บุตรพระชินสีห์ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนา


[ 20 พ.ค. 2554 ] - [ 18270 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2554
บุตรพระชินสีห์ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนา

 
 
 
ธุดงค์ธรรมชัยฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
ตอน บุตรพระชินสีห์ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนา
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
        ภาพการเดินธุดงค์ธรรมชัยของพระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 39 ในสายที่ 2 ได้สร้างความปีติใจอย่างไม่รู้ลืมให้กับญาติโยมที่พบเห็น โดยเริ่มต้นการเดินธุดงค์ที่วัดสวนแตง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี มุ่งหน้าไปพัฒนาวัดสองแห่ง คือ วัดศิริวรรณาราม และวัดห้วยมงคล อำเภออู่ทอง ซึ่งในขณะที่พระธุดงค์กำลังก้าวต่อก้าวไปอย่างสง่างาม ก็มีชายคนหนึ่งปั่นจักรยานตามพระธุดงค์มาอย่างเร็ว พร้อมกับถามว่า “หลวงพี่กำลังจะไปไหนกันครับ ทำไมไม่ไปพักที่วัดสวนแตง หลวงพี่รู้ไหมครับ ท่านเจ้าอาวาสให้ผมล้างห้องน้ำเอาไว้ ผมก็รีบทำ แถมยังจัดที่พักเอาไว้อย่างดีด้วย แล้วทำไม ไม่พักกันสักคืนล่ะครับ” งานนี้จึงต้องอธิบายกันยาว แต่พอชายคนนั้นรู้ว่าพระธุดงค์มีเป้าหมายจะไปพัฒนาวัดศิริวรรณารามหรือวัดหนองโอ่ง เขาก็หมดอารมณ์น้อยใจเปลี่ยนเป็นอารมณ์ซึ้ง...ปลื้มใจแทน และขอตามอุปัฏฐากพระธุดงค์ไปตลอดทาง
 
        ในระหว่างทาง พระธุดงค์ได้แวะพักที่วัดราษฎร์ศรัทธาธรรมหรือวัดตีนเป็ด ซึ่งท่านเจ้าอาวาส คือ พระอธิการพานิช สุจิณฺโณ มีความเมตตาต่อพระธุดงค์เป็นอย่างมาก ถึงขนาดออกมายืนตากแดดคอยรับพระธุดงค์ด้วยตัวท่านเอง โดยพนมมืออนุโมทนาบุญกับพระธุดงค์ที่ซุ้มประตูทางเข้าวัด ตั้งแต่รูปแรกไปจนถึงรูปสุดท้าย จากนั้นท่านก็เดินต่อท้ายแถวตามพระธุดงค์ไปถึงศาลาวัด ทำให้พระธุดงค์มีกำลังใจไม่รู้จบ
 
พระอธิการพานิช สุจิณฺโณ ออกมาต้อนรับ พระธุดงค์ที่หน้าซุ้มประตูวัด
 
พระอธิการพานิช สุจิณฺโณ ออกมาต้อนรับพระธุดงค์ที่หน้าซุ้มประตูวัด
 
การต้อนรับของพระอธิการพานิช สุจิณฺโณ ทำให้พระธุดงค์ทุกรูปปลื้มปีติ
 
การต้อนรับของพระอธิการพานิช สุจิณฺโณ
ทำให้พระธุดงค์ทุกรูปปลื้มปีติ
 
        เมื่อธุดงค์ไปถึงวัดวัดศิริวรรณารามหรือวัดหนองโอ่ง ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวบ้านร้อยกว่าชีวิต นายสำรวย โชระเวก อบต.หนองโอ่ง เล่าว่า “ท่านเจ้าอาวาสวัดหนองโอ่งแจ้งให้ผมทราบว่า จะมีพระจากวัดพระธรรมกายมาธุดงค์ที่นี่ร้อยกว่ารูป ทีแรกผมฟังแล้วก็อึ้ง ไม่อยากจะเชื่อ เจ้าอาวาสท่านก็ย้ำว่ามาจริงๆ ผมก็เลยรีบไปประกาศบอกชาวบ้านให้มาเอาบุญใหญ่ ชาวบ้านก็ตื่นตัวพากันมาคอยต้อนรับพระคุณเจ้าอย่างคึกคัก ผมได้ร่วมเช็ดเท้าให้พระคุณเจ้าด้วยนะครับ มันปลื้มจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ เกิดมาอายุหกสิบกว่าแล้ว ยังไม่เคยประทับใจอะไรเท่าครั้งนี้มาก่อนเลย เพื่อนบ้านของผมก็มาร่วมล้างเท้าพระธุดงค์ด้วย เขาเอามือถูไปที่เท้าทั้งสองข้างของพระธุดงค์ตั้งแต่รูปที่ 1 ไปจนถึงรูปที่ 139 ปลื้มมากๆ ขนาดลูกผู้ชายตัวโตๆยังน้ำตาคลอ ชาวบ้านก็บอกกับผมว่า อยากให้มีแบบนี้บ่อยๆ อยากให้พระธุดงค์มาบ่อยๆครับ”
 
 ชาวบ้านมารอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปลื้มปีติ
 
ชาวบ้านมารอต้อนรับพระธุดงค์ด้วยความปลื้มปีติ
 
พลังศรัทธาของชาวพุทธ
 
พลังศรัทธาของชาวพุทธ
 
        ผู้ใหญ่บ้านภรณ์พิชชา โชระเวก กล่าวว่า “หมู่บ้านของเราไม่เคยมีพระธุดงค์มาโปรดเลยค่ะ ตอนที่เห็นท่านเดินเข้ามา รู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูกค่ะ ในใจมันเบิกบาน เหมือนเรากำลังจะได้บุญใหญ่ และพระธุดงค์แต่ละรูปก็งามมาก มีกิริยาเหมือนพระนักปฏิบัติ พี่เห็นป้าที่นั่งโปรยดอกไม้อยู่ข้างๆน้ำตาไหลเลย แกบอกว่าปลื้มสุดชีวิต เกิดมาไม่เคยเห็นแบบนี้ ตัวพี่เองก็โปรยดอกไม้ไปยิ้มไป มันยิ้มอยู่คนเดียวตั้งแต่รูปแรกจนรูปสุดท้าย ยิ่งพอได้เห็นกิจวัตรของท่านก็ยิ่งศรัทธา แค่ดูจากการถอดรองเท้าก็ตะลึงแล้ว ไม่เคยเห็นพระที่ไหนจะเคร่งครัดเป็นระเบียบวินัยอย่างนี้มาก่อนเลยค่ะ”
 
 พระธุดงค์เนื้อนาบุญของชาวโลก
 
พระธุดงค์เนื้อนาบุญของชาวโลก
 
พระธุดงค์เนื้อนาบุญของชาวโลก
 
บุญใหญ่ที่ทำให้ดวงใจเบิกบานสว่างไสว
 
        คุณป้าสุพรรณี รัตสำราญ เล่าให้ฟังด้วยเสียงที่สั่นเครือว่า “ตอนพระธุดงค์เดินบิณฑบาต ป้าก็มองจนลับตา สวยงามจริงๆ และแต่ละรูปยังดูหนุ่มอยู่เลย แต่ดูน่าเลื่อมใสมาก ภาพแบบนี้มันทำให้อิ่มบุญ ซึ้งจนน้ำตาไหลเลยค่ะ ตอนแรกก็กลัวภัตตาหารจะไม่เพียงพอ เพราะหมู่บ้านของเรามันเล็กๆ แต่ผิดคาดเลย ชาวบ้านพากันเตรียมของหวานของคาวมาอย่างดี พากันออกมาใส่บาตรเยอะเป็นประวัติการณ์เลย ป้าว่าบุญนี้จะอยู่ในจิตใจคนหนองโอ่งไปอีกนาน จนชั่วลูกชั่วหลานเลยค่ะ”
 
 ธุดงค์ธรรมชัยเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
ร่วมแรงร่วมใจพัฒนาวัดให้สดใสงดงาม
 
ธุดงค์ธรรมชัยเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
พระธุดงค์ตัวอย่างของพระนักพัฒนา
 
        ตัวแทนพระธุดงค์กล่าวว่า “หลวงพี่เดินธุดงค์โดยคิดว่า เราจะเป็นตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะออกไปประกาศพระศาสนา ตอนแรกเดินไปไม่เจอคนเลยครับ มีแต่ทุ่งนาและต้นไม้ อากาศก็ร้อน...โหดมาก แต่พอเดินไปเรื่อยๆก็เริ่มเห็นศรัทธาของญาติโยมเป็นระยะๆ มีโยมกลุ่มหนึ่งขับรถผ่านไป แต่อีกแป๊บเดียวก็ขับวนมาใหม่ พอจอดรถได้ก็รีบเอาน้ำดื่มแช่เย็นมาถวาย โยมบอกว่าเพิ่งบึ่งรถไปซื้อมาเมื่อตะกี้นี้ ทำให้หลวงพี่ปลื้มมาก รู้สึกว่าความร้อนความเหนื่อยไม่ใช่อุปสรรค แต่เป้าหมายที่เราจะไปโปรดญาติโยมและพัฒนาวัดนั้นสำคัญกว่า พอหลวงพี่ได้เห็นสภาพวัดที่เราจะไปพัฒนาแล้วก็อึ้งนิดหน่อย รู้ทันทีเลยว่าถ้าวัดมีพระน้อยจะมีสภาพอย่างนี้ เพราะในพื้นที่ที่ขาดการใช้งานจะทรุดโทรมมาก เต็มไปด้วยฝุ่นและมูลนก ตามซอกตามมุมก็เต็มไปด้วยหยากไย่ มีนกเข้ามาทำรังเป็นหย่อมๆ แต่พระธุดงค์ก็ลงมือพัฒนากันอย่างเต็มที่ไม่เหนื่อยกันเลยครับ หลวงพี่อยากเชิญชวนลูกผู้ชายทุกคนให้มาบวชในโครงการของวัดพระธรรมกายดูสักครั้ง เพราะเป็นโครงการที่ประเสริฐมาก บวชแล้วดีจริงๆ หลวงพี่รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปเยอะ หลวงพี่จึงอยากให้ลูกผู้ชายทุกคนคว้าโอกาสในการบวชไว้ แล้วใครก็ตามที่บวชในโครงการของวัดพระธรรมกาย ขอให้มั่นใจได้เลยว่า จะเป็นคนเต็มคนที่มีคุณภาพครับ”
 
 ธุดงค์ธรรมชัยเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
พระธุดงค์ตัวอย่างของพระนักพัฒนา
 
ธุดงค์ธรรมชัยเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 
พระธุดงค์ต้นบุญต้นแบบของโลกและจักรวาล
  
พระครูโสพณโพธิมันฑ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล
 
พระครูโสพณโพธิมันฑ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล
 
        หลวงพ่อพระครูโสพณโพธิมันฑ์ เจ้าอาวาสวัดห้วยมงคล กล่าวว่า “การมาของพระธรรมทายาทได้สร้างประโยชน์มากมาย ทำให้หลวงพ่อได้อุโบสถหลังใหม่ เพราะทุกรูปช่วยกันทาสี ได้ศาลาใหม่ เพราะทุกรูปช่วยกันเช็ดช่วยกันล้างจนสะอาด หลวงพ่อขอยกให้พระธรรมทายาททุกรูปเป็นเพชรน้ำเอกในพระพุทธศาสนา สิบปีมานี้มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา ทำให้พระพุทธศาสนาอ่อนกำลังลง หากไม่มีวัดพระธรรมกาย ไม่มีท่านเจ้าคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ ที่คอยทำโครงการต่างๆขึ้น พระพุทธศาสนาคงไม่ได้เชิดหน้าชูตาองอาจได้อย่างนี้ ขอให้ท่านเจ้าคุณจงเป็นกำลังของพระพุทธศาสนา ได้สร้างพระธรรมทายาทที่มีคุณภาพ ให้คงอยู่คู่พระพุทธศาสนาตลอดไป อาตมาขออนุโมทนาบุญ”
 
พิธีลอยโคมประทีปเป็นพุทธบูชา
 
พิธีลอยโคมประทีปเป็นพุทธบูชา
 
เวียนประทักษิณรอบพระอุโบสถ
 
เวียนประทักษิณรอบพระอุโบสถ
 
พุทธบริษัทสี่ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน
 
พุทธบริษัทสี่ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน
 
พระธุดงค์ศูนย์รวมทุกดวงใจของพุทธศาสนิกชน
 
พระธุดงค์ศูนย์รวมทุกดวงใจของพุทธศาสนิกชน
 
******************************
 
รับชมวีดีโอ
ธุดงค์ธรรมชัย พระธรรมทายาทภาคฤดูร้อน รุ่นที่ 39
(จังหวัดสุพรรณบุรี) ตอนที่ 2

รับชมคลิปวิดีโอธุดงด์ธรรมชัย จ.สุพรรณบุรี ตอนที่ 2
ชมวิดีโอธุดงด์ธรรมชัย จ.สุพรรณบุรี ตอนที่ 2  MP3 ธรรมะธุดงด์ธรรมชัย จ.สุพรรณบุรี ตอนที่ 2   Download ธรรมะธุดงด์ธรรมชัย จ.สุพรรณบุรี ตอนที่ 2
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับบุตรพระชินสีห์ย่ำธรรมเภรีประกาศพระพุทธศาสนา


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน