อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 6


[ 11 ก.พ. 2555 ] - [ 18274 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 6

 

อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 6
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา


 
ในขณะที่พระมหากัสสปะกำลังถือบาตรมุ่งหน้าเดินทางไปโปรดหญิงเข็ญใจอยู่นั้น ท้าวสักกะเทวราชก็ได้จำแลงแปลงกายมาเป็นมนุษย์  
 
        ในขณะที่พระมหากัสสปะกำลังถือบาตรมุ่งหน้าเดินทางไปโปรดหญิงเข็ญใจอยู่นั้น   ท้าวสักกะเทวราชก็ได้จำแลงแปลงกายมาเป็นมนุษย์   แล้วก็ได้ไปดักรอใส่บาตรพระเถระก่อนที่ท่านจะเดินไปถึงบ้านที่หญิงเข็ญใจคนนั้นไปขออาศัยอยู่แต่ด้วยความที่ท้าวสักกะเทวราชเตรียมการมาไม่เนียนพอ   คือภัตตาหารของท่านมีความวิจิตรประณีตเกินกว่าภัตตาหารที่มนุษย์ทั่วๆ ไปจะปรุงได้   ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พระเถระรู้ได้ทันทีว่า “ บุคคลท่านนี้ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดาอย่างแน่นอน ”  

บุคคลท่านนี้ไม่ได้เป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน   แต่แท้ที่จริงแล้วกลับเป็นท้าวสักกะเทวราชที่จำแลงแปลงกายมานี่เอง
 
บุคคลท่านนี้ไม่ได้เป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน แต่แท้ที่จริงแล้วกลับเป็นท้าวสักกะเทวราชที่จำแลงแปลงกายมานี่เอง
 
        และเมื่อพระมหากัสสปะตรวจดูด้วยญาณทัสสนะของท่านแล้ว   ท่านก็ทราบว่า “ บุคคลท่านนี้ไม่ได้เป็นมนุษย์ธรรมดาเดินดิน   แต่แท้ที่จริงแล้วกลับเป็นท้าวสักกะเทวราชที่จำแลงแปลงกายมานี่เอง ” เมื่อพระมหากัสสปะทราบเช่นนี้แล้ว    ท่านจึงได้ห้ามท้าวสักกะเทวราชไปว่า  “  ขอท่านจงอย่าได้มาแย่งบุญของคนยากไร้เลย ”   ด้วยเหตุนี้เอง ท้าวสักกะเทวราชจึงจำเป็นที่จะต้องรับประทานแห้ว   เพราะอดได้บุญการใส่บาตรพระเถระ    แต่ถึงกระนั้นท้าวสักกะเทวราชก็ยังไม่ยอมแพ้    ยังเฝ้ารอคอยที่จะอนุโมทนาบุญกับหญิงเข็ญใจคนนั้นอย่างใจจดใจจ่อ

นางจึงได้กล่าวกับพระมหากัสสปะไปว่า “ ขอพระเถระจงโปรดสัตว์ข้างหน้าต่อไปเถิด ”
 
นางจึงได้กล่าวกับพระมหากัสสปะไปว่า “ ขอพระเถระจงโปรดสัตว์ข้างหน้าต่อไปเถิด ”
 
        เมื่อพระมหากัสสปะเดินทางไปถึงหน้าบ้านที่หญิงเข็ญใจคนนั้นได้ไปขออาศัยอยู่   ทันทีที่หญิงเข็ญใจคนนั้นได้เห็นพระมหากัสสปะ นางก็เกิดความคิดขึ้นมาในใจว่า  “พระเถระรูปนี้แลดูเป็นผู้มีบุญญาธิการสูงส่ง   ส่วนตัวเรานั้น ก็เป็นแค่เพียงหญิงต่ำต้อย   ไม่มีข้าวปลาอาหารอะไรที่สมควรกับท่านเลย    จะมีก็แค่เพียงน้ำข้าวและข้าวตังอันจืดชืดที่อยู่ในจานไม่สะอาดนี้เท่านั้น   ดังนั้น เราคงไม่อาจที่จะถวายทานแด่พระเถระได้” เมื่อนางมีความคิดและความรู้สึกเช่นนั้น   นางจึงได้กล่าวกับพระมหากัสสปะไปว่า “ ขอพระเถระจงโปรดสัตว์ข้างหน้าต่อไปเถิด ”
 
หญิงเข็ญใจคนนั้นก็ไม่รอช้า ได้บรรจงเกลี่ยข้าวตังลงในบาตรของพระมหากัสสปะด้วยความเคารพนอบน้อม
 
หญิงเข็ญใจคนนั้นก็ไม่รอช้า ได้บรรจงเกลี่ยข้าวตังลงในบาตรของพระมหากัสสปะด้วยความเคารพนอบน้อม
 
        เมื่อพระมหากัสสปะได้ยินเช่นนั้น ท่านก็ยังคงยืนสบงนิ่งและไม่ขยับเท้าก้าวไปไหนเลยแม้แต่นิดเดียว   และแม้ผู้คนทั้งหลายในบ้านจะพากันนำภัตตาหารที่ประณีตมาถวายแด่ท่าน   ท่านก็ยังคงยืนสงบนิ่งปิดฝาบาตรและไม่รับภัตตาหารจากคนเหล่านั้นเลย
 
        เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงทำให้หญิงเข็ญใจผู้นั้นรู้ได้ทันทีว่า “ พระเถระต้องการที่จะมาโปรดตัวนางโดยเฉพาะ”   ด้วยเหตุนี้เอง นางจึงได้เดินไปนั่งคุกเข่าอยู่ด้านหน้าพระเถระ   เมื่อหญิงเข็ญใจได้ไปนั่งคุกเข่าอยู่ด้านหน้าพระมหากัสสปะแล้ว    พระเถระก็ได้เมตตาเปิดฝาบาตร    แล้วหญิงเข็ญใจคนนั้นก็ไม่รอช้า ได้บรรจงเกลี่ยข้าวตังลงในบาตรของพระมหากัสสปะด้วยความเคารพนอบน้อม
 
 
ท่านก็ได้กล่าวอนุโมทนาสาธุการและบอกให้หญิงเข็ญใจผู้นั้นได้รู้ว่า  “นางเคยเป็นมารดาผู้ให้กำเนิดตัวท่านเมื่อ 3 ชาติที่ผ่านมา” 
 
        ภายหลังจากที่พระมหากัสสปะรับบาตรจากหญิงเข็ญใจคนนั้นมาแล้ว   ด้วยความที่ท่านต้องการที่จะให้นางเกิดความรู้สึกปลื้มปีติยิ่งๆ ขึ้นไป   ด้วยเหตุนี้เองท่านจึงได้นั่งฉันภัตตาหารอยู่ที่บริเวณแห่งนั้นในทันที และเมื่อพระมหากัสสปะฉันภัตตาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านก็ได้กล่าวอนุโมทนาสาธุการและบอกให้หญิงเข็ญใจผู้นั้นได้รู้ว่า  “นางเคยเป็นมารดาผู้ให้กำเนิดตัวท่านเมื่อ 3 ชาติที่ผ่านมา”   ทันทีที่นางได้ยินเช่นนั้น ความปลื้มปีติใจแบบไร้ขีดจำกัดก็ได้เอ่อล้นไปทั่วร่างกายของนาง
 
        ส่วนสาเหตุที่ทำให้หญิงเข็ญใจมีความรู้สึกเช่นนี้   ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ นางไม่คาดคิดคาดฝันเลยว่า “ ตัวเธอเองจะเคยมีโอกาสเป็นมารดาของพระผู้มีบุญญาธิการสูงส่งที่อยู่ต่อหน้าของเธอเช่นนี้ ”   จากนั้น พระมหากัสสปะก็ได้เดินทางกลับเพื่อไปบำเพ็ญสมณธรรมต่อไป
 
 
หลังจากที่นางได้เสียชีวิตไปแล้ว นางก็ได้ไปบังเกิดเป็นเทพธิดาสุดสวยโสภาอยู่ในสวรรค์ชั้นนิมมานรดีในทันที
 
        เมื่อถึงเวลากลางคืนของวันนั้น หญิงเข็ญใจก็ได้เสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน   และหลังจากที่นางได้เสียชีวิตไปแล้ว นางก็ได้ไปบังเกิดเป็นเทพธิดาสุดสวยโสภาอยู่ในสวรรค์ชั้นนิมมานรดีในทันที เมื่อท้าวสักกะเทวราชทรงทราบว่านางได้เสียชีวิตลงไปแล้ว   พระองค์ก็ทรงมีพระประสงค์  อยากที่จะรู้ว่า “ นางไปบังเกิดอยู่ที่ไหน ”  ด้วยเหตุนี้เอง พระองค์จึงทรงตรวจดูทั่วทั้งภพดาวดึงส์ด้วยทิพยจักษุ   แต่เมื่อพระองค์ทรงตรวจดูแล้ว พระองค์ก็พบนางไม่ได้อยู่ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แห่งนั้นเลย   เมื่อเป็นเช่นนี้ พระองค์จึงได้ ไปกราบพระมหากัสสปะ   แล้วก็ได้เรียนถามถึงสถานที่บังเกิดขึ้นของหญิงเข็ญใจคนนั้น  
 
พระมหากัสสปะก็ได้เฉลยคำตอบแก่ท้าวสักกะเทวราชว่า เมื่อหญิงเข็ญใจคนนั้นละอัตภาพจากกายมนุษย์ไปแล้ว   ด้วยผลแห่งบุญที่นางได้ถวายข้าวตังแด่เราเอา
 
พระมหากัสสปะก็ ได้เฉลยคำตอบแก่ท้าวสักกะเทวราชว่า
 เมื่อหญิงเข็ญใจคนนั้นละอัตภาพจากกายมนุษย์ไปแล้ว   ด้วยผลแห่งบุญที่นางได้ถวายข้าวตังแด่เราเอา
 
        ซึ่งพระมหากัสสปะก็ได้เฉลยคำตอบแก่ท้าวสักกะเทวราชว่า “ เมื่อหญิงเข็ญใจคนนั้นละอัตภาพจากกายมนุษย์ไปแล้ว   ด้วยผลแห่งบุญที่นางได้ถวายข้าวตังแด่เราเอาไว้นี้เอง   จึงส่งผลทำให้นางได้ไปบังเกิดเป็นเทพธิดาอยู่ในสวรรค์ชั้นนิมมานรดีในทันที ”
 
        เมื่อท้าวสักกะทรงทราบถึงอานิสงส์แห่งบุญที่ยิ่งใหญ่อย่างนั้น พระองค์จึงตรัสสรรเสริญทานของนางว่า “ ทานของหญิงลำเค็ญที่ได้ทำไว้ในเนื้อนาบุญอันเลิศอย่างเช่นพระมหากัสสปะให้ผลที่น่าอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก   อีกทั้งยังให้ผลที่มากมายมหาศาลเกินควรเกินคาดเลยทีเดียว   ขนาดที่ว่าบุญที่ทำให้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิผู้ปกครองทวีปทั้งสี่และมีสมบัติมากมายบุญนี้ก็ยังไม่ถึงเศษเสี้ยวส่วนที่ 16 หรือไม่ถึง 6.25 เปอร์เซ็นต์ ของผลแห่งบุญที่นางได้ถวายทานแด่พระมหากัสสปะเอาไว้เพียงครั้งเดียว”  
 
เราจะเห็นได้ถึงคุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ของพระมหากัสสปะ   คือท่านมีเมตตาธรรมที่เปี่ยมล้นในการโปรดมหาชน
 
เราจะเห็นได้ถึงคุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ของพระมหากัสสปะ   คือท่านมีเมตตาธรรมที่เปี่ยมล้นในการโปรดมหาชน
 
        จากเรื่องราวของอาจามะทายิกาเทพธิดา หรือเทพธิดาผู้ถวายข้าวตังนี้ เราจะเห็นได้ถึงคุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ของพระมหากัสสปะ   คือท่านมีเมตตาธรรมที่เปี่ยมล้นในการโปรดมหาชน   โดยไม่เลือกชนชั้นวรรณะและก็ไม่เลือกที่รักผลักที่ชัง   อีกทั้งท่านก็ไม่ได้ติดในเรื่องภัตตาหารด้วยว่า
“ ท่านจะต้องได้รับบิณฑบาตหรือภัตตาหารดีๆ มาหล่อเลี้ยงสังขาร ”   แต่ท่านจะมองถึงประโยชน์หรือผลแห่งบุญที่จะเกิดขึ้นกับผู้ถวายทานเป็นหลัก
ไม่ใช่เพียงเท่านั้นท่านยังถือว่าเป็นสุดยอดของผู้ที่มีความกตัญญูกตเวทีอีกด้วย   เพราะท่านได้ไปโปรดอดีตมารดาของท่านไม่ให้พลัดไปเกิดในอบายและให้ได้บุญใหญ่กับท่านด้วย    ซึ่งก็เป็นผลทำให้อดีตมารดาของท่านได้ไปบังเกิดเป็นเทพธิดาอยู่ในสวรรค์ชั้นนิมมานรดีนั่นเอง
 
        สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับคุณธรรมของพระมหากัสสปะก็ยังไม่จบลงเพียงเท่านี้   เพราะเรื่องราวของท่านยังมีสิ่งที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการนำไปปฏิบัติอีกมากมาย   ส่วนว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะมีรายละเอียดเป็นอย่างไร   เราคงจะต้องมาติดตามกันต่อในวันถัดไป 
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน