ความรักในพระพุทธศาสนาไม่มีวันสิ้นสุด


[ 5 ม.ค. 2554 ] - [ 18271 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2554

ตอน ความรักในพระพุทธศาสนาไม่มีวันสิ้นสุด

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ความรักในพระพุทธศาสนาไม่มีวันสิ้นสุด
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรรุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ในจังหวัดเชียงราย ได้สร้างมิติใหม่ให้กับผู้คนในชุมชน รวมไปถึงพี่น้องชาวดอย ทำให้ทุกคนกระตือรือร้น รอคอยการเดินทางมาของพระธุดงค์ด้วยใจที่จดจ่อ เมื่อผู้ใหญ่บ้านประกาศว่า วันนี้เวลาเก้าโมงเช้า จะมีพระธุดงค์เป็นจำนวนมาก เดินทางมาในหมู่บ้าน ชาวบ้านต่างกุลีกุจอ จัดหาภัตตาหาร น้ำดื่ม ดอกไม้ เอาไว้ต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความตื่นเต้นดีใจ แต่กว่าพระธุดงค์จะเดินขึ้นเนินลงเนิน ฝ่าเปลวแดดที่แผดร้อน มาถึงวัดรักแผ่นดิน อำเภอเทิง พระอาทิตย์ก็คล้อยเป็นเวลาบ่ายแก่ๆ แต่น่าอัศจรรย์ เพราะศรัทธาของญาติโยมยังคงหนักแน่น ชาวบ้านและเด็กนักเรียนในชุมชนไม่มีใครหนีไปไหน พอเห็นพระธุดงค์มาแต่ไกล ก็เรียกกันมาให้ตั้งแถว คอยโปรยดอกไม้ และล้างเท้าพระธุดงค์ด้วยความเบิกบานใจ บางคนเตรียมภัตตาหารมาใส่บาตร แต่ว่าเลยเที่ยงไปแล้ว ก็เปลี่ยนไปเอาน้ำปานะมาถวายแทน สร้างความคึกคักไปทั้งหมู่บ้าน
 
ธุดงค์ธรรมชัยจังหวัดเชียงราย
 
ธุดงค์ธรรมชัยจังหวัดเชียงราย
 
        เมื่อเข้าสู่วัดรักแผ่นดินแล้ว พระธุดงค์ก็ได้ช่วยกันพัฒนาวัดในทันที นอกจากแบ่งบุญทำความสะอาดไปทั่วทั้งบริเวณ ท่านยังได้ช่วยต่อเติมวิหารให้สมบูรณ์ จากที่มีแต่หลังคาและโครงเสา พระธุดงค์ช่วยกันเทปูน ฉาบพื้น ทำบันได จนวิหารออกมาเป็นรูปเป็นร่างใช้งานได้ดี
 
        หลวงพ่อพงษ์กร อธิมุตโต เจ้าอาวาสวัดรักแผ่นดิน กล่าวด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มว่า “พระธุดงค์นักพัฒนาในรูปแบบของวัดพระธรรมกายแบบนี้หายากมาก ทีแรกคิดว่า...พระธุดงค์คงจะมานั่งสมาธิเพียงอย่างเดียว แต่เอาเข้าจริงทุกรูปขยันมาก ช่วยกันทำอะไรหลายอย่าง อย่างขยันขันแข็ง อาตมาดูอยู่...เห็นแล้วชื่นใจเหลือเกิน ท่านยังช่วยสร้างวิหารจนสำเร็จ ทำให้วิหารหลังนี้ได้ใช้ประโยชน์ เกิดประโยชน์ต่อวัด ต่อชุมชน อาตมาอยู่รูปเดียวก็ไม่รู้เมื่อไหร่ถึงจะทำได้สมบูรณ์ แต่นี่ท่านทำได้เร็วมาก เสร็จเร็วเป็นอัศจรรย์เลย แล้วพระธุดงค์ยังพัฒนาไปถึงจิตใจของญาติโยม รวมทั้งเด็กๆในหมู่บ้านอีกด้วย อาตมาเห็นเด็กๆพากันมาฟังธรรมะ นั่งสมาธิกับพระธุดงค์อย่างสนุกสนาน เห็นแล้วประทับใจ ถ้าเรามีต้นแบบพระที่ดีอย่างนี้มากๆ พระพุทธศาสนาไม่มีวันเสื่อมถอยอย่างแน่นอน”
 
        น้องสุธารัตน์กล่าวด้วยแววตาที่สดใสว่า “พระธุดงค์ชวนให้พวกหนูมาพัฒนาวัด สนุกมากเลยค่ะ เป็นครั้งแรกที่ได้ทำแบบนี้ แล้วท่านยังสอนให้พวกหนูรู้จักศีลห้า สอนให้สวดมนต์ นั่งสมาธิด้วย ทำให้หนูซึ้งในธรรมะ ท่านสอนสนุกถูกใจวัยรุ่นค่ะ หนูรู้สึกว่าคำสอนในพระพุทธศาสนามีคุณค่า พระธุดงค์ทำให้พวกหนูอยากทำความดี เพราะทำแล้วมีความสุข พวกหนูตั้งใจว่าจะรักษาพระพุทธศาสนา ให้อยู่คู่หมู่บ้านของพวกหนูตลอดไปค่ะ”
 
        พระธุดงค์ได้ปลูกศรัทธาในพระพุทธศาสนา ให้เติบโตในใจของญาติโยม แบบอย่างที่ดี ตัวอย่างที่ดี จึงมีคุณค่ามากกว่าสิ่งอื่นใด
 
************************
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดเชียงราย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน