ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ลำพูน


[ 17 พ.ค. 2555 ] - [ 18278 ] LINE it!

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2555
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา
 

 
ธุดงค์ธรรมชัย ฟื้นฟูพระพุทธศาสนา จ.ลำพูน
เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา  

พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี  เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ต้นบุญต้นแบบของพระธุดงค์

พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี  เจ้าคณะจังหวัดลำพูน
ต้นบุญต้นแบบของพระธุดงค์


พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี  เจ้าคณะจังหวัดลำพูน ต้นบุญต้นแบบของพระธุดงค์


      พุทธบุตรผู้กล้า ในโครงการอุปสมบทหมู่ ระดับอุดมศึกษา รุ่นที่ 40 ได้เริ่มภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการเดินธุดงค์ธรรมชัย จาก วัดพระธาตุดอยแต ซึ่งในอดีตครูบาศรีวิชัย แห่งอาณาจักรล้านนา ได้เคยมาจำพรรษาอยู่ที่นี่ ซึ่งปฐมเริ่มแห่งการเดินธุดงค์ธรรมชัยในครั้งนี้ เต็มไปด้วยความฮึกเหิม เพราะได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจาก พระเดชพระคุณพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน, พระครูโสภิตรัตนโชติ เจ้าคณะอำเภอแม่ทา, และ พระครูสุตสารประสิทธิ์ เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสพระธาตุดอยแต เมตตานำพระลูกพระหลานเดินธุดงค์ธรรมชัยอย่างองอาจสง่างาม ทำให้คณะพระธุดงค์มีแฮงใจ๋นักๆ ที่จะปกป้องพระพุทธศาสนา
 
ดวงใจของญาติโยม สว่างยิ่งกว่าแสงจากดวงตะวัน

ดวงใจของญาติโยม สว่างยิ่งกว่าแสงจากดวงตะวัน

      ตัวแทนพระธุดงค์เล่าว่า “ตลอดเส้นทาง 18 กิโลเมตร หลวงพี่ใช้วิธีมองกลางมองทาง มององค์พระภายในก้าวละองค์ ก้าวละองค์ ทำให้การเดินฝ่าเปลวแดดที่ร้อนระอุ กลายเป็นเรื่องชิวๆครับ เพราะถึงจะร้อนนอก แต่เย็นใจ ในช่วงแรกต้องเดินผ่านโค้งถนนเยอะมาก ทำให้รู้สึกว่าเส้นทางนี้ช่างยาวไกล แต่ก็ไม่อาจเทียบได้กับการประกาศพระพุทธศาสนา บนเส้นทางสายไหมครับ แล้วตลอดทางจะมีชาวบ้านออกมาถวายน้ำดื่ม-น้ำปานะเป็นระยะๆ บางแห่งก็พากันออกมาโรยข้าวตอกและดอกไม้ บางบ้านก็ลากสายยางออกมาฉีดทำความสะอาดถนน เพื่อช่วยลดความร้อนของถนน ทำให้พระธุดงค์เดินสบายขึ้นมาก ทำให้พระธุดงค์ยิ่งเดินอย่างมุ่งมั่น สว่างทุกก้าวเลยครับ เมื่อเดินไปถึงวัดถ้ำจอมธรรม หลวงพี่เห็นญาติโยมที่มาคอยต้อนรับคณะพระธุดงค์ ต่างก็งัดเครื่องแต่งกายที่สวยที่สุด หล่อที่สุดออกมาสวมใส่
 
ชุดประจำเผ่าที่สวยที่สุด...ขนาดนางงามจักรวาลยังต้องยอมแพ้ 
 
ชุดประจำเผ่าที่สวยที่สุด...ขนาดนางงามจักรวาลยังต้องยอมแพ้
 
ชุดประจำเผ่าที่สวยที่สุด...ขนาดนางงามจักรวาลยังต้องยอมแพ้
 
      โดยเฉพาะชุดประจำเผ่าม้ง บ้านแม่เมย, ชุดกะเหรี่ยง บ้านแม่เหล็ก ที่สวยงามแบบจัดเต็ม ขนาดนางงามจักรวาลยังต้องยอมแพ้ แล้วทันที ที่ย่ำก้าวแรกลงไปบนแผ่นดินวัดถ้ำจอมธรรม เสียงสาธุการหลากสำเนียงก็ดังขึ้น เพราะโยมที่มารอต้อนรับ มีทั้งชาวเมืองและชาวเผ่า ทำให้หลวงพี่ปลื้มมากๆ รู้สึกว่าย่ามและกลดที่รั้งอยู่บนบ่าไร้น้ำหนักไปเลยครับ แล้วโยมทั้งหลายก็บรรจงล้างเท้า เช็ดเท้า และนวดเท้าให้กับพระธุดงค์ ซึ่งโยมพ่ออุ๊ยหลายคนมีอายุมากกว่าหลวงพี่ตั้งสี่เท่า แต่พอนวดเท้าเสร็จยังไม่ทันจะตั้งตัว โยมพ่ออุ๊ยก็ก้มกราบไปบนหลังเท้าของพระธุดงค์ หลวงพี่ขนแขนสแตนอัพทันที เพราะซึ้งเข้าไปถึงขั้วหัวใจ ว่าเราต้องเป็นพระแท้ ต้องเป็นเนื้อนาบุญ ต้องให้โยมที่กราบเราได้บุญมากๆ ก็เลยต้องสัมมาอะระหังถี่ๆ มององค์พระไม่ให้คลาดไปจากใจเลยครับ
 
มหาศรัทธา...ล้นดวงใจ 
 
มหาศรัทธา...ล้นดวงใจ

      วัดถ้ำจอมธรรม เป็นวัดที่สวยงาม แต่ขาดการบำรุงรักษา เพราะมีตุ๊เจ้ากับหลวงตาอยู่เพียง 2 รูป ที่สำคัญ ภายในวิหารนอกจากจะมีพระประธานองค์ใหญ่แล้ว ยังมีรูปหล่อของหลวงปู่ พระผู้ปราบมารอยู่ด้วย ทำให้พระธุดงค์ตั้งใจฟื้นฟูบูรณะวิหารอย่างขะมักเขม้น ส่วนโยมทั้งหลายก็จูงลูกจูงหลาน มาช่วยพระธุดงค์พัฒนาวัดอย่างอบอุ่น ทำให้การพัฒนาเสร็จอย่างรวดเร็ว สะอาดตาไปทั้งวัดเลย แล้วในช่วงเย็น พี่น้องชาวกะเหรี่ยง บ้านแม่เหล็ก ก็ตั้งจิตมาแต่ไกล ตั้งใจมาจากบ้าน มาร่วมสวดมนต์ นั่งสมาธิกับพระธุดงค์อย่างอบอุ่น

พระธุดงค์นักพัฒนา...ระดับจักรวาล

พระธุดงค์นักพัฒนา...ระดับจักรวาล

ชาวกะเหรี่ยง...บ้านแม่เหล็ก  ตั้งจิตมาแต่ไกล...ตั้งใจมาสวดมนต์นั่งสมาธิกับพระธุดงค์อย่างอบอุ่น

ชาวกะเหรี่ยง...บ้านแม่เหล็ก
 ตั้งจิตมาแต่ไกล...ตั้งใจมาสวดมนต์นั่งสมาธิกับพระธุดงค์อย่างอบอุ่น


พระเดชพระคุณพระโสภณกิตติธาดา รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน เมตตานำญาติโยมวัดถ้ำจอมธรรม จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พระเดชพระคุณพระโสภณกิตติธาดา รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน
เมตตานำญาติโยมวัดถ้ำจอมธรรม จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

พระเดชพระคุณพระโสภณกิตติธาดา รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน เมตตานำญาติโยมวัดถ้ำจอมธรรม จุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา

วัดถ้ำจอมธรรม...สว่างแล้ว

วัดถ้ำจอมธรรม...สว่างแล้ว

วัดถ้ำจอมธรรม...สว่างแล้ว

      ซึ่งในคืนสุดท้าย ในช่วงเตรียมงานจุดประทีปถวายเป็นพุทธบูชา พอชาวบ้านเกิดโกลาหล ชวนกันเข้าวัด เทวดาก็เกิดอาการปลื้มจนเก็บไม่อยู่ เทฝนลงมาจนชุ่มฉ่ำชนิดที่เรียกว่าเป็นห่าฝน แต่แทนที่ชาวบ้านจะใจเสียที่ฝนตก กลับชอบใจ เพราะอยากได้ฝนมานานแล้ว เลยพากันพูดสรรเสริญไปทั่วหมู่บ้านว่า “ตุ๊เจ้าเปิ้ลเอาฝนมาโตย”  แล้วที่ต้องปลื้มไปกว่านั้น คือแม้ฝนจะลงพรำๆ แต่เมื่อถึงเวลาจุดประทีป ชาวบ้านก็พากันแต่งชุดประจำเผ่า ชวนกันมาร่วมงานบุญที่วัด ซึ่งได้รับความเมตตาอย่างสูงสุดจากพระเดชพระคุณพระโสภณกิตติธาดา รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน เดินทางมาเป็นประธานสงฆ์  ซึ่งทั่วทั้งบริเวณวัดก็สว่างด้วยแสงเทียน บนท้องฟ้าก็สว่างด้วยแสงโคม ส่วนในกลางใจของทุกคนก็สว่างด้วยแสงแห่งธรรม

เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย

 
 
 
 



Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน