พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า ตอนที่ 73 อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์


[ 14 ก.พ. 2554 ] - [ 18285 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554

ตอน พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 73 อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์

 
พระศรีอริยเมตไตรย์สัมมาสัมพุทธเจ้า
ตอนที่ 73 "อานิสงส์พิเศษ 18 ประการของพระโพธิสัตว์"
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ความเดิมจากตอนที่แล้ว... จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า พุทธภูมิธรรม หรือคุณลักษณะพิเศษทั้งสี่ประการนี้ ถือได้ว่าเป็นเครื่องหมายและองค์ประกอบที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการสั่งสมบุญสร้างบารมีของพระโพธิสัตว์ผู้ที่ได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วว่า ตัวท่านจักได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต
 
        และด้วยพุทธภูมิธรรมทั้งสี่ประการนี้เอง จึงเป็นสิ่งที่ทำให้พระโพธิสัตว์ได้ตอกย้ำเป้าหมายชีวิตของตนเองให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้ท่านได้บ่มบารมีให้แก่รอบเพื่อประโยชน์สุขที่จะเกิดขึ้นแก่ตนเองและผู้อื่น ด้วยการที่ท่านได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ สั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลังชนิดที่เรียกว่า เอาชีวิตเป็นเดิมพัน มาอย่างตลอดต่อเนื่องทุกภพทุกชาติ จนกระทั่งบุญบารมีทั้งสามสิบทัศของท่านเต็มเปี่ยมบริบูรณ์ จึงทำให้ท่านได้บรรลุพระสัพพัญญุตญาณเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ในที่สุด
 
ด้วยพุทธภูมิธรรมทั้งสี่ประการจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ พระโพธิสัตว์ได้ตอกย้ำเป้าหมายชีวิตของตนเอง ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
 
        พุทธภูมิธรรม หรือคุณลักษณะพิเศษของพระโพธิสัตว์ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เราสามารถที่จะสรุปออกมาได้เป็นสองประการใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้
 
คุณลักษณะพิเศษของพระโพธิสัตว์โดยสรุปข้อที่ 1.ได้แก่ ท่านเป็นผู้มีความตั้งใจที่จะสั่งสมบุญสร้างบารมี อย่างเต็มที่เต็มกำลัง ด้วยความมุ่งมั่นที่จะบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งให้ได้ ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ท่านเป็นผู้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำประโยชน์ของตนเองให้ถึงพร้อม คือ การกำจัดกิเลสอาสวะที่มีอยู่ในใจให้หมดสิ้นไป
 
 พระโพธิสัตว์เป็นผู้มีความตั้งใจที่จะสั่งสมบุญสร้างบารมี อย่างเต็มที่เต็มกำลัง
 
        คุณลักษณะพิเศษของพระโพธิสัตว์โดยสรุปข้อที่ 2.ได้แก่ ท่านเป็นผู้มีจิตใจอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความกรุณาอันยิ่งใหญ่ ที่คิดจะช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งหลายให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ตามท่านไปด้วย ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า นอกจากที่ท่านจะสามารถทำประโยชน์ของตนเองให้ถึงพร้อมได้แล้ว ท่านยังสามารถทำประโยชน์ของผู้อื่นให้ถึงพร้อมตามท่านไปได้อีกด้วย นั่นก็คือ การนำพาสรรพสัตว์ทั้งหลายให้หลุดพ้นจากวังวนแห่งวัฏสงสารอันมีแต่ความทุกข์ ไปสู่ฝั่งแห่งพระนิพพานอันเป็นบรมสุขนั่นเอง
 
 พระโพธิสัตว์เป็นผู้มีจิตใจอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความกรุณา อันยิ่งใหญ่
 
        จะเห็นได้ว่า ตลอดเส้นทางแห่งการสั่งสมบุญสร้างบารมีของพระโพธิสัตว์นั้น ท่านจะเกิดมาพร้อมกับภาระและหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่จะนำพาตนเองและสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้หลุดพ้นจากกองทุกข์ไปสู่ฝั่งแห่งพระนิพพานให้ได้ ซึ่งคุณลักษณะพิเศษอย่างนี้เอง เป็นสิ่งที่พระโพธิสัตว์ทุกๆท่านจะต้องมีอยู่ในใจอย่างมั่นคง
 
 พระโพธิสัตว์เกิดมาพร้อมกับภาระและหน้าที่อันยิ่งใหญ่
 
        ก่อนที่พระโพธิสัตว์ ผู้ได้ตั้งความปรารถนาที่จะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคต จะทำมโนปณิธานของท่านให้สำเร็จได้นั้น ท่านจะต้องผ่านการฝึกฝนอบรมตนเอง และสั่งสมบุญสร้างบารมีอย่างเต็มที่เต็มกำลัง ชนิดที่เรียกว่า เอาชีวิตเป็นเดิมพัน มาตลอดทุกภพทุกชาติอย่างตลอดต่อเนื่อง จนกระทั่งบารมีทั้งสามสิบทัศของท่านเต็มเปี่ยมบริบูรณ์ ท่านจึงจะได้มาเป็นพระบรมครูผู้ยิ่งใหญ่ นั่นก็คือ...องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นบุคคลผู้สูงส่งและสำคัญที่สุดของโลกและจักรวาล
 
 พระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือบุคคลผู้สูงส่งและสำคัญที่สุด ของโลกและจักรวาล
 
        เมื่อพระโพธิสัตว์ท่านใด ได้ผ่านการฝึกฝนอบรมตนเอง และสั่งสมบุญสร้างบารมี มาอย่างตลอดต่อเนื่อง จนกระทั่ง ท่านได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่ง อันเป็นเครื่องยืนยันและทำให้ท่านมั่นใจว่า ท่านจักได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในอนาคตอย่างแน่นอนแล้ว ก็จะมี อานิสงส์พิเศษ 18-ประการ บังเกิดขึ้นกับพระโพธิสัตว์ท่านนั้น และอานิสงส์พิเศษเหล่านี้ก็จะติดตามตัวท่านไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี
 
 พระโพธิสัตว์ผู้ได้รับพุทธพยากรณ์แล้วจะมีอานิสงส์พิเศษ
 
        สำหรับอานิสงส์พิเศษทั้ง 18-ประการที่บังเกิดขึ้นมานั้น ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพระโพธิสัตว์ ผู้ที่ได้รับพุทธพยากรณ์แล้ว เพราะจะทำให้ท่านสามารถสั่งสมบุญสร้างบารมีได้อย่างเต็มที่เต็มกำลังไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี ซึ่งอานิสงส์พิเศษดังกล่าวนี้ จะบังเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพระโพธิสัตว์ได้ประกอบธรรมสโมธานทั้งแปดประการ และพุทธภูมิธรรมอันยิ่งใหญ่อีกสี่ประการ อย่างเต็มเปี่ยมบริบูรณ์
 
 อานิสงส์พิเศษของพระโพธิสัตว์ผู้ได้รับพุทธพยากรณ์ มีทั้งสิ้น 18 ประการ
 
        ถ้าหากอานิสงส์พิเศษทั้ง 18-ประการได้บังเกิดขึ้นกับพระโพธิสัตว์ท่านใดแล้ว พระโพธิสัตว์ท่านนั้นก็จะไม่ไปบังเกิดในฐานะที่ไม่เกื้อกูลต่อการสร้างบารมี หรือไม่เกิดในฐานะแห่งความอาภัพทั้ง 18-ประการอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ท่านไม่ต้องเสียเวลา หรือถูกยืดระยะเวลาในการสั่งสมบุญสร้างบารมี เพื่อที่จะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าออกไปอีก
 
อานิสงส์พิเศษของพระโพธิสัตว์ทำให้ท่านไม่ไป บังเกิดในฐานะแห่งความอาภัพ 18 ประการ
 
        สำหรับอานิสงส์พิเศษทั้ง 18-ประการที่พระโพธิสัตว์พึงจะได้รับ มีดังต่อไปนี้
 
อานิสงส์พิเศษประการที่ 1.ได้แก่ เมื่อท่านได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ท่านจะไม่เป็นคนตาบอดตั้งแต่กำเนิด หมายความว่า หลังจากที่ท่านได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งแล้ว ในภพชาติต่อๆไปที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี ท่านจะเกิดมาพร้อมกับดวงตาที่สุกใสสว่างไสว และสามารถที่จะมองเห็นสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจนเป็นปกติทั้งสองข้าง นั่นก็คือ...ดวงตาของท่านจะไม่มีวันมืดบอดหรือพร่ามัว ไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี
 
 พระโพธิสัตว์จะไม่เป็นคนตาบอดตั้งแต่กำเนิด
 
อานิสงส์พิเศษประการที่ 2.ได้แก่ เมื่อท่านได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ท่านจะไม่เป็นคนหูหนวกตั้งแต่กำเนิด หมายความว่า หลังจากที่ท่านได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งแล้ว ในภพชาติต่อๆไปที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี ท่านจะเป็นผู้มีหูดีมาตั้งแต่แรกเกิด ที่สามารถจะรับฟังเสียงของสิ่งต่างๆได้อย่างชัดเจนเป็นปกติทั้งสองข้าง นั่นก็คือ...หูของท่านจะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน ไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี
 
 พระโพธิสัตว์จะไม่เป็นคนหูหนวกตั้งแต่กำเนิด
 
อานิสงส์พิเศษประการที่ 3.ได้แก่ เมื่อท่านได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ท่านย่อมไม่เป็นคนบ้า หมายความว่า หลังจากที่ท่านได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งแล้ว ในภพชาติต่อๆไปที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี ท่านจะเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะที่สมบูรณ์พร้อม และมีดวงปัญญาที่สว่างไสวอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังเป็นผู้ที่มีความคิด คำพูด และการกระทำที่เป็นไปเพื่อการสร้างบารมี โดยที่ท่านจะไม่มีความผิดปกติหรือมีอาการบกพร่องทางจิตเลยแม้แต่นิดเดียว นั่นก็คือ...ท่านจะไม่เกิดมาเป็นคนบ้า วิกลจริต หรือมีสติฟั่นเฟือน ไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี
 
 พระโพธิสัตว์จะไม่เป็นคนบ้า
 
อานิสงส์พิเศษประการที่ 4.ได้แก่ เมื่อท่านได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ท่านย่อมไม่เป็นคนใบ้ หมายความว่า หลังจากที่ท่านได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งแล้ว ในภพชาติต่อๆไปที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี ท่านจะเป็นผู้ที่สามารถพูดจาสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นปกติ อีกทั้งวาจาของท่านก็ยังเป็นไปเพื่อการสร้างบารมีอีกด้วย ซึ่งทุกๆถ้อยคำที่ท่านเปล่งออกมาล้วนเป็นถ้อยคำเพชร ถ้อยคำพลอย ที่ชักชวนให้ผู้อื่นรักในการสร้างความดี โดยที่ท่านจะไม่มีความบกพร่องทางด้านการสื่อสารด้วยวาจาเลยแม้แต่น้อย นั่นก็คือ...ท่านจะไม่เกิดมาเป็นคนใบ้ที่พูดไม่ได้ ไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี
 
พระโพธิสัตว์จะไม่เป็นคนใบ้
 
อานิสงส์พิเศษประการที่ 5.ได้แก่ เมื่อท่านได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ท่านจะไม่เป็นคนแคระและไม่เป็นคนง่อยเปลี้ยเสียขา หมายความว่า หลังจากที่ท่านได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งแล้ว ในภพชาติต่อๆไปที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี ท่านจะเกิดมาเป็นผู้ที่มีรูปร่างลักษณะอันงดงาม สมส่วน กล่าวคือ ไม่สูงเกินไป ไม่เตี้ยเกินไป ไม่ผอมเกินไป และไม่อ้วนเกินไป อีกทั้งบุคลิกลักษณะท่าทางการเดินเหินของท่านก็ยังเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธา ชนิดที่ว่า...ใครเห็นจะต้องเหลียวหลังหันกลับมาดูกันเลยทีเดียว ซึ่งท่านจะไม่มีความพิการทางร่างกายเลยแม้แต่น้อย นั่นก็คือ...ท่านจะไม่เกิดมาเป็นคนตัวเล็กจนเกินไป และจะไม่เกิดมาเป็นคนพิการ ไปตลอดทุกภพทุกชาติที่ท่านได้เกิดมาสร้างบารมี
 
พระโพธิสัตว์จะมีรูปร่างลักษณะอันงดงามสมส่วน
 
 
ชม Video Scoop พระศรีอริยเมตไตรย์ ตอนที่ 73
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน