพรงหินใต้น้ำ ที่สงบและไม่มีใครมารบกวนได้เลย แม้แต่มนุษย์
 
 
บทความที่เกี่ยวข้อง
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

กรณีศึกษากฎแห่งกรรม