ฮ๊อบๆ เหาะขึ้นเหาะลง, hop hop กันหน่อย ค่อยๆ เหาะ


[ 19 ธ.ค. 2548 ] - [ 18274 ] LINE it!
View this page in: 中文

CASE  STUDY
ฮ๊อปๆ...เหาะขึ้นเหาะลง, hop  hop   กันหน่อย  ค่อยๆ เหาะ
เรียบเรียง จากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ทาง DMC
 
 
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
 
    ลูกเกิดมาในครอบครัวคนจีนที่มีฐานะปานกลาง แต่มีชีวิตค่อนข้างสมบูรณ์พร้อมในทุกๆด้าน  เมื่อนึกถึงความสุขสมบูรณ์ในชีวิตคราใดลูกมักจะนึกขอบคุณบรรพบุรุษ  โดยเฉพาะคุณพ่อของลูกที่มีความวิริยะอุตสาหะเพียรพยายามในการสร้างฐานะ ทำให้ลูกหลานได้รับความสะดวกสบายในชีวิตจนถึงบัดนี้    
 
    คุณปู่คุณย่าเดินทางมาจากเมืองจีนพร้อมกับลูกชายสองคน  คนน้องมีอายุเพียง 7 ขวบ ซึ่งก็คือคุณพ่อของลูกนั่นเอง
 
    คุณปู่เริ่มสร้างตัวด้วยกิจการโรงรับจำนำ เก็บหอมรอมริบเรื่อยมาจนสามารถส่งลูกชายคนโตไปเรียนหนังสือที่ปีนัง   ส่วนคนเล็กคือคุณพ่อของลูกได้เรียนหนังสือจบชั้นมัธยม 3 แล้วต้องออกมาช่วยกิจการครอบครัว  แต่คุณพ่อก็ขวนขวายตั้งใจค้นคว้าหาความรู้เอง จนสามารถพูดภาษาอังกฤษและเขียนจดหมายติดต่อกับฝรั่งได้ คุณพ่อเปิดร้านขายผ้า สามารถสั่งผ้าจากเมืองนอกมาขายได้   จัดเป็นร้านขายผ้าที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯในยุคนั้น 
 
    คุณพ่อได้แต่งงานกับคุณแม่  มีบุตรด้วยกัน 5 คน เป็นชาย 4 คน เป็นหญิง 1 คน คือตัวลูก   คุณพ่อทำงานอย่างหนัก ด้วยความขยันขันแข็งอดทน สร้างฐานะจนสามารถส่งลูกเรียนจบปริญญาและมีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศทุกคน
 
    ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ของลูกอายุ 80 ปีแล้ว  ท่านทั้งสองเคยมาทำบุญที่วัด แต่คุณแม่จะมาบ่อยกว่าคุณพ่อ ช่วงหลังคุณพ่ออายุมากขึ้นคุณแม่ก็มาวัดน้อยลงเพราะต้องอยู่เป็นเพื่อนคุณพ่อที่บ้าน  พอห่างวัด ทั้งคุณพ่อคุณแม่ก็เชื่อสื่อและคล้อยตามคำวิพากษ์วิจารณ์  ท่านไม่ยอมดูดาวธรรม จึงไม่ค่อยเข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรมมากนัก  แต่ทุกครั้งที่ลูกไปชวนคุณแม่ทำบุญ ท่านก็จะร่วมบุญมาด้วยทุกครั้ง  คุณพ่อทำบุญน้อยกว่าคุณแม่เพราะท่านมีความเห็นว่าถ้าไม่เก็บเงินไว้ตอนแก่  แก่ตัวไปจะลำบาก และคุณพ่อก็มักจะดุไม่ให้ลูกทำบุญมากๆ แต่แม้กระนั้นคุณพ่อก็ได้ร่วมสร้างองค์พระประจำตัวของท่านเองและได้สร้างให้คุณปู่คุณย่าด้วย  คุณพ่อป่วยเป็นโรคหัวใจ  ต้องผ่าตัดเปลี่ยนหลอดเลือดหัวใจ 2 ครั้ง ผ่าตัดเปลี่ยนเครื่องกระตุ้นหัวใจ 2 ครั้ง ปัจจุบันท่านเดินมากเกิน 200 เมตรไม่ได้ ต้องเดินๆ หยุดๆ
 
    พี่ชายคนโตของลูก เป็นคนขยัน มีความพากเพียร เป็นอาจารย์ในโรงเรียนแพทย์  พี่ชายเป็นคนมีความรักและกตัญญูต่อพ่อแม่ ทั้งคุณย่า คุณพ่อและคุณแม่รักมาก  แต่ชีวิตความรักส่วนตัวของพี่ชายไม่ค่อยราบรื่นนัก  เพราะได้แต่งงานกับเพื่อนหญิงซึ่งเป็นรุ่นเดียวกัน  เธอเป็นคนเก่งและทุ่มเทให้กับงาน จนแทบจะไม่ได้ใส่ใจชีวิตความเป็นอยู่ของสามีเท่าที่ควร  ตัวพี่ชายเองเมื่อปิดร้านคลีนิคตอนค่ำแล้ว ก็จะไปทานข้าวที่บ้านคนไข้ซึ่งอยู่ใกล้บ้านทุกคืนเช่นกัน  แต่ทั้งสองก็มีลูกด้วยกัน 1 คน  
 
    พี่ชายเคยตามลูกมาที่วัด 2-3 ครั้ง และมีโอกาสได้ตรวจร่างกายให้คุณยายอาจารย์ฯ,  พี่ชายเคยได้นำสร้อยทองคำที่ได้มาจากคุณย่ามาร่วมบุญหล่อรูปเหมือนพระมงคลเทพมุนีทองคำหนัก 1 ตัน องค์แรกด้วย 
พี่ชายเป็นแพทย์ที่มีเมตตาจิตและเป็นที่รักของผู้ป่วย ชอบเช่าพระเครื่องมาไว้ที่บ้านมากมาย   แต่เวลามีพระมารับการรักษาที่คลีนิค โดยเฉพาะถ้ามีปัญหาเรื่องการนอน ก็จะดุว่า เป็นพระทำไมจึงนอนไม่หลับ
 
    แต่พี่ชายเองก็เป็นคนหลับยาก จึงมักจะดื่มเบียร์ทุกคืนก่อนนอนโดยให้เหตุผลว่าจะได้หลับง่ายๆ และบ่อยครั้งก็ต้องทานยานอนหลับ  ช่วงก่อนแต่งงานเคยทานยานอนหลับเกินขนาด 2 ครั้ง แต่ไม่เป็นอะไร  ประมาณปี 2539 พี่ชายก็เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ  มีอายุได้ 50 ปีเท่านั้น
 
    หลังจากเสียชีวิตตัวลูกและคุณแม่ได้สร้างองค์พระประจำตัวอุทิศให้และทำบุญอื่นๆ ให้อีกตามสมควร  แม้พี่ชายจะเสียชีวิตไปหลายปีแล้วแต่เมื่อประมาณปีเศษที่ผ่านมา คุณแม่ฝันเห็นพี่ชายมาหาท่าทางเหมือนถูกคุมตัวมา หน้าตาหมองคล้ำ ไม่ค่อยมีความสุข บอกแม่ว่ามาลา หลังจากความฝันนี้ทำให้คุณแม่กังวลใจกลัวว่าลูกชายของท่านจะไม่มีความสุขในปรโลก  และจะได้รับบุญกุศลที่อุทิศไปให้หรือไม่
 
    ตัวลูก มีความสนใจพระพุทธศาสนาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยม ลูกชอบชั่วโมงศีลธรรมมาก   จะตั้งใจเรียนวิชานี้มากเป็นพิเศษ  เมื่อเป็นนักศึกษาก็ได้มีโอกาสเดินทางไปกราบเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมาหลายรูป  ช่วงที่ยังศึกษาอยู่ต่างประเทศลูกได้เดินทางกลับมาเยี่ยมบ้าน  และได้มาวัดพระธรรมกายตามคำชักชวนของลูกพี่ลูกน้องท่านหนึ่ง  ช่วงนั้นที่วัดยังมีสาธุชนไม่มาก  ต่อมาลูกได้แต่งงานกับสามีที่มีความเคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเหมือนกัน แต่สามีชอบนั่งสมาธิแบบโยคีอินเดีย ที่เรียกกันว่า TM,   คอร์ส TM จะมีการฝึกลอยตัว เป็นลักษณะคล้ายๆกบกระโดดไม่ใช่เหาะจริงๆ ภาษาของ TM เรียกว่า hop สามีชวนลูกไปฝึกด้วย ช่วงแรกลูก ลอยตัว ไม่ขึ้น พออธิษฐานจิตเอาบุญช่วยก็สามารถ hop ได้
 
    ต่อมาลูกพี่ลูกน้องท่านเดิมได้ชวนลูกมาวัดอีก  ลูกได้กราบหลวงพ่อวันนั้นและเราทั้งสองได้ฟังเทปมงคลชีวิต 38 ประการของหลวงพ่อทัตตชีโวทุกม้วนมีความซาบซึ้งในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง  จึงมาวัดอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
    ลูกได้มีโอกาสขึ้นไปปฏิบัติธรรมที่ดอยสุเทพ 3 ครั้ง แต่เพราะการที่ลูกเคยฝึกสมาธิแบบ TM  มาก่อน  ทำให้ตอนที่ยังฝึกใหม่รู้สึกเครียดในการนั่งสมาธิเพราะมีอาการสั่นตลอดเวลา   ในช่วงหลังรู้สึกดีขึ้น  ปัจจุบันอาการสั่นก็หายไปในที่สุด
 
    สามีของลูก เข้าวัดไม่นาน ก็บวชธรรมทายาทในช่วงเข้าพรรษามีความตั้งใจในการนั่งสมาธิมาก แต่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร เพราะยังสับสนวิธีการระหว่าง TM และวิธีการที่เริ่มฝึกใหม่ และมักจะบ่นว่าจิตไม่รวม สึกออกมาแล้วยังไปนั่งสมาธิที่ศูนย์ TM อีก   
 
    การฝึก TM  มีวัตถุประสงค์เพียงช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น แต่ลูกสังเกตว่า เมื่อถึงเวลาฝึก ซึ่งกำหนดไว้วันละ 2 ครั้ง ถ้าไม่ได้ทำก็จะหงุดหงิด  อารมณ์แปรปรวนง่าย  และหลังจากนั่งสมาธิแล้วต้องนอนพักผ่อนสักครู่   ถ้าพักไม่พอก็จะหงุดหงิดด้วยค่ะ
 
    สามีและลูกเข้าวัดด้วยกันตลอดมา ลูกจะมาวัดทุกอาทิตย์ (ตั้งแต่สื่อโจมตี)  แทบไม่เคยขาดเลย   ลูกมาวัดทีไรจะรู้สึกอบอุ่น หายเครียด    จิตใจปลอดโปร่งพร้อมที่จะเริ่มทำงานใหม่ด้วยใจที่ชื่นบาน    สามีและลูกได้ร่วมบุญทุกโครงการบุญแบบพันธุ์หัวใจไม่เกี่ยง Unlimited heart ตั้งแต่ซื้อที่ดินตารางวาละ 62.50 บาท เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
 
    คุณแม่ของสามี มาจากครอบครัวที่มีฐานะ รวมทั้งมีกิจการโรงสูบฝิ่นในประเทศจีน ท่านเป็นคนเก่ง ไม่ค่อยศรัทธาในพระพุทธศาสนา  มักมีอาการซึมเศร้า  เก็บตัว ชอบไหว้เจ้า  ฝันเห็นเจ้ามาเข้าฝันบ่อยๆ มักจะหวาดระแวง ว่าคนนั้นคนนี้ไม่ชอบท่าน
 
    ส่วนน้องสาวของสามี ปกติเป็นคนจิตใจดี เมื่อเรียนจบจากอเมริกาแล้วก็กลับมาช่วยดูแลกิจการที่บ้าน เพื่อจะได้มีเวลาดูแลพ่อแม่อย่างใกล้ชิดด้วย  แต่พออยู่มาสักพักก็เริ่มทะเลาะกับแม่เป็นประจำ เพราะรำคาญที่แม่บ่นจู้จี้จุกจิกไม่ยอมทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงในตัวท่าน  จึงมีปัญหาเรื่อยมา  บางครั้งคุณแม่ก็เสียใจจนน้ำตาไหล   น้องสาวคนนี้เคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วแต่มีคนช่วยไว้ทัน
 
สำหรับคำถามมีดังนี้ค่ะ
 
1.    คุณปู่ คุณย่า มาจากเมืองจีนและเสียชีวิตไปนานแล้ว ไม่มีความรู้ในทางพระพุทธศาสนาและไม่ค่อยได้ทำบุญ ละโลกแล้วไปไหน ได้รับบุญที่ลูกหลานอุทิศไปให้หรือไม่  มีข้อความฝากมาถึงลูกหลานอย่างไรบ้าง
 
2.    ทำไมพี่ชายของพ่อจึงได้เรียนสูง  ส่วนพ่อขอไปเรียนบ้าง ก็ไม่ได้รับอนุญาต แต่ก็สามารถก่อตั้งฐานะด้วยตัวเองได้สำเร็จ
 
3.     คุณพ่อทำกรรมอะไรมาจึงเป็นโรคหัวใจและต้องผ่าตัด  เพราะกรรมอย่างไรที่ส่งผลให้ท่านเดินไกลๆ ไม่ได้ ต้องเดินๆ หยุดๆ
 
4.    ด้วยบุญใดที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีอายุยืนถึง 80 ปีแล้ว ท่านทั้งสอง เคยสร้างบารมีกับหมู่คณะมาก่อนหรือไม่ ทำอย่างไรลูกจึงจะดึงท่านให้เข้ามาในเส้นทางนี้ได้
 
5.    ลูกไม่เชื่อฟังคำที่คุณพ่อไม่เห็นด้วยที่ลูกทำบุญมากๆ และห้ามปรามไม่ให้มาวัดบ่อยๆ ลูกจะมีวิบากกรรมอย่างไร ส่วนคุณพ่อจะมีวิบากกรรมอย่างไร ที่ห้ามปรามไม่ให้ลูกสร้างบุญ
 
6.    พี่ชายทำกรรมอะไรมา จึงอายุสั้นคะ, ทุกวันนี้พี่ชายคนโตที่ละโลกไปแล้วมีชีวิตในปรโลกอย่างไร, ได้รับบุญที่คุณพ่อคุณแม่และหมู่ญาติอุทิศไปให้หรือไม่, บุญที่ได้นำสร้อยทองคำมาหล่อหลวงปู่หนัก 1 ตันและบุญที่ได้ตรวจร่างกายให้คุณยายอาจารย์ฯจะมีอานิสงส์อย่างไรบ้างคะ, มีข้อความฝากถึงคุณพ่อคุณแม่และลูกชายคนเดียวของเขาบ้างไหมคะ
 
7.    พี่ชายและพี่สะใภ้ทำกรรมร่วมกันมาอย่างไร, พี่ชายรักพี่สะใภ้มาก แต่ทำไมพี่สะใภ้จึงไม่ค่อยเอาใจพี่ชายเท่าที่ควร,
 
8.    แม่ของสามีทำกรรมอะไรมาจึงเป็นโรคซึมเศร้าระแวง  ท่านและน้องสาวสามี มีกรรมอะไรร่วมกันหรือไม่    และบุญใดที่น้องสาวของสามีพยายามฆ่าตัวตายแต่ช่วยไว้ได้ทัน    เขายังมีกรรมที่ฆ่าตัวตายอยู่อีกหรือเปล่าคะ
 
9.    อดีตชาติสามีของลูกเคยฝึกสมาธิแบบโยคีอินเดีย (TM) มานานหรือไม่คะ  ทำไมเขาจึงติดการฝึกสมาธิวิธีนี้ ทำอย่างไรจึงจะหันหลังให้กับ TM ได้โดยเด็ดขาดเจ้าคะ
 
10.     ทำไมผู้ฝึกสมาธิแบบ TM จึงมีอาการหงุดหงิด เมื่อไม่ได้ฝึกหรือฝึกแล้ว จิตไม่รวมและมี  อารมณ์แปรปรวนง่ายด้วย   หลังจากนั่งสมาธิแล้วยังต้องนอนพักผ่อนสักครู่   ถ้านอนไม่พอก็จะหงุดหงิดคะ   
 
11.    ทำไมในช่วงต้นของการฝึกสมาธิลูกจึงอาการสั่น  แต่ต่อมาก็หายไปได้เพราะเหตุใด    และลูกทำกรรมอะไรมา หูข้างซ้ายจึงไม่ค่อยได้ยิน
 
12.    ลูกและสามีเคยสร้างบารมีร่วมกันมาอย่างไร  พุทธันดรที่แล้วเราเคยสร้างบารมีร่วมกับหมู่คณะอย่างไรบ้างคะ
 
13.    ลูกเกิดมาเป็นญาติกับประธานใหญ่ท่านหนึ่ง(คุณอนันต์)  เป็นเพราะโดยบังเอิญหรือเพราะชาติในอดีตเคยเป็นญาติหรือทำบุญร่วมกันมาหรือไม่คะ
 
กราบขอบพระเดชพระคุณหลวงพ่อด้วยความเคารพอย่างสูง
   
 
ฝันในฝัน

หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ  ตื่นขึ้นมา หาว 1 ที
แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ

1.    คุณปู่และคุณย่าตายแล้ว   ไปเกิดเป็น “ภุมมเทวา” มีบ้านติดกัน     ในช่วงแรกก็ไม่ค่อยสบายนัก   เพราะมีบุญแค่สงเคราะห์ญาติบ้าง     แต่ภายหลังได้รับบุญที่อุทิศไปให้   ก็ทำให้ท่านทั้ง  2  มีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม  เช่น  มีอาหาร  ,  เสื้อผ้า  ,  ที่อยู่อาศัยดีขึ้นจ่ะ !
 
 
 
  • ท่านทั้ง  2  รู้สึกดีใจที่อุทิศบุญไปให้   และเข้าใจเรื่องบุญได้ดีขึ้นว่าที่มีสภาพดีขึ้นในทุกด้าน   เพราะลูกหลานทำบุญอุทิศไปให้ , โดยเฉพาะหลานคนนี้     ท่านจึงฝากขอบคุณมาจ่ะ !

 
 
2.    พี่ชายของพ่อได้เรียนสูง   เพราะ 
  • ท่านมีบุญสนับสนุนการศึกษาในอดีตมาช่วยส่งผลจ่ะ ! 
 
 
 
  • ส่วนพ่อเรียนไม่สูง   เพราะปู่ย่าไม่สนับสนุนให้เรียน     แต่ก็สามารถก่อตั้งฐานะของตัวได้สำเร็จ   เพราะ 
  • ชาติในอดีตท่านไม่สนับสนุนการศึกษาแก่ลูกหลาน   ลูกน้องบริวาร   ซึ่งตรงข้ามกับชาตินี้  ,  แต่มีทานบารมีในชาติอื่น  เช่น  สงเคราะห์ญาติและสงเคราะห์โลกเป็นหลักได้มาส่งผลให้ก่อสร้างตัวได้สำเร็จ   แม้ไม่ได้ เรียนสูงก็ตามจ่ะ !

 
 
3.    คุณพ่อเป็น “โรคหัวใจ” ต้องถูกผ่าตัด   เพราะ 
  • กรรมที่ใช้แรงงานสัตว์   แรงงานทาสมากเกินไป  ,  กับกรรมสั่งฆ่าสัตว์ทำอาหารในอดีตมารวมส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • เมื่ออายุมากขึ้นเดินไกล ๆ ไม่ได้ต้องเดิน ๆ หยุด ๆ   เพราะ  --- กรรมในอดีตดังกล่าว   และผลจากการผ่าตัด   รวมทั้งอยู่ในวัยชราภาพจ่ะ !

 
 
4.    คุณพ่อ - คุณแม่อายุยืนถึง  80  ปีแล้ว   เพราะ 
  • ท่านมีบุญในอดีต   โดยได้ทำทานแจกจ่ายอาหารให้แก่คนยากจนบ่อย ๆ มาส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • ท่านทั้งสองก็เคยสร้างบุญกับหมู่คณะมาแบบ “กองเสบียง” ห่าง ๆ     คล้ายในชาตินี้  คือ  ทำบ้าง  ,  ไม่ทำบ้าง     ดังนั้นบางชาติก็เจอกัน , บางชาติก็พลัดพรากจากกันไปนาน  ,  แต่มีสายบุญบาง ๆ เชื่อมอยู่ , ดังนั้นชาตินี้จึงมีโอกาสสร้างบุญร่วมกับหมู่คณะบ้างจ่ะ !
 
 
 
  • ลูกทำบุญทุกครั้ง   ก็ต้องอธิษฐานให้ท่านได้เข้าใจและอนุโมทนาบุญที่ลูกทำ  ,  แล้วค่อย ๆ แนะนำท่านด้วยใจที่เยือกเย็นและอดทนจ่ะ!

 
 
5.    ลูกไม่เชื่อฟังคำของคุณพ่อ   ที่ห้ามไม่ให้ลูกทำบุญมาก  และห้ามปรามไม่ให้มาวัดบ่อย ๆ   ก็จะทำให้กำลังบุญต่างกัน  คือ กำลังบุญลูกมากกว่าท่าน   ก็อาจทำให้ท่านไม่ได้มาเกิดเป็นพ่อลูกกัน,  แต่ถ้าลูกอุทิศบุญไปให้ท่านบ่อย ๆ   บุญนี้ก็อาจทำให้ท่านมาเกิดเป็นญาติที่จะต้องอาศัยบุญของลูกทางใดทางหนึ่งจ่ะ !
 
 
 
  • ส่วนคุณพ่อห้ามปรามไม่ให้ทำบุญมาก ๆ   และมาวัดบ่อย ๆ    --- ถ้าบุญเก่ายังไม่ส่งผลให้ท่าน  ,  วิบากกรรมนี้ก็จะทำให้ท่านอยู่ในฐานะลำบาก   เพราะ “ความตระหนี่”  ,  และจะห่างพระพุทธศาสนาไปจ่ะ !

 
 
6.    พี่ชายอายุสั้น   เพราะ  --- ในอดีตเคยเป็นหมอคล้ายในชาตินี้     ได้รักษาคนไข้ผิดพลาดจนคนไข้เสียชีวิต , กับกรรมอีกชาติหนึ่งที่ได้สั่งฆ่าสัตว์ใหญ่ทำอาหารมารวมส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • ตายแล้วก็ได้ไปเป็นเทพบุตรสุดหล่อ   มีวิมานทองของชั้น “ดาวดึงส์” เฟส  3     ด้วยบุญที่ตัวเองทำไว้และบุญที่คุณยายอาจารย์ได้ช่วยจ่ะ !    
  • ได้รับบุญทุกบุญที่ทุกคนอุทิศไปให้จ่ะ !    
 
 
 
  • บุญที่ได้ตรวจรักษาดูแลคุณยายอาจารย์   ก็จะไปตัดรอนวิบากกรรมปาณาติบาตให้อ่อนตัวลงไป     ทำให้ชาติต่อไปอายุขัยจะยืนยาวกว่าชาตินี้     
  • ตอนนี้มีความสุขสบายมาก   และฝากบอกมาว่า  บุญมีจริงอยากให้ทุกคนทำบุญมาก ๆ     อย่าประมาทในการดำเนินชีวิต ,ขนาดตัวเขาทำบุญเล็กน้อยยังได้บุญมากขนาดนี้   เพราะทำถูกเนื้อนาบุญจ่ะ !

 
 
7.    พี่ชายรักพี่สะใภ้มาก   แต่พี่สะใภ้ไม่ค่อยเอาใจเท่าที่ควร เพราะ 
  • เคยทำบุญร่วมกันมา  ,  โดยในชาติก่อนพี่ชายจะหลงรักพี่สะใภ้อย่างมาก  ,  เมื่อทำบุญร่วมกันก็มักจะอธิษฐานขอให้ได้เป็นคู่ครองกัน  ,  แต่พี่สะใภ้ก็จะมีอัธยาศัยไม่ค่อยชอบเอาใจใครข้าม ชาติมา   แต่ก็รักกันดีจ่ะ !

 
 
8.    แม่ของสามีเป็นโรค “ซึมเศร้าระแวง”   เพราะ  --- เศษกรรมสุราในอดีตที่ชอบดื่มสุราบ่อย ๆ     แต่ไม่ถึงกับเป็นอาจิณมาส่งผลจ่ะ !
 
 
 
  • ท่านและน้องสาวสามี   ไม่ได้มีกรรมในอดีตร่วมกันมา  ,  แต่เป็น “กรรมเก่า” ของแม่สามีที่ชอบ “เถียง” บิดามารดามาส่งผลให้ลูกเถียงบ้าง  ,  และเป็น “กรรมใหม่” ของน้องสาวที่เถียงมารดาของตนจ่ะ !
 
 
 
  • น้องสาวสามีพยายามฆ่าตัวตาย     แต่มีคนช่วยไว้ทัน   เพราะ  ---เศษกรรมสุราในอดีตคล้ายคุณแม่  ,  แต่ในชาตินั้นดื่มสุรา   เพราะผิดหวังในชีวิตทุกเรื่อง  ทั้งการงาน , การเงิน , คู่ครอง จึงอยากจะฆ่าตัวตาย  , 
 
 
 
  • แต่มีบุญที่เคยปล่อยสัตว์ปล่อยปลา  ,  ไถ่ชีวิตสัตว์ไว้ในอดีตได้ตามมาช่วยเอาไว้  ,  วิบากกรรมนี้ยังมีอยู่   แต่ไม่ถึงกับฆ่าตัวตาย  ,  ให้ลูกเป็นกัลยาณมิตรให้     โดยชวนทำบุญและศึกษาเรื่องความจริงของชีวิตจ่ะ !

 
 
9.    อดีตชาติสามีของลูก   เคยฝึกสมาธิแบบโยคีอยู่ช่วงหนึ่ง ,โดยชาตินั้นเป็น “กุลบุตร”   ได้อยากแสวงหาคำตอบของชีวิต   จึงได้ออกบวชเป็นฤาษีในช่วงที่พระพุทธศาสนายังไม่บังเกิดขึ้น     และเป็นช่วงก่อนมาเจอหมู่คณะ     จึงทำให้มีอัธยาศัย “คุ้นเคย” กับการฝึกสมาธิแบบนี้มาจ่ะ !     แต่ก็บวชอยู่ในช่วงสั้นช่วงเดียว  ,  กอปรกับมีความคุ้นในการฝึกด้วยวิธีนี้ในปัจจุบันด้วยจ่ะ !     จึงทำให้ติดการฝึกสมาธิแบบนี้   เพราะรู้สึกว่าคลายเครียดคล้ายตกอยู่ในภวังค์   ก็ได้แค่นี้จ่ะ !  
 
 
 
  • ถ้าอยากจะก้าวหน้าให้บรรลุธรรมที่ยิ่ง ๆ ขึ้นไปได้     ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีมาฝึกสมาธิแบบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจ่ะ !

 
 
10.    ผู้ฝึกสมาธิแบบ  TM  มักจะมีอาหารหงุดหงิดถ้าไม่ได้ฝึก หรือฝึกจิตแล้ว “จิตไม่รวม”    และมีอารมณ์แปรปรวนง่ายด้วย      อีกทั้งหลังฝึกต้องนอนพักผ่อนสักครู่   “ถ้านอนไม่พอ” จะหงุดหงิด เพราะ   --- ติดอยู่ในอารมณ์ที่เหมือนตกอยู่ในภวังค์  เคลิ้ม ๆ เพลิน ๆแต่ก็ไม่ก้าวหน้าไปไหน  ,  ยิ่งถ้ามีพื้นฐานใจที่เครียดง่าย  ,  หงุดหงิดง่าย   อารมณ์ก็มักจะแปรปรวนง่าย  , 
 
 
 
 
  • เมื่อการฝึกแบบนี้ทำให้มีอาการเคลิ้ม ๆ เหมือนอยู่ในภวังค์     ดังนั้นภายหลังการฝึกจึงต้องการพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ   เพื่อให้ตื่นมาจะได้สดชื่น     ก็จะได้เพียงแค่นี้แหละจ่ะ !    
 

 
 
  • ถ้าอยากจะก้าวหน้าในธรรมให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป   เพื่อจะได้คำตอบของชีวิต     ก็ต้องเปลี่ยนมาฝึกจิตแบบ  พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจ่ะ ! 
 
 
  
11.    ช่วงต้นการฝึกสมาธิแบบ  TM  ของลูก   แล้วมีอาการสั่น เพราะ 
  • เป็นอาการปีติชนิดหนึ่ง   หรือเป็นขั้นตอนของสมาธิชนิดหนึ่งที่เรียกว่า  อุพเพงคาปีติ  หรือ  ปีติโลดโผน     อีกทั้งเข้าใจว่าฝึกแล้ว “สั่น” มันดี   จึงมีอาการดังนั้น
 
 
 
  • แต่ต่อมาหายได้   เพราะ  --- ลูกได้เข้าใจการฝึกสมาธิดีขึ้น , อีกทั้งไม่ได้ติดใจในวิธีการเดิม     และได้เปลี่ยนวิธีการฝึกสมาธิแบบเดิมมาเป็นแบบของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า   อาการสั่นนั้นก็หายจ่ะ !
 
 
 
  • หูข้างซ้ายของลูกไม่ค่อยได้ยิน   เพราะ  --- กรรมในอดีตมักทำเป็น “หูทวนลม” ในยามที่พ่อ – แม่อบรมสั่งสอนในหลายครั้ง   แต่ไม่ทุกครั้ง     กรรมจึงไม่หนักมาก   จึงเป็นเพียงแค่ข้างเดียวจ่ะ !

 
 
12.    ลูกและสามีเคยสร้างบุญร่วมกันมาหลายชาติ    โดยเป็นสามี – ภรรยากัน     และพุทธันดรที่ผ่านมาก็เป็น “กุลบุตร” และ   “กุลธิดา” เป็นสามี - ภรรยากัน     ได้มาสร้างบารมีกับหมู่คณะแบบ “กองเสบียง” จ่ะ !
 
 
 
13.    ลูกเกิดมาชาตินี้   ได้เป็นญาติกับประธานใหญ่ท่านหนึ่งของวัด   เพราะ  --- ในอดีตชาติไกล ๆ   แต่ไม่ใช่พุทธันดรที่ผ่านมา ก็เคยเป็นญาติกัน   และได้สร้างบุญร่วมกันมาจ่ะ !
 
 
 
  • ชาตินี้มาเจอกันแล้ว     ก็ให้ตั้งใจสร้างบารมีให้เต็มที่ในทุกบุญแล้วอธิษฐานจิต     ตามติดไปดุสิตบุรีวงบุญพิเศษเขตบรมโพธิสัตว์อย่าได้พลัดกันเลยจ่ะ !

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
เจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาคเจ้าเมืองไปเกิดเป็นพญานาค

นักบุญ - นักธุรกิจนักบุญ - นักธุรกิจ

สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์สังขารดับ แต่ใจยังอาวรณ์



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

个案研究