อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 7


[ 16 ก.พ. 2555 ] - [ 18279 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 7

 

อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ตอนที่ 7
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  
 
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้ทรงยกย่องพระมหากัสสปะว่า เป็นเอตทัคคะทางด้านการถือธุดงควัตร
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้ทรงยกย่องพระมหากัสสปะว่า เป็นเอตทัคคะทางด้านการถือธุดงควัตร  
 
        ในเวลาต่อมาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ได้ทรงยกย่องพระมหากัสสปะว่า เป็นเอตทัคคะทางด้านการถือธุดงควัตร  คือ  เป็นภิกษุผู้เป็นเลิศกว่าภิกษุทั้งหลายในด้านการถือธุดงควัตร   เพราะตลอดชีวิตของท่าน ท่านได้ถือธุดงควัตร 3 ประการ อย่างเคร่งครัด ซึ่งธุดงควัตรทั้ง 3 ประการนั้นก็คือ
 
1) ถือการนุ่งห่มบังสุกุลเป็นวัตร
2) ถือการเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร
3) ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงหาโอกาสที่จะตรัสถามเรื่องการถือธุดงควัตรกับพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงหาโอกาสที่จะตรัสถามเรื่องการถือธุดงควัตรกับพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์   
 
        และที่น่าอัศจรรย์ใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ แม้ว่าพระมหากัสสปะจะชราภาพลงไปมาก   จนสังขารของท่านไม่เอื้ออำนวยต่อการถือธุดงควัตรแล้วก็ตาม  แต่พระมหากัสสปะก็ยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะปฏิบัติธุดงควัตรเรื่อยมา ซึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติธุดงควัตรของพระมหากัสสปะนั้น   ก็อยู่ในคลองแห่งจักษุของพระผู้มีพระภาคเจ้ามาโดยตลอด
 
        ดังนั้น เพื่อเป็นการยกย่องและประกาศคุณของพระมหากัสสปะ   พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงหาโอกาสที่จะตรัสถามเรื่องการถือธุดงควัตรกับพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์    เพื่อที่พระมหากัสสปะจะได้บรรลือสีหนาทถึงปณิธานอันแรงกล้าในการบำเพ็ญธุดงควัตรอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันของท่าน  
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้ตรัสถามเรื่องการถือธุดงควัตรกับพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้ตรัสถามเรื่องการถือธุดงควัตรกับพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์
 
        ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม   พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้ตรัสถามเรื่องการถือธุดงควัตรกับพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์ว่า“ กัสสปะ บัดนี้เธอชราแล้ว   ผ้าบังสุกุลของเธอก็หนัก ไม่น่านุ่งห่ม ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ผ้าบังสุกุลของพระมหากัสสปะมีน้ำหนักมาก และไม่น่านุ่งห่มนั้น   ทั้งนี้ก็เป็นเพราะนับตั้งแต่พระมหากัสสปะ  ได้แลกผ้าสังฆาฏิกับพระพุทธเจ้าแล้ว  ท่านก็ไม่เคยเปลี่ยนผ้าอีกเลย   และที่สำคัญ เมื่อผ้าสังฆาฏิขาดหรือเปื่อยลง  พระมหากัสสปะ ก็จะหาผ้ามาปะซ่อมแซมเย็บเข้าไป    จนผ้านั้น มีขนาดหนาและหนักมากนั่นเองเมื่อเป็นเช่นนี้ เธอจงนุ่งห่มจีวรที่ทายกนำมาน้อมถวายเถิด   เธอจงบริโภคภัตตาหารที่เขานิมนต์   และจงบำเพ็ญสมณะธรรมอยู่ในสำนักของเราเถิด
 
  เพื่อเป็นการยืนยันกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า  “ ตัวท่านจะขอปฏิบัติธุดงควัตรเช่นนี้ต่อไป   ตราบจนกว่าลมหายใจสุดท้ายของชีวิตของท่านจะหมดไป”
 
  เพื่อเป็นการยืนยันกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า
 “ ตัวท่านจะขอปฏิบัติธุดงควัตรเช่นนี้ต่อไป   ตราบจนกว่าลมหายใจสุดท้ายของชีวิตของท่านจะหมดไป”
 
        แต่ด้วยบุญบารมีที่พระมหากัสสปะ ท่านได้สั่งสมมายาวนาน    เพื่อมาเป็นต้นบุญต้นแบบให้กับอนุชนรุ่นหลัง    กอปรกับตัวท่านเองก็เห็นประโยชน์อันไม่มีประมาณในการปฏิบัติถือธุดงควัตร   ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ท่านได้กราบทูลด้วยความนอบน้อม   เพื่อเป็นการยืนยันกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า “ ตัวท่านจะขอปฏิบัติธุดงควัตรเช่นนี้ต่อไป   ตราบจนกว่าลมหายใจสุดท้ายของชีวิตของท่านจะหมดไป”
เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าได้รับคำตอบจากพระมหากัสสปะเช่นนั้น   พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงได้ตรัสถามพระมหากัสสปะต่อไปอีกว่า  “กัสสปะเธอเล็งเห็นประโยชน์อย่างไร  จึงปฏิบัติถือธุดงควัตรและสรรเสริญคุณแห่งการถือธุดงค์มาโดยตลอด”  
 
 ข้าพระองค์ ถือธุดงควัตร  เพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน
 
 ข้าพระองค์ ถือธุดงควัตร  เพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน
 
        เมื่อพระมหากัสสปะได้ยินพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถามเช่นนั้น   พระมหากัสสปะจึงทูลตอบพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความเคารพว่า “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ   ข้าพระองค์เล็งเห็นประโยชน์ 2 ประการด้วยกัน  คือ
 
ประการที่ 1. ข้าพระองค์ ถือธุดงควัตร  เพื่อความอยู่เป็นสุขในปัจจุบัน
ประการที่ 2. ข้าพระองค์ ถือธุดงควัตร เพื่อเป็นตัวอย่างอันดีงามให้แก่ชนรุ่นหลังสืบไป  พระเจ้าข้า”
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ฟังคำตอบจากพระมหากัสสปะเช่นนั้น   พระองค์ก็ตรัสชื่นชมพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์
 
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ฟังคำตอบจากพระมหากัสสปะเช่นนั้น   พระองค์ก็ตรัสชื่นชมพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์
 
        เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ฟังคำตอบจากพระมหากัสสปะเช่นนั้น   พระองค์ก็ตรัสชื่นชมพระมหากัสสปะท่ามกลางหมู่สงฆ์ว่า การบำเพ็ญธุดงควัตรของพระมหากัสสปะอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพันนี้   ทั้งหมดก็เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ชนเป็นอันมาก   เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก   เพื่ออนุเคราะห์แก่โลก   เพื่อประโยชน์   เพื่อเกื้อกูล   และเพื่อความสุขแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เมื่อเป็นเช่นนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงตรัสกับพระมหากัสสปะให้บำเพ็ญธุดงควัตรเช่นนี้สืบไป
 
เรื่องราวและประวัติโดยย่อของพระมหากัสสปะ ผู้เป็นเลิศทางด้านการถือธุดงควัตร
 
เรื่องราวและประวัติโดยย่อของพระมหากัสสปะ ผู้เป็นเลิศทางด้านการถือธุดงควัตร   
 
        นี้คือ เรื่องราวและประวัติโดยย่อของพระมหากัสสปะ ผู้เป็นเลิศทางด้านการถือธุดงควัตร   ซึ่งเมื่อนักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาได้ทราบถึงประโยชน์อันเกิดจากการถือธุดงควัตรตลอดชีวิตของพระมหากัสสปะกันไปพอสมควรแล้ว    ลูกๆ นักเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยาและลูกๆ พระธรรมทายาทพุทธบุตรรุ่นกองพันสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ คงปรารถนาอยากที่จะได้ยินได้ฟังเรื่องราวอานิสงส์แห่งการถือธุดงควัตรกันบ้าง
 
        ซึ่งในค่ำคืนนี้   คุณครูไม่ใหญ่ก็ได้น้อมนำอานิสงส์แห่งการถือธุดงควัตรที่มีบันทึกเอาไว้ในคัมภีร์พระพุทธศาสนา   โดยพระโบราณาจารย์ในกาลก่อนมาให้ลูกๆ ทุกรูปทุกคนได้รับฟังกัน 
 
 จะทำให้คุณธรรมพื้นฐานต่างๆ ในตัวของลูกๆ ถูกพัฒนาให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น     ซึ่งจะเป็นผลทำให้ จิตใจของลูกๆ จะเป็นอิสระจากเครื่องพันธนาการทั้งปวง
 
 จะทำให้คุณธรรมพื้นฐานต่างๆ ในตัวของลูกๆ ถูกพัฒนาให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น 
   ซึ่งจะเป็นผลทำให้ จิตใจของลูกๆ จะเป็นอิสระจากเครื่องพันธนาการทั้งปวง  
 
        สำหรับอานิสงส์ในการถือธุดงควัตรที่มีบันทึกเอาไว้ในคัมภีร์พระพุทธศาสนา   จะมีรายละเอียดคร่าวๆ สั้นๆ ดังต่อไปนี้
 
ประการที่ 1. จะทำให้คุณธรรมพื้นฐานต่างๆ ในตัวของลูกๆ ถูกพัฒนาให้เจริญงอกงามยิ่งขึ้น    ซึ่งจะเป็นผลทำให้ จิตใจของลูกๆ จะเป็นอิสระจากเครื่องพันธนาการทั้งปวง   คือ ลูกๆ จะไม่ติดในสุขภายนอก   ไม่ว่าจะเป็นความสุขอันเกิดจากคน, สัตว์, สิ่งของ  เป็นต้น   แต่ลูกๆ จะมีความสุขอยู่กับศูนย์กลางกายภายใน   ซึ่งเป็นความสุขที่บริสุทธิ์,  เรียบง่าย  และมีพลังยิ่งกว่าความสุขภายนอก ที่มีแต่ความเพลินและความเพลียนั่นเอง

 
จะทำให้ลูกๆ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่ผ่องใส  
 และที่สำคัญ ใจของลูกๆ จะสามารถหยุดนิ่งเป็นสมาธิและตั้งมั่นได้เร็วขึ้นอีกด้วย  
 
 
        ประการที่ 2.  จะทำให้ลูกๆ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่ผ่องใส   และที่สำคัญ ใจของลูกๆ จะสามารถหยุดนิ่งเป็นสมาธิและตั้งมั่นได้เร็วขึ้นอีกด้วย   ซึ่งจะเป็นผลทำให้ ลูกๆ จะสามารถบรรลุธรรมเข้าถึงพระรัตนตรัยภายในได้อย่างง่ายดายนั่นเอง
 
          ส่วนว่า อานิสงส์การถือธุดงควัตร (ภาคพิเศษ) ฉบับโรงเรียนอนุบาลฝันในฝัน   จะมีรายละเอียดเป็นเช่นไร   มาติดตามกันต่อในตอนต่อไป    
 
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน