วิสาขปุณณมี วันสว่างของโลกและจักรวาล จากสิงคโปร์


[ 19 พ.ค. 2555 ] - [ 18289 ] LINE it!
View this page in: English

ทบทวนฝันในฝัน วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2555
Change The World 208 ประเทศ
 
 
Change The World  In  สิงคโปร์
ตอน วิสาขปุณณมี วันสว่างของโลกและจักรวาล

เรียบเรียงจากรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา    
 
นิทรรศการพุทธประวัติ...ระดับโลก 
 
นิทรรศการพุทธประวัติ...ระดับโลก
 
นิทรรศการพุทธประวัติ...ระดับโลก
 

      หลังการจดทะเบียนกับรัฐบาลสิงคโปร์ในปี พ.ศ. 2542 วัดพระธรรมกายสิงคโปร์ ก็ได้จัดกิจกรรมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา และจัดปฏิบัติธรรมเพื่อให้เข้าถึงพระธรรมกาย ให้กับผู้คนในประเทศสิงคโปร์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีชาวสิงคโปร์ จำนวนมากได้เรียนรู้เข้าใจในเรื่องของบุญ แล้วยังมาช่วยรับบุญเป็นอาสาสมัคร อุทิศตนช่วยงานพระพุทธศาสนาแบบทุ่มสุดใจอีกด้วย
 
โซนบุญ...โซนสว่างของดวงใจ  
 
โซนบุญ...โซนสว่างของดวงใจ 

       ซึ่งในปีนี้ วัดพระธรรมกายสิงคโปร์ ก็ไม่พลาด ที่จะรวมทีมรวมใจ ประกาศคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการจัดงานวิสาขบูชา หรือ เวสัก เด (Vesak Day) สู่สาธารณชน เป็นปีที่ 7 โดยได้รับการอนุมัติการทำความดี จากรัฐบาลสิงคโปร์ ซึ่งวันวิสาขบูชาที่สิงคโปร์ตรงกับวันอารมณ์ดี คือวันที่ 5  เดือน 5   ปี 55(พ.ศ. 2555) งานจึงจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4 - 6 พฤษภาคม ณ ย่านใจกลางชุมชน Bukit Batok โดยทีมงานได้จัดทำเต็นท์ยักษ์ชั่วคราว 3 หลัง เต็นท์ขนาดกลางอีก 3 หลัง ครอบคลุมพื้นที่บนลานกว้างหนึ่งไร่เศษ และเนรมิตพื้นที่ภายใน ให้เป็นเหมือนแดนจำลองเหตุการณ์ ประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นอกจากนี้ยังมีการจัดโซนเพื่อการสั่งสมบุญ เช่น โซนสรงน้ำพระ โซนถวายดอกบัว ห้องนั่งสมาธิ โซนถวายดวงประทีป บูชาพระบรมสารีริกธาตุ โดยทุกโซนจะมีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายให้ผู้ที่มาร่วมงานทั้งที่เป็นชาวพุทธและต่างความเชื่อ ได้เข้าใจในสิ่งที่ทำ โดยมุ่งหวังให้ผู้มาร่วมงานต้องได้ทั้งบุญ และได้ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ติดมือติดใจกลับบ้านด้วย
 
พระครูอานันทกิจจานุกูล  รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในประเทศสิงคโปร์ 
 
พระครูอานันทกิจจานุกูล
รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในประเทศสิงคโปร์

 
ฯพณฯ ฮาลิมา ยาขอบ(ขวาสุด)  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม ยุวชน และกีฬา 
 
ฯพณฯ ฮาลิมา ยาขอบ (ขวาสุด)
 ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม ยุวชน และกีฬา

 

       ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาอย่างสูงจากพระครูอานันทกิจจานุกูล รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในประเทศสิงคโปร์ เมตตามาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ฮาลิมา ยาขอบ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคม ยุวชน และกีฬา,  นายนิพนธ์  เพ็ชรพรประภาส อัครราชทูตที่ปรึกษา รวมทั้ง บาทหลวง ไมเคิล เดอ ครูส หัวหน้าคณะบาทหลวงนิกายโรมันแคทอลิค มาเป็นเกียรติในพิธีสำคัญครั้งนี้ด้วย
 
นายนิพนธ์  เพ็ชรพรประภาส  อัครราชทูตที่ปรึกษา 
 
นายนิพนธ์  เพ็ชรพรประภาส
อัครราชทูตที่ปรึกษา

 
 
นายนิพนธ์  เพ็ชรพรประภาส  อัครราชทูตที่ปรึกษา
 
 
บาทหลวง ไมเคิล เดอ ครูส  หัวหน้าคณะบาทหลวงนิกายโรมันแคทอลิค 
 
บาทหลวง ไมเคิล เดอ ครูส
 หัวหน้าคณะบาทหลวงนิกายโรมันแคทอลิค

 

       บาทหลวง ไมเคิล เดอ ครูส กล่าวว่า “ผมรู้สึกสงบสุขและเป็นบุญอย่างมากในวันวิสาขบูชา และปีนี้ผมรู้สึกมีความสุขและตื้นตันใจมากที่ได้มาที่นี่ ผมอยากบอกว่าการได้มาอยู่ท่ามกลางฝูงชน ที่กำลังเยี่ยมชมนิทรรศการพุทธประวัติ เป็นความรู้สึกที่ดีมาก เพราะหลายศาสนาต้องการให้คนเข้าถึงจิตวิญญาณของตัวเอง ซึ่งเราจะทำให้สันติสุขเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเราได้เข้าถึงแก่นแท้ของตัวเรา และการฝึกสมาธิ ก็คือการเข้าถึงแก่นแท้ภายใน ที่มีอยู่ในตัวของทุกๆ คน  ซึ่งแก่นแท้ภายในนี่เอง ที่เป็นที่มาของสันติสุข”

      เวสัก เด ที่สิงคโปร์ เป็นงานระดับอินเตอร์ ที่ผู้คนหลากเชื้อชาติและความเชื่อ ให้ความสนใจมาร่วมงานอย่างเนืองแน่นทุกวัน ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานต่างให้สัมภาษณ์ในนานาทัศนะดังนี้

    “นี่เป็นนิทรรศการอันยิ่งใหญ่ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าอย่างชัดแจ้ง  การได้เข้ามาชมสิ่งต่างๆในงานนี้  ทำให้ใจของผมได้รับความสุขและสงบ  ผมอยากจะฝึกสมาธิแบบนี้ทุกวัน ซึ่งผมเที่ยวไปบอกใครต่อใคร ให้มาชมนิทรรศการนี้ เพราะจะได้รับความสุขสงบจากการมาที่นี่”

    “พวกเราดีใจที่ได้มาฉลองวันวิสาขบูชาที่สิงคโปร์  การจัดงานที่นี่ดีมาก  เป็นการฉลองวันวิสาขบูชา ที่สวยงามและสะอาดบริสุทธิ์มาก  ดีจริงๆที่ผู้คนสามารถมาฉลองวันวิสาขบูชา ณ ที่แห่งนี้ได้”
 
 พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์...น้อมนำทุกดวงใจสู่ความสงบ
 
พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์...น้อมนำทุกดวงใจสู่ความสงบ

    เวสัก เด ที่จัดขึ้นด้วยแรงศรัทธาของลูกพระธัมฯ ชาวสิงคโปร์จำนวนกว่า 245 ท่าน  แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ทำให้ผู้คนได้เห็นถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา และเข้าใจหลักการปฏิบัติในพระพุทธศาสนามากขึ้น ทำให้หลายต่อหลายดวงใจสว่างสดใส และเต็มไปด้วยความสุข

เดี๋ยวเราไปติดตามชมสกู๊ปกันเลย
 

รับชมคลิปวิดีโอวันวิสาขบูชา 2555 ประเทศสิงคโปร์
ชมวิดีโอวันวิสาขบูชา 2555 ประเทศสิงคโปร์   MP3 ธรรมะวันวิสาขบูชา 2555 ประเทศสิงคโปร์    Download ธรรมะวันวิสาขบูชา 2555 ประเทศสิงคโปร์

รายการวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

สกู๊ปอัพเดท

 


Desktop Version Desktop Version    



บทความที่เกี่ยวข้อง
DMC ที่โซโลมอนDMC ที่โซโลมอน

Solomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคนSolomon Islands หมู่เกาะมนุษย์กินคน

เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้เกาะที่ใกล้ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ที่มนุษย์อยู่ได้



Home

อ่านธรรมะ

ธรรมะมาแรง

ช่วงเด่นฝันในฝัน