มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 15


[ 20 เม.ย. 2555 ] - [ 18273 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 เมษายน พ.ศ.2555
Case Study กรณีศึกษากฎแห่งกรรม
 
มหาเสนาบดี ผู้ยิ่งใหญ่ ตอนที่ 15
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

ฝันในฝัน
หลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที
แล้วนำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปรากันนะจ๊ะ   


กฏแห่งกรรม ชีวิตหลังความตาย
 
       ก่อนที่เราจะมาติดตามรับชมและรับฟังเรื่องราวของท่านมหาเสนาบดีกันต่อนั้นเรามาทบทวนเรื่องราวของท่านกันก่อนสักนิดนึง เพื่อที่ลูกๆ นักเรียนอนุบาลฯ ที่มาในภายหลังจะได้ตามกันทัน
 
เมื่อท่านมหาเสนาบดีเติบใหญ่ขึ้น ตัวท่านก็ได้ตัดสินใจเดินตามความฝันที่ตัวท่านได้ตั้งใจเอาไว้ ด้วยการไปศึกษาวิชาทหารในโรงเรียนเตรียมทหาร 
 
เมื่อท่านมหาเสนาบดีเติบใหญ่ ขึ้น ตัวท่านก็ได้ตัดสินใจเดินตามความฝันที่ตัวท่านได้ตั้งใจเอาไว้
ด้วยการไปศึกษาวิชาทหารในโรงเรียนเตรียมทหาร

       ความเดิมจากตอนก่อนหน้านี้ นักเรียนเก่าคงจำกันได้ว่าในพุทธันดรที่ผ่านมา ท่านมหาเสนาบดี ก็ได้เกิดอยู่ในตระกูลของข้าราชการระดับสูง หรือขุนนางชั้นผู้ใหญ่และเมื่อท่านมหาเสนาบดีเติบใหญ่ขึ้น ตัวท่านก็ได้ตัดสินใจเดินตามความฝันที่ตัวท่านได้ตั้งใจเอาไว้ ด้วยการไปศึกษาวิชาทหารในโรงเรียนเตรียมทหารประจำแคว้นของพระราชาองค์ที่ออกบวช ซึ่งภายหลังจากที่ ท่านมหาเสนาบดีได้เข้าไปอยู่ในโรงเรียนเตรียมทหารแล้ว ท่านก็ได้ตั้งใจฝึกฝนร่ำเรียนวิชาทหารด้วยความขยันหมั่นเพียร ขะมักเขม้น  มุมานะ และ
เอาจริงเอาจัง ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ท่านสามารถเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติได้อย่างแตกฉานในทุกๆ วิชา อีกทั้ง ผลคะแนนการเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของท่านยังพุ่งไปสู่ระดับแรกของรุ่นเลยนั่นเอง 

ท่านได้รับการคัดเลือกให้ไปอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษ

ท่านได้รับการคัดเลือกให้ไปอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษ
      และด้วยความที่ท่านมหาเสนาบดีมีผลการเรียนอยู่ในระดับต้นนี้เอง จึงทำให้ตัวท่านได้รับการคัดเลือกให้ไปอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษซึ่งทหารหน่วยนี้จะถูกฝึกและหล่อหลอมเพื่อในอนาคตจะได้ขึ้นเป็นระดับหัวหน้าของทหารหน่วยต่างๆ ในกองทัพ ที่จะทำหน้าที่ควบคุมกำลังพลสำคัญๆ  และจะต้องทำงานรับใช้ใกล้ชิดว่าที่พระราชาองค์ต่อไปซึ่งก็คือพระราชโอรสในตอนนี้ หรือพระราชาองค์ที่ออกบวช ด้วยความซื่อสัตย์และจงรักภักดี ชนิดที่เรียกว่า“ ยอมตายแทนพระราชา ” ได้เลยทีเดียว

ในระหว่างที่ท่านมหาเสนาบดีกำลังฝึกนั้นตัวท่านก็มีโอกาสได้ทำความรู้จักและคุ้นเคยกับพระราชโอรสมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ในระหว่างที่กำลังฝึกนั้น ตัวท่านก็มีโอกาสได้ทำความรู้จัก
และคุ้นเคยกับพระราชโอรสมากขึ้นเรื่อยๆ

       ซึ่งในระหว่างที่ท่านมหาเสนาบดีกำลังฝึกอยู่ในหลักสูตรการฝึกทหารชุดพิเศษนั้น ตัวท่านก็มีโอกาสได้ทำความรู้จักและคุ้นเคยกับพระราชโอรสมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้ท่านมหาเสนาบดีและพระราชโอรสมีความสนิทสนมคุ้นเคยกันอย่างสุดๆ นั่นก็คือการร่วมกันชิงช่อดอกไม้มงคลในงานเทศกาลฉลองประจำปี ซึ่งจัดขึ้นที่หัวเมืองที่ท่านมหาเสนาบดีอาศัยอยู่นั่นเอง
 
ภายหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้วท่านก็ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองที่กำลังประสบปัญหาเรื่องมีกลุ่มโจรคอยดักปล้นผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้าน
 
ภายหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้วท่านก็ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ที่หัวเมือง
ที่กำลังประสบปัญหาเรื่องมีกลุ่มโจรคอยดักปล้นผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้าน

       ภายหลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีได้สำเร็จการศึกษาแล้ว ท่านก็ได้รับคำสั่งด่วนพิเศษให้ไปประจำการอยู่ที่หน่วยทหารในหัวเมืองแห่งหนึ่งในทันทีที่ตัวท่านถูกคัดเลือกให้ไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองดังกล่าวนั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะ ที่หัวเมืองแห่งนั้นกำลังประสบปัญหาเรื่องมีกลุ่มโจรคอยดักปล้นผลผลิตทางการเกษตรของพวกชาวบ้านอยู่เป็นประจำ อีกทั้ง ที่หัวเมืองแห่งนั้นยังเกิดความขัดแย้งระหว่างพวกชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของทางการอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เอง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ในกองทัพจึงต้องคัดเลือกบุคคลที่มีสติปัญญาความสามารถและมันสมองระดับซูเปอร์หัวกะทิอย่างท่านมหาเสนาบดี ให้เข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในหัวเมืองแห่งนั้น

ท่านได้สืบจนทราบความจริงว่ามีพวกพลทหารที่มีเชื้อพาล ได้ออกไปหาลำไพ่พิเศษ ด้วยการปลอมตัวเป็นโจรออกปล้นพวกชาวบ้าน
 
ท่านได้สืบจนทราบความจริงว่ามีพวกพลทหารที่มีเชื้อพาล ได้ออกไปหาลำไพ่พิเศษ
ด้วยการปลอมตัวเป็นโจรออกปล้นพวกชาวบ้าน

        และเมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ไปประจำการอยู่ที่หัวเมืองดังกล่าวแล้ว ท่านก็ได้สืบจนทราบความจริงว่า“ ที่ผ่านมาได้มีการติดสินบนว่าจ้างกันในกองทหาร  โดยมีพวกพลทหารที่มีเชื้อพาล ได้ออกไปหาลำไพ่พิเศษ ด้วยการปลอมตัวเป็นโจรออกปล้นพวกชาวบ้าน ” ซึ่งหลังจากที่ท่านมหาเสนาบดีและเพื่อนนายทหารของท่านได้ช่วยกันวางสายสืบเข้าไปในกลุ่มของพวกพลทหารแล้ว  ตัวท่านก็สามารถสาวไปจนรู้ว่า “ มีนายทหารคนไหนบ้างที่อยู่ในขบวนการทุจริตคอรัปชั่นนี้ ” และเมื่อท่านมหาเสนาบดีได้ทราบรายชื่อของพวกนายทหารที่เป็นสมาชิกในกลุ่มขบวนการทุจริตคอรัปชั่นแล้ว ท่านก็ได้จัดการส่งรายชื่อของพวกนายทหารเหล่านั้นไปให้กับทางศาลทหาร เพื่อตัดสินความผิดกับพวกนายทหารเหล่านั้นในทันที ซึ่งก็ส่งผลทำให้สถานการณ์โดยรวมภายในหัวเมืองแห่งนั้นค่อยๆ มีสภาพที่ดีขึ้นเรียกได้ว่าท่านมหาเสนาบดีเป็นเสมือนวีรบุรุษที่เข้าไปช่วยคลี่คลายและแก้ไขปัญหาในหัวเมืองแห่งนั้นเลยทีเดียว
 
 
ในเวลาต่อมาได้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นเพราะชาวบ้านพากันมาร้องเรียนเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินที่ทางการจัดสรรให้อย่างไม่เป็นธรรม
 
ในเวลาต่อมาได้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นเพราะชาวบ้านพากันมาร้องเรียน
เรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินที่ทางการจัดสรรให้อย่างไม่เป็นธรรม 

      แต่ในเวลาต่อมา ก็ได้เกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นภายในหัวเมืองแห่งนั้น เพราะได้มีพวกชาวบ้านพากันมาร้องเรียนเรื่องการจัดสรรที่ดินทำกินที่ทางการจัดสรรให้อย่างไม่เป็นธรรม เมื่อเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นเช่นนี้ก็เลยทำให้มีข้าราชการระดับสูงท่านหนึ่งได้ถวายฎีกาไปยังพระราชา หรือพระราชบิดาของพระราชาองค์ที่ออกบวชให้ทรงเมตตามาช่วยตัดสินคดีความในครั้งนี้ และเมื่อพระราชาทรงทราบเรื่องดังกล่าวนี้แล้ว   พระองค์ก็ทรงรู้สึกร้อนพระทัยเป็นอย่างมาก ที่พระองค์ทรงมีความรู้สึกเช่นนี้นั้น ทั้งนี้ก็เป็นเพราะพระองค์ทรงเกรงว่าถ้าไม่รีบจัดการปัญหาเรื่องนี้ให้เรียบร้อยโดยเร็ว  ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้นภายในพื้นที่เขตหัวเมืองสำคัญแห่งนั้นได้ 
 
ท่านมหาเสนาบดีถูกเรียกตัวกลับมาเพราะพระราชาได้ทรงรับสั่งให้พระราชโอรส เป็นตัวแทนของพระองค์ไปขตหัวเมืองชายแดนเพื่อตัดสินคดีความสำคัญในครั้งนี้ 
 
ท่านมหาเสนาบดีถูกเรียกตัวกลับมาเพราะพระราชาได้ทรงรับสั่งให้พระราชโอรส
เป็นตัวแทนของพระองค์ไปขตหัวเมืองชายแดนเพื่อตัดสินคดีความสำคัญในครั้งนี้

       ซึ่งในเวลาต่อมา ก็ได้มีเอกสารเรียกตัวจากส่วนกลางมาถึงท่านมหาเสนาบดี ให้ท่านรีบเดินทางกลับไปที่เมืองหลวงโดยด่วน ซึ่งสาเหตุที่ท่านมหาเสนาบดีถูกเรียกตัวกลับมาในครั้งนี้ทั้งนี้ก็เป็นเพราะพระราชาได้ทรงรับสั่งให้พระราชโอรส เป็นตัวแทนของพระองค์ในการเสด็จเดินทางไปที่เขตหัวเมืองชายแดนแห่งนั้น   เพื่อตัดสินคดีความสำคัญในครั้งนี้ และด้วยเหตุดังกล่าวนี้เอง จึงทำให้ท่านมหาเสนาบดีถูกเรียกตัวกลับมาเพื่อทำหน้าที่ประสานงานในการสอบสวนคดีความร่วมกับพระราชโอรสอีกทั้ง ยังต้องเป็นผู้คุ้มครองและคุ้มกันพระราชโอรสในการเสด็จเดินทางไปยังหัวเมืองที่กำลังเกิดความขัดแย้งแห่งนั้นอีกด้วย 
 
เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางกลับไปถึงเมืองหลวงก็ได้เข้าไปพบกับคณะของเสนาบดีและนายทหารชั้นผู้ใหญ่รวมถึงพระราชโอรส
 
เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางกลับไปถึงเมืองหลวงก็ได้เข้าไปพบกับคณะของเสนาบดี
และนายทหารชั้นผู้ใหญ่รวมถึงพระราชโอรส
 
      เมื่อท่านมหาเสนาบดีได้เดินทางกลับไปถึงเมืองหลวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่านก็ได้เข้าไปพบกับคณะของเสนาบดีและนายทหารชั้นผู้ใหญ่หลายคน รวมถึงบุคคลที่สำคัญซึ่งก็คือ พระราชโอรสนั่นเอง
 
ทางส่วนกลางได้แต่งตั้งให้ท่านมหาเสนาบดีมารับหน้าที่ในการดำเนินการคลี่คลายคดีความนี้

ทางส่วนกลางได้แต่งตั้งให้ท่านมหาเสนาบดีมารับหน้าที่ในการดำเนินการคลี่คลายคดีความนี้
 
       ส่วนสาเหตุที่ทำให้ท่านมหาเสนาบดีเป็นผู้ถูกรับเลือกให้มาเป็นผู้ประสานงานในการสอบสวนคดีความร่วมกับพระราชโอรสทั้งนี้ก็เป็นเพราะทางส่วนกลางรู้สึกไม่ไว้วางใจข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และนายทหารระดับสูงของหัวเมืองเขตชายแดนแห่งนั้น เพราะพวกเขามีท่าทีที่ดูเหมือนจะมีส่วนร่วมในคดีความครั้งนี้ด้วย ดังนั้น ทางส่วนกลางจึงได้แต่งตั้งและมอบหมายให้ท่านมหาเสนาบดีมารับหน้าที่ที่สำคัญในครั้งนี้  อีกทั้ง ยังให้ท่านมหาเสนาบดีมีอำนาจอย่างเต็มที่ในการดำเนินการคลี่คลายคดีความนี้อีกด้วย

หลังจากที่ พระราชโอรสและมหาเสนาบดีได้รับมอบภารกิจที่สำคัญนี้แล้วจึงได้เสด็จออกเดินทางไปที่เขตหัวเมืองชายแดนที่กำลังมีปัญหาในทันที
 
หลังจากที่ พระราชโอรสและมหาเสนาบดีได้รับมอบภารกิจที่สำคัญนี้แล้ว
จึงได้เสด็จออกเดินทางไปที่เขตหัวเมืองชายแดนที่กำลังมีปัญหาในทันที

      และเมื่อท่านมหาเสนาบดีได้พบกับพระราชโอรส อีกครั้งท่านมหาเสนาบดีก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ส่วนพระราชโอรสก็ทรงรู้สึกดีพระทัยเช่นกัน ที่จะได้ทำงานร่วมกับคนที่คุ้นเคย ซึ่งได้เคยเห็นฝีไม้ลายมือกันมาแล้ว และด้วยใจที่อยากจะช่วยเหลือพวกชาวบ้านที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่นี่เอง  หลังจากที่ พระราชโอรสและมหาเสนาบดีได้รับมอบภารกิจที่สำคัญนี้แล้ว พระราชโอรสและมหาเสนาบดีพร้อมด้วยเหล่าข้าราชบริพารจึงได้เสด็จออกเดินทางไปที่เขตหัวเมืองชายแดนที่กำลังมีปัญหาในทันที
 
 
       ส่วนว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร พระราชโอรสและท่านมหาเสนาบดีจะใช้วิธีการใดที่จะจัดการปมปัญหาเรื่องนี้ เราก็คงจะต้องมาติดตามกันในตอนต่อไป    

กรณีศึกษากฎแห่งกรรมจากชีวิตจริง (Case study in real life)

     บุคคลที่ปรากฏในเรื่องราวต่อไปนี้ มีตัวตนจริงในปัจจุบัน ประสบชะตากรรมขึ้นลงตามกระแสของวัฏฏะและกฎแห่งกรรม (ชมตัวอย่างบทสัมภาษณ์จากรายการชีวิตในสังสารวัฏ) ผู้อ่าน-ผู้ชมก็อย่าเพิ่งเชื่อหรือปฏิเสธในทันที ควรศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา แล้วค่อยนำไปเป็นอุทธาหรณ์ในการดำเนินชีวิตต่อไป

     "วิชชาธรรมกาย" เป็นความรู้ดั้งเดิมในพระพุทธศาสนา เมื่อปฏิบัติแล้วสามารถไปรู้ไปเห็นเรื่องราวกฎแห่งกรรม การเวียนว่ายในภพภูมิต่างๆ ตรงตามพระธรรมคำสอนในพระไตรปิฎก วิชชาธรรมกายจึงเป็นหลักฐานยืนยันการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งทันสมัยตลอดกาล (อกาลิโก)


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน