บวชปิดอบาย


[ 22 ก.ย. 2554 ] - [ 18280 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 22 กันยายน พ.ศ.2554
บวชปิดอบาย

 
 
 
พลิกชีวิตพระธรรมทายาท (รุ่นเข้าพรรษา) ด้วยบุญบวช
ตอน บวชปิดอบาย
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผม พระนที ญาณโสภโณ อายุ 28 ปี ตัวแทนพระธรรมทายาทจากศูนย์อบรมวัดเขามุสิการาม อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ขอรายงานตัวครับ ก่อนมาบวช กระผมมีชีวิตที่เดินอยู่บนความเสี่ยง คือ เสี่ยงที่จะไปท่องเที่ยวในมหานรกไม่เว้นแต่ละวันครับ กระผมเกิดในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ ทั้งยากจน และพ่อแม่ยังมาแยกทางกันอีก ทำให้กระผมต้องระหกระเหินเหมือนนกขมิ้นที่ไร้รัง ต้องไปอาศัยอยู่กับป้าบ้าง อยู่กับยายบ้าง ตอนนั้นแม่ต้องทำงานหนักส่งเงินให้กระผมเรียน แต่ไม่รู้อะไรมาบังตาครับ กระผมคิดว่าแม่ไม่รัก จึงประชดชีวิตด้วยการทำตัวเป็นเด็กมีปัญหา และติดไปเสียทุกอย่าง กล่าวคือ ทั้งติดเพื่อน ติดบุหรี่ และติดยาครับ แถมยังทำตัวเป็นพระเอกหนังบู๊ มีเรื่องชกต่อยได้ทุกวัน ในที่สุดก็ถูกเชิญให้ออกจากโรงเรียน แต่กระผมก็ยังไม่สำนึกนะครับ ยิ่งไม่ต้องไปโรงเรียนก็ยิ่งทำตัวเกะกะเกเรแบบสุดๆ แถมยังทำเรื่องผิดกฎหมายจนโดนตำรวจจับ ถูกส่งให้ไปดัดนิสัยในสถานกักกันเยาวชนบ้านเมตตา ทำให้แม่ต้องเสียน้ำตาเสียใจจนพูดอะไรไม่ออก
 
พระนที ญาณโสภโณ, พลิกชีวิตด้วยบุญบวช, บวชปิดอบาย
 
พระนที ญาณโสภโณ
 
        เมื่อพ้นโทษแล้วกระผมก็พยายามที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการหางานทำครับ กระผมทำงานมาสารพัด ตั้งแต่เป็นเด็กท้ายเรือ เป็นเด็กส่งของ ทำงานโรงงาน เป็นทหาร แต่ชีวิตก็ยังเอาดีไม่ได้สักอย่าง และยังเลิกเสพยาไม่ได้สักทีครับ แม้กระผมจะยังเอาดีไม่ได้ แต่กระผมก็คิดอยู่เสมอนะครับว่า “เกิดเป็นลูกผู้ชายต้องบวชให้พ่อให้แม่อย่างน้อย 1 พรรษา” แต่พอไปขอแม่บวช ท่านก็บอกว่า “ไม่มีเงิน” ทำให้กระผมห่อเหี่ยวใจ คิดว่าชาตินี้คงไม่ได้บวชแล้ว แต่สงสัยบุญจะบันดาลครับ เพราะหลังจากนั้นหนึ่งอาทิตย์ได้มีพระอาจารย์จากวัดพระธรรมกายมาชวนกระผมบวช พอรู้ว่า “บวชฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย” กระผมก็รีบเขียนใบสมัครทันทีเลยครับ
 
        ตอนที่เข้าโครงการมาใหม่ๆ เป็นอะไรที่สุดยอดมาก กระผมไม่เคยเห็นการบวชที่ไหนจะเข้มข้น อัดแน่นไปด้วยคุณภาพขนาดนี้ กระผมต้องเลิกสูบบุหรี่และเลิกเสพยา กระผมกราบเรียนหลวงพ่อตามตรงนะครับว่า “อึดอัดมากจนแทบจะทนไม่ไหว” แต่กระผมโชคดีที่มีพระอาจารย์, พระพี่เลี้ยงที่แสนดี คอยให้กำลังใจ พอได้ดูมินิซีรีย์เรื่องนรกขุมต่างๆ ได้ฟังเรื่องราวของพระธรรมทายาทรูปนั้นรูปนี้ว่าสามารถพลิกชีวิตเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นได้ กระผมจึงได้คิดว่า “ถ้าคนอื่นทำได้ เราก็ต้องทำได้” ยิ่งได้นั่งสมาธิ กระผมก็ยิ่งมีสติ มีกำลังใจ แล้วในที่สุดกระผมก็ชนะครับ
 
พระนที ญาณโสภโณ, พลิกชีวิตด้วยบุญบวช, บวชปิดอบาย
 
พระนที ญาณโสภโณ
 
        ตอนแรกที่นั่งสมาธิ เป็นอะไรที่ต้องฝืนตัวเองสุดๆเลยครับ เพราะไม่เคยนั่งมาก่อน หลับตาทีไรจะรู้สึกหายใจติดๆขัดๆจนเจ็บปอดไปหมดเลยครับ นั่งได้ห้านาทีก็ต้องลืมตา กระวนกระวายว่าเมื่อไหร่จะหมดเวลาสักที ฟังธรรมะอะไรก็ไม่เข้าใจ มึนไปหมด แต่กระผมก็พยายามนั่งทุกวันทุกรอบ จนสามารถภาวนา “สัมมาอะระหัง” ได้นานขึ้น ทำให้ใจของกระผมสงบมากขึ้น วันหนึ่งกระผมนั่งแบบทำหัวโล่งๆไม่คิดอะไร เอาใจไปไว้ตรงจุดๆหนึ่งเหมือนกำลังมองจุดนั้นแบบเพลินๆ ตอนนั้นไม่ฟุ้งซ่านเลยครับ แล้วทุกอย่างก็เงียบหมด สักพักใหญ่ๆก็เห็นแสงสว่างนวลๆขึ้นมาจากข้างล่าง ตัวโล่ง เย็นสบาย ใจนิ่งมาก อยู่ๆก็มีดวงแก้วเข้ามาในลิ้นปี่ครับ ดวงแก้วเล็กมาก แล้วค่อยๆขยายใหญ่ขึ้นจนมีขนาดเท่ากับลูกตาดำ และใสมาก ใสกว่าดวงแก้วที่อยู่บนหิ้งพระ มีแสงสว่างอยู่ข้างใน พอกระผมปล่อยใจคิดว่า “อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด” ดวงแก้วก็กลายเป็นองค์พระเองเลยครับ องค์พระมีสีฟ้า ใสมาก มีแสงสว่างในตัวเอง ตอนนั้นกระผมมีความสุขที่สุด เหมือนได้พบกับสิ่งที่ล้ำค้าที่ไม่เคยเจอมาก่อนในชีวิต กระผมปลื้มจนน้ำตาไหล องค์พระทำให้กระผมรู้สึกปลอดโปร่ง อารมณ์ดี ยิ้มได้ทั้งวัน เหมือนกลายเป็นคนใหม่ไปเลยครับ ปัจจุบันนี้กระผมนั่งสมาธิทุกวัน เห็นดวงแก้วทุกวัน แล้วถ้าวันไหนใจนิ่งเป็นพิเศษก็จะเห็นองค์พระด้วยครับ
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระนที ญาณโสภโณ, บวชปิดอบาย, พลิกชีวิตด้วยบุญบวช
 
ภาพวาดประสบการณ์ภายในของพระนที ญาณโสภโณ
 
        ตอนนี้ กระผมกำลังทำร่างกายให้แข็งแรง ทำดวงใจให้ใสสว่างด้วยการขยันนั่งสมาธิมากขึ้น เพื่อเตรียมตัวเดินธุดงค์ไปโปรดญาติโยมและพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง จะไม่ให้ตกบุญเลยแม้แต่ก้าวเดียวครับ กระผมอยากกราบเรียนหลวงพ่อว่า “โครงการของหลวงพ่อได้ให้ชีวิตใหม่กับกระผม” หลวงพ่อทราบหรือไม่ครับว่าไม่ใช่แต่กระผมเท่านั้นนะครับที่เปลี่ยนไป โยมแม่ของกระผมก็พลิกชีวิตด้วยครับ แต่ก่อนท่านคิดว่า “ทำดีแต่ไม่ได้ดี” แถมยังเห็นว่า “คนที่ทำไม่ดีกลับได้ดี เต็มไปหมด” ท่านจึงเลิกทำดี และไม่สนใจศาสนาครับ พอกระผมบวชแล้วนำคำสอนของหลวงพ่อไปเล่าให้ท่านฟัง และนึกภาพของโยมแม่ เอาท่านมานั่งสมาธิอยู่ในดวงแก้วตรงกลางท้องของกระผมทุกวัน ตอนนี้โยมแม่เข้าใจเรื่องบุญ-บาปมากขึ้น เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม แถมยังนั่งสมาธิและอาราธนาศีลห้าทุกวันด้วยครับ ทำให้กระผมดีใจและภูมิใจที่สุดในชีวิตเลยครับที่ได้ตอบแทนพระคุณของท่านด้วยธรรมะ ทำให้ท่านมีที่พึ่งที่แท้จริงครับ
 
        หลวงพ่อครับ เวลาเห็นหลวงพ่อ กระผมจะรู้สึกตื้นตันใจทุกครั้ง กระผมรู้สึกว่า “กระผมรักหลวงพ่อมากครับ” ถ้ากระผมผ่านการอบรมเป็นพระแท้ที่สมบูรณ์แล้ว กระผมจะไปช่วยพัฒนาวัดร้างให้เป็นวัดรุ่ง จะทำตามแนวทางของหลวงพ่อเพื่อฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จะเป็นพระที่ดี เป็นพระแท้ แบบวันต่อวัน ชาติต่อชาติ เพื่อตอบแทนพระคุณของหลวงพ่อครับ
 
กราบคารวะด้วยความเคารพอย่างสูง
 
พระนที ญาณโสภโณ
 
บทความที่เกี่ยวข้องกับบวชปิดอบาย
 
รับชมมิวสิควีดีโอ แค่สักครึ่งหนึ่ง

รับชมคลิปวิดีโอแค่สักครึ่งหนึ่ง
ชมวิดีโอแค่สักครึ่งหนึ่ง  MP3 ธรรมะแค่สักครึ่งหนึ่ง   Download ธรรมะแค่สักครึ่งหนึ่ง


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน