หนีอบายมาบวช


[ 16 มิ.ย. 2554 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2554
หนีอบายมาบวช

 
 
 
พลิกชีวิตด้วยการบวช
ตอน หนีอบายมาบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงครับ
 
        กระผม พระสงกรานต์ อุตโล อายุ 25 ปี บวชในโครงการแสนรูปเข้าพรรษารุ่นแรกครับ ปัจจุบันเป็นหัวหน้าศูนย์อบรมวัดช่องลม จังหวัดระนองครับ ก่อนมาบวช กระผมเป็นเจ้าของกิจการ เปิดร้านซ่อมคอมพิวเตอร์อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ครับ แต่พอเปิดไปเปิดมาก็ไม่ได้รวยขึ้นเลยครับ เพราะรายได้มันรั่วไหลไปกับการกิน เล่น เต้น เที่ยว ประดุจสิงห์ราตรีของกระผม หนำซ้ำกระผมยังติดยาอี สูบบุหรี่หนัก หมกมุ่นอย่างชนิดถอนตัวไม่ขึ้น จนกระทั่งสุขภาพของกระผมเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ คือ ไอเป็นเลือด แต่กระผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไรครับ เพราะกระผมแพ้ใจตัวเอง ไม่รู้จะหักห้ามใจตัวเองไม่ให้แตะต้องของพวกนี้ได้อย่างไร จึงพยายามถอยห่างจากสิ่งชั่วเหล่านี้ โดยตัดสินใจเดินทางกลับบ้านไปหาโยมแม่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และฝากร้านให้ญาติดูแลไปก่อน เพราะอยากห่างจากกลุ่มเพื่อนที่ชวนไปมั่วสุมกับอบายมุข
 
พระสงกรานต์ อุตโล
 
พระสงกรานต์ อุตโล
 
        แต่พอไปถึงนครศรีธรรมราช ก็ไปเจอเพื่อนประเภทนี้อีกครับ จนกระผมรู้สึกว่า ทำไมโลกนี้ มีแต่คนพรรค์นี้ก็ไม่ทราบ และพอเจอทีไร กระผมก็แพ้ทาง ใจอ่อนคล้อยตามเขาไปทุกที เหมือนน้ำมันที่ใกล้เปลวไฟ ที่พร้อมจะลุกไหม้ อย่างไรอย่างนั้นเลยครับ จนโยมแม่ของกระผมเสียใจมาก ถึงกับยื่นคำขาดกับกระผมว่า “ให้เลิกซะนะ ถ้าเลิกไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาให้แม่เห็นหน้าอีก” หลวงพ่อครับ กระผมขอเรียนตรงๆว่า ตอนนั้นกระผมมืดแปดด้านเลยครับ เพราะกลัวแพ้ใจตัวเองเหมือนทุกครั้งที่ผ่านๆมา และในช่วงที่กระผมกำลังสับสนอยู่นั่นเองครับ กระผมก็เหลือบไปเห็นดีเอ็มซีที่โยมแม่เปิดเอาไว้ เห็นเขานำเสนอโครงการบวชพอดี พอฟังจบกระผมก็คิดได้ทันทีเลยครับว่า “เราไปบวชดีกว่า จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กับสิ่งดีๆ” แล้วกระผมก็ตัดสินใจเข้าโครงการทันที ณ ศูนย์อบรมวัดมุขทาราม จังหวัดนครศรีธรรมราช
 
        ในช่วงแรกๆของการอบรม เป็นช่วงที่กระผมต้องสู้กับตัวเองอย่างสุดฤทธิ์เลยครับ เพราะแทบจะลงแดง เกิดอาการเสี้ยนยา เนื่องจากหักดิบมาใหม่ๆ แต่กระผมก็ผ่านพ้นมันไปได้ครับ ด้วยคำว่า “สู้โว้ย” โดยการไปขอลูกอมจากพระอาจารย์มาอมบ้าง ไปขอเกลือแร่มาดื่มบ้าง และไม่นานกระผมก็มีชีวิตอย่างคนปกติ จนถึงวันเดินทางมาบรรพชาที่วัดพระธรรมกาย วันนั้นกระผมอัศจรรย์ใจมากครับ เพราะไม่คิดไม่ฝันว่าจะเห็นชายไทยจากทั่วทุกสารทิศ พากันเดินทางมาบวชแบบมืดฟ้ามัวดิน มากมายถึงขนาดนี้ กระผมรู้สึกปลื้มจนน้ำตาซึม และนึกภูมิใจเหลือเกินว่า “เรา คือ ฮีโร่ในวงการพระพุทธศาสนา ที่มาเป็นหนึ่งในแสนรูปได้”
 
พระสงกรานต์ อุตโล
 
พระสงกรานต์ อุตโล
 
        หลังจากบวชแล้ว กระผมได้นั่งสมาธิมากขึ้น จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้มีโอกาสเข้าไปนั่งสมาธิในวิหารพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ วันนั้นแปลกมากเลยครับ เพราะใจกระผมนิ่งสงบมาก เหมือนปลอดกังวลในทุกสิ่งอย่างบอกไม่ถูก และพอนั่งไปสักพัก จู่ๆก็เกิดแสงสว่างขึ้นกลางท้อง และพอมองๆไป ก็เห็นตัวเองอยู่ในท้องครับ จากนั้นกระผมก็มองต่อไปเรื่อยๆ ตัวกระผมก็เปลี่ยนเป็นองค์พระขนาดเท่าฝ่ามือ และองค์พระก็ขยายใหญ่ขึ้นเท่าตัวเอง ใสสว่างจนกระผมปลื้มมากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จนกระผมเกิดความเข้าใจและตอบกับตัวเองได้ว่า “ชีวิตสมณะสุขอย่างนี้นี่เอง” จากประสบการณ์ภายในตรงนี้เองครับ หลังจากจบโครงการแล้ว กระผมจึงตัดสินใจที่จะบวชต่อไปวันต่อวัน และที่สำคัญไม่อยากสึกออกไปเจอวังวนอบายมุขที่ชักนำตัวเองไปสู่อบายภูมิอีก
 
        ตั้งแต่กระผมมาบวช โยมแม่ก็บอกว่าไม่อยากให้กระผมสึก เพราะนอกจากกระผมจะพลิกชีวิตได้แล้ว ยังทำให้ชีวิตของโยมแม่พลิกไปด้วย กล่าวคือ โยมแม่ได้มีโอกาสเข้าวัดปฏิบัติธรรมมากขึ้น จากที่ไม่เคยบวชอุบาสิกาแก้ว ก็มาบวช ณ ศูนย์อบรมที่พระลูกชายเป็นหัวหน้าศูนย์ และหลังจากที่โยมแม่เข้าวัดฟังธรรมอย่างจริงจัง ปัญหาติดขัดต่างๆในชีวิตก็หมดไปอย่างเหลือเชื่อ เช่น เรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลที่ตกลงกันไม่ได้ พอเข้าวัดก็ยกฟ้องกันไป เพราะตกลงกันได้ดีกว่าเดิมอีก จนตอนนี้โยมแม่สบายใจมากครับ จึงมีแรงเชียร์ให้กระผมบวชต่ออย่างเต็มที่
 
        หลวงพ่อครับ ตอนนี้กระผมปลอดกังวลแล้วครับ มีความสุขมากกว่าเป็นฆราวาสมากจริงๆครับ แม้งานบุญจะหนัก แต่ยิ่งทำก็ยิ่งมีความสุข เพราะรู้ว่า “เราทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร” โดยเฉพาะบุญจากการชวนคนบวช บุญจากการเป็นพระอาจารย์ ได้ทำให้กระผมฝึกตัวอย่างยิ่งยวดเลยครับ
 
        สุดท้ายนี้ กระผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อมากครับ ที่ให้โอกาสกระผมมาบวช เพราะโครงการบวชเป็นโครงการที่มีขึ้นเพื่อพลิกชีวิตมนุษย์ไปสู่แสงสว่างอย่างแท้จริงครับ และกระผมจะสานฝันของหลวงพ่อ ทำโครงการบวชต่อไปเรื่อยๆ เพราะอยากจะให้โอกาสแก่คนอื่นๆ ให้เขาพบที่พึ่งที่แท้จริง ให้เขาเข้าใจในเรื่องบุญบาป และไปพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง ให้จงได้ครับ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระสงกรานต์ อุตโล
 
อ่านรายละเอียด...
 
รับชมวีดีโอ ไปบวช ทำไมต้อง 3 เดือน

รับชมคลิปวิดีโอไปบวช ทำไมต้อง 3 เดือน
ชมวิดีโอไปบวช ทำไมต้อง 3 เดือน  MP3 ธรรมะไปบวช ทำไมต้อง 3 เดือน   Download ธรรมะไปบวช ทำไมต้อง 3 เดือน


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน