ชีวิตที่เคยมืดมนกลับสว่างไสวเพราะได้บวช


[ 27 มี.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 26 มีนาคม  พ.ศ.2555
พลิกชีวิตด้วยบุญบวช


ตอน ชีวิตที่เคยมืดมนกลับสว่างไสวเพราะได้บวช
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา   

กราบคารวะพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่เคารพอย่างสูง

    กระผม พระธวัท  โฆสพโล อายุ 46 ปี ผมบวชในโครงการ 1 แสนรูป รุ่นเข้าพรรษา ปี พ.ศ. 2554 ครับ ปัจจุบัน รับหน้าที่เป็นพระพี่เลี้ยงบุญอาหาร ประจำวิหารคดคอร์ 5 ครับ
 
พระธวัท  โฆสพโล 
 
พระธวัท โฆสพโล

    หลวงพ่อครับ ผมเกิดมาอาภัพมาก เพราะโยมพ่อเสียชีวิตตั้งแต่ผมอายุได้ 4 ขวบ พออายุ 10 ขวบ ก็ต้องพลัดพรากจากโยมแม่ โดยไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยรู้ข่าวของโยมแม่อีกเลย ผมโตมาด้วยข้าวก้นบาตรพระ อาศัยอยู่กับหลวงพ่อ-หลวงพี่ที่วัดต่างจังหวัด ซึ่งท่านก็มีภารกิจของท่าน ไม่ค่อยมีเวลาดูแลผมครับ ผมจึงต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย ใช้ชีวิตผิดๆ ถูกๆ มาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และแม้ผมจะนอนวัดแต่ผมกลับคิดว่าเรื่องนรก-สวรรค์ เป็นเพียงเรื่องที่สมมุติขึ้นมาเท่านั้นครับ แล้วศีล 5 ก็รู้จักนะครับ แต่ไม่เคยรักษาได้เลยสักข้อเดียว พออายุ 20 ปี ผมก็ไปเป็นนักร้อง-นักดนตรี อยู่ตามห้องอาหารในกรุงเทพฯ ตอนนั้นผมเริ่มหาเงินได้มากขึ้น ใช้เงินคล่องมือขึ้น ทำให้ชีวิตของผมยิ่งจมดิ่ง หลงมัวเมาอยู่กับอบายมุขทุกชนิดทุกรูปแบบอย่างครบถ้วนเลยครับ พอออกจากวงการห้องอาหาร ก็ไปเป็นคนขับรถแท็กซี่ครับ แต่ชีวิตก็ยังวนเวียนอยู่กับอบายมุขเหมือนเดิม ชีวิตที่ผ่านมาของผม เหมือนคนตาบอด ที่หลงเข้าไปในป่ามืด มองไม่เห็นแสงสว่างใดๆ ในชีวิตเลยครับ

      แต่หลวงพ่อครับ แม้ชีวิตของผมจะจมดิ่งอยู่กับอบายมุข แต่หัวใจส่วนลึกของความเป็นลูกผู้ชาย ก็รู้สึกอยู่เสมอว่าอยากบวชให้พ่อกับแม่ครับ แล้วผมก็โชคดีมาก ที่อยู่ๆเพื่อนของอดีตสีกามาชวนผมบวชในโครงการ 1 แสนรูปครับ ทำให้ผมได้มารู้จักวัดพระธรรมกาย ได้มารู้จักหลวงพ่อ วันแรกที่เข้าวัด ได้เห็นสภาธรรมกายสากล ผมตกใจเลยครับ เพราะไม่เคยเห็นวัดที่ไหนใหญ่ขนาดนี้ มองหาเมรุก็ไม่มี มองหาโบสถ์ก็ไม่เห็นครับ แล้วการบวชของวัดนี้ก็ไม่เหมือนใคร เพราะต้องฝึกภาคสนามด้วย ทีแรกก็งงๆ ว่าเรามาบวชพระ หรือมาเกณฑ์ทหารกันแน่ ยิ่งมาเจอบทฝึกของพระอาจารย์พระพี่เลี้ยงก็ยิ่งมึน เพราะไม่คิดว่าการบวชเป็นพระ จะต้องฝึกอะไรมากมายแบบนี้ ก็ทำให้เกิดอาการต่อต้านเล็กๆ ครับ แต่สุดท้ายผมก็คิดได้ว่า ในเมื่อเราตั้งใจมาบวช เราก็ต้องทำเป้าหมายของเราให้สำเร็จ ในเมื่อเราแก้ที่พระพี่เลี้ยง ให้ท่านเลิกสอนให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ ผมก็เลยแก้ที่ใจของผมเองครับ พอท่านให้ขัดห้องน้ำผมก็ขัด ให้รับบุญถูพื้นผมก็ถู ให้นุ่งห่ม ให้เดินให้เรียบร้อยผมก็ทำ พอลองยอมทำ ทำไปทำมา ผมกลับรู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าสิ่งที่ทำมันได้ผลดีกับตัวเราเอง ซึ่งผมอยากบอกว่า กฎทุกข้อ ข้อห้ามทุกอย่าง และธรรมะทุกบท ทำให้ผมเป็นคนที่สมบูรณ์มากขึ้น มีสติ มีปิยะวาจา รู้จักคิด และรักบุญกลัวบาป ได้รู้ว่าการเป็นพระแท้ที่น่าเคารพกราบไหว้นั้น ต้องทำยังไง ผมอยากบอกว่าโครงการบวชของหลวงพ่อนั้นสุดยอดมากครับ หลวงพ่อครับ ตอนนี้นายธวัทคนเก่าได้ตายไปแล้วครับ เหลือแต่พระธวัท ที่จะขอบวชแบบวันต่อวัน สร้างบารมีกับหลวงพ่อไปนานๆ เพื่อตอบแทนที่หลวงพ่อได้ชี้ทางสว่างในชีวิตให้ และตอบแทนข้าวก้นบาตรในสมัยครั้งยังเป็นเด็กครับ

      ผมอยากบอกนาคธรรมทายาททุกท่าน ว่าทุกท่านโชคดี มีบุญจริงๆ นะครับ ที่ได้มาบวชในโครงการนี้ แม้โครงการนี้จะเปิดกว้างสำหรับทุกคน แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้มาบวช ดังนั้น เมื่อมาถึงโครงการแล้ว ก็ขอให้ทุกท่านตั้งใจฝึกฝนตัวเองให้ดี ให้ตั้งใจฟังธรรมะ ให้ตั้งใจนั่งสมาธิ และขอให้หมั่นตอกย้ำ และทำความตั้งใจในการบวชของตัวเองให้สำเร็จให้ได้นะครับ เพราะการบวชของท่าน มีคุณค่าทั้งต่อตัวเอง โยมพ่อ โยมแม่ และหมู่ญาติ ที่สำคัญมีคุณค่าต่อพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมากด้วยครับ

      สุดท้ายนี้ ผมอยากบอกว่า ผมรักหลวงพ่อมากครับ เวลาเห็นหลวงพ่อใน DMC ผมจะรู้สึกสุขใจ หายเหนื่อย รอยยิ้มและคำพูดของหลวงพ่อ เป็นยิ่งกว่ายาชูกำลัง เพราะทำให้ผมมีแรงใจในการสร้างบารมี แบบไม่ถอนถอยเลยครับ ผมอยากให้หลวงพ่อมีสุขภาพแข็งแรงมากๆ ไม่อยากให้หลวงพ่อป่วยเลยครับ ถ้าผมสามารถรับความป่วยไข้ของหลวงพ่อ มาไว้ที่ตัวผมได้ ผมก็จะขอรับไว้เองครับ
 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน