มาสร้างคุณค่าให้ชีวิตด้วยการเรียน DOU


[ 29 ก.ค. 2554 ] - [ 18265 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2554
มาสร้างคุณค่าให้ชีวิตด้วยการเรียน DOU

 
 
 
มาสร้างคุณค่าให้ชีวิตด้วยการเรียน DOU
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบนมัสการพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูงค่ะ
 
        ลูกชื่อ พูนพิไล บัมการ์ดเนอร์ ลูกเป็นอดีตข้าราชการครูผู้ให้แสงสว่างค่ะ แต่ต่อมาตรวจพบว่าเสียงผิดปกติ ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 8 ครั้ง ทำให้เสียงแหบสอนหนังสือไม่ได้ จึงย้ายมาเป็นเลขานุการ รองอธิบดีกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ทำงานอยู่ 13 ปีก็เออร์ลี่รีไทร์ (เกษียณอายุก่อนกำหนด) ลูกเป็นนักศึกษาทางไกลค่ะ เรียนมหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย (DOU) ตั้งแต่อยู่ที่เมืองทาโคม่า เมืองนี้อยู่ใกล้ๆกับเมืองซีแอตเติ้ล ประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ หลวงพ่อเจ้าคะ ถึงแม้ระยะทางจะไกลมาก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการเรียน DOU เพราะถ้าเรารักที่จะเรียนแล้ว เราจะต้องเรียนให้สำเร็จ และลูกก็เรียนจบด้วยดีกรีเกียรตินิยมเจ้าค่ะ
 
มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย (DOU)
 
กัลฯพูนพิไล บัมการ์ดเนอร์
 
        ลูกขอย้อนความหลังไปนิดหนึ่งนะเจ้าคะ ลูกรู้จักวัดพระธรรมกายตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 แต่ได้สร้างบารมีอย่างจริงจังตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 โดยไปร่วมงานบุญและปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอที่วัดภาวนาซีแอตเติ้ล ประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ ลูกรู้จัก DOU จากการถ่ายทอดสดทางช่องดีเอ็มซี (DMC) ในพิธีรับปริญญาของบัณฑิต DOU รุ่นที่ 1 เห็นแล้วก็สนใจอยากเรียน หลังจากนั้นก็เดินทางมาที่วัดพระธรรมกาย มาสมัครเรียน DOU ในภาคเรียนที่ 2 ปี พ.ศ.2551 พอได้อ่านตำรา DOU แล้วก็ชอบมาก ชอบทุกวิชาเลยค่ะ แต่วิชาที่ชื่นชอบและรักที่สุด คือ วิชาสมาธิ เพราะตั้งแต่ประมาณเดือนมิถุนายน พ.ศ.2550 เป็นต้นมา เป็นช่วงที่ลูกเริ่มฝึกนั่งสมาธิอย่างจริงจัง ลูกนั่งสมาธิทุกวันไม่เคยเว้นเลยจนกระทั่งถึงปัจจุบัน พอยิ่งได้เรียนวิชาสมาธิ ได้รู้วิธีแก้ไขอุปสรรคที่เกิดจากการนั่งสมาธิ ได้รู้วิธีการวางใจที่เหมาะสมกับตัวเรา ก็ทำให้ลูกปีติเบิกบานในการนั่งสมาธิ โดยปกติจะนั่งได้วันละ 3 ชั่วโมง แต่ถ้าวันไหนพิเศษก็จะนั่งได้ 4 - 5 ชั่วโมงต่อวันค่ะ และลูกยังจดบันทึกผลการปฏิบัติธรรมทุกวันอีกด้วย ทำให้มีผลการปฏิบัติธรรมก้าวหน้าไปเรื่อยๆด้วยนะเจ้าคะ
 
กัลฯพูนพิไล บัมการ์ดเนอร์ และสามี
 
กัลฯพูนพิไล บัมการ์ดเนอร์ และสามี
 
        นอกจากการเรียนด้วยตำราแล้ว ลูกยังได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ตและห้องสมุด ลูกเรียน DOU ด้วยความสนุก ไม่เครียดเลยค่ะ ยิ่งทำแบบฝึกหัดก็ยิ่งเพลิน ยิ่งอ่านมากขึ้นเท่าไหร่ ความคิด คำพูด และการกระทำของเราก็ค่อยๆเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย พูดง่ายๆว่านิสัยดีขึ้นค่ะ ยกตัวอย่างจากตัวลูกเอง จากแต่ก่อนที่เคยใจร้อนสุดๆ พออ่านตำราเรียนทุกวัน ใจก็เย็นลง เวลามีปัญหาในชีวิตก็จะนึกถึงวิธีการแก้ปัญหาที่ได้จากตำรา DOU ลูกคิดว่า “วิชาพระพุทธศาสนาเป็นวิชาชีวิต เป็นศาสตร์และศิลป์ ทำให้เราใช้ชีวิตได้ถูกต้องดีงาม” ทุกวันนี้ ลูกได้ทำหน้าที่กัลยาณมิตร พาคุณแม่, พี่สาว, น้องสาว, หลานๆ และเพื่อนๆให้เข้าวัดทำบุญ และพยายามแนะนำสามีซึ่งเป็นชาวคริสต์ ให้รู้จักการทำบุญด้วย แม้เขาจะบอกลูกว่า เขายังเป็นคริสต์ เขายังไม่เข้าใจในศาสนาพุทธอย่างเต็มที่ แต่ลูกก็จะนำเทคนิคและวิธีการต่างๆที่ได้ร่ำเรียนมาจากตำรา DOU มาทำหน้าที่กัลยาณมิตรให้กับเขาด้วยความมุ่งมั่น เพราะอยากให้เขาได้พบกับที่พึ่งที่แท้จริงและมีความสุขค่ะ
 
กัลฯพูนพิไล บัมการ์ดเนอร์ และสามี
 
กัลฯพูนพิไล มุ่งมั่นทำหน้าที่กัลยาณมิตร
เพื่อให้คนข้างกายได้พบกับความสุขที่แท้จริง
 
        ความรู้ที่ลูกได้รับจาก DOU นั้น มีคุณค่ากับลูกเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ลูกสามารถเป็นกัลยาณมิตรให้กับตนเอง, ครอบครัว และผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ลูกอยากเชิญชวนทุกคนให้มาสร้างคุณค่าให้ชีวิตด้วยการเรียน DOU กันดีกว่า สำหรับชาวต่างชาติก็เรียนได้นะคะ เพราะตอนนี้ DOU มีตำราเรียนที่แปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วค่ะ และเพื่อเป็นกำลังใจสนับสนุนการเรียน DOU ทางมหาวิทยาลัยได้มีโปรโมชั่นพิเศษ สำหรับสาธุชนที่จะมาสมัครเป็นนิสิตใหม่ทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยจะมอบของที่ระลึกเป็นดวงแก้ว ขนาด 2.5 เซนติเมตร ให้กับสาธุชนที่สมัครเรียน ตั้งแต่ วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ถึงวันอาทิตย์ต้นเดือนที่ 7 สิงหาคม พ.ศ.2554 ทุกคนด้วยค่ะ มาสมัครกันเยอะๆนะคะ
 
กราบนมัสการด้วยความเคารพอย่างสูงเจ้าค่ะ
 
กัลฯพูนพิไล บัมการ์ดเนอร์
 
 
รับชมวีดีโอ  DOU (มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย)
 

รับชมคลิปวิดีโอเพลง มาร์ช DOU
ชมวิดีโอเพลง มาร์ช DOU  MP3 ธรรมะเพลง มาร์ช DOU   Download ธรรมะเพลง มาร์ช DOU


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน