ธุดงค์ธรรมยาตรา...พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง


[ 14 ก.พ. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

ตอน ธุดงค์ธรรมยาตรา พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน ธุดงค์ธรรมยาตรา พัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ในช่วงเข้าพรรษาที่ผ่านมา พุทธบุตรทหารกล้าแห่งกองทัพธรรม ในโครงการบวชรุ่นเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูปทั่วไทย ได้พร้อมใจออกเดินธุดงค์ธรรมชัย เพื่อคืนความสว่างไสว พลิกวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง และฟื้นฟูศีลธรรมความดีงาม ให้หวนคืนสู่ดวงใจของทุกคนในชุมชน ซึ่งไม่ว่าพระธุดงค์จะไปทางไหน ก็ได้สร้างความศรัทธา และทำให้หัวใจของชาวพุทธอบอุ่นได้เสมอ อย่างการเดินธุดงค์ของพุทธบุตร ประจำศูนย์อบรมจังหวัดกาญจนบุรี ที่มุ่งหน้าสู่วัดท่าทุ่งนาฤทธาราม อำเภอไทรโยค ได้ทำให้ชาวพุทธในชุมชนตื่นตัว เกิดปรากฏการณ์อยากมาเอาบุญใหญ่กับพระธุดงค์กันอย่างคับคั่ง
 
        คุณยายขุนทอง สุขยิ่ง กล่าวว่า “ฉันอยู่มาจนอายุ 81-ปี ก็เพิ่งจะได้เห็นพระธุดงค์มากันเยอะๆแบบนี้ เห็นผ้าเหลืองแล้วชื่นใจ ดีใจ น้ำหูน้ำตามันจะไหล ยิ่งเห็นท่านมาช่วยกันพัฒนาวัด กวาดถูศาลา ล้างห้องน้ำ ทำโน่นทำนี่ ฉันก็ยิ่งศรัทธา เกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นพระทำแบบนี้ หาดูยากจริงๆ พอมีพระธุดงค์มา ชาวบ้านก็เข้าวัดมากขึ้น ไม่เงียบเหงาเหมือนแต่ก่อน ฉันอยากให้ท่านอยู่เสียที่นี่เลย ถ้ามีพระมาอยู่เยอะๆ พวกฉันก็พร้อมจะดูแลเป็นอย่างดี ขอแค่ท่านมาอยู่จริงๆและบวชไปนานๆก็พอจ๊ะ”
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดกาญจนบุรี
 
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดกาญจนบุรี
 
        พระสุทัศน์ ปสนฺโต รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าทุ่งนาฤทธาราม กล่าวว่า “พอดีอาตมาเพิ่งมารับตำแหน่ง ก็คิดว่าจะต้องพัฒนาวัดนี้ให้ดี แต่วัดกว้างมาก พระที่อยู่ประจำก็มีเพียง 3-4-รูป จึงยังพัฒนาไปได้ไม่มาก ก็พอดีหลวงพ่อธัมมชโย ส่งพระธุดงค์มา อาตมารู้สึกยินดีมาก พระธุดงค์ที่มาก็ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย งดงาม สมกับเป็นลูกศิษย์ของวัดพระธรรมกาย และทุกรูปยังมาช่วยอาตมาพัฒนาวัดจนสะอาด แถมยังมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวบ้านอีกด้วย ตั้งแต่พระธุดงค์มา ชาวบ้านก็มาทำบุญมากขึ้น ตอนเช้าก็พากันออกมาใส่บาตร ตอนเพลก็มาถวายภัตตาหาร ตอนเย็นก็พากันมาถวายน้ำปานะ มาสวดมนต์ มาดูสื่อธรรมะกับพระธุดงค์ และชาวบ้านยังพูดกันปากต่อปาก จนมาถึงหูอาตมาว่า พระธุดงค์สวดมนต์ดี สอนธรรมะสนุก มีกิริยาน่าเลื่อมใส อาตมาได้ยินแล้วก็ชื่นใจ ภูมิใจ ทำให้อาตมาคิดที่จะพัฒนาวัดนี้ให้กลายเป็นศูนย์อบรมพระตามแบบวัดอื่นๆบ้าง”
 
        พระธุดงค์รูปหนึ่งเล่าว่า “การเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ชีวิตที่ดีงามที่สุด หลวงพี่จะไม่มีวันลืมเลย แม้หนทางจะยาวไกล อากาศจะร้อนอบอ้าว ก็ไม่ทำให้หัวใจของพระธุดงค์ย่อท้อเลยแม้แต่น้อย เพราะพระธุดงค์ทุกรูปตั้งใจที่จะมาพัฒนาวัดร้างให้รุ่งเรือง พอได้มาลงพื้นที่จริงๆ มาช่วยกันบูรณะวัด ก็ทำให้พระธุดงค์ทุกรูปเห็นคุณค่าในพระพุทธศาสนา และรู้ว่าแท้จริงแล้ว ชาวพุทธทั่วประเทศยังคงรักวัด รักพระพุทธศาสนา แต่ที่ดูจืดจางเจือจางลงไป ก็เพราะขาดผู้นำในการทำความดี ขาดต้นแบบที่ดีให้เดินตาม ทำให้พระธุดงค์หลายรูปมีความตั้งใจที่จะบวชต่อ จะขอฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นพระแท้ไปวันต่อวัน เพื่อจะได้สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา เป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวโลก โดยขอเลื่อนวันลาสิกขาออกไป อย่างไม่มีกำหนด และหลวงพี่ขอเชิญชวนชายแมนแมนให้มาบวชในโครงการบวชพระหนึ่งแสนรูปทั่วไทยที่ใกล้จะถึงนี้ จะได้รู้ถึงชีวิตที่มีคุณค่าและได้เดินธุดงค์ธรรมชัย ซึ่งหลวงพี่ขอรับรองว่า ทุกท่านต้องได้สัมผัสกับความรู้สึกที่ปลื้มที่สุดในชีวิต มาบวชกันเยอะๆนะครับ อย่างน้อยๆก็มาทำให้โยมพ่อ-โยมแม่ได้สุขใจ ได้ทำสิ่งดีๆเพื่อตนเอง และตอบแทนคุณพระพุทธศาสนาครับ”
 
************************
 
ชม Video Scoop
ธุดงค์ธรรมชัย จังหวัดกาญจนบุรี


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน