ที่สุดของชีวิตลูกผู้ชาย คือการได้มาบวช


[ 22 ก.พ. 2555 ] - [ 18266 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555
ที่สุดของชีวิตลูกผู้ชาย คือการได้มาบวช
 
 
 
 
พลิกชีวิตด้วยบุญบวช
ตอน ที่สุดของชีวิตลูกผู้ชาย คือการได้มาบวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา
 
 
กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง
 
        กระผมพระธรรมทายาท ประเสริฐ  ขนฺติพโลอายุ 25 ปี ปัจจุบันกำลังทำหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยงอยู่ ณ ศูนย์ปฏิบัติธรรมเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ขอรายงานตัวครับ
 
พระธรรมทายาท  ประเสริฐ  ขนฺติพโล
 
พระธรรมทายาท  ประเสริฐ  ขนฺติพโล
 
        หลวงพ่อครับผมเป็นนักรบแห่งกองทัพธรรมที่ยังไม่ได้ผ่านงานทางโลกมาเลยครับ  คือเมื่อเรียนจบจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์แล้ว  ผมก็ตรงดิ่งเข้าวัดเพื่อสร้างบารมีทันทีครับโดยผมเข้ามาบวชตั้งแต่รุ่นบวชแสนเข้าพรรษาเมื่อปี 2553 แล้วก็ได้อยู่ช่วยงานของหลวงพ่อเรื่อยมาจนถึง ณ ปัจจุบันนี้เลยครับ  หลวงพ่อครับ  หากจะถามถึงที่มาที่ไปในการบวชของผมแล้ว   ผมก็ต้องขอสารภาพกับหลวงพ่อตามความเป็นจริงว่า  ตอนนั้นที่มาบวชได้ เพราะเป็นช่วงที่ผมเพิ่งเรียนจบและยังว่างงานอยู่ขณะนั้นโยมอาของผมท่านได้รับแจกใบชวนบวชมาจากผู้นำบุญ ท่านก็เลยเอามาให้ผมไปลองบวชดู ซึ่งตอนที่ตัดสินใจว่า “โอเค ผมจะบวช”  ผมก็กะว่าจะบวชตามประเพณีสัก 7 วัน 15 วันแล้วก็จะลาสิกขาออกไปหางานทำตามวิถีชาวโลกครับ แต่พอเข้าโครงการมาจริงๆ เวลา 7 วัน 15 วันที่ตั้งใจไว้ มันดูเหมือนจะสั้นเกินไป เพราะโครงการของหลวงพ่อมีกิจกรรมที่ดีเกินคาดครับ โดยเฉพาะการฝึกปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ ซึ่งทำให้ผมมีความสุข โดยผลการปฏิบัติธรรมของผมก็อยู่ในระดับเบาสบาย ซึ่งผมก็มีความตั้งใจที่จะนั่งให้ได้ดียิ่งๆขึ้นไปด้วยครับ และด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เองครับ ทำให้พอถึงเวลาจบโครงการเข้าจริงๆ  ผมก็ชักไม่อยากจะจากไป เพราะใจมันคิดแต่อยากจะอยู่ช่วยงานของหลวงพ่อ อีกอย่างในช่วง 4  เดือนแห่งการบวชเข้าพรรษาที่ผ่านมานั้น ผมก็รู้สึกว่าบุญที่ผมได้มันยังน้อยไปผมอยากได้บุญกับหลวงพ่ออีกเยอะๆครับที่สำคัญผมอยากใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้เพื่อเรียนรู้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะผมรู้สึกว่าแม้ว่าตัวผมจะจบปริญญาตรีมาแล้วก็ตามแต่ก็ยังมีความรู้ด้านนี้น้อยเกินไปผมจึงขอบวชอยู่กับหลวงพ่อไปแบบวันต่อวันครับหลวงพ่อครับ   การได้เข้ามาบวชเป็นพระในโครงการของหลวงพ่อ ทำให้เด็กวัยรุ่นอย่างผมได้พบแต่คำว่า“ได้กับได้”เพราะหากไม่ได้มาเจอกับหลวงพ่อ   ผมก็คงใช้ชีวิตไปตามประสาเด็กวัยรุ่นที่ชอบเที่ยวและเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ไปวันๆ โดยไม่รู้จักการเข้าวัดทำบุญและการปฏิบัติธรรมเลยครับ   การเดินตามคำสอนของหลวงพ่อ  ทำให้ผมรู้จักการใช้ชีวิตอย่างผู้ไม่ประมาท  ทำให้ผมได้รู้ว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี  สิ่งไหนควรทำและสิ่งไหนไม่ควรทำ ผมดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตลูกผู้ชาย ตัวผมได้ถือศีลอันบริสุทธิ์ถึง 227 ข้ออีกทั้งยังได้ฝึกตนทนหิวบำเพ็ญตบะเป็นพระแท้อย่างยิ่งยวดโดยเฉพาะ
 
        ในช่วงออกเดินธุดงค์สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์เพื่อไปปลูกศรัทธาให้กับญาติโยม ก็เป็นช่วงที่ผมประทับใจที่สุดและปลื้มที่สุดที่ตัวผมได้เป็นหนึ่งในเนื้อนาบุญ 1,127 รูปที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ประกาศพระพุทธศาสนาไปทั่วโลกเพื่อให้ทุกคนได้รู้จักวิชชาธรรมกายที่หลวงปู่วัดปากน้ำท่านได้สละชีวิตค้นกลับคืนมาครับหลวงพ่อครับ  ชีวิตผมดีขึ้นก็เพราะได้มาบวชแท้ๆเลยครับ  หรือพูดง่ายๆก็คือ“การบวชให้อะไรมากกว่าที่คิดจริงๆครับ”  ผมคิดว่าเมื่อเราเกิดเป็นผู้ชายก็ควรได้บวชสักครั้งหนึ่งในชีวิต  ผมจึงอยากชวนผู้ชายแมนๆให้มาบวชกันเยอะๆนะครับ  เพราะนอกจากจะได้ฝึกฝนอบรมตนเองแล้ว  การบวชจะทำให้ได้เรียนรู้หลักคำสอนที่ถูกต้องและนำไป
 
        สู่การใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้องและสุจริตดังนั้นใครที่กำลังลังเลใจว่าจะบวชดี-ไม่บวชดี ผมขอให้ท่านรีบตัดสินใจมาบวชกันเถอะครับ เพราะบวชแล้วดีจริงๆครับสุดท้ายนี้ผมขอกราบขอบพระคุณที่หลวงพ่อได้จัดกิจกรรมและโครง
 
        การบวชพระดีๆแบบนี้ให้ผมได้มีโอกาสมาบวช ซึ่งผมก็จะขอติดตามสร้างบารมีกับหลวงพ่อเรื่อยไปแบบวันต่อวัน และจะตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีกว่าดีที่สุดครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน