เยาวชนพีซเรฟโวลูชั่น ตอนที่ 6


[ 27 มิ.ย. 2554 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2554
เยาวชนพีซเรฟโวลูชั่น ตอนที่ 6
 
ผลการปฏิบัติธรรม เยาวชนพีซเรฟโวลูชั่น
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
ดอร์คาส จูเลียต ทรินิแดด รามอส (Dorcas Juliette Trinidad Ramos)
 
Dorcas Juliette Trinidad Ramos
 
ดอร์คาส จูเลียต ทรินิแดด รามอส
(Dorcas Juliette Trinidad Ramos)
 
 
ข้อมูลเบื้องต้น
 
- มาจากประเทศฟิลิปปินส์
- อายุ 23 ปี
-ศาสนาคริสต์
- กำลังศึกษาระดับปริญญาโท ทำงานในรายการทีวีของรัฐสำหรับเยาวชน
 
บันทึกผลการปฏิบัติธรรมที่น่าสนใจ
 
วันที่ 4 - หลังจากที่ผ่านเรื่องราวต่างๆมามากมาย วันนี้ดิฉันสามารถรวมใจให้เป็นสมาธิได้ดีกว่าเดิม เมื่อนั่งสมาธิไปสักพักก็รู้สึกเหมือนกับว่า “ตัวเบาราวกับไร้น้ำหนัก” และรู้สึกว่าใจไม่ได้คิดเรื่องอื่นนอกตัวเลย เป็น 40 นาทีที่วิเศษมาก 
 
วันที่ 9 - ตอนแรกดิฉันไม่ค่อยมั่นใจว่าศูนย์กลางกายอยู่ตรงไหน แต่พอฟังพระอาจารย์ให้คำแนะนำ ดิฉันก็คิดให้ตัวเราทั้งร่างกายเป็นศูนย์กลางกาย ตอนแรกที่พยายามควานหาศูนย์กลางกาย หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ แต่น่าแปลกที่ทันทีที่หยุดหา ก็เป็นวินาทีที่ดิฉันพบศูนย์กลางกายทันที ทำให้ดิฉันรู้สึกผ่อนคลาย เบาสบาย เทคนิควิธีการและการให้กำลังใจของพระอาจารย์ช่วยได้มาก
 
วันที่ 15 - คราวนี้ดิฉันลองทำตามคำแนะนำของพีซโค้ช (Peace Coach) ว่า “ให้ลองเปลี่ยนการนึกนิมิตจากดอกทิวลิปมาเป็นสิ่งที่กลมๆ” ดิฉันจึงนึกถึงพระจันทร์เต็มดวงแทน และเป็นอย่างนั้นจริงๆ ที่นึกถึงดวงจันทร์ได้ง่ายกว่าดอกทิวลิปมากๆ คงเพราะรูปทรงกลมนั้นไม่ซับซ้อน หลังจากออกจากสมาธิแล้วดิฉันรู้สึกว่า ดิฉันแทบแยกไม่ออกเลยว่าสิ่งไหนที่เห็นด้วยตา สิ่งไหนที่เห็นด้วยใจ
 
วันที่ 23 - ประสบการณ์วันนี้ช่างวิเศษจริงๆ ดิฉันไม่เคยรู้สึกว่าใจของดิฉันขยายไปกว้างอย่างวันนี้มาก่อน เหมือนกับความสุขทั้งหลายมันแผ่ขยายออกมาจากตัวของดิฉันไปสู่ผู้คนอื่นๆ ภายนอก
 
สิ่งที่ได้รับจากโครงการฯ
 
        ตอนแรกดิฉันก็ยังไม่รู้จักโครงการนี้มากนัก เพียงแค่อยากลองดูเล่นๆ แต่พอได้ลองทำสมาธิดูจริงๆ ดิฉันก็ติดใจ ดิฉันชอบมาก ถึงขนาดต้องนั่งวันละสองรอบ ดิฉันมีสติรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำได้ดีขึ้น หลายคำถามที่เคยแสวงหาคำตอบล้วนได้รับการคลี่คลายในระหว่างที่เข้าร่วมโครงการฯ การฝึกวินัยเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองให้มีความสุขุมคัมภีรภาพ และอดทนยิ่งขึ้น 
 
เนเบียท อัสเซฟา เมลเลส (Nebiat Assefa Melles)
 
Nebiat Assefa Melles
 
เนเบียท อัสเซฟา เมลเลส (Nebiat Assefa Melles)
 
ข้อมูลเบื้องต้น
 
- มาจากประเทศเอธิโอเปีย
- อายุ 27 ปี
- ศาสนาคริสต์
- จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักข่าวสถานีโทรทัศน์ของรัฐ (Ethiopia Radio and Television Agency)
 
บันทึกผลการปฏิบัติธรรมที่น่าสนใจ
 
วันที่ 6 - ดิฉันเริ่มที่จะฝึกปล่อยวางความรู้สึกต่างๆ ทั้งความเศร้า ความสุข เหมือนปล่อยใจให้ล่องลอยไปสู่ฟ้า ดิฉันรู้สึกเป็นอิสระจากทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนกับดิฉันไม่ต้องทำอะไรนอกจากการอยู่กับวินาทีนี้แต่เพียงอย่างเดียว ตัวดิฉันเบาเหมือนขนนกที่ล่องลอยไปตามลม 
 
วันที่ 11 - เมื่อดิฉันเอาใจไปไว้ที่ศูนย์กลางกาย ดิฉันรู้สึกเหมือนมีพระอาทิตย์อยู่ภายในตัวของดิฉัน ทั้งตัว, ทั้งศูนย์กลางกายของดิฉันเบาไปหมด เหมือนดิฉันไม่มีอะไรที่ต้องกังวลอีกแล้ว ดิฉันรู้สึกถึงความสว่างที่ไร้ซึ่งเงาแม้แต่เพียงน้อยนิด
 
วันที่ 17  - คำว่า “สัมมาอะระหัง” เข้ากับเทคนิคการนั่งสมาธิของดิฉันได้ดี ดิฉันทวนคำภาวนาซ้ำแล้วซ้ำอีก และเหมือนเสียงที่ดิฉันได้ยินนั้นเป็นเสียงกระซิบจากจักรวาล เมื่อดิฉันได้ยินคำภาวนาด้วยใจ ดิฉันรู้สึกเหมือนกับว่า คำภาวนานั้นไปผสมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเลือดและทุกๆส่วนในร่างกายของดิฉัน
 
วันที่ 26 - วันนี้ดิฉันนั่งนานกว่าชั่วโมงครึ่ง ด้วยการฟังเสียงพระอาจารย์ผ่านเครื่องเล่นเอ็มพีสาม (MP3) นี่เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดเท่าที่ดิฉันมีมา เพราะเป็นวันที่ดิฉันหยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกายได้นานกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เมื่อใดที่มีลมพัดผ่านใบหน้าของดิฉัน ดิฉันรู้สึกเหมือนกับกำลังบินอยู่ และได้รับความสุขสงบภายในใจ
 
สิ่งที่ได้รับจากโครงการฯ
 
        ดิฉันสังเกตว่าการรักษาศีลห้า ก่อให้เกิดผลดีต่อชีวิตของดิฉันมากมาย ทัศนคติต่อโลกและชีวิตของดิฉันดีขึ้นมาก ดิฉันสามารถมอบความรักให้แก่ทุกคน ยิ้มง่ายขึ้น ให้อภัยต่อผู้คนได้ง่ายขึ้น ไม่ขี้หงุดหงิดเหมือนแต่ก่อน และที่ดิฉันประทับใจที่สุด คือ เจ้านายรักดิฉันมากขึ้นด้วย 
 
มูฮัมหมัด ชาร์บาส (Muhammad Shahbaz)
 
 Muhammad Shahbaz
 
มูฮัมหมัด ชาร์บาส (Muhammad Shahbaz)
 
ข้อมูลเบื้องต้น
 
- มาจากประเทศปากีสถาน
- อายุ 27 ปี
- กำลังศึกษาระดับปริญญาเอกในประเทศจีน อาชีพครู
 
บันทึกผลการปฏิบัติธรรมที่น่าสนใจ
 
วันที่ 4 - วันนี้ผมนั่งสมาธิ 1ชั่วโมง 27 นาที การทำสมาธิวันนี้ทำให้ผมเปลี่ยนมุมมองโดยสิ้นเชิง สามวันที่แล้ว ในใจของผมเต็มไปด้วยความคิดที่แทรกเข้ามามากจนผมแทบจะท้อ แต่วันนี้ผมได้รับประสบการณ์ที่เยี่ยมมาก ผมไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดี แม้ผมจะอยู่ในที่ที่ไม่ได้เงียบเสียทีเดียว แต่พอผมทำสมาธิไปเรื่อยๆ เสียงเหล่านั้นก็ไม่ได้มารบกวนผมเลย พูดตรงๆว่าเป็นความรู้สึกที่ยอดจริงๆ มีความสุขจริงๆ
 
วันที่ 22 - การฝึกสมาธิวันนี้ของผมเรียกได้ว่าดีที่สุดตั้งแต่เริ่มมาเลยทีเดียว ผมมีความสุขกับความผ่อนคลาย สบาย มันเยี่ยมจริงๆ หลังจากที่เริ่มปรับร่างกายให้เรียบร้อยแล้ว ผมก็เริ่มหายใจยาวๆสักสองสามนาที ตรึกนิมิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย พอได้ที่แล้วทุกอย่างที่ผมเห็นในใจ คือ ภาพนิมิตที่ผมนึก จนไม่รู้สึกถึงอวัยวะอื่นๆ ผมสัมผัสได้ถึงความสงบสุข ณ ตำแหน่งนั้น ตัวของผมเริ่มเบาอย่างกับขนนก เบาเหมือนไร้น้ำหนัก วันนี้ผมประคองใจไว้นิ่งนานกว่าที่ผ่านมา น่าจะสัก 3-5 นาที ตอนแรกผมกะจะนั่งแค่ครึ่งชั่วโมง แต่ผมก็เพลินเกินกว่าจะหยุดได้ เลยนั่งต่อไปเป็นชั่วโมงกว่า ผมยังรู้สึกว่าผมอธิบายความรู้สึกของผมด้วยคำพูดไม่ได้เลย
 
วันที่ 36 - พอทำสมาธิไปเรื่อยๆ ผมรู้สึกว่าเหมือนมีพลังอะไรบางอย่างอยู่ที่ศูนย์กลางกาย ซึ่งแผ่ขยายจากจุดเดียวกระจายออกไปทั่วทั้งตัว นี่เป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับผม ผมว่าผมได้เจอประสบการณ์อะไรใหม่ๆทุกวันจากการฝึกสมาธิ และตอนนี้ผมก็ผ่อนคลายและรวมใจไว้ที่ศูนย์กลางกายได้ง่ายกว่าเดิมแล้ว
 
วันที่ 41 - ผมทำสเปเชี่ยล ออพ (Special Ops) หรือปฏิบัติการพิเศษของพีซ สองอย่าง
 
อย่างแรกผมชวนเพื่อนต่างชาติ 8 คน จาก 6 ประเทศให้มานั่งสมาธิด้วยกัน ทุกคนรู้สึกดีที่ได้สัมผัสถึงสันติภาพภายในและการทำสมาธิ
 
อย่างที่สอง ผมนำเสนอโครงการฯให้นักเรียนชาวจีนของผมดู ทุกคนสนใจมาก
 
สิ่งที่ได้รับจากโครงการฯ
 
        ผมเห็นจุดบกพร่องที่เด่นชัดของตนเอง และมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปรับปรุงมัน เดี๋ยวนี้ผมสามารถยิ้มได้กับทุกๆอุปสรรคที่ต้องเผชิญ ช่วงเวลาที่เข้าร่วมโครงการนี้ เป็นเหมือนเวลาทองที่ทำให้ได้ย้อนกลับไปมองสิ่งต่างๆในชีวิตในอีกแง่มุม ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจอย่างยิ่งในการแบ่งปันสิ่งดีๆเหล่านี้สู่ผู้อื่น
 
**********************************
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน