พลิกวิกฤต สร้างศรัทธา คือ หน้าที่ของพระธุดงค์


[ 3 ม.ค. 2554 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน พลิกวิกฤต สร้างศรัทธา คือ หน้าที่ของพระธุดงค์

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน พลิกวิกฤต สร้างศรัทธา คือ หน้าที่ของพระธุดงค์
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        นับตั้งแต่ที่พระธรรมทายาท ได้ออกเดินธุดงค์ธรรมชัยไปโปรดญาติโยมตามท้องถิ่นต่างๆ ก็เกื้อหนุนทำให้พระพุทธศาสนาในถิ่นนั้นๆกลับมารุ่งเรือง ญาติโยมที่ห่างหายไปจากการทำบุญ ก็มีแรงใจอยากทำบุญมากขึ้น และที่ผ่านมา พระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมจังหวัดตาก ก็ได้ออกเดินธุดงค์ธรรมชัยไปโปรดญาติโยม และไปช่วยกันพัฒนาวัดถึงสามแห่ง คือ วัดตีนธาตุ วัดลานเต็ง และสำนักสงฆ์ลานยาว
 
        พระธุดงค์รูปหนึ่งเล่าให้ฟังว่า “พอหลวงพี่รู้ว่าจะต้องเดินธุดงค์ แวบแรก...ไม่อยากเดินเลยครับ เพราะไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่พระเพื่อนก็เชียร์ให้เดิน บอกว่าจะได้ประโยชน์หลายอย่าง พอเดินเข้าจริงๆก็รู้สึกเหนื่อยมาก ระยะทางที่ไปในแต่ละวัด กว่าสิบกิโลเมตร ไม่ใช่น้อยๆนะครับ อากาศก็ร้อนมากด้วย แต่พอเดินผ่านหมู่บ้าน เห็นโยมตื่นเต้นกันใหญ่ ไปเรียกกันมาดูพระธุดงค์ บางคนก็วิ่งไปหาน้ำ หาของมาถวายพระ แล้วตอนเดินผ่านทุ่งนา โยมที่กำลังทำนาอยู่ก็พากันวางมือ ขึ้นมานั่งริมถนน พนมมือไหว้พระธุดงค์ ชาวบ้านทำราวกับว่าเพิ่งจะเคยเห็นภาพพระธุดงค์แบบนี้ หลวงพี่จึงต้องสำรวมทุกอย่าง ทั้งกาย วาจา ใจ และภาวนาสัมมาอะระหัง ตลอดทาง ทำให้หลวงพี่รู้สึกภูมิใจมากที่ได้มาเดินธุดงค์ ได้มาทำหน้าที่เป็นเนื้อนาบุญ และรู้ว่ายังมีญาติโยมอีกมากมายรอคอยการมาของพระธุดงค์...
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดตาก
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดตาก
 
        พอไปถึงหมู่บ้านแรก เป็นชาวปวาเก่อญอ ชาวบ้านที่นี่นับถือพระพุทธศาสนาแค่ยี่สิบเปอร์เซ็นต์ นอกนั้นนับถือต่างศาสนา หลวงพี่ก็คิดว่าสงสัยจะบิณฑบาตยาก ไม่ได้ฉันข้าวแน่เลย แต่ผิดคาด พอรุ่งเช้า ญาติโยมทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่พากันออกมาใส่บาตรเยอะมาก เดินได้ 2-3-บ้านก็ได้ภัตตาหารจนล้นบาตร จะปิดฝาบาตรไม่รับก็ไม่ได้ เพราะโยมยังรอใส่บาตรอีกเป็นแถว จนต้องถ่ายใส่ย่าม ใส่ถุงพลาสติก ล้นแล้วล้นอีก ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ญาติโยมศรัทธามากจริงๆ ทุกเช้าพระธุดงค์ต้องเดินกลับวัดด้วยภัตตาหารล้นบาตรทุกรูปเลยครับ เป็นภาพที่ทำให้ใจฟู มีปีติจริงๆ”
 
        คุณยายบุญชูกล่าวว่า “ฉันดีใจมากที่ได้ทำบุญกับพระธุดงค์ เห็นพระมาโปรดอย่างนี้มันตื้นตัน ตั้งแต่ฉันอยู่ที่นี่มา ก็ไม่เคยมีพระเยอะๆแบบนี้มาก่อน ชาวบ้าน...เขาก็ลือกันไปทั่วหมู่บ้านว่าพระธุดงค์มาแล้วทำให้วัดสะอาด น่าเข้า เจริญหู เจริญตา และท่านสอนอะไรก็ดูเหมาะดี น่าฟัง ฟังแล้วมีความสุข ฉันก็อยากขอให้พระธุดงค์อยู่ประจำที่นี่เลย ถึงหมู่บ้านฉันจะเล็กๆ แต่ชาวบ้านก็ดูแลพระได้นะ จะไม่ให้ขาด ให้พร่องอะไรเลย หรืออย่างน้อยๆก็ขอให้ธุดงค์กลับมาอีก มาปีละหนสอนหน ก็ยังดี ชาวบ้านเขาอยากได้บุญกันทั้งนั้นแหละจ้า”
 
        การมาของพระธุดงค์ ทำให้ชุมชนชาวพุทธเข้มแข็ง ญาติโยมได้เห็นความสงบเสงี่ยมสง่างามของพระธุดงค์ก็ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการทำความดี เมื่อมีพระธุดงค์เป็นผู้นำในการทำความดีอย่างนี้ พระพุทธศาสนาก็จะไม่มีวันสูญหายไปจากผืนแผ่นดินไทยอย่างแน่นอน
 
************************
ชม Video Scoop


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน