ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ตรัง


[ 16 พ.ค. 2555 ] - [ 18267 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา


 
 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ตรัง
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา 

    การเดินธุดงค์ธรรมชัยของพุทธบุตรเนื้อนาบุญ จากศูนย์ปฏิบัติธรรมภาคใต้ ที่มุ่งหน้าไปพัฒนาสำนักสงฆ์ห้วยต่อ ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ที่ทำให้หัวใจของชาวพุทธตำบลไม้ฝาดพองโต พากันออกมาต้อนรับคณะพระธุดงค์อย่างอบอุ่นคับคั่ง
 
พัฒนาเสนาสนะไปพร้อมๆกับการพัฒนาจิตใจ
 
พัฒนาเสนาสนะไปพร้อมๆ กับการพัฒนาจิตใจ

      แรกเริ่มเดิมที สำนักสงฆ์ห้วยต่อ เป็นป่าช้าเก่า แต่ด้วยความต้องการอยากให้มีวัด อยากให้มีพระสงฆ์อยู่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ชาวบ้านจึงได้เข้ามาช่วยกันพัฒนา และก่อตั้งให้เป็นสำนักสงฆ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีพระสงฆ์อยู่ประจำ 2 รูปบ้าง,  3 รูปบ้าง ปัจจุบันมีหลวงตา 3 รูป อยู่เป็นศูนย์รวมใจของญาติโยม โดยมีหลวงตายก  เตชปญฺโญ อายุ 101 ปี เป็นประธานสงฆ์ ดังนั้นการมาเยือนของคณะพระธุดงค์ในครั้งนี้ จึงทำให้หลวงตาทั้ง 3 รูป ชื่นใจ ท่านบอกว่าดีใจที่พระธุดงค์เข้ามานำชาวบ้านทำกิจกรรมดีๆในพระพุทธศาสนา ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้พระธุดงค์มาอีก จะได้มาช่วยกันพัฒนาพระพุทธศาสนาในชุมชนนี้ให้รุ่งเรือง

      ท่านผู้ใหญ่ สมศักดิ์  แก้วกูล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บอกว่า “ชาวบ้านที่นี่ชอบทำบุญกันเป็นปกติอยู่แล้วครับ พอมีพระธุดงค์มาเยอะๆแบบนี้ ก็ทำให้ชาวบ้านมีความกระตือรือร้นในการทำบุญสูงมาก  ชวนกันมาวัด...มาถวายเพลพระ...เป็นร้อยคนเลยครับ ตั้งแต่ผมเกิดมาก็เพิ่งจะเคยเห็นแบบนี้ แล้วก็ประทับใจมากๆที่ได้ล้างเท้าพระธุดงค์ ผมรู้สึกภูมิใจเยอะเลย คนทั้งหมู่บ้านก็บอกกันว่าปลื้มสุดๆด้วยครับ แล้วที่ประทับใจอีกอย่าง คือเรื่องความสะอาด เพราะพระธุดงค์มาถึงก็พัฒนาเลย ทำให้วัดสะอาดดูดีมากขึ้น แล้วยังมีการนำชาวบ้านทำบุญด้วย ถ้าเป็นไปได้...อยากนิมนต์ให้ท่านมาอีกนะครับ ถ้ามาอีกพวกผมจะต้อนรับให้เต็มที่ จะเอาให้ดีกว่านี้อีกครับ”
 
พุทธบุตร...นักเทศน์...ที่มนุษย์และเทวาต้องสดับตรับฟัง 
 
พุทธบุตร...นักเทศน์...ที่มนุษย์และเทวาต้องสดับตรับฟัง

    ซึ่งก่อนจะเริ่มพิธีจุดโคมประทีป ถวายเป็นพุทธบูชา ตัวแทนพระธุดงค์ผู้กล้า ก็ได้ขึ้นแสดงธรรม บนธรรมาสน์ ท่านได้แบ่งปันธรรมะดีๆ เล่าถึงชีวิตที่เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นเพราะมาบวช ซึ่งท่านก็เทศน์ได้กินใจ ถูกใจ เรียกเสียงสาธุการจากญาติโยมได้ตลอดไม่ขาดช่วงเลย ทำให้ผู้เทศน์ก็ปลื้ม ผู้ฟังก็ปลื้ม
 
พระเดชพระคุณพระราชวรากร  เจ้าคณะจังหวัดตรัง 
 
พระเดชพระคุณพระราชวรากร  เจ้าคณะจังหวัดตรัง

      การเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาอย่างสูงสุด จากพระเดชพระคุณพระราชวรากร เจ้าคณะจังหวัดตรัง เดินทางมาเป็นขวัญเป็นกำลังใจให้กับคณะพระธุดงค์ถึงที่สำนักสงฆ์ห้วยต่อเลยทีเดียว ซึ่งท่านได้เมตตาประทานโอวาท มีใจความโดยย่อว่า “การเข้ามาบวชนั้นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือตัวผู้บวชได้ประพฤติตามหลักพระธรรมวินัยถูกต้องหรือไม่ ถ้าได้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยแล้ว จึงจะถือว่าการบวชนั้นมีประโยชน์มากมาย ซึ่งโครงการบวชพระ 1 แสนรูป ทั่วประเทศนั้น ส่งผลดีต่อพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง แล้วการออกเดินธุดงค์แบบนี้ ทำให้ญาติโยมมีโอกาสได้เห็นพระธุดงค์ที่เดินมาอย่างเรียบร้อย เป็นแถวเป็นแนว สวยงาม ทำให้เกิดความศรัทธาอยากทำบุญ เกิดความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ต้องถือว่าพระธุดงค์นี่ เสียสละ และมีความมั่นคงหนักแน่นในการที่จะสืบทอดพระพุทธศาสนา แม้บางรูป...บางวัด...จะอยู่ท่ามกลางของต่างศาสนา แต่ก็ไม่ละเลย ไม่ละทิ้งพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมที่สุด แล้วโครงการนี้ที่สำเร็จได้ ก็ด้วยอาศัยบารมีของหลวงพ่อพระเทพญาณมหามุนี ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นเจ้าของโครงการ, ทุกโครงการที่หลวงพ่อท่านจัดขึ้น ได้สร้างความศรัทธาแก่พระสงฆ์ สร้างความศรัทธาแก่ญาติโยม ถือว่าหลวงพ่อ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ทำให้กุลบุตรทั่วประเทศมีโอกาสได้บวช ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อพระพุทธศาสนา

เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย
 
 
 

 
บทความที่เกี่ยวข้องกับธุดงค์ธรรมชัย

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน