เริ่มต้นชีวิตใหม่เมื่อได้มาบวช


[ 16 ก.ค. 2554 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2554
เริ่มต้นชีวิตใหม่เมื่อได้มาบวช

 
 
 
พลิกชีวิตด้วยบุญบวช
ตอน เริ่มต้นชีวิตใหม่เมื่อได้มาบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก อายุ 32 ปี ปัจจุบันเป็นพระพี่เลี้ยงอยู่ศูนย์อบรมวัดสุวรรณบรรพต อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี หลวงพ่อครับ ชีวิตของกระผมมีแต่ความหวาน เพราะกระผมมีอาชีพทำไร่อ้อยอยู่ที่จังหวัดอุทัยธานีครับ แต่ความรักของหนุ่มไร่อ้อยอย่างกระผม มันกลับไม่หวานเหมือนน้ำตาลอ้อยเลยสักนิดครับ เพราะคนรักของกระผมเอาแต่ความชอกช้ำและขื่นขมมาให้กระผมอย่างแสนสาหัส ซึ่งกระผมขอกราบอนุญาตระบายความในใจให้หลวงพ่อได้ฟัง ดังต่อไปนี้ครับ
 
พระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก
 
พระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก
 
        กระผมกับแฟนสาว เราพบรักกันเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นกระผมและเธอต่างก็มีอายุราวๆ 20 ปีต้นๆ เราคบกันจนกระทั่งความรักสุกงอมในแบบที่คิดว่า ชีวิตนี้เราคงขาดกันไม่ได้ จึงตัดสินใจมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันจนมีพยานรักเป็นลูกสาวที่น่ารัก 2 คนครับ แต่แล้ววันดีคืนร้ายเธอก็มาขอเลิกกับกระผมเอาดื้อๆแบบที่กระผมไม่ทันตั้งตัวเลย ตอนนั้นกระผมได้แต่อึ้งกับการที่เห็นเธอเก็บกระเป๋าออกจากบ้านไป และทิ้งลูกสาวทั้งสองไว้ให้ดูต่างหน้า ตอนนั้นกระผมเสียใจมากจนแทบคลั่ง และหันไปพึ่งน้ำเมา
 
        ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา นับเป็นเวลาสิบกว่าปีที่กระผมเมาเหลวไหล และไม่ได้ทำหน้าที่พ่อที่ดีเลย เพราะได้แต่ทิ้งลูกไว้ให้ญาติเลี้ยง กระผมมีความคิดที่จะเลิกเหล้าอยู่หลายครั้ง แต่ก็ทำไม่ได้ มันแพ้ใจตัวเองทุกที เวลาไม่ได้กินเหล้า กระผมจะมีความรู้สึกว่าเนื้อตัวมันชาและมือไม้สั่นไปหมด อีกทั้งยังมีอาการหน้ามืดและเหนื่อยง่ายจนแทบไม่อยากจะลุกไปทำไร่เลยครับ ในสภาพคนเมาเช่นนี้ กระผมจะเป็นที่พึ่งพิงให้ใครได้ ชีวิตของกระผมดูริบหรี่เกือบหมดหวัง ถ้าเผอิญไม่ได้มาเจอกับโยมลุงของกระผมเสียก่อน
 
        มีอยู่วันหนึ่ง โยมลุงได้ไปหากระผมที่บ้าน แต่ท่านไม่ได้มาคนเดียวนะครับ ท่านพาผู้นำบุญมาด้วย พอผู้นำบุญเจอหน้ากระผม คำแรกที่เขาพูดด้วยก็คือ “สวัสดีจ๊ะ เอาบุญมาฝากนะ พี่มาชวนคนบวชในโครงการบวชพระแสนรูป ภาคฤดูร้อน” พอเขาพูดจบ โยมลุงก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง ท่านชี้มาที่กระผมและบอกว่า “คนนี้จะบวช” กระผมได้ยินอย่างนั้นกระผมก็ส่ายหน้า แล้วบอกกลับไปว่า “ไม่เอาๆ บวชอะไรกัน” แล้วกระผมก็เดินหนีไป แต่พี่ผู้นำบุญคนนั้นก็ยังไม่ลดละความพยายาม เดินเข้ามาชวนกระผมคุยเรื่องบุญ, เรื่องบวช แล้วก็เรื่องอะไรต่อมิอะไรที่กระผมไม่เคยได้ยินมาก่อน อย่างเช่น คนบวชได้บุญกี่กัป, โยมพ่อโยมแม่ได้บุญกี่กัป, คนชวนบวชได้บุญกี่กัป เป็นต้น เมื่อกระผมได้ฟังดังนั้นก็เกิดอาการคล้อยตาม ใจอ่อน กรอกใบสมัครไปง่ายๆ ตอนกรอกใบสมัครก็คิดไปว่า “บวชตอนนี้ก็ดีนะ ถ้าไม่บวช ชีวิตเราก็คงต้องกินแต่เหล้าจนตายไปสักวันแน่ๆ ถ้าหากบวชแล้วเลิกเหล้าได้ เราจะได้มีชีวิตอยู่กับลูกไปอีกนานๆ”
 
พระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก
 
พระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก
 
        หลวงพ่อครับ กระผมคิดไม่ผิดเลยที่ตัดสินใจมาบวช เพราะมันทำให้กระผมหักดิบเลิกเหล้าได้ตั้งแต่วันแรกที่มาถึง กระผมเอาชนะใจตัวเองได้แล้วครับ ถึงแม้ว่าช่วงแรกๆจะมีอาการตัวชาหน้ามืดและมือไม้สั่นตลอดเวลา แม้ขณะนั่งสมาธิอยู่ก็ตาม แต่กระผมก็อดทนสู้เอาครับ เพราะเห็นเพื่อนที่เข้าโครงการแต่ละคนที่ติดเหล้า เขาก็หักดิบได้กันทั้งนั้น เขาสู้ได้กระผมก็ต้องสู้ได้ และกระผมก็ชนะในที่สุด อีกอย่างคือ กระผมเอาใจจดจ่อไปกับการนั่งสมาธิอย่างเดียว เพื่อจะได้ลืมเรื่องเหล้า โดยกระผมตั้งใจนั่งสมาธิตามเสียงนำนั่งของหลวงพ่อในทุกๆรอบ แรกๆก็มืดสนิทเลยครับ แต่พอเวลาผ่านไปสักอาทิตย์หนึ่ง กระผมก็เริ่มนั่งได้
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก
 
        ทุกครั้งที่นั่งสมาธิ กระผมจะทำสมองให้ปลอดโปร่ง ทำจิตใจให้สบายๆตามที่หลวงพ่อสอน กระผมนั่งไปสักพักหนึ่ง ก็เห็นมีแสงเป็นดวงเล็กๆใสๆเข้ามาอยู่ในกลางท้องขนาดใหญ่เท่าไข่จิ้งจกครับ กระผมนั่งดูดวงนั้นไปเรื่อยๆโดยนึกเอาใจมาจรดไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดตามที่หลวงพ่อสอน แล้วก็จรดใจไปเรื่อยๆ ตอนนี้กระผมเห็นดวงแก้วชัดขึ้นเรื่อยๆและมีขนาดใหญ่ขึ้นสักประมาณเท่าลูกแก้วในตู้ปลาครับ เวลากระผมมองดวงแก้ว กระผมรู้สึกสบายตัว สบายใจ อารมณ์ก็ดีขึ้นด้วย จิตใจมันปลอดโปร่งโล่งเบาสบาย และเป็นสุขใจอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย ชีวิตของกระผมเปลี่ยนไปเหมือนได้ชีวิตใหม่เลยครับ
 
        หลวงพ่อครับ ตั้งแต่กระผมมาบวช บุญนี้ได้ไปช่วยให้ฐานะการเงินทางบ้านของกระผมดีขึ้นด้วยนะครับ เพราะทางบ้านแจ้งมาว่าอ้อยในไร่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น กล่าวคือ เมื่อก่อนเราขายอ้อยได้ร้อยกว่าตัน แต่เดี๋ยวนี้น้ำหนักอ้อยเพิ่มเป็นสองร้อยกว่าตันเลยครับ ตอนนี้ทุกคนที่บ้านล้วนแต่อนุโมทนากับกระผมและอยากให้กระผมบวชต่อไปเรื่อยๆอีกด้วยครับ กระผมขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อที่มอบชีวิตใหม่ให้แก่กระผมและครอบครัว กระผมอยากบวชต่อครับ และไม่อยากกลับไปมีชีวิตแบบเดิมๆอีกแล้ว กระผมรู้สึกดีกับโครงการบวชพระของหลวงพ่อ ที่สามารถเปลี่ยนคนไม่ดีอย่างกระผมให้กลับมาเป็นพระที่ดี เป็นเนื้อนาบุญของญาติโยมได้ กระผมขออยู่ช่วยหลวงพ่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนาต่อไปนะครับ สุดท้ายนี้กระผมขอให้หลวงพ่อหายป่วยเร็วๆ จะได้ชี้นำทางและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกพระลูกเณรรุ่นต่อๆไปอีกนานๆนะครับ
 
กราบคารวะด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระศักดิ์ศรี สิริสกฺโก


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน