ลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย


[ 8 มี.ค. 2554 ] - [ 18272 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2554

ลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย

 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาทเข้าพรรษา หนึ่งแสนรูป
ตอน ลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 
       
        บนยอดดอยอันห่างไกล ไร้แม้คลื่นสัญญาณโทรศัพท์ แต่ที่แห่งนี้กำลังมีสัญญาณแห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยเพราะโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ในช่วงวันที่ 9-พฤศจิกายน พ.ศ.2553-ที่ผ่านมา พระธรรมทายาทศูนย์อบรมธรรมอุทยานแก้วกลางดอย อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกเดินธุดงค์ผ่านเส้นทาง ซึ่งยังคงมีธรรมชาติที่งดงาม ไปยังวัดร้างสี่แห่งที่อยู่ ณ รอยต่อของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ วัดแม่ปุ๋น วัดแม่ลิดน้อย วัดแม่ลายเหนือ วัดแม่อมลอง
 
        การเดินธุดงค์ครั้งนี้ ทำให้พระธรรมทายาทได้ประจักษ์ชัดถึงสัญญาณอันตรายของพระพุทธศาสนาที่ปรากฏชัดขึ้น เช่นวัดร้างที่มากขึ้น การเผยแพร่อย่างเต็มที่และหนักหน่วงจากต่างศาสนิกทุกความเชื่อ ทำให้บางชุมชนที่พระธุดงค์เดินธุดงค์ไป เหลือชาวพุทธอยู่เพียงไม่กี่ครอบครัว หรือบางชุมชนก็เป็นต่างศาสนิกทั้งหมด
 
        วัดแรกของการเดินธุดงค์ คือ วัดแม่ปุ๋น ที่ร้างมานานกว่าสิบปี ชาวบ้านไม่เคยเห็นพระมานาน เมื่อเห็นพระธุดงค์เดินธุดงค์มา ชาวบ้านต่างเบิกบาน ชวนกันมาวัดกระทั่งล้นศาลาวัด พระธุดงค์จึงได้เทศน์สอนญาติโยมกันเต็มที่ ทั้งเรื่องกฎแห่งกรรม นรก สวรรค์ โดยมีสื่ออันยอดเยี่ยมจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เปิดให้ญาติโยมได้ชม ชาวดอยต่างบอกว่า...ชอบมาก ดูกันไปด้วยอาการตื่นตะลึงอ้าปากค้างกันเลย ตามปกติแล้ว ชาวดอยจะเข้านอนกันเร็ว ประมาณสองทุ่ม ก็เข้านอนกันหมดแล้ว แต่เมื่อได้ฟังพระธุดงค์เทศน์สอน ปรากฏว่า...การตอบรับดีมาก สี่ทุ่มชาวดอยก็ยังไม่ยอมกลับบ้าน พระธุดงค์ต้องบอกว่า “ดึกแล้วกลับก่อนเถอะ”-ชาวดอยจึงยอมกลับ
 
เนื่องจากไม่มีพุทธบุตร ชาวบ้านจึงนำอาหารมาถวาย โดยวางไว้หน้าองค์พระประธาน
 
วัดแม่ปุ๋น ร้างมานานกว่าสิบปี เนื่องจากไม่มีพุทธบุตร
ชาวบ้านจึงนำอาหารมาถวายวางไว้หน้าองค์พระประธานเพื่อทำบุญ
 
 วัดแม่ปุ๋น คงเหลือเพียงศาลาที่ทำจากไม้ไผ่
 
วัดแม่ปุ๋น ร้างมานานกว่าสิบปี คงเหลือเพียงศาลาที่ทำจากไม้ไผ่
 
        เมื่อเห็นญาติโยมตอบรับดีเช่นนี้ พระธุดงค์จึงเร่งปฏิบัติหน้าที่กันเต็มที่ โดยเช้าวันถัดมาได้จัดงานตักบาตรครั้งแรกในรอบสิบปีของหมู่บ้านขึ้นในโรงเรียน โดยมีท่านผู้อำนวยการ ชาวดอย และนักเรียน มาร่วมใส่บาตรกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนั้นพระธุดงค์ได้เดินทางไปสอนวัฒนธรรมชาวพุทธ และธรรมะเรื่องทาน ศีล และภาวนา แก่อนาคตพระพุทธศาสนา คือ เยาวชนในโรงเรียนอีกด้วย
 
 ชาวบ้านมาสวดมนต์-ฟังธรรม กันแน่นวัดที่เคยร้างกว่าสิบปี
 
ชาวบ้านมาสวดมนต์ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรมกันแน่นวัดที่เคยร้างกว่าสิบปี
 
        ในทุกแห่งที่พระธุดงค์ได้เดินผ่านไปนั้น เกิดกระแสตอบรับที่ดีมาก เช่น ที่บ้านแม่ลิดหลวง เมื่อชาวดอยหมู่บ้านนี้ทราบข่าวว่า มีพระธุดงค์เดินธุดงค์มายังหมู่บ้านใกล้ๆ จึงพากันเดินข้ามเขา มานิมนต์พระธุดงค์ให้ไปเป็นเนื้อนาบุญ เมื่อไปถึงก็พบว่าชาวดอยมากันเต็มบ้าน พระธุดงค์จึงนำชาวบ้านสวดมนต์ปฏิบัติธรรม เรียกว่าเป็นการเปิดบ้านกัลยาณมิตร Change-the-World-บนยอดดอยกันเลยทีเดียว เนื่องจากหมู่บ้านนี้ไม่มีวัด ชาวบ้านจึงพร้อมใจกันถวายที่ดินให้พระธุดงค์เพื่อใช้ในการสร้างวัด
 
 พระธุดงค์เทศน์สอนวัฒนธรรมชาวพุทธให้แก่ เด็กนักเรียนชาวดอย
 
พระธุดงค์เทศน์สอนวัฒนธรรมชาวพุทธให้แก่เด็กนักเรียนชาวดอย
 
        อีกเหตุการณ์หนึ่งที่คาดไม่ถึง เกิดขึ้นในชุมชนที่เป็นชาวดอยต่างศาสนิกทั้งชุมชุน คือ บ้านแม่อมลองเหนือ พระธุดงค์ได้ตัดสินใจไปบิณฑบาตในชุมชนแห่งนี้ หวังที่จะเป็นเนื้อนาบุญให้แก่ชาวดอยต่างศาสนิก เมื่อแรกเดินไป ไม่มีใครออกมาใส่บาตรแม้แต่คนเดียว แต่เมื่อเดินต่อไปอีกสักพัก ก็มีชาวดอยออกมาใส่บาตรกันหลายครอบครัว แถมเมื่อใส่บาตรเสร็จ ชาวดอยต่างความเชื่อต่างก้มกราบพระธุดงค์ลงที่พื้นด้วยความเคารพ ล้วนกล่าวว่า “อยากได้บุญจึงมาใส่บาตร ถ้าทราบล่วงหน้าจะเตรียมของมาให้มากกว่านี้”
 
 ชาวดอยต่างศาสนิกก้มกราบพระธุดงค์ด้วยความเคารพ
 
ชาวดอยต่างศาสนิกใส่บาตรพระธุดงค์แล้วก้มกราบด้วยความเคารพ
 
        ทุกวัดที่พระธุดงค์ไป แม้ในขณะนั้นจะเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวของชาวดอยก็ตาม แต่เพราะด้วยใจที่รักในพระพุทธศาสนา พี่น้องชาวดอยต่างพากันมาช่วยพระธุดงค์พัฒนาทุกวัดอย่างเต็มที่ พร้อมกับมาสวดมนต์ นั่งสมาธิฟังธรรมกันแน่นศาลา ภาพประทับใจที่พระธุดงค์ยากจะลืม คือ ภาพที่เกิดขึ้นหลังจากการเทศน์สอนเรื่องพระคุณพ่อแม่ โดยลูกๆชาวดอยได้กราบขออโหสิกรรมกับคุณพ่อคุณแม่ ลูกๆทั้งเหล่าเด็กและอดีตเด็กวัยสี่สิบปี ต่างก้มกราบและกอดคุณพ่อคุณแม่ พร้อมหลั่งน้ำตาแห่งความปีติใจทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูก
 
        ในช่วงท้ายของการเดินธุดงค์ พระธุดงค์ได้จัดกิจกรรมครั้งใหญ่ของชาวดอย คือ งานแสดงตนเป็นพุทธมามกะและงานยี่เป็งถิ่นดอย ถวายเป็นพุทธบูชา มีชาวดอยทุกความเชื่อกว่าสองพันคนจาก 28-หมู่บ้านมาร่วมงาน งานนี้มีเยาวชนกว่าสามร้อยคนมาเป็นอาสาสมัครช่วยจัดงาน ซึ่งคุณหล้า บุญดวง นายกอบต.ป่าโปง กล่าวว่า “ดีใจมากๆ พร้อมที่จะสนับสนุนจัดงบประมาณให้เพื่อจัดเป็นประเพณีทุกปี”
 
 งานแสดงตนเป็นพุทธมามกะและยี่เป็งถิ่นดอย
 
ชาวดอยกว่า 28 หมู่บ้าน มาร่วมงานแสดงตนเป็นพุทธมามกะและยี่เป็งถิ่นดอย
 
        การมาเดินธุดงค์ในครั้งนี้ ทำให้พระธุดงค์ทราบว่า ผู้มีบุญล้วนกำลังรอเนื้อนาบุญให้ไปชี้ทางสว่าง ในอดีต ณ ดินแดนแห่งนี้ ลมหายใจของพระพุทธศาสนาได้ชะงักงันไป บัดนี้พระธุดงค์ได้เดินธุดงค์ไป พร้อมกับนำธรรมะแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ดวงใจของชาวดอย จึงเป็นการสืบต่อลมหายใจของพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวต่อไป พระธุดงค์ได้ฝากข้อความถึงผู้มีบุญทุกท่านว่า “ลมหายใจของเราหากหมดไปเพียงแค่ตายไปจากโลกนี้ แต่หากลมหายใจของพระพุทธศาสนาหมดลงวันใด โลกจะตายไปจากความดี ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อทุกชีวิตในสังสารวัฏ บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่เราพุทธบริษัททั้งสี่ต้องร่วมแรงร่วมใจกัน สามัคคีเป็นหนึ่งเดียว ตามผู้มีบุญมาบวชเป็นพระแท้ เพื่อสืบต่อลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนา ให้ยืนยาวตราบนานเท่านาน”
 
********************************
 
รับชมวีดีโอ ลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย
 

รับชมคลิปวิดีโอลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย
ชมวิดีโอลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย  MP3 ธรรมะลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย   Download ธรรมะลมหายใจแห่งพระพุทธศาสนาบนยอดดอย


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน